จาก “เต่าบิน” สู่ “กิ้งก่า” เปิดตัว! GINKA EV เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เน้นโมเดลธุรกิจร่วมลงทุน ตั้งเป้าติด 5,000 จุดทั่วประเทศ

  • 29
  •  
  •  
  •  
  •  

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับน้อง “กิ้งก่า” หรือ GINKA Charge Point เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ของ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส บริษัทเจ้าของนวัตกรรม “ตู้บุญเติม” และ “เต่าบิน” ที่เรารู้จักกันดี โดยล่าสุดหันมาบุกตลาดเครื่องชาร์จรถยนต์ EV ในแบบที่ใช้งานง่ายไม่ต้องลงแอปฯ แค่เลือก-จ่าย-ชาร์จ ผ่านหน้าจอ Touch Screen โดยวางเป้าหมายธุรกิจร่วมลงทุนกับเจ้าของพื้นที่ วางเป้าหมายติดตั้งให้ได้ 5,000 จุดทั่วประเทศในปีนี้

คุณพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) “FSMART” เปิดเผยว่า GINKA Charge Point เกิดจากการพยายามมองหาโอกาสด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกระแสความต้องการของผู้ใช้งานของกลุ่มบริษัท ฟอร์ท กรุ๊ป ด้วยการคิดค้นและพัฒนาจากทีมวิจัยและพัฒนา(R&D) ภายใต้บริษัทแม่อย่าง บริษัท ฟอร์ท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) “FORTH” หลังจากประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ของช่องทางการเงินและชำระเงินครบวงจร “บุญเติม” ต่อเนื่องมาถึง ‘เต่าบิน’ Robotic  Barista คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง โดย GINKA Charge Point เป็นการผสานประสบการณ์และเทคโนโลยีด้านการชำระเงินจาก “บุญเติม” เข้ากับนวัตกรรมและภาพลักษณ์สไตล์ “เต่าบิน” ที่มีความทันสมัย และยังคงคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นสำคัญ ให้ใช้ง่าย สะดวก พร้อมด้วยบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน

คุณพงษ์ชัย อมตานนท์ (ซ้าย) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

สำหรับ GINKA Charge Point มีความแตกต่างด้านดีไซน์ที่ทันสมัย พร้อมกับระบบการจัดการสายชาร์จด้วยสายเคเบิลอัจฉริยะระบบจัดการสายไฟที่มีประสิทธิภาพที่สายดึงกลับ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานหัวชาร์จ ได้รวดเร็ว สะอาด และปลอดภัย ระบบการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันบนมือถือ

มีการแจ้งเตือนผ่าน SMS เมื่อชาร์จเต็ม  และมีระบบการชำระเงินได้หลายช่องทาง อาทิ Mobile Banking ของทุกธนาคาร, E-Wallet และ GINKA เครดิต เช่นเดียวกับเต่าบิน ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในการเก็บเครดิตในเบอร์โทรศัพท์ของกลุ่มบริษัทฟอร์ทเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีบริการ Call Center ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง รวมถึงกรณีต้องการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในการปรึกษาด้านระบบทั้งแบบออนไลน์ และในพื้นที่เพื่อบำรุงรักษาเครื่องให้พร้อมใช้งานตลอดเวลาอีกด้วย

วิธีใช้งาน GINKA Charge Point ที่ง่ายไม่ซับซ้อน

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีระบบเก็บค่าที่จอดกรณีชาร์จแล้วไม่นำรถออก รวมถึงกรณีที่นำรถมาจอดแล้วไม่ได้ชาร์จด้วยเพื่อป้องกันปัญหาช่องชาร์จเต็ม นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการสายชาร์จที่สามารถยึดหดและดึงกล้บได้ทำให้สายสามารถเก็บได้อย่างเรียบร้อยและมีความสะอาดสำหรับผู้ใช้งานคนต่อไป

สำหรับ GINKA Charge Point บริษัทฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จะเน้นทำธุรกิจด้วยโมเดลร่วมลงทุนโดยเจ้าของพื้นอย่างอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม โรงพยาบาล ลานเช่าจอดรถ ลานจอดในตลาด ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านสะดวกซื้อ โดยเจ้าของพื้นที่จะลงทุนในเรื่องระบบไฟฟ้าเท่านั้น ส่วนบริษัทฟอร์ท สมาร์ท จะบริหารจัดการครบวงจรตั้งแต่ติดตั้งเครื่อง ระบบคิดเงินและจ่ายเงิน ระบบ Call Center ตลอด 24 ชม. ดูแลรักษาเครื่องตลอดอายุสัญญา โดยจะมีการแบ่งรายได้กับเจ้าของพื้นที่ โดยในเวลานี้จะทำตลาดกับรุ่นไฟฟ้ากระแสสลับหรือ AC ก่อนโดยจะสามารถออกสู่ตลาดได้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ โดยตั้งเป้าติดตั้งให้ได้ 5,000 จุดทั่วประเทศ ส่วนเครื่องที่รองรับการชาร์จเร็วกระแสตรงหรือ DC ที่จะทำตลาดในแนวถนนเส้นหลักๆของประเทศจะตามมาในอนาคต

เรียกว่าเป็นอีกรูปแบบธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ จากเทรนด์รถยนต์ EV ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และนับจากนี้เราอาจจะได้เห็น “น้องกิ้งก่า” GINKA Charge Point อวดโฉมตามสถานที่ต่างๆอย่างต่อเนื่องและคนที่จะได้ประโยชน์ไปก็คือบรรดาเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง


  • 29
  •  
  •  
  •  
  •