LINE ออกเครื่องมือใหม่ ตัวช่วยดึงเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล ชี้ปีที่ผ่านมาเติบโต 83%

  • 239
  •  
  •  
  •  
  •  

LINE THAILAND_

จากการที่ LINE เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สื่อสารใกล้กันได้มากขึ้น ซึ่งในแวดวงสื่อโฆษณาดิจิทัล โดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) (DAAT) ได้ร่วมกับ กันตาร์ ทีเอ็นเอส (ประเทศไทย) บริษัทวิจัยชั้นนำ สำรวจมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลพบว่า LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มีเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโตสูงที่สุดในประเทศไทย และเติบโตเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 83%

จากงาน DAAT 2018 พบว่า ประเทศไทยที่เป็นตลาดสำคัญ ทำให้ LINE ประเทศไทย ได้นำบริการทั้งที่เปิดใช้ในต่างประเทศและคิดค้นบริการที่เหมาะกับคนไทย ที่นอกเหนือจาก LINE TV และ LINE TODAY ที่ได้รับความเชื่อถือจากนักการตลาด เพื่อใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร จนมีคอนเทนต์ออกมาอย่างมากมาย และได้รับความนิยมในระดับสูง และต่างก็เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ

ถึงวันนี้ LINE ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ ที่ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และวัดผลการใช้งานได้แม่นยำ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกเพศ ทุกวัย ทั่วไทยมากขึ้น

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทย.

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทยกล่าวว่า ในปี 2561 LINE หนึ่งในแพลตฟอร์มที่เติบโตสูงสุดในประเทศไทยทุกบริการของ LINE ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ในฐานะแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทั่วไทย

ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE 95% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนทั้งหมด 45 ล้านคน  LINE กลายเป็นกิจวัตรประจำวันมีความรู้สึกใกล้ชิดและเข้าถึงตัวผู้ใช้จริงๆ นอกจากยังเป็นแพลตฟอร์มเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคสูงวัยได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นสอดรับกับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่มีผู้สูงอายุมากกว่าวัยเด็ก โดยข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ

ภายในงานDAAT 2018  LINE ได้เปิดให้บริการทั้ง LINE Customer Connect,LINE  Notification Service, LINE Data Official Account, LINE Coupon Sticker และ LINE Idol เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักการตลาด บริการใหม่แต่ละตัวของ LINE ได้แก่

LINE Customer Connect

LINE Customer Connect: จากการที่คนไทยมี Pain point เกี่ยวกับคอลเซ็นเตอร์ มานาน ซึ่งต้องเสียเวลาไปกับการรอคอยคอลเซ็นเตอร์กว่า 750 ล้านชั่วโมงต่อปี LINE ได้คิดค้นบริการใหม่ ที่ยกบริการคอลเซ็นเตอร์  มาอยู่บนออฟฟิเชียลแอคเคาท์ของแบรนด์ เช่น บริการตอบกลับอัตโนมัติโดย Chatbot AI ตลอด 24 ชั่วโมง บริการตอบกลับโดยเจ้าหน้าที่ๆ เป็นคนจริงๆ แม้จะอยู่เดินทางในต่างประเทศ ยังสามารถให้บริการอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ทั้งยังมีโทรฟรีผ่าน LINE เพียงแค่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ช่วยลดระยะเวลาการติดต่อ และเพิ่มความพึงพอใจในคอลเซ็นเตอร์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

LINE Notification Service (LNS)

LINE  Notification Service (LNS): SMS เป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยมานาน แต่ยังมีจุดอ่อนรวมทั้งอุปสรรคบางประการ จึงได้มีการพัฒนาโซลูชั่น LNS เพื่อให้บริการได้ดียิ่งขึ้นในลักษณะ Closed Loop SMS โดยไม่รบกวนผู้บริโภค เช่น การส่งข้อความแจ้งสถานะบริการ ที่ผู้บริโภคเป็นคนเลือกใช้บริการ โดยส่งข้อความผ่าน LINE ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตามออฟฟิเชียลแอคเคาท์นั้นๆ มาก่อน นอกจากนี้นักการตลาดหรือแบรนด์ที่ให้บริการ LNS ยังสามารถติดตามผลได้ว่า เมื่อส่งข้อความไปแล้วปลายทางจะได้รับข้อความนั้นหรือไม่

LINE DATA Official Account (DATA OA)

LINE DATA Official Account (DATA OA): การที่ไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี Development Center นำข้อมูลและความคิดเห็นต่างๆ จากผู้บริโภค นักการตลาดชาวไทยมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์โดยแบรนด์สามารถทำ Data Marketing ได้ดีมากขึ้น

DATA OA จะเป็น CRM ที่ต่อตรงเข้ากับหลังบ้านของแบรนด์ลูกค้า รู้ว่าใครเป็นใคร มีไลฟ์สไตล์ และความชอบแบบไหน สามารถให้บริการแบบ Personalized ได้ โดยสามารถส่งบริการตรงถึงตัวลูกค้าที่มีความต้องการได้ทันที ซึ่งต่างจากการส่งโปรโมชั่นแบบหว่านที่กลายเป็นการรบกวน ปัจจุบันออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์ มีอัตราการถูกผู้ใช้งานบล็อก (Block rate) ลดลงถึง 30% เทียบกับปี 2559 โดยเฉพาะถ้าแบรนด์นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค จะมีอัตราดังกล่าวต่ำมากเหลือเพียง 5-10% เท่านั้น

LINE Coupon Sticker

LINE Coupon Sticker: ไม่ใช่แค่การสร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้น ที่นักการตลาดดิจิทัลต้องการ แต่การเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ถือป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น จึงทำให้เกิดบริการ LINE Coupon เพื่อช่วยให้แบรนด์ที่ไม่มี LINE ออฟฟิเชียลแอคเคาท์สามารถขายของได้

โดย LINE Coupon เหมาะสำหรับลูกค้ารีเทล สำหรับการออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าซึ่ง LINE ได้ออกแบบมาในรูปแบบของสติกเกอร์ ซึ่งเป็นความชื่นชอบของคนไทย โดยอัตราการใช้เติบโตขึ้น 23% เทียบกับปีที่แล้ว สติกเกอร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานและส่งต่อ โปรโมชั่นจะแพร่หลายมากขึ้น ทางแบรนด์สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นระหว่างแคมเปญได้ จึงสามารถรับมือสถานการณ์การแข่งขันได้เป็นอย่างดี ลดต้นทุน ลดเวลา กว่าการทำโปรโมชั่นผ่านช่องทางอื่นๆ

LINE MAN TAXI MEDIA: บริการ LINE MAN TAXI ที่เปิดมาเพียง 6 เดือน แต่มียอดใช้บริการทะลุ 1 ล้านครั้งไปเป็นที่เรียบร้อย ความพร้อมในการให้บริการสื่อโฆษณาบนรถแท็กซี่ หุ้มรถแท็กซี่ด้วยโฆษณาของแบรนด์ เป็นผลทำให้แคมเปญต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

LINE IDOL All

LINE IDOL: ร่วมมือโดยเอเจนซี่ต่างๆช่วยให้ด้านบริหารจัดการศิลปิน บล็อกเกอร์, พับลิชเชอร์ และเซเลบริตี ภายใต้สังกัดของไลน์ ไอดอลได้เป็นอย่างดี พับลิชเชอร์มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 9 ล้านราย เช่น  The Cloud,The Matter, Beartai และขายหัวเราะ รวมทั้งเซเลบริตี้มียอดติดตามกว่า 3 ล้านราย เช่น  คัตโตะ, ตู่ ภพธร, ว่าน ธนกฤตภายใต้เอเจนซี่กู๊ดเดย์ ที่มาร่วมในงาน DAAT ทุกโพสท์สามารถเข้าถึงฟอลโลเวอร์ของแต่ละคนได้ 100% หากต้องการบูทส์ในกลุ่มนอน-ฟอลโลเวอร์ ก็สามารถทำได้ผ่าน LINE AD Platform

LINE THAILAND

บริการดังกล่าวเชื่อได้ว่า การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ LINE ที่มีให้เลือกหลากหลายบริการ สามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการของนักการตลาดดิจทัล สามารถเข้าถึงประชากรทุกกลุ่ม ทั่วประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

LINE (1)


  • 239
  •  
  •  
  •  
  •