Digital Marketing Trend 2016: Grow Organic Social Conversation และ Marketing automation โดย Thumbsup

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

จากงาน DAATDay ที่ผ่านมา ประเด็น เทรนด์ของการตลาดสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2016 โดย “จักรพงษ์ คงมาลัย” Co-founder จากเว็บไซต์ Thumbsup กล่าวถึง 2 เทรนด์ การตลาดในสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2016 คือ Grow Organic Social Conversation และ Marketing Automation Art & Science Modern Marketing

daat2

1. Grow Organic Social Conversation

คุณจักรพงษ์ กล่าวว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ผ่านเรื่องราวดราม่ารายวัน ซึ่งมีทั้งคนที่พูดในเรื่องดีและไม่ดีบนสื่อดิจิทัล โดยบทสนทนาทั้งหมดนี้มักจะมีแบรนด์เข้ามาปะปนกันอยู่ตลอดเวลา ผ่านสื่อโซเชียลแพล็ทฟอร์มต่างๆ อาทิ Facebook หรือ Twitter ซึ่งเปิดทางให้คนโฆษณาสามารถผลักดัน brand conversation ให้ไกลออกไป และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้เลยคือ สิ่งที่นักการตลาดตั้งใจทำให้เกิดขึ้นและเติบโตขึ้นบนโลกโซเชียล โดยไม่ได้ใช้มีเดียใดผลักดัน เราเรียกมันว่า Organic Social Conversation เช่น แฮชแท็กฮิตๆ ที่เราเห็นกันขึ้นอยู่เรื่อยๆ และ real time content

daat5

ทั้งนี้ มีคำพูดหนึ่งจากจีนบอกว่า “แคมเปญโซเชียล มีเดีย ที่ดีที่สุด มักจะไม่ใช่แคมเปญโซเชียล มีเดีย” หมายความว่า แคมเปญโซเชียล มีเดีย ที่ตั้งใจอยากจะให้ดังมักจะไม่ดัง แต่ตัวที่ดังกลับเป็นแคมเปญโฆษณาดีๆ ที่เป็นการพีอาร์ หรือมี spoke person ออกมาพูดอะไรก็แล้วแต่กลับดังกว่าแคมเปญโซเชียล มีเดีย เช่น เทรนด์ของภาพยนตร์ “ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ที่ทุกคนหันมาเล่นตามทำป้ายตามภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคือสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เราควบคุมันไม่ได้ ดังนั้น เมื่อเราผลิตคอนเท้นต์ออกมาดีๆ ทำให้ดีที่สุด แล้วคนจะบอกต่อคอนเท้นต์ของเราเอง ดังนั้น สิ่งที่เราจะเรียนรู้จากเรื่องนี้ได้ก็คือ “หน้าที่ของนักการตลาด” ดังนี้

  • เราไม่ใช่เพียงแค่สร้างคอนเท้นต์เม้นต์ หรือความพึงพอใจ มันอยู่ที่แกนของไอเดีย ถ้าเราทำตัวแกนไอเดียให้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้จริง นี่คือสิ่งที่มันจะสร้างความเปลี่ยนแปลง หน้าที่ของนักการตลาด
  • เราไม่ได้มาสร้างตัวเลข impression เราซื้อสื่อ เรานับ impression กัน แต่หน้าที่ของเราหมายถึงการสร้าง impression ที่หมายถึง ‘ความประทับใจ’ จริงๆ
  • เราจะประสบความสำเร็จในการทำ Social เมื่อก่อนมีคนบอกว่า engagement สูง มีไลค์เท่านั้น มีแชร์เท่านี้ แต่ถามว่ามันกลับมาที่แบรนด์อะไรบ้าง เราขายของได้มากขึ้นไหม แบรนด์เราดีขึ้นหรือเปล่า ตรงนั้นน่าจะเป็นจุดที่เราวัดกันมากกว่า

เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากจะทิ้งไว้ตรงนี้ก็คือ การสร้าง Organic Social Conversation ที่มันมีความหมายกับคน ให้คนมามีส่วนร่วมได้ มุ่งมั่นที่จะสร้างการตลาดที่มีความโดดเด่นที่มีผลต่อแบรนด์

“สร้างแกนความคิด ให้แกร่งที่สุดสำหรับคอนเท้นต์ของเรา อย่าพยายามสร้าง earn media ด้วย paid media พยายามให้ตัวคอนเท้นต์ของเราดีที่สุด อย่าไปบังคับด้วย paid media หรือเวลาที่เราเวิร์คกับ influencer ก็ตาม เราจะต้องสร้างสภาวะที่ influencer อยากจะบอกเรื่องราวของเรามากกว่าจะไปจ้างให้เขาบอกเรื่องราวของเราดีๆ”

2. Marketing Automation Art & Science Modern Marketing

daat7

จากการทำครีเอทีฟทำคอนเท้นต์มา จนมาถึงการทำ conversion ชีวิตเราคงยากเกินไปถ้าไม่มี “เครื่องมือ” ซึ่งเครื่องมือพวกนี้เราเรียกรวมๆ ว่า Marketing automation เทคโนโลยีที่จะทำให้ฝ่ายการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น วัดผลได้ง่ายขึ้น หรือทำอะไรซ้ำๆ อย่างเช่น การส่งอีเมล์ การวัดผลบนโซเชียล มีเดีย คนเข้ามาหาเว็บเรามากน้อยแค่ไหน แล้วมันกลับไปเป็น business intelligent กับเราอย่างไร นี่คือนิยามสั้นๆ

เราอยู่ในยุค Digital Transformation คือกำลังจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล ในองค์กรของเราไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ ฝ่ายบุคคล ฝ่ายกฎหมาย ฯลฯ จะต้องมีดิจิทัลเข้าไปเป็นส่วนเกี่ยวข้อง

ขอยกตัวอย่างเมื่อครั้งหนึ่งทำงานให้กับซัมซุง ปี 2011 ซึ่งในยุคนั้นผู้บริโภคมี negative feedback 16% สิ่งที่ทีมเราทำคือ เราใช้ Marketing Automation คือเราใช้ Social monitoring tool วัดผล ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 274 วันทำงาน ตอบคำถามของผู้บริโภค ทุกช่องทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พันทิป ทุกที่ที่มีการกล่าวถึงแบรนด์ ช่วยกันแก้ไขทำความเข้าใจ จนกระทั่งนำไปสู่การขยายศูนย์บริการจากหลักสิบเป็นหลักร้อย ซึ่งหลังจากเราใช้เวลากับผู้บริโภค เราตอบคำถามเขาทุกอย่างตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม สิ่งที่เกิดขึ้นคือ negative feedback ลดลง เหลือแค่ 3.9% จนถึงปัจจุบันนี้เหลือเพียง 1%

นั่นหมายความว่า ถ้าองค์กรทุกองค์กร ถ้ารู้จักช่วงใช้ Marketing automation ที่เป็น tools เหล่านี้ เข้ามาวัดความรู้สึกของคน สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกับธุรกิจของเราอย่างอเนกอนันต์

สิ่งที่อยากฝากเกี่ยวกับ Marketing automation คือให้สำรวจภาพรวมของธุรกิจของคุณเอง มองหา Marketing automation หรือ tools ต่างๆ ที่ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายให้ง่ายขึ้น และสุดท้ายนำเอา tools นั้นมาผสมกับเนื้องานของเรา เช่น การเชิญแขกมาร่วมงานแบบระบุตัวบุคคล ทำจดหมายแจ้งเตือนหรือฟอลโลว์อัพก็ได้

 

ติดตามเทรนด์การตลาดสื่อดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2016 จากงาน DAAT Day ดังนี้

 

Source: Copyright © MarketingOops.com

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •