ไขสูตรลับความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาของ K PLUS Vietnam กับการสร้างฐานผู้ใช้งานทะลุแสนรายภายใน 4 เดือนแรก

  • 982
  •  
  •  
  •  
  •  

 

“เวียดนาม” หนึ่งประเทศในกลุ่ม CLMV ที่เรียกได้ว่า มีการพัฒนาและเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปิดประเทศให้มีการเข้ามาลงทุนมากขึ้น และการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตขึ้นได้ในยุคดิจิทัล ธุรกิจของไทยหลายธุรกิจก็มีการเข้าไปลงทุน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ธนาคารกสิกรไทยหรือ KBank ที่เข้าไปลงทุนและพัฒนาในด้าน FinTech

K PLUS Vietnam แอปฯ โมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกสิกรไทย เริ่มเปิดตัวที่เวียดนามครั้งแรกช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเดือนแรกมีผู้ใช้งานเพียงหลักสิบราย แต่หลังจากนั้นเพียง 4 เดือน K PLUS Vietnam ก็สามารถสร้างฐานลูกค้าได้อย่างก้าวกระโดดถึง 100,000 ราย ไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จ คือ ทีมงาน K PLUS Vietnam

แต่ทีมงาน K PLUS Vietnam จะมีกลยุทธ์และเทคนิคอย่างไรในการนำโมบายแบงก์กิ้งสัญชาติไทย เข้าไปพิชิตใจลูกค้าชาวเวียดนามได้สำเร็จ วันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับตัวแทนทีมงานด้านการตลาดผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการสร้างฐานลูกค้า K PLUS Vietnam ถึงสูตรลับในการสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงก้าวต่อไปของ K PLUS ในประเทศเวียดนาม

 

 

ครองใจลูกค้าที่ใช่จากการ “ลอง”

มองย้อนกลับมาที่ประเทศไทย KBank เป็นหนึ่งในธนาคารที่เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของคนไทยมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ K PLUS ยังเป็นโมบายแบงก์กิ้งที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย และจากการจัดอันดับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) K PLUS ยังเกิดปัญหาการใช้งานน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแอปฯ ที่มาจากธนาคารอื่น เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง

 

 

แต่เมื่อเข้าสู่ตลาดเวียดนาม K PLUS Vietnam กลายเป็นของใหม่ที่ไม่มีใครรู้จัก นั่นทำให้ทีมงานต้องเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ นั่นเพราะ KBank และ K PLUS เป็นธนาคารใหม่ของเวียดนาม เป็นการเริ่มต้นจากศูนย์อย่างแท้จริง

การสื่อสารผ่าน Marketing Campaign จึงต้องโดดเด่นและสุดปังเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดเวียดนาม บนความท้าทายที่มีข้อจำกัดมากมาย ทั้งในเรื่องของภาษา กฎหมายข้อบังคับที่แตกต่างกันระหว่างไทยและเวียดนาม โดยเฉพาะสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้มีการจำกัดการเดินทาง ถือเป็นปัญหาที่ท้าทายของทีมงานในสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย

 

ศึกษา “ข้อมูลลูกค้า” สู่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

นั่นจึงทำให้ทีมงาน K PLUS Vietnam จำเป็นต้องอาศัยการวิจัยข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าชาวเวียดนามจากทุกๆ ช่องทางเท่าที่จะทำได้ และทดลองสื่อสารการตลาดผ่าน Marketing Campaign ในหลากหลายรูปแบบผ่านช่องทาง Digital เป็นหลักกับกลุ่มลูกค้าที่มี Lifestyle แตกต่างกัน จนพบว่า ลูกค้ากลุ่มหลักของ K PLUS Vietnam ตัวจริง เป็นกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 18-25 ปี

โดยในช่วงแรกของการเข้าถึงลูกค้าเวียดนาม ทีมงานได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำดีๆ จากทีม K PLUS ของไทย ส่งผลให้ทีม K PLUS Vietnam ได้รับความรู้ (Know-How) และวิธีการต่างๆ ที่เกิดจากประสบการณ์ความสำเร็จของ K PLUS ในไทย และนำความรู้มาปรับใช้กับการทำการตลาด K PLUS Vietnam ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการลองผิดลองถูกของทีมลงได้อย่างมาก

 

 

พิชิตแสนรายด้วยการ “เข้าใจลูกค้าให้มากกว่าเดิม”

หลังจากทีมงานเจอกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ใช่แล้ว ประกอบกับมาตรการต่างๆ เริ่มผ่อนคลายจนทีมงานสามารถเดินทางเข้าไปยังประเทศเวียดนามได้ ขั้นต่อมาจึงเป็นการลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าในเชิงลึกแบบถึงตัวลูกค้า ทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าผู้ประกอบการ ส่งผลให้สามารถต่อยอดการสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Offline Marketing Campaign ได้มากขึ้นกว่าเดิม ควบคู่กับการสื่อสารผ่าน Online Marketing Campaign ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ในระหว่างการลงพื้นที่ตลาดเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเวียดนาม ในด้านการใช้จ่ายและการจัดการบัญชี ทีมงานได้พบพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากที่คาดการณ์ โดยเฉพาะความนิยมในการใช้เงินสดของผู้คนในประเทศเวียดนาม ที่กลับยังคงใช้เงินสดเป็นหลักในการใช้จ่าย มากกว่าการใช้โมบายแบงก์กิ้งหรือ e-Wallet

ซึ่งทำให้ทีมงานมองเห็นโอกาสในการทำการตลาดของเวียดนามอีกมากมาย ขณะเดียวกันก็ได้เห็นปัญหาที่ลูกค้าพบในการทดลองใช้งาน K PLUS Vietnam ทำให้ทีมงานสามารถดำเนินการปรับปรุงระบบการทำงานต่างๆ ของแอปพลิเคชัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

 

เดินหน้า “3 กลยุทธ์” โดนใจลูกค้า

จากการที่ทีมงานสามารถทำความเข้าใจลูกค้าในเชิงลึกมากขึ้น ส่งผลให้ K PLUS Vietnam สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ภายใต้การดำเนินการในการสร้างฐานลูกค้าสู่เป้าหมาย 1 แสนรายแรก ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ไม่ว่าจะเป็น ด้าน Feature ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ในการทำธุรกรรมที่ง่ายดายและปลอดภัยผ่าน Transaction Feature ที่ลูกค้าใช้เป็นประจำ เช่น Bill Payment, Top-up และ QR Transfer เพื่อให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อทางการเงินในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด

ด้าน Campaign การตลาด โดยมีการออกแบบ Marketing Campaign ที่ตอบโจทย์ความต้องการและสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการดาวน์โหลดและใช้งาน K PLUS Vietnam อย่างต่อเนื่อง เป็นหนึ่งแอปพลิเคชันที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของชาวเวียดนามที่ขาดไม่ได้

และ ด้าน Partnership โดยจะมีการเฟ้นหาความร่วมมือ จากทั้งพันธมิตรในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ เพื่อสร้างประสบการณ์สุด Exclusive ให้แก่ลูกค้า เสมือนลูกค้าชาวเวียดนามคือคนพิเศษ เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของ K PLUS Vietnam และของพันธมิตรไปพร้อมๆ กัน

 

สร้างการเติบโตด้วยศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัด

สำหรับการเข้าหาลูกค้าเวียดนามในช่วงแรก เต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย แต่กลับทำให้ทีมงานกล้าที่จะพลิกแพลงแนวคิดและวิธีการใหม่ๆ เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดแล้วเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุดตามที่ได้วางเป้าหมายไว้ โดยในช่วงแรกที่ในทีมมีแต่สมาชิกที่เป็นคนไทย และยังขาดสมาชิกที่เป็นคนเวียดนามที่สามารถสื่อสารกับลูกค้าเวียดนามได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ทำให้ทีมเลือกใช้วิธีการให้ลูกค้าชาวเวียดนามแนะนำให้เพื่อนมาเปิดบัญชีกับ K PLUS Vietnam และมอบรางวัลให้กับผู้ที่สามารถชวนเพื่อนมาเปิดบัญชีได้สำเร็จ เปรียบเสมือนลูกค้าเป็นสมาชิกของทีมการตลาดของ K PLUS Vietnam ด้วยเช่นกัน

 

ทีมงานการตลาด K PLUS Vietnam

 

เพื่อนร่วมทีมและผู้บริหารของ KBank World Business Group (WBG) ถือเป็นกลุ่มคนสำคัญที่สนับสนุนให้ทุกๆ คนในทีมกล้าลองผิดลองถูกไปด้วยกัน ภายใต้ความเชื่อที่ทุกคนสามารถทำสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนให้เป็นจริงได้ มีอิสระในการคิดสิ่งใหม่ และการลงมือทำสิ่งต่างๆ ที่ดีได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้ทีมงานสามารถพิชิตใจลูกค้าในตลาดใหม่อย่างเวียดนามได้อย่างรวดเร็วและเหนือความหมายได้

 

สนใจร่วมทีมกับ KBank WBG https://kbankwbg.co/3AL4cuR

FB: WBG World Business Group https://m.facebook.com/KBANKWBG/

 


  • 982
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE