จอง จ่าย จบ ความแตกต่างสไตล์ “Mamy Booking” สตาร์ทอัพเลือดใหม่ กับเว็บบริการจองทริปดำน้ำและรถเช่าออนไลน์

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

Mamy_Booking_1 ไม่ว่าจะเป็นเพราะการมีบทบาทของเทคโนโลยี หรือค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ทำให้รูปแบบการท่องเที่ยวเปลี่ยนไปจากเดิม มีเว็บไซต์ให้ข้อมูลและรวมบริการท่องเที่ยวเกิดขึ้นมากมาย จากวัตถุประสงค์ที่ต้องการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว กลายเป็น Pain Point ทำให้ผู้บริโภคสับสน ทั้งข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ต้องค้นหาและนำมาเปรียบเทียบความคุ้มค่า ทั้งยังกังวลว่าผู้ให้บริการมีตัวตนหรือไม่ จ่ายเงินแล้วจะได้เที่ยวตามแพ็กเกจที่เลือกหรือเปล่า ในหลายๆ ครั้ง เราเห็น Startup ที่ประสบความสำเร็จบอกเล่าแรงบันดาลใจ ว่าไอเดียเริ่มต้นสินค้าหรือบริการเกิดจากปัญหาหรือ Pain Point ที่เคยพบ และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เราได้รู้ว่าความสำเร็จกับรายได้หลักล้านบาทต่อเดือน ของ www.mamybooking.com เริ่มต้นจากปัญหาที่เขาเคยเจอ!

“เว็บหม่ามี๊ บุ๊คกิ้ง เกิดขึ้นจาก Pain Point ที่ครอบครัวเราเจอตอนวางแผนไปเที่ยวด้วยกัน เพราะปัจจุบันยังไม่มีเว็บไซต์จองทริปดำน้ำที่ลูกค้าสามารถบุ๊คกิ้งผ่านออนไลน์ได้ทันที ในการใช้บริการแต่ละครั้งยังต้องเปิดเว็บ ดูข้อมูลโทรจองทริป และโอนเงิน เป็นรูปแบบเดิมๆ ที่ได้ใช้มาตั้งแต่เมื่อก่อน” คุณพีระศิลป์ กฤชเทียมเมฆ กรรมการผู้จัดการ(Founder) บริษัท หม่ามี๊ บุ๊คกิ้ง จำกัด เริ่มเล่าถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจเว็บไซต์จองทริปดำน้ำและรถเช่าที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง และยังเล่ารายละเอียดการทำธุรกิจอีกว่า แนวคิดของ Mamy Booking คือ การเป็นเว็บไซต์จองทริปดำน้ำและรถเช่าเจ้าแรกของประเทศไทย ที่รวมข้อมูลและบริการครบครัน ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดของระบบชำระเงินออนไลน์

Mamy_Booking_2 ไอเดียของผมเกิดขึ้นจาก 2 ส่วน คือ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะท่องเที่ยวทางทะเลเนื่องจากครอบครัวมีธุรกิจผลิตและจำหน่ายเรือยอร์ชและเรือสปีดโบ๊ท และมีความคุ้นเคยด้านเทคโนโลยี ในฐานะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ได้ใช้งานและใกล้ชิดกับเทคโนโลยี เช่น Grab, Airbnb ทำให้รู้สึกว่าบริการเหล่านี้มีความน่าสนใจ ไม่ต้องสร้างห้องพักหรือไม่ต้องมีรถยนต์เป็นของตัวเอง แต่สามารถขยายบริการไปได้ทั่วโลก ประกอบกับ Pain Point ที่นักท่องเที่ยวต้องเจอเมื่อต้องการจองทริปดำน้ำ จึงเกิด www.mamybooking.com ตั้งแต่ปี 2558

“จากสิ่งที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ผมรู้ว่าเว็บจองทริปท่องเที่ยวดำน้ำมีเยอะ ผู้ให้บริการก็เยอะ แต่ในประเทศไทยยังไม่มีเว็บที่เป็นระบบครบวงจร แบบจอง จ่าย จบในเว็บเดียว ผมจึงเริ่มต้นทำเว็บตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยปี 3 ด้วยแนวคิดจอง จ่าย จบ ในเว็บของเรา ส่วนเรื่องชื่อหม่ามี๊ บุ๊คกิ้ง ก็เพราะอยากสื่อถึงการชักชวนให้ทุกคนพาแม่ พาครอบครัว เดินทางท่องเที่ยวด้วยกันเหมือนตอนเราเป็นเด็กแล้วพ่อแม่พาเราไปเที่ยว”

คนไทยไม่ง้อทัวร์ “ผู้หญิง” กุมอำนาจเรื่องเที่ยว

คุณพีระศิลป์ ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของคนไทยว่า หากเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศ คนไทยนิยมวางแผนเดินทาง ท่องเที่ยวด้วยตนเอง เนื่องจากมีความคุ้นเคยและใช้การสื่อสารภาษาเดียวกัน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในภาคเหนือ พัทยา หัวหิน แต่ถ้าเป็นทะเลภาคใต้จะนิยมซื้อแพ็กเกจทัวร์และใช้บริการรถเช่า นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังมีชาวต่างชาติซึ่งนิยมซื้อแพ็กเกจทัวร์ที่มีความคุ้มค่า เนื่องจากชื่นชอบความงามและวิถีชีวิตแบบไทยจนทำให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 อันดับปลายทางเมืองท่องเที่ยวของโลก และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถสร้างเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลให้ประเทศไทย โดยในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิไม่ต่ำกว่า 55 ล้านคน และเป็นเที่ยวบินตรงสู่ภูเก็ตกว่า 13 ล้านคน ประเด็นที่น่าสนใจ คือ สัดส่วนผู้ทำรายการผ่านเว็บ Mamy Booking ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่เข้าทำรายการทั้งบุ๊คกิ้งและเพย์เมนท์ ขณะเดียวกัน พฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวที่ชัดเจนของคนไทย คือชื่นชอบความคุ้มค่าและภาพลักษณ์ที่ดูดีหรือแบรนด์ที่มีชื่อเสียง แต่อยู่ในเงื่อนไขด้านราคาที่อยู่ในงบประมาณ ทั้งการเลือกที่พักและแพ็กเกจท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกว่า 50% นิยมจองแพ็กเกจท่องเที่ยวและที่พักล่วงหน้า ขณะที่อีก 40% นิยมจองในช่วงใกล้เดินทาง และอีก 10% นิยมไปเลือกด้วยตนเองเมื่อไปถึงปลายทาง Mamy_Booking_3

ซีเนียร์วัยทำงานกำลังซื้อสูง ใช้ 6 แพลทฟอร์มเจาะกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Mamy Booking คือ วัยทำงานอายุ 28-40 ปี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี และเข้าใจการซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนกลุ่มวัยทำงานที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงแต่มีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีและคุ้นเคยกับการซื้อทัวร์รูปแบบเดิม ส่วนกลยุทธ์การทำตลาด เราทำตลาดผ่าน 6 แพลทฟอร์ม อาทิ Website, Facebook, Instagram, YouTube, Twitter และ LINE@ นอกจากนี้ ยังใช้เครื่องมือ Google AdWords เป็นช่องทางเข้าถึงลูกค้าชาวต่างชาติได้ดีกว่าแพลทฟอร์มอื่น ทำให้สัดส่วนลูกค้าของ Mamy Booking เปลี่ยนจากคนไทย 99% เป็นคนไทย 80% ต่างชาติ 20% และทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ Mamy Booking ราว 20,000 คนต่อวัน และมีผู้ใช้งานเฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน โดยมียอดจองทริปดำน้ำและรถเช่าราว 1-5% จากจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด Mamy_Booking_4

ฝ่าความท้าทาย เร่งสร้าง Brand Awareness ตั้งเป้ารายได้เติบโตเท่าตัว

“ปีที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าถึง 5.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปีนี้เรายังเน้นการเติบโตภายในประเทศไทยเป็นหลัก ด้วยเป้าหมายชิงมาร์เก็ตแชร์ 60% ธุรกิจขายทริปดำน้ำภายใน 1-2 ปีนี้ จากปัจจุบันมีมาร์เก็ตแชร์ราว 5-10% ของตลาด และเร่งทำความเข้าใจกับผู้บริโภคถึงการให้บริการของหม่ามี๊ บุ๊คกิ้ง ว่าเป็นการนำเสนอบริการแบบจอง จ่าย จบภายในเว็บสำหรับผู้ที่ต้องการทริปดำน้ำและรถเช่า ไม่ใช่บริษัททัวร์แต่เราเสมือนเอเจนซี่ที่รวมผู้ให้บริการซึ่งมีความคุ้มค่าเหมาะแก่การท่องเที่ยว มารวมกับช่องทางการชำระเงินผ่านออนไลน์ที่เชื่อถือได้และปลอดภัย”

ปัจจุบันเรามีรายได้ราว 1-1.5 ล้านบาทต่อเดือน  จากเดิมที่ทำการตลาดผ่าน Facebook, Instagram และงานขายแพ็กเกจท่องเที่ยว แต่เมื่อเปลี่ยนรูปแบบและเพิ่มช่องทางทำตลาดในปีนี้ เราตั้งเป้าอัตราการเติบโต 200-250% อุปสรรคที่สำคัญอีกอย่าง คือ ผู้บริโภคอาจยังไม่มั่นใจกับ Mamy Booking เนื่องจากเพิ่งเปิดให้บริการไม่นานนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องเร่งสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้า ประกอบกับปัจจุบัน ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยอาจมีด้านลบมากขึ้น ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยวต้องทำ CSR และมีการใช้ Blogger, Celebrity, นักแสดง ช่วยประชาสัมพันธ์และโปรโมทธุรกิจท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ ขณะเดียวกัน การจองแพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านออนไลน์ก็ยังเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจ กังวลว่าจะไม่ได้ท่องเที่ยวตามแพลนหรือกำหนดการที่เลือกซื้อ

“เราเข้าใจธรรมชาติของผู้ซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวจากออนไลน์ ทำให้ต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจในแบรนด์หม่ามี๊ บุ๊คกิ้ง มีการทำโปรโมชั่นแจกโค้ดส่วนลดผ่านช่องทางโซเชียลเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาลองใช้งานในเว็บของเรา สร้างประสบการณ์การใช้งานให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งเราวางแผนต่อยอดบริการไปสู่ด้านอื่นๆ รวมถึงการสร้างคอมมูนิตี้ท่องเที่ยว รีวิวบริษัททัวร์ ภายใต้แนวคิดจอง จ่าย จบ ภายในเว็บของเราได้ในที่เดียว พร้อมด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างจริงใจ ให้ข้อมูลครบถ้วนและมีคำแนะนำที่เหมาะสมแก่ลูกค้า ไม่ใช่เน้นขายแพ็กเกจอย่างเดียว เพราะเราต้องการทำธุรกิจในทุกช่วงเวลาไม่ใช่แค่ช่วงวันหยุดยาว เทศกาล หรือช่วงไฮซีซั่น”

Mamy_Booking_5

ชู 3 จุดเด่น สร้างความแตกต่างจาก Startup และบริษัทอื่น

เรามั่นใจว่าในประเทศไทยยังไม่มีคู่แข่งที่ให้บริการลักษณะเดียวกับ Mamy Booking ดังนั้น อุปสรรคสำคัญที่เราต้องแก้ไขให้ได้ คือ การสร้างความเข้าใจว่าเราเป็นผู้รวบรวมบริษัททัวร์มาให้ลูกค้าเลือกและจองผ่านออนไลน์ แต่ไม่ใช่ผู้ให้บริการทัวร์เอง และในด้านเทคโนโลยี ความกล้าความเข้าใจในการจองทริปผ่านเว็บไซต์ ก็ถือเป็น 2 เรื่องสำคัญที่เราต้องผ่านไปให้ได้ รวมถึงการย้ำภาพ 3 ความแตกต่างที่ถือเป็นหัวใจของ Mamy Booking ได้แก่

  1. ราคาคุ้มค่า ด้วยการการันตี Best Rate
  2. ความปลอดภัย ทั้งการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ผ่านช่องทางที่น่าเชื่อถือ อาทิ Payment Gateway ธนาคารกสิกรไทย, PayPal, MasterCard, VISA, JCB, UnionPay และโอนเงิน ซึ่งในอนาคตก็จะเพิ่มช่องทางอื่นให้มากขึ้น และความปลอดภัยในบริษัททัวร์ที่เชื่อถือได้ ปลอดภัยทั้งการเดินทาง การท่องเที่ยว และอุปกรณ์ที่ใช้งาน
  3. ความสะดวก ในการใช้งานผ่านเว็บไซต์ www.mamybooking.com สามารถเข้าถึงง่ายและใช้งานสะดวกไม่ยุ่งยาก ไม่ว่าจะดูผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

Mamy_Booking_6

ปักธงเป็นเบอร์ 1 ในใจนักท่องเที่ยว

นอกจากเป้าหมายที่เราอยากให้นักท่องเที่ยวมอง Mamy Booking เป็นแพลทฟอร์มรวมเรื่องท่องเที่ยวแล้ว ยังอยากให้นักท่องเที่ยวที่นึกถึงประเทศไทยนึกถึง Mamy Booking เป็นอันดับแรก ทั้งในด้านการจองแพ็กเกจทริปดำน้ำ รถเช่า โรงแรม ภายใต้เงื่อนไขการให้บริการที่สามารถมอบความสะดวกและสบายใจแก่ลูกค้าได้อย่างแท้จริง

“อย่างที่บอกว่านักท่องเที่ยวชาวไทยจะเลือกจากราคาเป็นหลัก แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเลือกจากความคุ้มค่า รายละเอียดต้องชัดเจน และเป็นไปตามนั้นโดยไม่มีการปรับเปลี่ยน เรียกว่าการตัดสินใจซื้อง่ายกว่าลูกค้าชาวไทยแต่บริการหลังการขายนั้นละเอียดอ่อนและยากกว่ามาก ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยให้เราเข้าไปอยู่ในสายตาชาวต่างชาติก็คือการโปรโมทผ่าน Google AdWords อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันเรายังเน้นลูกค้าชาวไทยเป็นหลัก รองลงมาคือชาวต่างชาติ และในอีก 3-5 ปีข้างหน้าอาจขยายตลาดเข้าสู่ประเทศจีน”

คิดต่างจาก Startup อื่น ไม่เลือกเข้าถึงลูกค้าผ่านแอป!

แม้ว่าปัจจุบัน Mamy Booking จะมีแค่เว็บไซต์เพียงแพลทฟอร์มเดียวในการให้บริการ แต่เราจะไม่หยุดพัฒนาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เรามองว่าเว็บไซต์นั้นสามารถเข้าใช้งานได้จากทุกอุปกรณ์ ไม่เหมือนแอปพลิเคชั่นที่ต้องดาวน์โหลดและเข้าใช้ได้จากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเท่านั้น ประกอบกับจำนวนแอปพลิเคชั่นในปัจจุบันมีมากจนทำให้ผู้พัฒนาแอปต้องแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อทำให้ผู้บริโภคเลือกดาวน์โหลดแอปของตนเอง แตกต่างจากเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้ง่ายกว่าและพัฒนาระบบง่ายกว่าเช่นกัน แต่เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภค เราก็มีแผนจะพัฒนาแอปพลิเคชั่นในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าซึ่งถือเป็นหนึ่งในความแข็งแกร่งของ Mamy Booking ที่จะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้อย่างตรงใจ ส่วนเรื่องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างนั้น เราอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มงบประมาณการตลาดเพื่อเพิ่มในส่วนของ Mass Media และทำ Personal Branding ด้วย Mamy_Booking_7

ก้าวต่อไป กับอนาคต Mamy Booking

ทิศทางการให้บริการของ Mamy Booking ยังคงเป็นไปในรูปแบบเดียวกับในปัจจุบัน แต่เพิ่มตัวเลือกโปรแกรม ผู้ให้บริการให้เยอะขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความหลากหลายของนักเดินทาง คือ ทริปดำน้ำ (ในภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, พังงา), ซิตี้ทัวร์ ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และบริการจองรถเช่าทั่วประเทศ ซึ่งในอนาคตเราจะเพิ่มบริการจองตั๋วเครื่องบิน และบริการรับ-ส่งจากสนามบิน ซึ่งจะเปิดบริการทั้งในแบบแชร์กรุ๊ปและเป็นส่วนตัว ภายใต้จุดเด่นเรื่องความคุ้มค่าของแพ็กเกจทริปดำน้ำซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของ Mamy Booking ที่เริ่มต้นในราคาจับต้องได้ไม่ถึง 1,000 บาท httpv://youtu.be/ygbA_h4EcuI ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mamybooking.com


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •