วิเคราะห์การตลาด ‘IKEA ฝรั่งเศส’ กิมมิคเล็กๆ ที่ซ่อนในแคมเปญ 5 วัน สร้างการรับรู้ให้แบรนด์เกินคาด

  • 306
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: IKEA France

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะมีหลายคนที่เห็นผ่านๆ ตามาบ้าง เกี่ยวกับแคมเปญการตลาดของ IKEA ฝรั่งเศส ที่ชูจุดประสงค์สำคัญมุ่งไปที่การปล่อยอิสระให้ตัวเราได้งีบระหว่างวัน โดยแคมเปญที่ว่านี้จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. – 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยจะมีช่วงเวลาระบุชัดเจน คือ 13.30 – 18.30 น. ซึ่งจะมีจักรยานไฟฟ้าจำนวน 8 คัน ที่ลากแคปซูลนอนของ IKEA ไปทั่วกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส

แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาย้อนว่าแคมเปญนี้เป็นแบบไหน แต่อยากจะเจาะบางมุมที่มองว่าน่าสนใจของแคมเปญการตลาดนี้ และมันไม่ใช่ครั้งแรกของ IKEA ที่เล่นกับแคมเปญแบบครีเอทีฟ อีกทั้งยังเป็น positioning ของ IKEA มาตลอดในฐานะที่เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของโลก ที่ให้ความสำคัญกับการนอนหลับ การพักผ่อน การงีบ การใช้เวลากับเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดที่เราเลือกมา เสมือนกับเป็นสมาชิกในครอบครัวอย่างนั้น

อย่างที่ก่อนหน้านี้ในแคนาดา Amanda Melvin, หัวหน้าฝ่ายบัญชีและค้าปลีก, Google แคนาดา ได้พูดถึงแคมเปญการตลาดของ IKEA ที่เน้นและจูงใจในเรื่อง ‘การนอน’ ตั้งแต่ปี 2019 อย่างแคมเปญ Complete Sleep ที่ IKEA แคนาดาได้ร่วมมือกับ YouTube และเอเจนซี่ Jungle Media และ Rethink เพื่อโปรโมตเรื่องการนอนเป็นเรื่องสำคัญของคนในยุคนี้

โดยวิดีโอแคมเปญที่ปล่อยใน YouTube ได้เชิญชวนให้ชาวแคนาดาที่ชอบอดนอน นอนไม่พอ โดยเฉาะกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานเริ่มต้น (ข้อมูลเชิงลึกบอกว่ามีคนแคนาดาไม่ได้นอนนานสุด 7 ชั่วโมง) ซึ่ง IKEA พยายามจูงใจให้พวกเขาไปที่ IKEA Stores เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับห้องนอนใหม่ ซึ่งจะทำให้การนอนหลับของพวกเขาสบายขึ้น เป็นต้น

 

 

จนมาถึง IKEA ฝรั่งเศสที่ยังมุ่งไปที่กระแสการนอนเป็นหลักกับผลิตภัณฑ์ที่สบายของ IKEA โดยแคมเปญนี้สามารถมองได้ 2 มุม ซึ่งนักการตลาดมองว่า ลูกเล่นของแคมเปญการตลาด IKEA น่าสนใจ และเป็นไอเดียให้กับแบรนด์อื่นได้

ทีนี้เราลองมาดูแคมเปญการตลาด Siesta pod หรือ IKEA NAP pods แคปซูลนอนกลางวันของ IKEA ฝรั่งเศส 2 มุมที่ว่ามีอะไรบ้าง

 

 

  • เล่นกับกระแสโซเชียลได้ดี

การที่ IKEA ฝรั่งเศสพยายามเน้นเรื่อง sleeping break นอกออฟฟิศ หรือนอกบ้านสัก 30 นาทีระหว่างวัน เพื่อสร้างวันดีๆ ให้กับกลุ่มที่ทำงานหนัก-เรียนหนักในปารีส เรียกว่าสร้างความดึงดูดให้กับคนที่อยากลองมากอยู่แล้ว แถมวิธีการเข้าถึงพวกเขาก็ง่ายแสนง่าย แค่แชร์ความรู้สึกหรือสิ่งที่อยากทำบน @IKEAfrance ช่องทาง Instagram หรือ IKEA_france บน Twitter แค่พวกเขาใส่แฮชแท็ก #lasiesteIKEA ก็จะมีนักปั่นมารับถึงที่ (หลังจากที่พวกเขายืนยันแล้วว่าได้คิว)

 

Credit: IKEA France

 

การที่เพิ่มความสนุกในการติดต่อนักปั่นของ IKEA ทางโซเชียลมีเดีย และเป็นแคมเปญที่ช่วยให้พวกเขาอารมณ์ดีขึ้น (หลังจากที่งีบ 30 นาที) ประมวลผลทางความคิดทั้งหมดของพวกเขาจะจดจำแบรนด์ IKEA ในภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น และเต็มใจสนับสนุนแบรนด์อย่างเต็มที่ หลังจากที่ได้ลองผลิตภัณฑ์ที่สบายจริงๆ และบริการที่ดีเริ่ด

ความฉลาดของ IKEA ฝรั่งเศสก็คือ การจำลองห้องนอนขนาด tiny ด้วยหมอน, ผ้าปู, ผ้านวม, หมอนอิง ฯลฯ ก็เหมือนเป็นการโปรโมตสินค้าไปในตัว บวกกับบริการและบรรยากาศของเมืองปารีส ความประทับใจที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นมีแนวโน้มต่อแบรนด์ที่ดีขึ้นสูงมาก

ทั้งยังมีการแชร์ และทวีตต่อๆ กันถึงแคมเปญนี้ด้วย ถึงแม้ว่าเป็นแคมเปญระยะสั้นเพียงแค่ 5 วัน แต่ดูจากกระแสการตอบรับในโลกโซเชียลค่อนข้างดี ทั้งคนที่ไม่ได้ใช้บริการและคนที่เคยใช้บริการ

 

 

 

  • สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ได้

อย่างที่เล่าไปว่าแนวโน้มความประทับใจต่อแบรนด์จะสูงขึ้น หลังจากที่พวกเขาได้ใช้บริการ power naps เป็นเวลา 30 นาทีจากปัจจัยหลายๆ อย่างรวมกัน แต่การสร้างการรับรู้ที่ดีต่อแบรนด์ไม่ได้เกิดขึ้นแค่คนที่มาใช้บริการ แต่เกิดกับคนที่สนใจในแคมเปญนี้จากโลกโซเชียล และคนที่พบเห็นแคปซูลนอนตามท้องถนนด้วย

 

 

แน่นอนว่า ความ unique ของแคมเปญที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายเป็นเหตุผลที่จะทำให้พวกเขานำไปพูดปากต่อปากได้ง่ายเช่นกัน รวมไปถึงเรื่องการนอน ที่ IKEA มุ่งมั่นกับเรื่องนี้มาตลอด ทำให้ความง่ายในการสื่อสารมันทำงานขึ้นอัตโนมัติ เพราะเรื่องการนอน การพักผ่อน เป็นสิ่งสำคัญที่ใครๆ ก็รู้อยู่แล้วเพียงแต่บางคนกลับมองข้าม

ดังนั้น การที่ใช้เจ้าแคปซูล IKEA โปรโมตแบรนด์ไปทั่วกรุงปารีส ทั้งยังใช้จักรยานไฟฟ้าซึ่งสอดคล้องกับกระแสหลักในปัจจุบันเรื่องภาวะโลกร้อน องค์ประกอบเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้สามารถสร้างอิทธิพลทางความรู้สึกต่อคนที่พบเห็นได้

 

Credit: IKEA France

 

ไอเดียการทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ สิ่งแรกที่ต้องนึกถึงคือ ความสร้างสรรค์ว่ามันครีเอทเพียงพอต่อความต้องการของคนยุคนี้หรือไม่ และจำเป็นต้องทำให้แคมเปญนั้นๆ รู้สึกว่าเข้าถึงง่าย เข้าใจง่ายในการสื่อสารด้วย ซึ่งหากดูจากไอเดียมาร์เก็ตติ้งของ IKEA หลายๆ แคมเปญก็น่าจะพอเป็นแนวทางให้ธุรกิจนำไปปรับใช้ได้บ้าง

 

 

 

ที่มา: livingetc, designboom, thinkwithgoogle


  • 306
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม