5 กลยุทธ์สู้ Facebook Algorithm

  • 3.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

facebook-algorithm-1

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่มีคนทั่วโลกใช้งานมากที่สุด และนานที่สุด รวมถึงคนไทยเองก็เช่นกัน  ในปัจจุบัน Facebook เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ช่ำชองรวมไปถึงกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตน้องใหม่  ล่าสุดจำนวนผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกมีทั้งหมด 1.654 พันล้านราย ส่วนประเทศไทยล่าสุดมีจำนวนผู้ใช้ทั้งหมด 38 ล้านราย  ด้วยตัวเลขมหาศาลนี้ ทำให้แบรนด์สินค้าและบริษัทห้างร้าน ทั้งบริษัทเล็กใหญ่ ต่างจำเป็นต้องทำการตลาดผ่านสื่อ Facebook อย่างต่อเนื่อง  ทำให้ทุกวันนี้ Facebook มีเพจของธุรกิจขนาดเล็กขนาดใหญ่รวมกันแล้วมากกว่า 50 ล้านรายกันเลยทีเดียว

ในขณะเดียวกันทางผู้พัฒนาระบบของทาง Facebook เอง ก็ขยันปรับเปลี่ยน Algorithm หรือพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สมาชิกใช้งาน Facebook ได้อย่างเพลิดเพลิน และไม่รำคาญใจ เนื่องด้วยในปัจจุบัน มีการแชร์ Content มากมายนับไม่ถ้วนบน Facebook ทั้งที่เกิดจากสมาชิกนำมาแชร์เอง และเกิดจากเพจต่างๆที่นำมาแชร์ในแต่ละวัน  Facebook จึงจำเป็นที่ต้องบริหารจัดการการนำเสนอ Content ให้กับสมาชิกอย่างสมเหตุสมผล  ด้วยการจัดระเบียบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสมาชิก เลือกนำเสนอเนื้อหาที่สมาชิกแสดงความสนใจ และจำกัดการเข้าถึงสมาชิกจากแบรนด์เพจด้วยเช่นกัน  ทำให้บริษัททั่วโลกต่างโอดครวญกับการจัด Algorithm ของ Facebook แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากนัก นอกจากซื้อโฆษณาเพื่อให้โพสต์เกิดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุดนั่นเอง แต่หากเราเข้าใจถึงการทำงานของ Facebook Algorithm แล้ว เราก็จะสามารถสร้างกลยุทธ์สู้ Facebook Algorithm ได้เช่นกัน

5 กลยุทธ์สู้ Facebook Algorithm

1. สร้างความต่างของเนื้อหาที่คุณแชร์บนเพจ

แน่นอนว่า ทุกเพจย่อมมองเห็นช่องทางในการนำเสนอเนื้อหาไปในทางเดียวกัน เช่น การ feed ข่าวที่น่าสนใจ และกำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น การสร้างกราฟฟิกที่สวยงามไปในทิศทางเดียวกัน  ซึ่งทำให้ผู้ติดตามเห็นสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ และอาจไม่ดึงดูดความสนใจของผู้ติดตามอย่างเคย ดังนั้น ลองสร้างเนื้อหาที่ แตกต่างดู และดึงความสนใจให้คน Like, Comment และ Share สิ่งที่เขาเห็นให้ได้ เพราะการสร้าง Engagement ที่ดีได้ จะเป็นจุดสำคัญในการบอกให้ Facebook รู้ว่า Content ชิ้นนี้มีคนให้ความสนใจมาก Facebook ก็จะทำการปล่อย Content ชิ้นนี้ให้เข้าถึงกลุ่มคนมากขึ้นอย่างที่เราเรียกว่า Organic Reach นั่นเอง

facebook-algorithm-2

2. ไม่มี Content ก็สร้าง Content เองเลย

สังเกตไหมว่า หลายๆเพจมักจะนำเนื้อหามาจากแหล่งเดียวกัน ทำให้ในแต่ละวันเราจะเห็นเนื้อหาซ้ำๆจากหลายเพจ  เผลอๆสมาชิกทั่วไปเองก็นำเนื้อหามาแชร์จากเว็บไซต์โดยตรงสู่เพื่อนๆของตัวเองแล้วด้วยซ้ำ  ลองเปิดใจสร้าง Content ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของคุณเอง คุณจะได้ Content หรือบทความที่คุณสามารถกำหนดทิศทางและสร้างความแตกต่างได้เอง ตัวอย่างที่ดีคือเว็บไซต์ Krungsri GURU ที่ไม่จำเป็นต้องง้อเนื้อหาจากใคร แต่เลือกที่จะผลิตเนื้อหาของตัวเองบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาทั้งหมดถูกกำหนดและออกแบบมาเพื่อกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในเรื่องการเงินโดยเฉพาะ และไม่ใช่เพื่อการขายของโดยตรง และเป็นวิธีการสร้างเนื้อหาที่ให้ประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายด้วยซ้ำ  Facebook Page ของ Krungsri จึงสามารถโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมือนใคร และสามารถสร้าง OrganicReach ได้ด้วยตัวเอง

ตัวอย่างเนื้อหาที่สร้างคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมายของ Krungsri GURU

3. ทำไมต้องโพสต์ทุกอย่างที่เรามี

จริงๆแล้วมันไม่จำเป็นเลยที่เราต้องโพสต์ Content หลายครั้งต่อวัน เสียเวลาทำหลายๆชิ้น แต่ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ตามที่ต้องการ สู้เอาเวลามาสร้างสรรค์โพสต์ที่ดีที่สุดกันดีกว่า ลองสร้าง Content ที่เจ๋งที่สุดเพียงชิ้นเดียว แต่ทำให้มันสุดครีเอทีฟ และถูกใจแฟนๆให้ได้ ให้เกิด Wow Factor และทำให้คนอยากที่จะแชร์ต่อเองให้ได้

4. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่

การซื้อโฆษณาบน Facebook ไม่ได้หมายถึงการทำโฆษณาให้กับโปรโมชั่นเพียงอย่างเดียว หากคุณคิดว่ามี Content ที่เจ๋งพอ ลองใช้เงินซื้อโฆษณาประเภท Boost Post ให้กับเนื้อหานั้นด้วยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่! เพราะเมื่อเรามีของดี เราจะมานั่งรอ Organic reach อย่างเดียงคงไม่พอ Boost Post จะช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มคนมากขึ้นในจำนวนเงินที่ไม่ต้องมากนัก หลังจากนั้น Organic reach จะเกิดขึ้นเองเมื่อคนที่ถูกใจโพสต์ของคุณช่วยแชร์ต่อๆกันไป

5. Facebook ไม่ได้จำกัด Admin แค่ลิงค์หรือรูปภาพ

จริงๆแล้ว Facebook ได้สร้างความหลากหลายของการโพสต์ให้กับเพจของเรา ไม่เพียงแค่ลิงค์หรือรูปภาพ หรือวิดีโอเท่านั้น  หลายๆเพจยังลืมหรือยังไม่ได้ใช้ช่องทางการโพสต์อื่นๆของ Facebook อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งภาพที่เป็น Carousel ที่เราสามารถเสริมลูกเล่นได้ตามใจคิด หรือแม้แต่ .GIF และการโพสต์รูปภาพในแบบ Story Telling ก็สามารถช่วยสร้างสีสันให้กับโพสต์ของเราได้ ลองนำสิ่งเหล่านี้มาคิดให้เข้ากับแบรนด์ของคุณ สินค้าของคุณ และกลุ่มลูกค้าของคุณดู ว่าจะสอดแทรกความครีเอทีฟลงไปให้เกิดความน่ารักสนุกสนานได้อย่างไร

People Meeting Connection Social Networking Communication Concep

และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำ Content บนเพจ คือการดู Insight หรือพฤติกรรมของผู้ติดตามเพจของเราอย่างสม่ำเสมอ  โพสต์ประเภทไหนที่คน Like, Comment, Share มากที่สุด หรือเวลาไหนที่โพสต์แล้วเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญของการสร้าง Organic Reach ทั้งสิ้น


  • 3.4K
  •  
  •  
  •  
  •