ปรากฏการณ์ใหม่วงการธุรกิจรีเทล ‘สยามเซ็นเตอร์’ ชูจุดยืน DiversCity Building เป็นแห่งแรกในไทย ตอกย้ำ ‘เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์’

  • 987
  •  
  •  
  •  
  •  

 

การเปิดกว้างทางความคิด บวกกับการพัฒนาทางเทคโนโลยี ทำให้โลกยุคปัจจุบันมีการยอมรับด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม (Diversity , Equality & Inclusion) มากขึ้น จนเรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งเทรนด์ที่เป็นกระแสของโลก ซึ่งได้รับความสนใจและมาแรงมาก ๆ

สำหรับ ‘สยามเซ็นเตอร์’ ศูนย์การค้าครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย รวมถึงเป็นศูนย์กลางแห่งจินตนาการและงานสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดในทุกศาสตร์แห่งสุนทรีย์ของศิลปะ แฟชั่น เทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์ ภายใต้การบริหารของบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน ด้วยการประกาศจุดยืนเป็น DiversCity Building สถานที่ที่เป็นศูนย์รวมคอมมูนิตี้และให้ความสำคัญต่อผู้คนที่มีความหลากหลายในทุกด้าน อาทิ เพศ เชื้อชาติ สุขภาพ อย่างเท่าเทียม เพื่อตอกย้ำการเป็น The Ideaopolis หรือ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์

 

 

“สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ เป็นเดสติเนชั่นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจในฐานะศูนย์การค้าครบวงจรแห่งแรกของไทยที่นำเสนอความล้ำเทรนด์มาอย่างต่อเนื่องกว่า 47ปี เป็นศูนย์กลางแห่งแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่สร้างสีสัน ตลอดจนแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง เป็นผู้นำเสนอเทรนด์ที่ก้าวล้ำไม่หยุดนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกระแสความสนใจของคนทั่วโลก ไลฟ์สไตล์ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปจากหลากหลายปัจจัย อาทิ การพัฒนาเทคโนโลยียุคดิจิทัล แนวความคิดการอยู่ร่วมกันของคนต่างเจนเนเรชั่น ผลกระทบจากโควิด-19 สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลก” คุณชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าว

 

ศูนย์การค้าแรกในไทย กับจุดยืน DiversCity Building

 

 

สยามเซ็นเตอร์ ถือเป็น ‘ศูนย์การค้าแห่งแรกในประเทศไทย’ ที่ประกาศจุดยืนการเป็น  DiversCity Building โดยได้รับการสนับสนุนจาก ‘สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย’ (UNDP Thailand)  องค์กรระดับโลกที่ดำเนินงานเพื่อพัฒนาชีวิตของผู้คนตามหลักธรรมาภิบาลในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนทางสังคม  การรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความเท่าเทียมทางเพศ

สำหรับการก้าวสู่จุดยืนดังกล่าว สยามเซ็นเตอร์จะนำเสนอให้ลูกค้าได้สัมผัสด้วยตนเองอย่างเป็นรูปธรรมในทุกมิติตามเทรนด์ของคอมมูนิตี้ ซึ่งตอนนี้แบ่งเป็น 4 คอมมูนิตี้หลักที่ไม่มีการแบ่งเพศ อายุ เชื้อชาติ รูปร่าง ฯลฯ  ได้แก่

1.กลุ่มคนที่สนใจด้านความงาม ที่ไม่ว่าจะเป็นคนสีผิวแบบไหน อายุ หรือเพศอะไร ก็สามารถมาที่สยามเซ็นเตอร์ได้

2.กลุ่มคนรักแฟชั่นมีสไตล์ ไม่ว่าจะมีรูปร่าง สีผิวอย่างไร เพศ อายุเท่าไรไม่สำคัญ ขอแค่มีอินเนอร์ที่ใช่ สยามเซ็นเตอร์ก็มีสินค้าแฟชั่นที่เหมาะสำหรับทุกคน

3.กลุ่มคนที่มีชื่นชอบการทำกิจกรรมแอคทีฟ  สำหรับคนที่มีความกระฉับกระเฉง ตื่นตัวกับทุกแอคทิวิตี้ คุณสามารถสนุกสนานไปกับการเลือกเสื้อผ้ามามิกซ์แอนด์แมทช์ แหล่งรวมตัวของเหล่าคอลเลคเตอร์ทั้งหลายที่ชื่นชอบของสะสมสุดเอ็กซ์คลูซีฟได้ที่สยามเซ็นเตอร์

4.กลุ่มผู้ชื่นชอบอาหารและคาเฟ่แบบอินเทรนด์ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ เพศไหน แค่รู้เพียงว่าเมื่อต้องการหาของอร่อย อินเทรนด์ อัพรูปลงโซเชียล อาหารฮอตฮิตยอดนิยม คาเฟ่ไหนมาแรงต้องมาที่สยามเซ็นเตอร์เท่านั้น!!

 

 

“การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกคนในสังคมและการเคารพความแตกต่าง ไม่เพียงเป็นสิ่งที่ดี แต่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง องค์กรใดที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่มในสังคม จะได้ประโยชน์และยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่เป็นบวกให้บริษัท ซึ่ง UNDP ขอแสดงความยินดีกับสยามพิวรรธน์ที่ประกาศยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมความหลากหลายและการมีส่วนร่วมนี้”คุณเรอโน เมเยอร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือUNDP เสริมว่า

 

สร้างปรากฎการณ์ใหม่ไม่หยุดนิ่ง

อย่างที่บอกไปในฐานะเมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ สยามเซ็นเตอร์ จึงเป็นศูนย์การค้าที่มีสีสันและสร้างปรากฎการณ์แปลกใหม่มาตลอด เช่นเดียวกับการประกาศตัวเป็น DiversCity Building แห่งการส่งเสริมและสร้างคุณค่าทุกความต่าง ความหลากหลาย และการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม

เริ่มจากออกแบบห้องน้ำบริเวณชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ ให้กลายเป็นห้องน้ำสำหรับกลุ่ม diversity  ไม่แบ่งแยกทุกความแตกต่าง พร้อมกับเปิดและเชิญชวนให้ทุกคนได้มาใช้ประโยชน์และสัมผัสประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อร่วมแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนในเรื่องดังกล่าว และหลังจากนี้จะมีกิจกรรมและสัญลักษณ์สำหรับสนับสนุนและแสดงออกถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องนับจากนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับในความแตกต่าง ความหลากหลาย ตลอดจนความเท่าเทียมต่าง ๆให้มากกว่าเดิม

ไม่เพียงสยามเซ็นเตอร์เท่านั้น ทางสยามพิวรรธน์ได้ให้ความสำคัญด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมมาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่การออกแบบพื้นที่ศูนย์การค้าในกลุ่มสยามพิวรรธน์ ภายใต้แนวคิด ‘อารยสถาปัตย์’(Universal Design) การออกแบบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการต่างๆ ที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกได้มาตรฐานอารยสถาปัตย์ในทุกโครงการ เพื่อสามารถรองรับคนทุกกลุ่มในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็น ผู้สูงอายุ และผู้ทุพพลภาพ เป็นต้น

 

 

ยกตัวอย่างเช่น การทำทางเข้า-ออกอาคารให้เชื่อมโยงกับทางเดินและทางลาดรอบอาคาร พร้อมกับเชื่อมต่อกับอาคารจอดรถ, การติดตั้งอุปกรณ์ที่เป็นนวัตกรรมทั้งภายในและภายนอกอาคารในพื้นที่วันสยาม และไอคอนสยาม, ความร่วมมือกับพันธมิตรพลังสยามปรับปรุงทางเชื่อมแยกปทุมวันให้เป็น skywalk ฯลฯ  นอกจากนี้ยังมีการจ้างงานผู้พิการให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพนักงานสยามพิวรรธน์ เพื่อเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้ได้แสดงความสามารถและศักยภาพในการทำงาน

ทั้งหมดถือเป็นอีกปรากฏการณ์ใหม่ของวงการธุรกิจรีเทลในบ้านเรา โดยเฉพาะการที่สยามเซ็นเตอร์ประกาศตัวเป็น DiversCity Building ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ริเริ่มและบุกเบิกเรื่องนี้เป็นแห่งแรกในไทย ตอกย้ำการเป็น The Ideaopolis หรือ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ได้อย่างชัดเจน

 

 


  • 987
  •  
  •  
  •  
  •