เพราะต้องเป็นมากกว่า Agency นวิน คอนซัลแตนท์เลยมีเรื่องเล่ามาบอก

  • 414
  •  
  •  
  •  
  •  

ในโลกยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคฉลาดมากขึ้น รู้เท่าทันมากขึ้น การทำโฆษณาหรือการประชาสัมพันธ์แบบเก่าๆ จึงไร้ซึ่งประสิทธิภาพ เมื่อบวกกับเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีการพัฒนาขึ้นมาก ส่งผลให้ช่องทางในการโฆษณาเปลี่ยนไป แถมยังทำให้เจ้าของแบรนด์ หันมาทำการโฆษณาด้วยตัวเองผ่าน Social Network หรือแม้แต่การทำคลิปวีดีโอ Viral เหล่า Agency จึงต้องปรับตัวเพื่อให้เป็นมากกว่าแค่คนทำโฆษณา

เรียกได้ว่าเป็นยุคที่ท้าทายอย่างมากสำหรับ Agency เนื่องจากในปัจจุบันแบรนด์สามารถทำการตลาด รวมไปถึงโฆษณาผ่านรูปแบบ Social Network ได้อย่างง่ายดาย ด้วยงบประมาณที่ถูกลงและผลตอบรับที่ค่อนข้างชัดเจน ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ แต่ “นวิน คอนซัลแตนท์” เชื่อว่าโฆษณาไม่สำคัญมากไปกว่าการสร้างแบรนด์ที่มีคุณค่าและเป็นที่จดจำ นวิน คอนซัลแตนท์เลยมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับแบรนด์ที่จะทำให้เห็นว่า Branding ที่ดีไม่จำเป็นต้องโฆษณา

Creative Buddy เป็นมากกว่าเพื่อน

นันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท นวิน คอนซัลแตนท์ จำกัด หรือที่ใครๆ รู้จักในนาม “กอล์ฟ” บอกว่า ในมุมมองของแบรนด์มักจะมองว่า Agency คือค่าใช้จ่ายที่มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะการทำโฆษณาที่มีโปรดักชั่นใหญ่ นั่นจึงทำให้แบรนด์มีทัศนคติในด้านลบกับ Agency แม้ว่า Agency เหล่านั้นพยายามจะสร้างภาพลักษณ์ของตัวเองให้กลายเป็นที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการทำธุรกิจ

์ีืNunthawat Nawin
นันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท นวิน คอนซัลแตนท์ จำกัด

นั่นจึงทำให้นวินวางรูปแบบการให้บริการในลักษณะของ Creative Buddy หมายความว่า นวินพร้อมที่จะนำเสนอคำปรึกษาในทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำในลักษณะพูดคุยผ่าน LINE หรือแม้แต่การนั่งทานข้าวกับลูกค้าแล้วให้คำแนะนำในการทำธุรกิจ โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเสมือนเพื่อนแนะนำเพื่อน ซึ่งไม่ใช่แค่คำแนะนำในการทำโฆษณาเท่านั้น แต่นวินยังให้คำปรึกษาในแง่ของการทำธุรกิจด้วย

ซึ่งสิ่งที่นสินจะให้คำปรึกษาจะมีลักษณะทั้งสิ้น 3 รูปแบบ ทั้งแบบ Business Consulting ที่จะช่วยมองหาจุดแข็ง จุดเด่นของสินค้าและบริการ รวมไปถึงการมองหาโอกาสเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน แบบ Brand Consulting ที่จะช่วยดูแลในส่วนของการสร้างแบรนด์หรือรีแบรนด์ และแบบ Creative Consulting ที่จะช่วยสร้างแผนการตลาด รวมไปถึง Ecosystem อื่นๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าประสบความสำเร็จ

 

นวินเขาทำงานกันอย่างไร

จากสิ่งที่คุณกอล์ฟประกาศตั้งแต่เริ่มต้นเลยว่า นวินคือที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์ที่แตกต่างจากรายอื่นๆ โดยเฉพาะข้อแตกต่างตรงที่ นวินให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจเสมือนพันธมิตรทางธุรกิจ นี่คือสิ่งที่คุณกอล์ฟย้ำว่าเป็นการให้คำปรึกษาแบบเพื่อน นั่นจึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า นวินเขาทำงานกันอย่างไร แล้วนวินจะได้อะไรจากการให้คำปรึกษาแบบเพื่อน ซึ่งคุณกอล์ฟก็อธิบายสั้นๆ ก่อนว่า นอกจากการให้คำปรึกษาเพื่อนที่เป็นจุดแข็งของเราแล้ว

เรายังเลือกลูกค้าที่จะให้บริการอีกด้วย!!!

ไม่ใช่เพราะนวินหยิ่ง แต่เพราะเราเชื่อว่าการได้คุยกับคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจ เช่น เจ้าของบริษัท จะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้แล้วเรายังจะได้รับทราบข้อมูลของบริษัทได้อย่างชัดเจนและละเอียด รวมไปถึงเป้าหมายที่ต้องการไป เพื่อนำข้อมูลต่างๆ มาผ่านกระบวนการคิด จนได้เป็นคำปรึกษาที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด นั่นจึงทำให้เราค่อนข้างเลือกลูกค้า หากเจ้าของบริษัทไม่พร้อมที่จะพบและให้รายละเอียด เราก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาได้

นวิน คอนซัลแตนท์

คุณกอล์ฟยังอธิบายรูปแบบการทำงานต่อไปว่า หลังจากที่เราให้คำปรึกษากับลูกค้าแล้ว หากลูกค้าเห็นตรงกับคำปรึกษาของเรา นวินก็พร้อมเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อลูกค้ากับผู้ให้บริการที่จะสามารถตอบโจทย์ตามคำปรึกษาของเราได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เราเป็น Business Partner กับ YDM Thailand ผู้เชี่ยวชาญในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งโซลูชั่นของเมืองไทย

หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของการเจรจาระหว่างลูกค้าและผู้ให้บริการ โดยมีนวินเป็นโซ่ข้อกลางที่ช่วยทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นเรื่องของทั้งสองฝ่ายจะตกลงร่วมกัน

 

กลยุทธ์แบบนี้จะได้ผลหรอ?

คุณกอล์ฟชี้ว่า สิ่งที่ทำอยู่นี้ผ่านประสบการณ์การทำงานของคุณกอล์ฟเอง หลังจากที่เคยทำงานใน Agency ระดับโลกมามากกว่า 10 ประเทศ ทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป เช่น Y&R ฮ่องกง, Bartle Bogle Hegarty ลอนดอน, JWT โตเกียว, JvM ฮัมบูร์ก, Walker ซูริค และ Ogilvy เซี่ยงไฮ้ ฯลฯ ก่อนจะกลับมารับตำแหน่ง Chief Creative officer ของSaatchi&Saatchi ที่กรุงเทพฯ

ซึ่งคุณกอล์ฟเองมองว่า การสร้างแบรนด์ให้ดีสำคัญกว่าการโฆษณาให้ปัง เพราะโฆษณาเมื่อผ่านไประยะหนึ่งคนก็จะลืม แต่การสร้างแบรนด์ให้ดีแม้จะผ่านไปนานเท่าไร คนก็ยังจำแบรนด์ได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราต้องคุยกับคนที่เป็นเจ้าของ เพื่อให้เข้าใจแบรนด์ จะได้เห็นว่าจุดอ่อนของแบรนด์คืออะไร แล้วแก้จุดอ่อนพร้อมชูจุดเด่นของแบรนด์ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการปรับปรุงวิธีการทำงานเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีแต่ลูกค้า

ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่นวิน คอนซัลแตนท์ให้บริการลูกค้ามา เรียกได้ว่าผ่านประสบการณ์มามากมายพอสมควร อย่างยาสีฟัน Veldent และกรณีศึกษาหนึ่งที่อยากนำเสนอคือผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน Doctor V จุดเด่นของยาสีฟันแบรนด์นี้คือส่วนบสม Properlis ที่ช่วยลดกลิ่นปาก ดูแลเหงือก ลดอาการเสียวฟัน ซึ่งแบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีอยู่แล้ว จึงทำโฆษณาออนไลน์เพื่อ Educate ตลาดเท่านั้น นอกจากนี้ยังแจก Sampling ไปกับร้านปลูกปั่นที่จับกลุ่มลูกค้าดูแลสุขภาพ

กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ Doctor V

อีกเคสที่ถือเป็นผลงานชิ้นเยี่ยมคือการเป็นที่ปรึกษาให้กับแบรนด์ Groof ผู้จำหน่ายโซลาร์เซลล์คิดหลังคา ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทกันกุล (Gunkul) ผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เคสนี้ยากตรงที่ไม่มีใครรู้จักบริษัทกันกุล การสร้างแบรนด์ Groof จึงเป็นสิ่งที่ยากมาก นวินเราใช้วิธีสร้างแบรนด์กันกุลให้เป็นที่รู้จักผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่เล่าถึงประวัติคุณกันกุล ก่อนจะไปสร้างแบรนด์ Groof ต่อไป

Groof Case Study
กรณีศึกษา Groof บริษัทในเครือกันกุล (Gunkul)

 

ทฤษฎี Golden Circle กับ Exp ระดับอินเตอร์

จุดหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของ นวิน คอนซัลแตนท์ คือการใช้ทฤษฎี Golden Circle เพื่อช่วยให้เห็นถึง Core Business นั้นๆ ว่าเป็นอะไร นั่นคืออีกเหตุผลที่ทำให้คุณกอล์ฟเลือกลูกค้าที่สามารถคุยกับคนในระดับตัดสินใจได้ ยิ่งถ้าเป็นเจ้าของบริษัทจะยิ่งช่วยให้นวินเข้าถึงตัวแบรนด์ได้ โดยทฤษฎี Golden Circle จะเน้นไปทีเรื่องของ Why How What ก่อนจะไปดูในเรื่องของ Ecosystem ในการเลือกใช้เครื่องมือ

Golden Circle
ทฤษฎี Golden Circle

อีกจุดเด่นที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นเฉพาะตัวของนวิน คือการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ามี Look&Feel ในแบบอินเตอร์ ซึ่งนั่นเป็นเพราะคุณกอล์ฟเคยทำงานกับ Agency ในระดับสากล นั่นจึงทำให้คุณกอล์ฟติดรูปแบบการทำงานจากต่างประเทศมา ดังนั้นจึงไม่แปลกหากแบรนด์ที่ต้องการรีแบรนด์ให้มีภาพลักษณ์หรูหราจะเดินเข้ามาหาเรา

อีกอย่างที่คุณกอล์ฟมองว่าเป็นจุดเด่นของนวิน คือความจริงใจที่กล้าพูดแบบตรงไปตรงมากับลูกค้า เพราะบางแบรนด์แข็งแกร่งอยู่แล้ว หากเราประเมินดูแล้วว่าไม่ต้องเปลี่ยนก็จะบอกลูกค้าตรงๆ ในทางกลับกันหากลูกค้าไม่สามารถตอบทฤษฎี Golden Circle โดยเฉพาะขายใคร สินค้ามีไว้เพื่ออะไร จุดเด่นสินค้าคืออะไร ถ้าตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ เราก็พร้อมบอกปฏิเสธทันที

คงต้องจับตาดูต่อไปว่า ธุรกิจของนวิน คอนซัลแตนท์จะเป็นเช่นไรในอนาคต เมื่อคุณกอล์ฟวางเป้าหมายในปีนี้เท่ากับปีที่แล้วราว

10 ล้านบาท!!! 


  • 414
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE