คุยเรื่องการทำโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ กับ กิตติ ไชยพร Founder & Creative, Mana

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

แคมเปญที่ประสบความสำเร็จในมุมมองของคุณเป็นอย่างไร? เพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้ เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง หรือผู้คนจำได้

ต้องยอมรับว่า ในยุคที่สื่อออนไลน์เติบโต ทำให้เราได้เห็นการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งโฆษณาเหล่านี้ก็มีทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และโฆษณาที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม หรือโฆษณาเกินจริง

IMG_9588

คุณกิตติ ไชยพร Founder & Creative, Mana และ ประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Award 2018 เผยว่า ผมอยากให้คำว่า “โฆษณา” มีคุณค่ามากขึ้น โฆษณาที่ดีนั้นนอกจากต้องขายของได้แล้ว ยังต้องสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้สังคม ทุกวันนี้เอเจนซี่ไม่ได้แข่งขันแค่กับเอเจนซี่ด้วยกัน แต่ยังต้องแข่งกับ Influencer และ YouTuber คนอื่นๆ แม้แบรนด์จะบรีพมาว่า ต้องขายของได้ นักโฆษณาต้องหาสมดุลระหว่างการขายและโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ให้ได้ โดยต้องคิดเผื่อคนอื่นให้มากขึ้นอีกนิดให้เกิด Brand Love ซึ่งความรู้สึกรักและชื่นชอบแบรนด์จะทำให้ขายของได้ดีขึ้นและยั่งยืน

ทั้งนี้ การทำโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ ถือเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบที่นักโฆษณาและนักตลาดทุกคนต้องให้ความสำคัญอยู่เสมอ โดยเฉพาะในยุคที่วงการโฆษณาและการสื่อสารหมุนเร็ว

6 วินาทีก็ยาวเกินไป ถ้าคอนเทนต์ไม่สนุก

เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่า โฆษณาที่ดีควรมีความยาวเท่าไร คุณกิตติ เผยว่า ถ้าคอนเทนต์ไม่สนุก 6 วินาทีก็ยาวเกินไป สิ่งที่ครีเอทีฟและเอเจนซี่ต้องเรียนรู้คือ ความยาวที่เหมาะกับแบรนด์ และมีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับผู้บริโภคชอบ ทำให้เขารู้สึกว่าดูแล้วเห็นตัวเอง

 

01_อ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

คุณอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า องค์ประกอบสำคัญที่งานโฆษณาต้องมี “3C” ได้แก่ 1. Content ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย 2. Contact Point – Platform ไม่มีเวลาไพร์มไทม์อีกต่อไป สำหรับผู้บริโภคมีแต่ My Time และ 3. Creativity ใช้ความสร้างสรรค์เป็นอาวุธในการสร้าง Engagement กับผู้คน

หนึ่งในแรงขับเคลื่อนที่ทำให้นักโฆษณาให้ความสำคัญกับการทำโฆษณาเชิงสร้างสรรค์คือ ความรู้สึกของผู้บริโภค ที่ไม่ได้มองแค่ตัวสินค้า แต่พวกเขาจะมองภาพลักษณ์องค์กรด้วย เห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา โฆษณาในบ้านเราเริ่มสอดแทรกเนื้อหาเพื่อสังคมมากขึ้น และโฆษณาเหล่านั้นก็ประสบความสำเร็จเป็นที่พูดถึงอย่างมาก

ที่ผ่านมาการทำแคมเปญการตลาดมักถูกแยกกับการทำ CSR ซึ่งจริงๆ แล้ว ทั้งสองอย่างนำมารวมกันได้ นักโฆษณาต้องลบล้างความคิดที่ว่า เราต้องขายของ เป็นทำเพื่อสังคมที่ดีขึ้น ซึ่งในท้ายที่สุดแบรนด์ก็จะเป็นที่รักของผู้คน โดย 3 สิ่งที่ทำให้การทำ CSR ประสบความสำเร็จ ได้แก่ 1. ทำด้วยความจริงใจ 2. ทำต่อเนื่อง และ 3. มีงบประมาณเพื่อซัพพอร์ต

งบโฆษณาปลายปีนี้ ออนไลน์โตมากที่สุด

สำหรับภาพรวมการใช้งบโฆษณาในปีนี้ คาดว่าจะจบอยู่ที่ 110,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ โดยสื่อโทรทัศน์ยังเป็นสื่อหลักที่มีการใช้งบโฆษณามากที่สุด ส่วนสื่อออนไลน์เป็นสื่อที่มีแนวโน้มการเติบโตมากที่สุด 21-25% และสื่อที่คาดว่าจะใช้งบโฆษณาลดลงมากที่สุดคือ สิ่งพิมพ์ (แมกกาซีน-หนังสือพิมพ์)


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •