ไขปริศนาความสำเร็จ ทำไมเครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty ถึง #เย็น #ดี จนเป็นที่ยอมรับ และล่าสุดเปิดตัว ZSXS (FUYU Series)

  • 4.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลอดเส้นทางของ Mitsubishi ระยะเวลากว่า 1 ศตวรรษ กับสัญลักษณ์ไอคอนรูปเพชรสามเหลี่ยมสีแดงสดที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี มีความลับอะไรซ่อนอยู่หลังม่านความสำเร็จนี้ ถึงทำให้ Mitsubishi ยืนหยัดอยู่คู่กับคนทั่วโลกได้นานขนาดนี้ วันนี้อยากจะพาทุกคนเดินข้ามเวลาไปอดีตด้วยกัน

ย้อนรอยประวัติของแบรนด์ไปที่ปี 1870 เป็นยุคแรกที่ก่อตั้งแบรนด์ในชื่อ ซึคุโมะ โชไก (Tsukumo Shokai) ซึ่งได้จัดตั้งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือขึ้นมา จากนั้นก็ได้ขยายกิจการไปเรื่อยๆ จนมาปี 1886 ที่ธุรกิจขยายไปสู่เหมืองแร่ ธุรกิจอู่ต่อเรือ และธนาคาร ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ชื่อบริษัทถูกเรียกว่า Mitsubishi-sha ก่อนที่ชื่อบริษัทจะถูกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ ในปี 1934 ในชื่อว่า Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ซึ่งเป็นช่วงระหว่างยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 พอดิบพอดี (หลังควบรวมกิจการกับบริษัทในเมืองโคเบะ)

ขยายความให้เห็นภาพชัดขึ้น MHI ถือว่าเป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดของยุคนั้นเลยก็ว่าได้ และด้วยความที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญหลายด้าน พัฒนาขยายต่อด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบัน MHI มีสินค้าที่หลากหลายมากกว่า 700 ประเภท ครอบคลุมตั้งแต่ทางเรือ ทางบก ทางอากาศ และอวกาศ รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายประเภท

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง อิวาซากิ ยาตาโร (Iwasaki Yataro) นักการเงินและนักปฏิวัติอุสาหกรรม ที่มุ่งไปที่การพัฒนาอยู่ตลอดเวลา มี passion หลักก็คือ การวิจัยเพื่อหาโซลูชันใหม่ๆ ให้กับสินค้า ซึ่งหลังจากที่เสียชีวิตลงด้วยวัย 50 ปี ประธานคนที่ 2 ของ MHI คือ อิวาซากิ ยาโนซูเกะ น้องชายที่มีความสามารถหลากหลาย และค่อนข้างให้ความสำคัญกับการรุกตลาดในต่างประเทศ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศมากขึ้น เป็นเหตุผลที่ทำให้ MHI ตัดสินใจควบรวม 3 บริษัท (แยกตัวไปช่วงหลังสิ้นสุด WWII) ให้รวมกำลังเป็นหนึ่งเดียวในปี 1964 ภายใต้ชื่อเดียวกันถาวร

 

จุดเริ่มต้นเครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty ในไทย กับพาร์ทเนอร์ มหาจักรดีเวลอปเมนท์

 

แม้ว่าสินค้าของ MHI กว่า 700 ประเภท เราน่าจะเห็นกันบ้างในตลาดไทย โดยเฉพาะรถยนต์ Mitsubishi ที่เข้ามาในบ้านเราเป็นสินค้าประเภทแรกๆ ทั้งยังมีกล้องถ่ายรูป Nikon จนไปถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นพัดลม ตู้เย็น จนไปถึง เครื่องปรับอากาศแบรนด์  Mitsubishi Heavy Duty

โดยบริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ จำกัด ทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายในตลาดไทยและต่างประเทศสำหรับสินค้าเครื่องปรับอากาศที่ว่านี้ ซึ่งตั้งแต่ที่ก่อตั้งบริษัทมาในปี 2514 ได้เน้นจุดยืนเป็นผู้ให้บริการโซลูชันและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีมาโดยตลอด ทั้งนี้โปรดักส์ 4 กลุ่มที่ มหาจักรดีเวลอปเมนท์ ให้บริการอยู่ ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศแบรนด์ Mitsubishi Heavy Duty
  • ผลิตภัณฑ์ Lifestyle Audio แบรนด์ JBL, DENON, Harman Kardon, Shure, Pioneer DJ
  • ผลิตภัณฑ์ Home & Smart Living แบรนด์ Control4, JBL, Harman Kardon
  • ผลิตภัณฑ์ Professional Solution เช่น ระบบภาพ ระบบเสียง ระบบแสง มากกว่า 10 แบรนด์ (เช่น Martin, BSS, Shure, ETC, Sound craft, Crown ฯลฯ)

ความสำเร็จของเครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty เกิดขึ้นในปี 2531 มหาจักรดีเวลอปเมนท์ ได้ตัดสินใจร่วมทุนกับ MHI เพื่อก่อตั้ง บริษัท Mitsubishi Heavy Duty มหาจักร แอร์คอนดิชั่นเนอร์ (MACO) เพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศ และจัดจำหน่ายทั้งในไทยและส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งถือว่าทั้ง 2 บริษัทเห็นตรงกันในเรื่อง position การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน technology solution

จากวิสัยทัศน์ที่ต้องการต่อยอดโซลูชันและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ในวันนี้ Mitsubishi Heavy Duty อยู่คู่กับคนไทยมาแล้วกว่า 32 ปี และได้รับคำชื่นชมยกให้เป็นเครื่องปรับอากาศที่ทนทาน และประหยัดไฟจากผู้ใช้จริงในหลายๆ ช่องทาง เช่น พันทิป, Twitter ซึ่งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้บริโภคในไทยที่ได้รับความนิยม

 

ความสำเร็จของ MHI สู่เทคโนโลยีที่ครองใจตลอดกาล เครื่องปรับอากาศรุ่น ZSXS (FUYU Series)

 

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า พอพูดถึงเครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty เสียงส่วนใหญ่พูดตรงกันว่า #เย็นเร็ว #ทนทาน #ประหยัดไฟ ไหนๆ ก็พูดถึงความสำเร็จที่ค่อยๆ ไต่ขั้นบันไดของ MHI มาแล้วตั้งแต่อดีตกาล ทีนี้เราลองมาถอดรหัสความลับของนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศกันว่าทำไมถึงน่าสนใจ และครองใจผู้ใช้ไปทั่วโลก

อย่างโปรดักส์รุ่นเรือธง เครื่องปรับอากาศรุ่น ZSXS Super Deluxe Inverter (FUYU Series) ที่ยังคงความโดดเด่นของเทคโนโลยีของ MHI คือเป็น inverter แท้ทั้งระบบ ไม่ว่าจะ แผงวงจรอัจฉริยะ PAM, คอมเพรสเซอร์กระแสตรง DC, วาล์วอิเล็กทรอนิกส์ EEV และ มอเตอร์กระแสตรง ซึ่งแน่นอนว่าจุดเด่นตรงนี้ช่วยให้ประหยัดไฟได้มากกว่าที่คิด

#เย็นเร็วด้วยเทคโนโลยีช่องลมแบบเครื่องบินเจ็ท อีกหนึ่งฟังก์ชันโดดเด่นจาก Mitsubishi Heavy Duty คือ ระบบ Jet Flow เปิดปุ๊บเย็นเร็วด้วยระบบ Fast Cooling ส่งลมเย็นได้ไกลถึง 11 เมตร ซึ่งจะทำงานไปพร้อมๆ กับระบบ Hi Power โหมดนี้แหละที่จะช่วยให้บ้านเรา ห้องของเราเย็นเร็วภายใน 15 นาที ส่วนการกระจายของลมเย็นนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สม่ำเสมอกัน เพราะมีฟังก์ชัน 3D Auto ที่ช่วยให้กระจายลมเย็นได้หลายรูปแบบมาก ทั้งแนวตั้ง-แนวนอน

นอกจากนี้ เครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty รุ่น Fuyu Series นั้น ยังโดดเด่นด้วยฟังก์ชันประหยัดพลังงานที่ทำงานควบคู่กับระบบ Inverter แท้ 4 ชิ้นส่วนอีกด้วย โดยฟังก์ชันดังกล่าวได้แก่ Motion Sensor, Auto Off และ Eco Operation ซึ่งใช้หลักการตรวจจับความเคลื่อนไหวเพื่อปรับระดับอุณหภูมิ ความแรงของพัดลมและโหมดการทำงานให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ และหากเครื่องตรวจสอบไม่พบความเคลื่อนไหว ระบบสามารถสั่งการให้เครื่องเข้าสู่โหมด Stand by เมื่อไม่มีคนอยู่ (และจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อมีคนเข้ามาในห้อง) หรือสามารถตั้งค่าให้เครื่องปิดการทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อไม่มีคนอยู่ เพื่อช่วยประหยัดพลังงานก็ได้เช่นกัน

อย่าลืมว่า #เครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty เปิดได้ทั้งวัน สุขภาพดีทั้งบ้าน ดังนั้น ฟังก์ชันอะไรที่อัดเต็มเพื่อช่วยให้เราสะดวกสบายและช่วยรักษาสุขภาพเวลาที่ใช้งานมากที่สุด ต้องจัด! เครื่องปรับอากาศรุ่น ZSXS (FUYU Series) ยังมี Allergen Clear Filter คือ แผ่นฟอกอากาศที่ช่วยทำลายเชื้อโรคและสารที่ก่อเกิดโรคภูมิแพ้ รวมถึงมี Nano Air filter ที่กรองฝุ่น PM 2.5 แถมมากับตัวเครื่องให้ด้วย

ส่วนใครที่กังวลเกี่ยวกับปัญหา คอยล์เย็น เครื่องปรับอากาศ Mitsubishi Heavy Duty ยังมีฟังก์ชัน Self Clean ที่ช่วยไล่ความชื้นในคอยล์เย็นด้วย และไม่ให้มีกลิ่นอับ เป็นแหล่งเพาะเชื้อราได้ นอกจากนี้ยังมี Allergen Operation ระบบทำลายเชื้อโรคและต่อต้านสารก่อภูมิแพ้

มาถึงฟังก์ชันของคนตื่นง่าย หลับยาก เรื่องเสียงของเครื่องปรับอากาศบางทีก็มีส่วนเช่นกัน แต่สำหรับ ZSXS (FUYU Series) เสียงเงียบ 19 เดซิเบล แถมยังประหยัดไฟเบอร์ 5 3 ดาวด้วย

ที่น่าสนใจคือ เครื่องปรับอากาศรุ่น ZSXS (FUYU Series) ได้รับรางวัลการออกแบบ A ‘Design  Award จากประเทศอิตาลีด้วย ซึ่งก็ตามคติของ Mitsubishi Heavy Duty ที่เชื่อมั่นในการออกแบบทั้งดีไซน์ผลิตภัณฑ์ และด้านวิศวกรรมเพื่อให้เกิดโซลูชันที่ดีที่สุดขึ้น

ไม่ใช่แค่แนวคิดของผู้ก่อตั้งที่น่าสนใจ ทั้งการยึดมั่นใน passion ที่เสมอต้นเสมอปลาย จนไปถึงความพยายามในการพัฒนา โปรดักส์และออกแบบนวัตกรรมให้โดนใจผู้ใช้ในแต่ละยุคสมัย Mitsubishi Heavy Duty ยังเรียนรู้วิธีการครองใจผู้ใช้ให้เกิดความ loyalty ขึ้นในใจด้วย อย่างแคมเปญการรับประกัน 5 ปีทุกชิ้นส่วนที่มีมานาน ซึ่งต้องยอมรับว่าโดนใจใครหลายคนมาก และด้วยความทนทานที่เป็นเหมือนคุณสมบัติพื้นฐานของ MHI ทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่เครื่องปรับอากาศ ยังเป็น popular brand ระดับโลกอยู่ในปัจจุบัน

ติดตามความเคลื่อนไหวของ Mitsubishi Heavy Duty ได้ทาง www.mitsuheavythai.com และ https://www.facebook.com/MitsubishiHeavyDutyThailand


  • 4.1K
  •  
  •  
  •  
  •