LINE TV Original เครื่องมือการตลาดที่ชวนให้ “อิน” ในรูปแบบของ “ออริจินัล ซีรีส์”

  • 5.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันการรับชมซีรีส์หรือคอนเทนต์ผ่านผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ  OTT TV ได้รับความนิยมมากจนแทบจะเป็นช่องทางหลักสำหรับใครหลายๆคนไปแล้ว จึงทำให้ตลาดแพลตฟอร์มคอนเทนต์ออนไลน์เติบโตในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเติบโตที่น่าสนใจของแพลตฟอร์มประเภท AVOD (Ad – Based VDO On Demand) ซึ่งเปิดให้ชมฟรี นั่นหมายถึงการเข้าถึงฐานคนดูจำนวนมาก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าฐานผู้ชมแพลตฟอร์มประเภท AVOD นี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เกือบเทียบเท่าฐานผู้ชมบนทีวีในปี 2024 นำมาซึ่งโอกาสในการทำโฆษณาสำหรับแบรนด์ต่างๆ

และแน่นอน “ออริจินัล คอนเทนต์” (Original Content) หรือ “ซีรีส์” ที่ผลิตและชมได้บนแพลตฟอร์มประเภทนี้จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ ที่สร้างสรรค์ น่าสนใจ และชวนให้อินยิ่งกว่า หนึ่งในนั้นก็คือ ออริจินัล ซีรีส์ ของ LINE TV ดังนั้น ลองมาดูกันว่าความแข็งแกร่งจากออริจินัล คอนเทนต์ ของ LINE TV ว่ามีอะไรบ้างที่แบรนด์และนักการตลาดสมควรเลือกเป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ยุคใหม่

คอนเทนต์คุณภาพหลายแนว ชวนสร้าง Product Experience ชวนอินในแบรนด์​

ต้องยอมรับว่าตลาดซีรีส์ในบ้านเราปัจจุบันแข่งขันกันสูงมาก ดังนั้น จึงต้องตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่หลากหลายเป็นสำคัญ และด้วยพันธมิตรที่แข็งแกร่งของ LINE TV ทำให้สามารถพัฒนา Original Content ที่หลากหลายออกมาตอบโจทย์ผู้ชมได้ทุกกลุ่ม ทุกกระแส ครบคลุมทุกเพศทุกวัย สำหรับพันธมิตรด้านคอนเทนต์ที่ร่วมกับ LINE TV ได้แก่ GMMTV, GDH559, Nadao Bangkok, JSL Global Media, Bearcave Studio, LeayDoDee Studio, CHANGE2561 ฯลฯ จึงไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพ มีซีรีส์ – ซิตคอมหลายแนว รักโรแมนติก คอมเมดี้ ดราม่า หรือสืบสวนสอบสวน

เมื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอันหลากหลายแบบนี้ สำหรับแบรนด์ก็เป็นโอกาสสำคัญมากเช่นกัน ที่เราสามารถสร้าง Product Experience  โดยให้นักแสดงได้ร่วมมี ‘ประสบการณ์’ การใช้งานสินค้าหรือบริการ โดยเฉพาะการร้อยเรียง Product เข้ากับเส้นเรื่องและตัวละครอย่างแนบเนียนจะยิ่งช่วยสร้างความประทับใจและภาพจำของผู้ชมต่อสินค้านั้นๆได้โดยไม่รู้สึกยัดเยียด เช่น ป้อนขนม แต่งหน้า ให้ของขวัญ หรือจะเป็นรูปแบบ Extended Content การนำเสนอสินค้าในตอนพิเศษหลังจบซีรีส์ ก็สามารถนำเสนอสินค้าให้ดูเป็นการโฆษณาเกินไป บางทีสามารถสร้าง Brand Love และถูกพูดต่อบนโลกโซเชียลได้อีกด้วยซ้ำ

โดยเฉพาะคอนเทนต์ซีรีส์วาย ทั้งประเภทรีรันและออริจินัล ซีรีส์ ก็ต้องยกให้ LINE TV เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีให้ดูมากที่สุดของไทย และเพจวิวจากคอนเทนต์ประเภทนี้ยังโตถึง 3 เท่าในปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าอยากจะทำการตลาดหรือโฆษณากับซีรีส์วาย LINE TV นี่แหละ ที่แรกที่ควรนึกถึง

ขึ้นแท่นฮิตติดลมบนต่อเนื่อง ส่งท้ายปี 2020 ด้วย 3 Original Content สุดปัง

ส่งท้ายปี 2020 ด้วยอรรถรสความบันเทิง กับ 3 ออริจินัล ซีรีส์ของ LINE TV ได้แก่

The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่” เรื่องราวของชีวิตเจ็บๆของ 3 เด็กเจ็บใหม่ที่มาพร้อมกับแพสชั่นชีวิตที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและความกดดัน

ดู “The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่” https://tv.line.me/thegraduates

“แปลรักฉันด้วยใจเธอ” ที่เพิ่งจบไปหมาดก็ๆ ขึ้นแท่นซีรีส์ Romantic Coming of Age ในดวงใจในรอบหลายปี สร้างปรากฏการณ์ซึ้งสุดจิ้นของ “เต๋ และ โอ้เอ๋ว” กันทั่วบ้านทั่วเมือง กระแสฮิตล้นหลาม งานนี้ประกาศสร้าง Part 2 เรียบร้อย เตรียมลงจอ 11 มีนาคม 2564

ดู “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” https://tv.line.me/bkpptheseries

ปิดปีด้วย “The Secret เกมรักเกมลับ” ว่าที่ซีรีส์สุดแซ่บแห่งปี ที่เพียงแค่เผยทีเซอร์ในงานแถลงข่าวก็ชวนผู้ชมซู้ดปากด้วยความแซ่บชิงรักหักเหลี่ยมโหด กับการรวมนางร้ายแห่ง พ.ศ. มาไว้ในเรื่องเดียวถึง 5 คน ลงจอตอนแรก 10 ธันวาคมนี้ บน LINE TV เรียกได้ว่าเพียงแค่ 3 เรื่องในช่วง Q4 ของ LINE TV ก็สร้างกระแสสุดปังเต็มพิกัดแล้ว

หรือบางคนอาจจะไม่รู้ว่า ซีรีส์ฮิตๆที่เคยติดกันงอมแงมก่อนหน้านั้นก็ต่างเป็น ออริจินัล คอนเทนต์ของ LINE TV ทั้งสิ้น อย่าง I Hate You I Love You, เสือชะนีเก้ง Freshy, Together With Me The Next Chapter, ONE YEAR 365 วันบ้านฉันบ้านเธอ, เขามาเชงเม้งข้างๆหลุมผมครับ, Great Men Academy สุภาพบุรุษสุดที่เลิฟ, The Deadline และอีกมากมาย ยืนยันความเป็น King of Thai Content บนตลาด OTT TV เมืองไทยตัวจริง

ดูซ้ำออริจินัล คอนเทนต์ของ LINE TV https://tv.line.me/t/305_Original

Expansion ส่งออกคอนเทนต์ไทยดูได้ 28 ประเทศ

นอกเหนือจากผลิตคอนเทนต์ดีๆ ให้คนไทยได้ดูแล้ว ต้องยอมรับว่า LINE TV ยังมีบทบาทผลักดัน “ออริจินัล คอนเทนต์” ของตัวเองสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกด้วย รวม 28 ประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์, สหรัฐอเมริกา, ฟิลิปปินส์, มาเลย์เซีย, กัมพูชา, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, เวียดนาม, ออสเตรเลีย, แคนาดา, ไต้หวัน และ อินโดนีเซีย ฯลฯ ซึ่งแบรนด์ที่ทำการตลาดประเภท Tie-in กับสินค้าในซีรีส์ก็มีโอกาสจะเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ชมที่กว้างขึ้น

สำหรับออริจินัล ซีรีส์ ที่ได้รับการฉายในต่างประเทศ อาทิ Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์, พรุ่งนี้จะไม่มีแม่แล้ว (Abandoned), Great Men Academy สุภาพบุรุษสุดที่เลิฟ, The Collector คนประกอบผี, Together With Me อกหักมารักกับผม, Together With Me: The Next Chapter, โลกโซเชี่ยล Social Syndrome และ The Deadline

คอนเทนต์ที่เชื่อมต่อกับ Ecosystem ที่แข็งแกร่ง สร้าง Enjoyment Journey

อีกสิ่งที่ทำให้ LINE TV เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับนักการตลาดก็คือ การที่เป็นคอนเทนต์ที่สามารถเชื่อมกับ LINE Ecosystem ที่สร้าง Enjoyment Journey ให้ประสบการณ์ที่เป็นมากกว่าแค่การรับชม โดย LINE TV ได้พัฒนา LINE Marketing Tools ต่างๆ มากมาย ที่เชื่อมโยงกับฐานผู้ชมที่ใช้บริการต่างๆ ของ LINE ไม่ว่าจะเป็น แอปแชท LINE STICKERS LINE MELODY LINE SHOPPING LINE TIMELINE ฯลฯ สามารถ Integrated ผลักดันคอนเทนต์เข้าถึงคนบนคอมมูนิตี้ได้มากที่สุดและทำให้คนดู “อิน” กว่าแค่การดูแล้วจบไป เพราะ Enjoyment Journey เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ก่อนไปจนถึงหลังการรับชม  รวมทั้งยังเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของคอนเทนต์ได้อีกด้วย เช่น แคมเปญ “อินจิ้นฟินเวอร์” ที่ LINE TV หยิบคอนเทนต์ซีรีส์วายมาทำร่วมกับบริการต่างๆของ LINE ก็สร้างสถิติสูงสุดให้กับบริการต่างๆ ที่ร่วมแคมเปญมาแล้ว

ล่าสุด ยังเปิดตัวฟีเจอร์ As Seen on TV ต่อยอดจากแนวคิดดังกล่าว ให้ผู้ชมสามารถช็อปปิ้งสินค้าที่อยู่ในคอนเทนต์บน LINE TV ต่อได้เลยทันที เรียกได้ว่าดู อิน แล้วช็อปต่อได้เลยทันที

แพลตฟอร์มที่มี Quality Reach พร้อมรูปแบบการทำโฆษณาชวนอินหลากหลาย

เหตุที่บอกได้ว่า LINE TV เป็นแพลตฟอร์มที่มี Quality Reach เนื่องจาก LINE TV เอง ก็ยังมีรูปแบบโฆษณาหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักการตลาดและนักโฆษณา นอกจากการทำ Product Experiece แล้ว ยังมี โฆษณาในเฟรมและ Pre-roll ซึ่งสามารถซื้อผ่านเอเจนซี่ชั้นนำได้แล้ววันนี้ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีคุณภาพด้วย วัดจากสถิติการดูโฆษณาจนจบ (Complete rate) บนแพลตฟอร์ม LINE TV ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในตลาดถึง 200%  รวมถึงอัตราการมองเห็นโฆษณา (Viewability) สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาด 24% และอัตราการคลิก (CTR) สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดถึง 52% เป็นผลทำให้ผู้ชมเกิดความตั้งใจในการซื้อสินค้า (Intention to buy) มากถึง 49% (ข้อมูลจาก Kantar Milward Brown)

หรือจะเป็นประเภท Banner ในตำแหน่งต่างๆบนแอปพลิเคชั่น LINE TV ซึ่งสามารถซื้อผ่านได้ทาง LINE Ads Platform ช่องทางการซื้อโฆษณาบน LINE Ecosystem ด้วยระบบ Bidding โดยสามารถซื้อได้ทั้งผ่านเอเจนซี่และด้วยตัวเอง สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/service/line-adsplatform

ดังนั้น สำหรับแบรนด์และนักการตลาด ที่ต้องการทำงานบนแพลตฟอร์ม OTT TV ที่เป็น AVOD (Ad-Supported VDO Platform) ที่มีประสิทธิภาพ อาจพิจารณา Original Content จาก LINE TV เป็นทางเลือกอันดับ 1 เพราะทั้งในแง่คุณภาพของคอนเทนต์ รูปแบบการโฆษณาที่ตอบโจทย์การทำแคมเปญใหม่ๆ และยังให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับบัดเจ็ท ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด ในยุคนี้ ที่มาร์เก็ตติ้งแคมเปญไม่ง่ายเหมือนในอดีตอีกต่อไป


  • 5.4K
  •  
  •  
  •  
  •