‘พันทิป’ เข้าใจการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนครั้งใหญ่ ปรับดีไซน์หน้าเว็บโฉมใหม่

  • 1.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

เว็บไซต์ Pantip.com เริ่มต้นขับเคลื่อนครั้งใหญ่ ปรับดีไซน์หน้าเว็บไซต์โฉมใหม่ เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานโซเชียล ทั้งบนแพลตฟอร์ม Desktop version และ Mobile site พร้อมเสิร์ฟ คอนเทนต์และกระทู้คุณภาพสูง ต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ Pantip.com มากยิ่งขึ้น

คุณ อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Co-founder & Chief Technology Officer เว็บไซต์ Pantip.com เผยว่า “การเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ของเว็บไซต์ Pantip.com ในครั้งนี้ หลายส่วนเกิดจากการทำ User Research จากสมาชิกผู้ใช้งานจริงในห้องที่มีผู้เข้าชมเยอะ โดยทางทีมงานจะติดต่อกับสมาชิกเพื่อเชิญเข้ามาแชร์ไอเดียของแต่ละคน เพื่อปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์สมาชิกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ คุณ อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Co-founder & Chief Technology Officer เว็บไซต์ Pantip.com ยังกล่าวต่อว่า “เว็บไซต์ Pantip.com จะมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไฮไลต์หลักอยู่ 5 อย่าง”

1. การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพทั้ง 2 แพลตฟอร์ม

เว็บไซต์ Pantip.com ได้มีการปรับดีไซน์ใหม่เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานทั้งในรูปแบบของ Desktop version และ Mobile site จากเดิมที่ผู้ใช้งานสามารถท่องเว็บไซต์บนมือถือได้เฉพาะหน้าฟอรั่ม การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกเข้าไปที่หน้า Tag ได้แม้จะใช้งานในรูปแบบ  Mobile site รวมถึงมีการเพิ่มขนาดตัวอักษรให้อ่านง่ายมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้งานที่ต่อเนื่อง และราบรื่นมากกว่าเดิม

2. นำเสนอคอนเทนต์ของแต่ละห้องให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

เพิ่มองค์ประกอบในหน้าฟอรั่มของแต่ละห้อง ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการจัดวางตำแหน่ง และนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น แท็กเกี่ยวกับละครและรายการโทรทัศน์ที่ฉายในวันนั้นๆ ของห้องบางขุนพรหม หรือกระทู้ข่าวด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ให้สมาชิกที่สนใจเรื่องการลงทุนได้เข้ามาอัปเดตข้อมูลทุกวันในห้องสินธร ทั้งหมดนี้นับเป็นการดึงจุดเด่นของแต่ละห้องเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสนุกให้กับสมาชิกประจำห้องต่างๆ ในเว็บไซต์ Pantip.com อีกด้วย

3. แสดงแท็บ Pantip Trend ให้มองเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Pantip Trend หมายถึง กระทู้ที่สมาชิกคลิกเข้ามาอ่านมากที่สุดในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา โดยสามารถเป็นได้ทั้งกระทู้ใหม่และกระทู้เก่าที่สมาชิกกลับมานิยมอ่านอีกครั้ง ซึ่งจากเดิมผู้ใช้งานจะเห็นแท็บ Pantip Trend วางอยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ Pantip.com เท่านั้น แต่ในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เราได้นำ Pantip Trend ออกมาแสดงให้เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยถูกเพิ่มเข้าไปอยู่ในทุกๆ ห้อง รวมถึงการแสดงแท็กยอดนิยมในห้องนั้นๆ ด้วย

4. การใช้งานที่เข้าถึงง่ายมากขึ้นด้วย Submenu

จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เห็นได้ว่าสมาชิกบางห้องให้ความสนใจกับกระทู้ประเภทรีวิวมากกว่ากระทู้อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ห้องบลูแพลนเน็ตและห้องก้นครัว ซึ่งที่ผ่านมาวิธีการเลือกอ่านกระทู้รีวิวโดยเฉพาะค่อนข้างมีความซับซ้อน ทางทีมงาน Pantip.com จึงได้มีการจัดวาง Submenu ในตำแหน่งใหม่ เพื่อแยกกระทู้ประเภทถามตอบ / พูดคุย / รีวิว / โพล / ข่าว และซื้อขาย ให้มีความชัดเจนเพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงกระทู้ที่น่าสนใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

5. เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี React เพื่อช่วยให้การโหลดข้อมูลในรูปแบบ Mobile site เร็วขึ้นกว่าเดิม

สำหรับการพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ เว็บไซต์ Pantip.con ได้มีการเปลี่ยนระบบจาก PHP (Personal Home Page Tool) มาเป็นระบบ React เพื่อให้การใช้งานบนหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์ Pantip.com มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากเดิมการโหลดหน้ากระทู้ ระบบจะต้องโหลดทั้งตัว Layout และตัวคอนเทนต์ ซึ่งใช้เวลาโหลดนานกว่า การเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโหลดข้อมูลได้เร็วกว่าเดิม รวมถึงมีประสบการณ์การเล่นเว็บไซต์ Pantip.com ที่ดีมากกว่าที่เคย

ทั้งนี้หลังจากที่ได้เริ่มปล่อยให้ใช้งานเว็บไซต์ Pantip.com โฉมใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน คาดว่าจะมีการเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์และกระทู้ได้ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงจำนวนการคลิกจากผู้ใช้งานในหน้าฟอรั่มและหน้าแท็กเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

สำหรับหน้าเว็บโฉมใหม่ Pantip.com จะเริ่มให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 สามารถติดตามได้ที่ Pantip.com


  • 1.9K
  •  
  •  
  •  
  •