ต่อยอดไอเดีย Startup ไทย ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์จากงาน Startup Thailand

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

ผ่านไปแล้วกับงาน Startup Thailand ที่จัดได้ยิ่งใหญ่อลังการ และเต็มไปด้วยสาระไอเดีย และแนวคิดของการทำธุรกิจสำหรับ Tech Startup ยุคใหม่ ที่ถูกจัดขึ้นโดยกระทรวงวิทย์ ร่วมกับภาครัฐและเอกชน ที่มีความเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

การจัดงานในครั้งนี้มีการจัดเตรียมงานอย่างเข้มข้น ทั้งเวทีการเสวนาจำนวนมากที่ได้รวบรวมเหล่ากูรูและผู้มีชื่อเสียงในแวดวง Startup ที่ถูกเชิญมาจากทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อมาให้ความรู้กับ Startup และนักลงทุนไทย ที่มาร่วมงานกันอย่างครึกครื้น

การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นงาน Startup ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่สามารถรวมตัวธุรกิจ Startup ได้กว่า 180 ราย ในวันเดียวกัน อาทิเช่น Tech Startup, HeathTech, ArgiTech & FoodTech, Entertainment & Gaming, eCommerce & Logistics และ Co-Working Space เป็นต้น

SCB-2

SCB-3

แน่นอนว่าในครั้งนี้ทาง Marketing Oops! เองก็ได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วย และได้นำบทความดีๆกลับมานำเสนอมากมาย รวมถึงบทความนี้ ที่อยากจะเน้นไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ หนึ่งในธนาคารผู้นำด้าน Startup ซึ่งล่าสุดได้มีการแถลงเปิดตัว Digital Ventures บริษัทลูกของธ.ไทยพาณิชย์ที่จะมาดูแลงานด้าน FinTech ให้กับธ.ไทยพาณิชย์ อย่างที่เราได้ทราบข่าวกัน ทำให้เราได้เห็นถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจของทางธนาคารกับการสนับสนุน FinTech อย่างเต็มตัว

และสำหรับงาน Startup Thailand ที่ผ่านมานี้ ธ.ไทยพาณิชย์เองก็ถือเป็นผู้สนับสนุนหลักที่ช่วยให้งานนี้สมบูรณ์ได้ ด้วยการจัดการเชิญผู้มีชื่อเสียงด้าน Startup ระดับภูมิภาคมาร่วมให้ความรู้กับ Startup ไทยจนทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จเกินคาด   กูรู Startup ชื่อดังที่ทางธ.ไทยพาณิชย์พามาร่วมงานด้วยนั้นมีถึง 18 ท่าน จากทั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศ   แน่นอนว่าคนเหล่านี้ล้วนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ในแวดวงการทำ Startup กันมาก่อนแล้ว โดยธ.ไทยพาณิชย์ได้เชิญให้มาร่วมแชร์เคล็ดลับเพื่อต่อยอดไอเดียให้ธุรกิจโตไวอย่าง High-Tech อาทิเช่น คุณโจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ Chairman of the EXCOM, คุณจูน จุฑาศรี คูวินิชกุล CEO ของ Metta Group พร้อมทั้ง VC ในตำนานอย่าง Jeffrey Paine จาก Golden Gate Ventures, Douglas Abrams Founder และ CEO ของ Expara คุณจูน จุฑาศรี คูวินิชกุล CEO, Metta Group และ คุณยอด ชินสุภัคกุล Co-founder และ CEO ของ Wongnai เป็นต้น

SCB-4

SCB-5

SCB-6

สำหรับบูธของธ.ไทยพาณิชย์ ที่นอกจากมาให้ความรู้บนเวทีใหญ่แล้ว ทางธ.ไทยพาณิชย์ยังจัด Exclusive Mentoring Session พิเศษกับเหล่ากูรูที่บูธของทางธนาคารแล้ว และบูธของทางธนาคารยังได้เตรียมการสนับสนุน Startup ไทยถึง 3 ส่วนด้วยกัน คือ

1) SME Package บริการสินเชื่อธุรกิจรายย่อย และบริการธุรกรรมการเงิน ให้กับ Small SME ที่ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ธุรกิจ
2) Innovative Center ที่ทางธนาคารได้นำหุ่นยนต์ชื่อนาโอะ มาให้คำแนะนำถามตอบให้กับผลิตภัณฑ์ของธ.ไทยพาณิชย์   ซึ่งในอนาคตเราอาจได้พบน้องนาโอะตามสาขาต่างๆของธนาคาร ยืนต้อนรับเพื่อให้ข้อมูล ให้เราถามตอบได้อย่างไม่เคอะเขินก็เป็นได้ และนี่คือไอเดียของบริษัทที่มี Innovate Tech เจ๋งๆ ที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์เป็นพันธมิตรธุรกิจด้วย ดังนั้นหากใครมี Innovative product ดีๆ ก็สามารถปรึกษาหารือกับทางธนาคารได้
3) บริษัท Digital Venture ที่รอพูดคุยกับ Startup ไทย เพราะบริษัทนี้ที่เปิดขึ้นเพื่อรอสนับสนุนบริษัท Startups ของไทย ทั้งเรื่องของ Funding และ Incubator accelerator

สำหรับเวทีเสวนาที่เข้มข้นที่สุดของงาน คงหนีไม่พ้นการเสวนาในหัวข้อ ‘Corporate Venture Investment Strategy in Startups’ ที่ได้รวมเหล่า Big boss หรือผู้บริหารระดับสูงของวงการธนาคารและโทรคมนาคม เพื่อเสวนาในเรื่องของความสนใจและทิศทางการลงทุนใน Startup

SCB-7

3 ผู้บริหารจากฝั่งธนาคารและโทรคมนาคม มีทั้งหมด 6 ท่านดังนี้

1) สมคิด จิรานันตรัตน์ รองประธานบริษัท กสิกรบิสิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด
2) อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
3) วีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้รับผิดชอบสายลูกค้าธุรกิจรายกลาง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
4) ปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท แอสเซนต์ กรุ๊ป จำกัด
5) ธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานบริษัทรวมทุน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
6) สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจและดีแทค แอคเซอเลอเรท

ในการเสวนาดังกล่าวเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยมีข้อสรุปว่า ธนาคาร ซึ่งเวลานี้กำลังให้ความสนใจกับ Startup กลุ่ม FinTech อย่างมาก ทั้ง ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.กรุงเทพ และธ.กสิกรไทย ต่างจัดตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อลงทุนด้านนี้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธ.ไทยพาณิชย์ ยังได้กล่าวไว้ว่า ธนาคารจะเน้นลงทุนใน Startup ที่สามารถร่วมมือ Synergy ระหว่างกันได้ ทำงานร่วมกันและเติบโตไปด้วยกันได้ ซึ่ง เงิน ไม่ใช่คำตอบที่สำคัญที่สุดเสมอไป และสิ่งที่สำคัญคือ Value ทางด้าน Technology, Innovation ใหม่ๆ รวมถึงการได้ลองผิดลองถูกมากกว่าแต่เป็นเรื่องความการช่วยเหลือให้เกิดการเติบโตมากกว่าทั้ง 3 ธนาคารยืนยันว่า Startup ที่มีแนวคิดเรื่อง FinTech สามารถเข้ามาคุยกับธนาคารได้โดยตรง เพื่อดูว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร

 

นอกจากนี้ คุณอาทิตย์ ยังได้กล่าว อีกว่า บริษัท Digital Venture ของทางธนาคาร ได้เตรียมเงินไว้ถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนใน Startups และยังมีอีก 500 ล้านบาท เพื่อเป็นงบ R&D

จากความตั้งใจของทางธ.ไทยพาณิชย์ ทำให้เราได้เห็นกว่า ทางธนาคารให้ความสำคัญกับ Startup ค่อนข้างสูง และยินดีที่จะเปิดโอกาสให้ Startup ได้ลองนำไอเดียเข้ามาเสนอ มาพูดคุยกัน และหากมีความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนธุรกิจและสร้างคุณค่าให้กับ FinTech ได้ ทางธนาคารยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่

SCB-8

SCB-9

SCB-10

SCB-11

SCB-12

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ