กฎระเบียบใหม่ ‘ชินคันเซ็น’ ที่ต้องรู้! ผู้โดยสารต้องจองตั๋วล่วงหน้าหากมีกระเป๋าเดินทางขนาด 161 cm.ขึ้นไป ต้องจ่ายเพิ่ม 1,000 เยน

  • 196
  •  
  •  
  •  
  •  

 

แม้ว่าสถานการณ์ในช่วงนี้ยังไม่น่าเชิญชวนให้ท่องเที่ยวเท่าไหร่ แต่ในฐานะที่ ‘ญี่ปุ่น’ เป็น Top Destination ของคนไทยอยู่เสมอ ดังนั้น การปรับกฎระเบียบใหม่ของ ‘รถไฟชินคันเซ็น’ รถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงของญี่ปุ่นซึ่งมีเส้นทางครอบคลุมเกือบทั้งประเทศ จึงมีความสำคัญและต้องอัพเดทกันบ้าง เพราะเป็นหนึ่งในวิธีการเดินทางที่ยอดนิยมอย่างมากทั้งคนญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากบริษัท JR Tokai หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่า Central Japan Railway Company ที่เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดกฎเกณฑ์ในการใช้บริการใหม่เกี่ยวกับกระเป๋าเดินทางบนรถไฟชินคันเซ็น เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดงาน โตเกียวโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ 2020

Credit Photo : Kapi Ng/Shutterstock
ทั้งนี้ กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวจะบังคับใช้ใน 3 เส้นทางรถไฟนำร่อง ได้แก่
Tokaido Shinkansen : ระหว่างสถานีโตเกียวถึงสถานีชินโอซากา
Sanyo Shinkansen : ระหว่างสถานีชินโอซากาถึงสถานีฮาคาตะ
Kyushu Shinkansen : ระหว่างสถานีฮาคาตะถึงสถานีคาโกชิมะ-ชูโอ
โดยในประกาศระบุว่า สำหรับกระเป๋าเดินทางที่มีขนาดใหญ่ (oversized luggage) ขนาด 161-250 เซนติเมตร (ประมาณกระเป๋าขนาด 23-28 นิ้ว) ต้องจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าพร้อมกับเสียค่าธรรมเนียมกระเป๋า อีก 1,000 เยน (รวมภาษี) หรือเงินไทยเกือบ 300 บาท/ใบ
Credit Photo : Kristi Blokhin/Shutterstock

ทั้งนี้ นายสถานีจะอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถถือกระเป๋าเดินทางขึ้นรถไฟได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม สำหรับกระเป๋าเดินทางที่มีขนาดไม่เกิน 160 เซนติเมตร (หรือ กระเป๋าขนาด 22 นิ้วที่) และกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่เกินกว่า 251 เซนติเมตรขึ้นไป (หรือ กระเป๋าขนาด 29 นิ้วขึ้นไป) เดิมทีรถไฟชินคันเซ็นไม่อนุญาตให้นำขึ้นได้อยู่ก่อนแล้ว

www.soranews24.com

ส่วนผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารสำหรับกระเป๋าขนาดใหญ่ไม่เกิน 250 เซนติเมตร จะไม่สามารถเลือกที่นั่งบนรถไฟได้ เนื่องจากนายสถานีจะจัดที่นั่งให้อยู่ใกล้กับโซนที่วาง ‘สัมภาระขนาดใหญ่’ มากที่สุดเพื่อป้องกันการสูญหายภายในรถไฟ หมายความว่าจะมีผู้โดยสารจำนวน 6 คน/รถไฟหนึ่งลำเท่านั้นที่ซื้อตั๋วโดยสารพร้อมค่าธรรมเนียม 1,000 เยน

www.soranews24.com

ในรายงานระบุด้วยว่า เป็นไปได้ว่าหลังจากที่จบสิ้นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และ พาราลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียว กฎระเบียบดังกล่าวจะยังคงใช้ต่อไป และคาดว่าจะขยายการบังคับใช้ไปยังเส้นทางรถไฟสายอื่นด้วย

Credit Photo : Giovanni G/Shutterstock
บทความที่เกี่ยวข้อง

 

ที่มา : soranews24(1), soranews24(2)


  • 196
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม