จับตา Digital marketing trend: Facebook Video และ Empowering Consumer มาแรงปี 2016 โดย Brand Buffet

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จากงาน DAATDay ที่ผ่านมา ประเด็น เทรนด์ของการตลาดสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2016 โดย “รัตน์สรินท์ อรุณอิทธิฤทธ์” จากเว็บไซต์ Brand Buffet กล่าวถึง 2 เทรนด์การตลาดในสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2016 คือ Short-Form Content rules Social และ Empowering Consumer 

fbvideo

1. Short-Form Content rules Social 

Brandbuffet  มองว่า Short-Form Content ในรูปแบบวิดีโอ โดยเฉพาะวิดีโอ บน Facebook เป็นเทรนด์ที่น่าจับตา เนื่องจากพฤติกรรมการดูวิดีโอของคนไทยดูเกิน 1 พันล้านวิวต่อเดือน และเป็นชาติที่ล็อกอินเข้า Facebook เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และอีกสิ่งที่น่าสนใจคือข้อมูล spending โดยสมาคม DAAT ได้ทำเอาไว้ จะเห็นได้ว่า Facebook และวิดีโอเป็น top spending ที่ติดอันดับท็อปไฟว์ โดยที่ display กับ search มีแนวโน้มลดลงด้วย

ทั้งนี้ ทาง Facebook เองก็เน้นโปรดักส์วิดีโอของตัวเองอย่างมาก ส่วนอัพเดทใหม่ๆ ที่มีอาทิ Facebook สามารถอัพไฟล์เป็น gif. ได้แล้ว และสามารถทำ Livestream video ได้แล้ว ซึ่งในอนาคตถ้าต้องการจะถ่ายทอดสดอะไรต่อไปก็สามารถถ่ายทอดสดๆ ทางเฟซบุ๊กได้เลย

แต่ Facebook วิดีโอก็ยังมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับข้อดีนั้นคือ การนับวิวตั้งแต่ 3 วินาที ซึ่งน่าจะเป็นจุดดีในแง่ของการสร้างแรงจูงใจในยอดวิว ซึ่งจุดนี้จะต้องพิจารณาในแง่ของ key message ด้วยว่าได้ส่งไปถึงผู้รับแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติที่เอื้อต่อการไวรัลได้ง่าย และเหมาะกับการทำการตลาดแบบเรียลไทม์

แต่ข้อเสีย จะพบว่า  Facebook วิดีโอ ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองระดับโลก ยังไม่มีกรณีศึกษาใดๆ ที่น่าจดจำ ซึ่งตรงนี้ Youtube ยังทำได้ดีกว่า อีกจุดคือ Auto Played ของ Facebook หลายคนก็ยังไม่ค่อยพอใจกับฟีเจอร์นี้ เพราะบางคลิปเราก็ไม่ได้ต้องการที่จะรับชมเลยทันทีก็มี

daat6

2. Empowering Consumer 

Brand Buffet กล่าวถึง Empowering ว่าเป็นความหมายที่ Fast Company ได้ให้ไว้ การทำ Empowering กับแบรนด์ คือการที่แบรนด์ไปแสวงหาประเด็นที่เป็นปัญหาทางสังคมอยู่ในขณะนั้น และคิดว่าปัญหานั้นๆ กระทบกับผู้บริโภคมีสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ ปัญหานั้นๆ อาจจะเป็นเรื่องปัญหาทางสังคม ปัญหาเรื่องเพศ ฯลฯ

ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลทั้งหลายทำให้สินค้าไม่มีความแตกต่างกันมากนัก สินค้าที่แบรนด์เอ ทำได้แบรนด์บีก็ทำได้ ฉะนั้น สิ่งที่จะทำคือจะทำอย่างไรให้เข้าไปในใจผู้บริโภคได้มากขึ้น มันก็คือถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทำ Empowerment ให้แบรนด์เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคในระดับที่สูงขึ้น

มีผู้รู้หลายท่านวิเคราะห์ว่า งาน Cannes ปีนี้เป็นปีสำหรับผู้หญิงเลยก็ว่าได้ ความเป็นผู้หญิงถูกนำมาเล่นเป็นคอนเซ็ปต์ในหลายชิ้นงาน จนเรามีศัพท์ใหม่ที่เรียกว่า “Femvertising” ซึ่งมีผลงานเด่นๆออกมา อาทิ Like a girls, I will what I want เป็นต้น ทั้งนี้ เชื่อว่าปีหน้าและปีถัดๆ ไป แบรนด์ไทยหันมาเล่นกับประเด็นที่เป็น Empowerment มากขึ้นเช่นกัน

daat8

ติดตามเทรนด์การตลาดสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2016 จากงาน DAAT Day ดังนี้

 

Source: Copyright © MarketingOops.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •