ขายแฟชั่น ผ่าน influencer marketing

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

ตั้งแต่ยุค webboard มา วงการธุรกิจก็ได้เริ่มรู้ถึงอิทธิพลของกลุ่มคนที่เรียกว่า “influencer” ก็คือนักท่องเน็ตบางคนที่รอบรู้เกี่ยวกับสิ่งหนึ่งอย่างมาก และได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสิ่งนั้นเรื่องนั้นมาอย่างสม่ำเสมอจนคนอื่นๆในชุมชนเว็บบอร์ดตลอดจนคนอื่นๆเชื่อถือ  

เช่นในเว็บบอร์ดเกี่ยวกับเครื่องสำอางค์ ไปจนถึงเครื่องดนตรี หรืออื่นๆ เมื่อ influencer “คนดังในบอร์ด” ใช้แบบไหนรุ่นไหน  แบบนั้นรุ่นนั้นและแบรนด์นั้นก็จะดูน่าเชื่อถือและน่าสนใจขึ้น

นักการตลาดและนักโฆษณาในหลายๆวงการ ก็เคยแจกหรือให้ยืมสินค้าไปให้บรรดา influencer ทดลองใช้ แล้วเขียนรีวิววิเคราะห์วิจารณ์ ถ่ายภาพประกอบ ฝ่ายเจ้าของสินค้าก็ได้โปรโมท ส่วนฝ่าย influencer ก็อาจจะได้ทั้งของฟรี หรือกรณีที่แค่ยืมมารีวิว ก็อาจจะได้ค่าตอบแทน (โดยไม่ผูกมัดว่าต้องวิจารณ์ทางบวกเท่านั้น) หรืออย่างน้อยก็ได้มีเนื้อหาที่น่าสนใจลงบล็อกของตัวเอง 

ยิ่งมาถึงโลก social media ตัวตนของแต่ละคนชัดเจนมากขึ้น ยิ่งทำให้บทบาทของ “online influencer” โดดเด่นเข้มแข็งขึ้นได้

 ยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่เน้นโชว์การออกแบบเช่นเสื้อผ้า แฟชั่น ก็ยิ่งน่าจะใช้การตลาดผ่าน influencer ยิ่งขึ้นอีก …

ตัวอย่างล่าสุดคือเว็บ  StyleOwner  ซึ่งเป็นเว็บใหม่มาแรงที่เว็บไซต์ Mashable สื่อดังในสหรัฐฯแนะนำให้จับตามอง

สาวๆหรือหนุ่มๆคนไหนที่มั่นใจในความ “ป๊อป” ของตัวเอง และมีจำนวน friend, fan , หรือ follower มากพอ สามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อเป็นหนึ่งใน influencer เลือกแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบรนด์ในเครือข่ายของ StyeOwner ซึ่งมีมากถึง 75 แบรนด์แล้ว ไปโชว์ให้เพื่อนๆเฟรนด์ๆเห็น

จากนั้นถ้าเพื่อนๆคนไหนเกิดชอบแล้วสนใจซื้อเพราะเห็นจากหน้าของเรา  สาวหรือหนุ่มป๊อปเจ้าของรูปจะได้รับส่วนแบ่งเป็นค่าคอมมิชชั่น 10% ของราคานั้นด้วย  ส่วนฝ่ายผู้ซื้อก็จะได้ความสะดวกสั่งซื้อได้จากหน้านั้นเลย ไม่ต้องออกไปหน้าเว็บซื้อขายเอง

 แต่ในการสมัครเป็น influencer ของ StyleOwner นี้ ผู้สมัครต้องใช้คะแนน Klout ประกอบด้วย  ซึ่งเว็บ Klout นี้จะนับจำนวนเฟรนด์ แฟน ร่วมกับนับว่าโพสต์ของเราถูกแชร์บนเฟซบุ๊คหรือถูกรีทวีต RT บนทวิตเตอร์มากน้อยแค่ไหนในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา แล้วนำมาประมวลผลเป็นคะแนน 0 – 100 ซึ่งดาราดังๆบนทวิตเต้อร์อย่าง แอชตัน คุทเชอร์ และอีกหลายๆคนนั้นได้ 90 – 100 เต็ม  ส่วนคนดังเซเล็บระดับโลกทั่วๆไปนั้นส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 70 – 90 คะแนน

 3 ผู้ก่อตั้งเว็บ StyleOwner นั้นมาจาก 3 วงการที่ต่างกันอย่างน่าสนใจ คือ Joel Weingarten อาจารย์ด้านหุ่นยนต์ในระดับมหาวิทยาลัย , Jordana Silver ฝ่ายออกแบบและขายในธุรกิจแฟชั่น , และ Tracy Gardner อดีตประธานของบริษัทค้าปลีกแห่งหนึ่ง

นับตั้งแต่ก่อตั้งมาราวๆปี StyleOwner ระดมทุนได้แล้ว 1.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 60 ล้านบาท) จากกองทุนร่วมทุนแนว “angel investor” ที่จะร่วมลงทุนในธุรกิจไฮเทคเกิดใหม่ เพื่อหวังกำไรหลายเท่าตัวจากการขายหุ้นภายหลังหากธุรกิจนั้นอยู่รอดเติบโตเข้าตลาดหลักทรัพย์

ขณะนี้ StyleOwner ยังขายสินค้าและเปิดรับ influencer แค่ในสหรัฐอเมริกา  แต่ก็มีประกาศชัดเจนในหน้าแรกว่าจะขยายไปประเทศอื่นๆในอนาคต  ใครที่สนใจให้เข้าไปลงอีเมลรอรับข่าวไว้ก่อนได้

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
สมคิด เอนกทวีผล
Ginhub.com , Freelance Social Media Consultant , Writer @ MarketingOops, Writer @ E Commerce Magazine, Ex-journalist from Positioning Magazine