จริงหรือไม่ Startup เอเชีย เน้นทำตลาด ส่วนใน Silicon Valley เน้นพัฒนาคน

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ThinkstockPhotos-450795009-highlight

หากมองไปรอบตัว ตอนนี้เราคงธุรกิจเกิดใหม่จำนวนมาก ซึ่งก็มาจากมันสมองและสองมือของเหล่า Startup ที่ต้องการทำตามฝันตัวเอง ทว่า ความท้าทาย และอุปสรรคที่พวกเขาต้องเจอก็มีไม่น้อย ทั้งการกำหนดเป้าหมาย การสร้างกลยุทธ์ และการสร้างทีมที่ดี

จากบทความของ Anh-Minh Do ที่โพสต์ลงในเว็บไซต์ Tech in Asia ได้ตั้งข้อสังเกตว่า จริงหรือไม่ที่ Startup เอเชีย จะเน้นการลงทุนทำตลาด ส่วนใน Silicon Valley จะเน้นการพัฒนาคน ซึ่งก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ ในความเป็นจริงแล้ว วิธีการทำธุรกิจของแต่ละองค์กรก็จะแตกต่างกันไป สำหรับชาวเอเชีย มักจะทำอะไรตามคำแนะนำที่ได้ยินมา เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จ หรือมี Role Model เป็นแนวทาง

ซึ่งทาง Anh-Minh Do ได้ยกตัวอย่าง Startup ที่เติบโตจาก Silicon Valley ในหลายๆ แบรนด์ดัง อาทิ Google, Facebook และ Uber โดยบอกว่า แบรนด์เหล่านี้ล้วนให้ความสำคัญกับคนในองค์กรทุกๆ ระดับ ตั้งแต่พนักงาน รวมไปถึงตัวผู้บริหาร โดยพร้อมที่จะลงทุนกันคนที่มีความสามารถ

ทั้งนี้ แบรนด์ใหญ่ๆ จะรู้วิธีดึงดูดให้คนอยากเข้ามาทำงาน และผลักดันให้ทำงานได้เต็มที่เพื่อองค์กร โดยยอมจ่ายเงินจำนวนมาก (หรือหุ้นส่วน) เพื่อแลกกับความรู้ ความเชี่ยวชาญที่พวกเขามี

หนึ่งในความเป็นไปได้ ในการทำธุรกิจของชาวเอเชีย ที่เน้นเรื่องการทำตลาดเป็นหลัก ก็อาจเป็นเพราะ ผู้บริหารส่วนใหญ่เป็นเจ้าของบริษัทเอง เป็นคนเก่าคนแก่ที่สุดในทีม และมีประสบการณ์มากที่สุด ซึ่งก็รวมถึงธุรกิจครอบครัว ที่ไม่ค่อยไว้ใจให้คนนอกเข้ามาบริหารงาน

แนวทางการทำธุรกิจของชาวเอเชีย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ยิ่งแก่ ยิ่งเก๋า Startup ใน Silicon Valley จึงพร้อมจะยอมจ่ายค่าตอบแทนก้อนโต เพื่อแลกกับประสบการณ์ ระบบการทำงาน และกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ

Anh-Minh Do กล่าวว่า ปัญหาของ Startup หรือนักธุรกิจเอเชียอยู่ที่ ความต้องการที่จะทำงานร่วมกับคนเอเชียด้วยกัน โดยมีวัฒนธรรมการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นก็คือ “ไม่อยากได้คนที่เก่งกว่าเข้ามาอยู่ในองค์กร” (ในความคิดของผู้บริหาร) ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะงานกับชนชาติอื่นๆ ถือเป็นความดื้อรั้นในแบบของคนเอเชีย

สำหรับในประเทศไทย ถ้าไม่ใช่แบรนด์ต่างชาติ ก็น้อยมากที่จะมีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติ

จริงๆ แล้ว หากจะบอกว่าคนเอเชียไม่ลงทุนกับการพัฒนาบุคลากร หรือซื้อตัวคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ก็คงไม่ใช่ ถ้าคนๆ นั้นเก่งจริง เราเชื่อว่า ถ้าถึงเวลาต้องทุ่ม คนเอเชียก็ไม่รอช้า เพราะการพัฒนาคน เสริมสร้างทักษะ ก็เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรมองข้ามไม่ได้ ถ้าอยากให้องค์กรเติบโต การมีคนเก่งๆ และแนวทางการตลาดที่ดี ย่อมเป็นของคู่กัน

สุดท้ายแล้ว การทุ่มงบส่วนใหญ่ไปกับการทำตลาดก็ไม่ผิด ถ้าผ่านการพิจารณาอย่างดีแล้ว คราวนี้คงอยู่ที่มุมมอง และแนวทางการทำธุรกิจของแต่ละคนมากกว่า ว่าตอนนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งใดก่อน

 

Source

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •