ไม่ฟลุค! 2 งานไวรัลจาก Advice IT เผยเบื้องหลังการทำงานที่ไม่ธรรมดา กับคำสัญญาขายสิ่งที่มากกว่าสินค้า

  • 32
  •  
  •  
  •  
  •  

“ปลาดุก สะเดา น้ำปลาหวาน”

ยังจำโฆษณานี้กันได้ไหมคะ? โฆษณาที่ทำให้หลายคนอึ้งในไอเดียการเชื่อมโยงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านกับ “กล้องวงจรปิด” ใครจะเชื่อว่าทั้งหมดนี้สามารถผูกโยงเป็นสตอรี่เดียวกันได้ในโฆษณาร้านขายอุปกรณ์ไอที “Advice IT”

พร้อมกับที่สามารถปลุกจิตสำนึกสังคมให้หันมาใส่ใจคนรอบๆ ตัว อย่างการสร้างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับเพื่อนบ้าน ซึ่งนับวันจะยิ่งเลือนหายไปโดยเฉพาะในสังคมเมืองที่อยู่กันแบบตัวใครตัวมันเข้าไปทุกที

ขอแนะนำกล้องวงจรปิดครบชุดเพียง 60 บาท แอดไวซ์ Advice IT

httpv://youtu.be/q7Y56M5_B8g

แน่นอนว่าด้วยความแปลกใหม่นี้ทำให้ โฆษณาชิ้นดังกล่าวกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ภายใน 1 สัปดาห์แรกของแคมเปญ ยอดวิวทะลุถึง 3 ล้านวิว และเมื่อจบแคมเปญในเฟสแรกก็ได้ยอดวิวรวมไปถึง 6.2 ล้านวิว และได้ยอดแชร์ถึง 29,000 ครั้งภายในเวลา 4 สัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น organic views

Advice-IT-1

ไม่เพียงแค่นั้น “Advice IT” ยังต่อยอดความสำเร็จจากโฆษณา ด้วยการสร้างสรรค์ Guerrilla Marketing ที่งานคอมมาร์ท ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยในบูธของ Advice IT หากมีลูกค้ามาถามขอซื้อ “ปลาดุก สะเดา น้ำปลาหวาน” ล้อกับโฆษณา พนักงานก็นำมาขายกันจริงๆ สร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม และยังเป็นบูธที่สร้างสีสันและเรียกเสียงฮือฮาอย่างยิ่งในงานคอมมาร์ท

Advice-IT-2

Advice-IT-3

และหลังความสำเร็จของไวรัลชิ้นแรก Advice IT ก็ปล่อยอีกคลิปที่มีกระแสแรงไม่แพ้กัน โดยยังคงหยิบยกเอาประเด็นสังคมมาเล่นเช่นเดิม แต่เปลี่ยนมาพูดเรื่องปัญหาเด็กติดเกมส์แทน ซึ่งปัจจัยหนึ่งมาจากการที่เล่นเกมส์จากดีไวซ์พกพาง่ายอย่างแท็บเล็ต และอาจส่งผลถึงปัญหาความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ไม่ค่อยได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากนัก ซึ่งโดนใจผู้บริโภคหลายคนในยุคนี้อย่างมาก

เงินก็ซื้อแท็บเล็ตร้านนี้ไม่ได้ แอดไวซ์ Advice IT

httpv://youtu.be/WmUqE406lo8

งานชิ้นนี้เป็นความกล้าหาญอย่างมากของแบรนด์ขายอุปกรณ์ไอที ที่กล้าทำงานที่ออกแนวจิกกัดตัวเองเบาๆ ว่า สินค้าไอทีอาจเป็นสาเหตุของการสร้างปัญหาครอบครัวได้ หากปล่อยให้ลูกเล่นเกมส์ในวัยที่ยังไม่เหมาะสม และด้วยความที่เนื้อหา Content ดี โดนใจสังคม จึงดันให้โฆษณาตัวนี้มียอดวิวทะลุ 5 ล้านวิวภายใน 1 สัปดาห์ และได้ยอดแชร์สูงถึง 120,000 ครั้ง และส่วนใหญ่ก็ยังเป็น organic views อีกด้วย

Advice-IT-4

และจากความสำเร็จของการสร้างงานไวรัลถึง 2 ครั้ง ย่อมไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ๆ แต่อะไรคือปัจจัยสำคัญของแคมเปญที่ทำให้ได้รับการตอบรับมากขนาดนี้ โดย Marketing Oops! ได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 บุคคลสำคัญเบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญนี้ เพื่อไขข้อข้องใจว่าจุดเริ่มต้นและแนวคิดสำคัญของงานคืออะไร

คุณณัฏฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ผู้บริหาร Advice IT

Advice-IT-5

คุณณัฏฐ์ ผู้บริหารหนุ่ม เผยที่มาของโจทย์ในงานโฆษณาชิ้นนี้ว่า อย่างแรกเลย เนื่องจากตัวเอง เริ่มต้น บริษัท แอดไวซ์ฯ ขึ้นมาก็เพื่ออยากจะมอบคำแนะนำที่ดีให้แก่ลูกค้า โดยไม่จำเป็นต้องได้ขายสินค้าที่แพงที่สุด แต่อยากให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่เหมาะสมกับเขามากที่สุด จึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ “แอดไวซ์” หลังจากที่เปิดกิจการมาสิบกว่าปี ตนจึงอยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยการทำ Corporate Branding ให้เหมือนเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของแอดไวซ์ ต้องการสื่อสิ่งที่ยึดถืออยู่เสมอให้ลูกค้าได้รับรู้ รวมไปถึงพนักงานและคู่ค้าด้วยว่าเจตนารมณ์ที่สร้างแอดไวซ์ขึ้นมาคืออะไร

“อีกอย่างที่สำคัญเลยก็คือ ผมไม่ได้อยากได้โฆษณาที่เป็นลักษณะขายของอย่างเดียว แต่อยากให้โฆษณาของเราได้ให้อะไรกับสังคม เพราะทุกวันนี้คนเราให้เวลากับเทคโนโลยี จนบางครั้งลืมคนที่อยู่รอบๆ ข้าง และสร้างแรงกระเพื่อมที่ดีให้กับสังคม โฆษณาต้องเข้าใจง่าย และต้องเข้าใจวิถีชีวิตคนไทย ผมเลยปรึกษากับพี่ต่อ (ธนญชัย ศรศรีวิชัย แห่งฟีโนมีน่า) และทางทีมงานชูใจ ว่าผมต้องการโฆษณาแนวนี้นะ หลังจากได้ฟังเนื้อเรื่องครั้งแรก ผมบอกว่านี่แหละ ใช่เลย! สิ่งที่ผมต้องการสื่อออกมา จึงเป็นที่มาของโจทย์โฆษณาชิ้นนี้ครับ”

คุณป๋อม ชูใจ (กิตติ ไชยพร)

Advice-IT-6

คุณป๋อม เล่าถึงที่มาของแนวคิดในหนังโฆษณาทั้ง 2 ชิ้นว่า จุดเริ่มต้นจริง ๆ ของงานนี้ เกิดจากคำแนะนำของพี่ต่อ (ฟีโนมีน่า) และเป็นคนตั้งต้นไอเดียว่า ไหนๆ ร้านมันก็ชื่อ ADVICE ไอเดียมันก็น่าจะเล่นกับชื่อ ยิ่งธุรกิจแบบนี้ ส่วนใหญ่เขาก็แข่งกันที่ใครมีสินค้าเยอะกว่า ถูกกว่า ทันสมัยกว่า ก็ขายคำแนะนำมันซะเลย

“สิ่งหนึ่งที่ร้านอื่นไม่มีคือ คำแนะนำที่ดีให้กับลูกค้า คุณเคยเดินเข้าร้านแบบนี้แล้วรู้สึกว่าเราเป็นควายมั้ย ผมนี่บ่อยเลย เข้าไปแบบงง เข้าไปถึงเราก็ยื่นจมูกให้พนักงานมันจูงไปเลย ระหว่างฟังมันอธิบาย เราก็กินหญ้าไปด้วย ปนกับความรู้สึกว่าเรากำลังถูกหลอก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะโง่จริง ๆ ฉะนั้น ถ้า ADVICE มันจะแตกต่างจากร้านอื่น มันก็ต้อง ขายมากกว่าของ คือขายคำแนะนำ

นอกจากนี้ โฆษณาชิ้นนี้ยังได้สร้างคำมั่นสัญญาที่สำคัญต่อผู้บริโภคขึ้นมาอีกด้วย คุณป๋อม เล่าว่า และแม้ว่าเบื้องต้นพนักงานของ Advice อาจจะยังไม่มีสิ่งนี้ แต่โฆษณาตัวนี้มันคือกุศโลบายที่สำคัญ ที่จะเป็นแรงผลักดันให้บริษัทนึงต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนด้วย เพราะโฆษณารับปากคนดูไว้แล้ว ก็ต้องทำให้ได้ตามคำพูด เราเอาไอเดียเหล่านี้ไปเล่าให้ผู้บริหารฟังและเขาเห็นด้วยและรับปากจะทำทันที นี่ขนาดยังไม่ได้ทำหนังโฆษณา เราก็สร้างความเปลี่ยนแปลงให้องค์กรนึงได้แล้ว

“ต้องขอบคุณพี่ต่ออีกครั้ง สำหรับแรงบันดาลใจให้พวกผมมาตลอดได้ทำให้โฆษณาดีๆ กับเจ้าของสินค้าที่ดี ในฐานะคนทำงานสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม”

Advice-IT-7

หลังจากที่ได้ฟังแนวคิดเบื้องหลังการสร้างสรรค์งานไวรัลทั้ง 2 ตัวแล้ว ก็ต้องขอชื่นชมไอเดียทั้งจากแบรนด์และครีเอทีฟด้วย ที่ไม่เพียงผลิตงานที่ตอบโจทย์ด้านการตลาดเท่านั้น แต่ยังได้มอบแง่คิดดีๆ ให้สังคมอีกด้วย สมแล้วกับที่เป็นองค์กรของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับคนสร้างงานอื่นๆ ต่อไปได้อีกด้วย และถ้าอยากจะทราบว่า Advice IT นั้นมีดีอะไรอีกก็สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ www.advice.co.th/AboutUs


  • 32
  •  
  •  
  •  
  •