อนาคตของ Print Media

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เมื่อวันที่ 16-17 ธันวาคมที่ผ่านมา มร.Norman Pearlstine ประธานเจ้าหน้าที่ด้านคอนเทนต์ ของ Bloomberg และ ประธานกรรมการ Bloomberg Businessweek ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยและได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ The Future of Print Media โดย Pearlstine กล่าวว่า ความท้าทายที่สำคัญที่สุดของสื่อสิ่งพิมพ์ในเวลานี้ คือ เทคโนโลยี ซึ่งมีผลให้สื่อดั้งเดิมทั้งหลายต้องปรับตัวอย่างมาก เนื่องจากมีโฆษณาที่ต้องการใช้สื่อออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิม และทำให้เม็ดเงินที่เคยจ่ายให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสื่อสิ่งพิมพ์ก็เคยพบกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมาก่อนแล้ว อาทิ สื่อวิทยุและโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม Pearlstine มองว่า สื่อสิ่งพิมพ์ที่จะได้รับผลกระทบรวดเร็วและรุนแรงจะเป็นหนังสือพิมพ์ เนื่องจากรายได้หลักของหนังสือพิมพ์มาจากโฆษณาที่อิงกับช่วงเวลาและโฆษณาย่อย (classified) ซึ่งสื่อออนไลน์สามารถตอบสนองความต้องการโฆษณาประเภทนี้ได้ดีกว่า แถมยังสามารถวัดผลตอบรับได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ส่วนนิตยสารก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ผลที่เกิดขึ้นจะช้ากว่าและกระทบน้อยกว่า เนื่องจากลักษณะของโฆษณาในนิตยสารจะต่างจากหนังสือพิมพ์

สำหรับการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดได้นั้น สื่อสิ่งพิมพ์จะต้องให้ความสนใจในด้านการค้ามากขึ้นเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากโฆษณา โดยอาศัยฐานผู้อ่านที่มีอยู่ ตัวอย่างเช่น หนังสือพิมพ์ Bild ของประเทศเยอรมนี ที่รับเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าบางประเภทแล้วติดต่อขายให้กับกลุ่มผู้อ่าน หรือนิตยสาร Monocle ที่มีการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ อาทิ เสื้อผ้า เครื่องเรือน เครื่องเขียน ฯลฯ แล้วจำหน่ายให้กับกลุ่มผู้อ่านและผู้สนใจทั่วไปผ่านทางอินเทอร์เน็ตและร้านค้าของตนเองที่เปิดในเมืองต่างๆ

เกี่ยวกับ มร.Norman Pearlstine
มร.Norman Pearlstine เป็นผู้บริหารระดับสูงของ Bloomberg L.P. ซึ่งเป็นองค์กรสื่อระดับโลกที่มีทั้งสื่อออนไลน์ เว็บไซต์ นิตยสาร โทรทัศน์และวิทยุ และเป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านสื่อสารมวลชนระดับโลกมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยก่อนหน้าที่จะมาร่วมงานที่ Bloomberg เขาเคยเป็นบรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รวมทั้ง Editor-in-Chief ของ Time Inc.  ซึ่งในขณะนั้นรับผิดชอบการผลิตเนื้อหาของนิตยสารในเครือ Time Inc. ถึง 154 เล่มด้วยกัน
และในฐานะของผู้มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อมวลชนที่เคยร่วมงานกับสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำระดับโลกมาเป็นเวลานาน เขาได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานในอาชีพนี้ว่า…

 

 

สื่อมวลชนที่ดีในมุมมองของ มร.Norman Pearlstine
1. รู้จักความแตกต่าง
2. มี Sense ที่ดีในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
3. ความสามารถในการตั้งคำถามกับแหล่งข่าว
4. อย่า Presume สรุปหรือคาดการณ์ล่วงหน้า กับ reaction ของแหล่งข่าวก่อนที่จะทำข่าวด้วยตัวเอง เพราะบางครั้งแหล่งข่าวนั้นๆ อาจจะมีปฏิกิริยาอีกด้านก็ได้
5. มีความจริงใจกับคนอ่าน ต้องมีจรรยาบรรณต่อเนื้อหาที่ตัวเองเขียน
6. วิเคราะห์ได้ว่า เหตุผลที่แหล่งข่าวให้ข้อมูลมากกว่าที่มีอยู่ใน release เพราะอะไร
7. คุณสมบัติในฐานะ Editor ที่สำคัญ คือ รู้สึก – รัก เข้าใจหัวหนังสือของตัวเอง – รับฟัง feedback
8. ยิ่งได้ส่งเนื้อหาข่าวออกไปมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการขยายตลาดของหนังสือตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

คุณสมบัติที่นักข่าวควรมี ได้แก่
1. ทันเทคโนโลยี
2. เข้าใจคำจำกัดความของสื่อตัวเอง
3. มีความสามารถหลากหลาย Multi task
4. รู้จักการหาข้อมูล research เพื่อจำกัดแนวความคิด narrow idea ของตัวเอง

ในฐานะ Editor ของ Bloomberg มีข้อน่าสังเกตสำคัญ เช่น
1. ต้อง Edit งานเขียนบน Blog ภายใต้ Bloomberg ทุกชิ้นด้วย
2. Trusted in Media คือ การสร้างความแตกต่างให้คนอ่าน แยกแยะได้ชัดเจนว่าสื่อของ Bloomberg  แตกต่างจาก กลุ่ม Blogger และ User generate content
3. การรายงานข่าว ถือเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของนักข่าวด้วย จึงต้องระมัดระวังเสมอ

Public  REPORTER  Brand-Publication นั่นคือ
1. นักข่าวต้องรู้ว่าตัวเองมี Traffic
2. รู้ว่าคนอ่านต้องการอะไร
3. การใช้ชื่อ By line ต้องระมัดระวัง


  •  
  •  
  •  
  •  
  •