ถอดรหัสแคมเปญ OH MY SUGAR โดย Lin #หวานใจตัวจริง เพราะน้ำตาลเป็นได้มากกว่าความหวาน

  • 2.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หลายคนอาจจะคิดว่า “น้ำตาล” อะไรก็เหมือนๆ กัน ให้ความหวานได้เหมือนกัน แต่รู้ไหมว่า “น้ำตาล” ที่ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการประกอบอาหารนั้นมีหลากหลายชนิด มีสูตรและกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกัน เพื่อให้รูปแบบความหวานที่ต่างกัน และที่สำคัญคือ การเลือกใช้น้ำตาลที่ ‘เหมาะสม’ ก็จะยิ่งทำให้อาหารนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น การพัฒนาน้ำตาลให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภทจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและมองข้ามไม่ได้ แต่อาจจะมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายที่ทำออกมาได้หลากหลายตอบโจทย์ตามประเภทการใช้งานได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม เพื่อทำให้อาหารออกมาเพอร์เฟ็คมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือแบรนด์ Lin (ลิน) ที่ผู้บริโภคต่างยอมรับว่าคือ ตัวจริงเรื่องน้ำตาล’

 

คุณอัจฉรา งานทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด กลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง

 

คุณอัจฉรา งานทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด กลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ผู้ผลิตน้ำตาลชั้นนำของไทยภายใต้แบรนด์ “Lin” กล่าวว่า น้ำตาลถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการให้ความหวาน ซึ่งมีหลากหลายชนิดและลักษณะการใช้ที่แตกต่างกันออกไป โดย Lin แบ่งผลิตภัณฑ์เป็น 4 กลุ่ม ได้เแก่

  1. กลุ่มน้ำตาลทั่วไป ได้แก่ น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ (Natural Sugar) น้ำตาลเคลือบคาราเมล (Caramel Granulated Sugar) ซึ่งมีจุดเด่นที่เกล็ดเล็กละเอียด ผลิตจากอ้อย 100% ไม่ผ่านการฟอกขาวและเจือสี เหมาะสำหรับการประกอบอาหารและขนม ตลอดจนเครื่องดื่มร้อนและเย็น
  2. กลุ่มน้ำตาลสำหรับเบเกอรี ได้แก่ น้ำตาลเบเกอรี (Caster Sugar) น้ำตาลไอซิ่ง (Icing Sugar) น้ำตาลทรายแดงสำหรับเบเกอรี (Brown Sugar for Bakery) ซึ่งล้วนแล้วเป็นสูตรที่คิดค้นเฉพาะของ Lin  เพื่อให้เหมาะกับการทำขนม ผสานกับเนื้อแป้ง เนยและนมได้ดี ส่งผลต่อเนื้อสัมผัสเนียน ขึ้นฟู นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลปั้นตกแต่งเค้ก (Fondant Icing) เจ้าแรก และเจ้าเดียวในประเทศไทย
  3. กลุ่มน้ำเชื่อม และไซรัปแต่งกลิ่น (Flavored Syrup) สำหรับสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่ม
  4. กลุ่มสารให้ความหวาน (Sweetener) ภายใต้ชื่อ “Delite+ by Lin” ผลิตจากสารให้ความหวานจากธรรมชาติ อันได้แก่ หล่อฮั้งก้วยและหญ้าหวาน

 

น้ำตาลเบเกอรี เติบโตสูงอานิสงส์จากความนิยมครัวซองต์              

สำหรับประเภทน้ำตาลที่มีการเติบโตสูงได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด คุณอัจฉราเปิดเผยว่า ได้แก่ น้ำตาลสำหรับเบเกอรี ซึ่งเป็นผลมาจากเทรนด์การบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปของคนไทย เปิดรับการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ความนิยมในเบเกอรีประเภทครัวซองต์และเค้กที่เรียกได้ว่าเป็น pop culture ของคนไทย เช่นเดียวกับไซรัป ที่มาพร้อมกับการเติบโตของ “วัฒนธรรมคาเฟ่” ในไทย สำหรับกลุ่มสารให้ความหวานก็เติบโตสูงมาก ในกลุ่มคนรักสุขภาพ

 

 

“สื่อออนไลน์ได้เข้ามาปฏิวัติวัฒนธรรมการกินของคนไทยอย่างมาก โดยเฉพาะการเปิดรับวัฒนธรรมอาหารจากต่างประเทศ ความนิยมในขนมอบเบเกอรี จนทำให้ทุกบ้านต้องมีสต๊อกน้ำตาลติดไว้ที่บ้านอย่างน้อย 1 ถุง ปรากฏการณ์นี้คล้ายกับความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นมากของหม้ออบลมร้อน (Air Fryer) ที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19” คุณอัจฉรา ฉายภาพการบริโภคน้ำตาล

 

ปรับโลโก้-แพ็คเกจจิ้ง ลุยสร้างแบรนด์

สำหรับ “Lin” เป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดคู่คนไทยมาอย่างยาวนาน ดังนั้น ในโอกาสที่กำลังก้าวสู่ปีที่ 20 ในปีนี้ แบรนด์ตัดสินใจปรับโฉมใหม่ ทั้งโลโก้และแพ็กเกจจิ้งให้ดูทันสมัยมากขึ้น พร้อมกับออก แคมเปญ “Oh My Sugar! หวานใจตัวจริง ต้องน้ำตาลลิน” เพื่อตอกย้ำถึงความเป็น “ตัวจริง” เป็นน้ำตาลที่ใครๆ ก็รัก โดยเฉพาะคนทำขนม ผ่านการสื่อสารในรูปแบบมิวสิควิดีโอ โดยได้ GREYnJ UNITED ครีเอทีฟเอเจนซี่โฆษณาแถวหน้าทำหน้าที่คิดแคมเปญนี้ให้

คุณกนกกร สีหพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท GREYnJ UNITED กล่าวว่า จากโจทย์ที่ต้องการสื่อถึงความเป็น “ตัวจริง” ของ “Lin” เพื่อสะท้อนถึงแบรนด์ ภายใต้แท็กไลน์ Sweet Creation ที่บ่งบอกถึงความหลากหลายของน้ำตาล การประกอบอาหารแต่ละชนิดจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อใช้น้ำตาลชนิดที่เหมาะสม ไม่ใช่น้ำตาลอะไรก็ได้ “Lin” จึงสร้างสรรค์น้ำตาลให้ละเอียดและหลากหลายที่สุด ตอบโจทย์ทุกความต้องการที่นักทำขนมมองหา เป็นตัวช่วยให้สามารถรังสรรค์เมนูขนมให้ “พิเศษ” ยิ่งกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเมนูโปรดหรือเมนูที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ก็มีน้ำตาลจาก Lin Sweet Creation ที่เหมาะสมสำหรับทุกเมนู

 

4 เหตุผลที่ถ่ายทอดแคมเปญผ่าน Music Marketing

สำหรับแคมเปญการสื่อสารนี้ถูกนำเสนอในรูปแบบ “Music Video” แล้วทำไมต้องเพลง?

 

 

#1 เพื่อสื่อถึงความหลากหลายของเมนูที่รังสรรค์ผ่านความหลากหลายของน้ำตาล Lin อยู่ครบ น่าสนใจ และยังคง key message ที่ต้องการ การเล่าผ่านหนังโฆษณาทั่วไปถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่ให้คงความกระชับและสนุก แต่ “เพลง” ถือเป็นครีเอทีฟโซลูชั่นที่ช่วยให้การเล่าเรื่องครั้งนี้ “แตกต่าง” และหามุมที่น่าสนใจได้หลากหลาย

#2 ด้วยกระแส T-pop, K-pop ที่มาแรง แนวเพลงป๊อปแบบนี้ ไม่ว่าจะช่วงวัยไหนก็ฟังสบาย ติดหูง่าย นอกจากนี้ ยังสามารถนำท่าเต้นไปต่อยอดสร้างคอนเทนท์ต่อได้อีกหลากหลาย

#3 การเล่าเรื่องผ่านเพลง ทำให้ได้ภาพ free form ปล่อยพื้นที่ให้ผู้รับสารได้เล่นกับจินตนการได้มากกว่าเล่าเรื่องแบบหนังโฆษณาทั่วไป ซึ่งถือเป็น creative solution ที่มีประสิทธิภาพ สื่อถึง Sweet Creation ความหลากหลายของเมนูที่รังสรรค์ผ่านน้ำตาล Lin ได้อย่างลงตัว

#4 การบอกเล่า Branded Content ผ่านเนื้อเพลงนั้น นอกจากช่วยให้ผู้รับสารเปิดใจพร้อมรับฟังแล้ว Brand message ก็ยังสามารถเข้าไปอยู่ในใจผู้รับสารได้ง่ายกว่าเดิม มีแนวโน้มรับฟังซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง ทำให้เกิด Brand Recall เมื่อต้องการใช้น้ำตาล จนสุดท้ายทำให้ Lin กลายเป็น Top of Mind ของสายครัวในที่สุด

 

บทบาทของ Lin ที่มากกว่าผู้ผลิตน้ำตาล

ในตอนท้าย คุณอัจฉรา กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมา “Lin” มีการพัฒนาสินค้าให้สอดรับกับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น น้ำตาลทรายเคลือบคาราเมลที่ทำให้เกิดความหอมที่มีเอกลักษณ์ ที่นอกจากจะเหมาะสำหรับการทำเมนูเครื่องดื่มแล้ว ยังเหมาะสำหรับใช้กับการอบครอฟเฟิล (Croffle) ตามกระแสนิยมของเหล่าคาเฟ่ฮอปเปอร์ หรือกรณี น้ำตาลคลุมและปั้นตกแต่งเค้กสำเร็จรูปหรือ Fondant Icing ที่ Lin เป็นผู้พัฒนาออกสู่ตลาดเป็นรายแรกของไทย และยังช่วยผลักดันวงการเค้ก สร้างชื่อให้กับนักปั้นน้ำตาลให้อยู่แถวหน้าระดับโลกได้อย่างภาคภูมิ และนี่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามในการการส่งมอบคุณค่าที่มากกว่าความหวานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์ที่ต้องการเป็น Sweet Creation อย่างแท้จริง

ดังนั้น น้ำตาล จึงมีความหมายมากกว่าความหวาน แต่คือ ‘ความสุข’ ของคนในครอบครัวจากการประกอบอาหารและกินข้าวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ขณะเดียวกัน เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็น ‘พาร์ทเนอร์’ คนสำคัญของผู้ประกอบการอาหารให้วงการอาหารพัฒนาต่อไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง

 

 

“แม้น้ำตาลจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ 19 ปีที่ผ่านมาของน้ำตาลลินได้พิสูจน์แล้วว่า การสร้างแบรนด์ช่วยทำให้เกิดความแตกต่าง สร้างความน่าเชื่อถือ นำมาสู่ผลตอบรับที่ดีและการเติบโตที่ยั่งยืนทั้งในส่วนของแบรนด์และผู้ประกอบการอาหาร” คุณอัจฉรา กล่าวย้ำในตอนท้าย

 

สุดท้ายนี้ ใครที่อยากพิสูจน์ว่า “น้ำตาล” เป็นได้มากกว่าเรื่องความหวาน แต่ยังให้ความสุขและเพิ่มความสนุกได้ ก็ให้ไปลองดูได้ที่ Music Video ‘OH MY SUGAR!’ จาก Lin Sweet Creation ตามวิดิโอข้างล่างนี้

 

 


  • 2.3K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE