ไอพีจีฯ ผลักดัน ENSEMBLE รุกตลาดการเป็น Creative Content Agency ยืนยันไม่แย่งงาน Creative Agency

  • 77
  •  
  •  
  •  
  •  

ในยุคที่ความสนใจของผู้บริโภคมีน้อยลงและปรับเปลี่ยนใจอย่างรวดเร็ว แบรนด์จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าถึงและเปลี่ยนการนำเสนอให้รวดเร็วตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ทันท่วงทีได้เช่นกัน ดังนั้น อาจจะเป็นอีกโจทย์หนึ่งที่ท้าทายของวงการเอเจนซี่ที่จะมาช่วยแบรนด์ให้ตามกระแสความสนใจของผู้บริโภคให้ทันได้อย่างไร

ล่าสุด กับการเปลี่ยนตัวเองที่น่าสนใจจาก “ไอพีจี” เอเจนซี่ที่แข็งแกร่งด้านมีเดีย ได้มีการปรับให้ เอ็นเซ็มเบิล ( Ensemble)  รุกในตลาดการสร้างสรรค์คอนเทนต์เชิงลึกมากขึ้น ก้าวเป็น CREATIVE CONTENT AGENCY เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจ

ipg

ธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้มีการเสริมความแข็งแกร่งทางด้านธุรกิจด้วยการปรับทีม เอ็นเซ็มเบิล (Ensemble) ที่ปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินธุรกิจทางด้านการเป็น Creative Content Agency ที่มีผลงานในการสร้างสรรค์ไวรัลคลิป และการผลิตรายการโทรทัศน์ โดยได้ผนึกกำลังกับทีมดอทดิจิตอล (Dot Digital) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และการใช้เครื่องมือต่างๆ ในธุรกิจออนไลน์ รวมถึงยังจะได้รับการสนับสนุนทางด้านข้อมูลและพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภคจากทีมวางแผนกลยุทธ์ และนวัตกรรม (Strategy & Innovation) ซึ่งจะทำให้ เอ็นเซ็มเบิล เป็น Creative Content Agency ที่มีประสิทธิภาพ และโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ทั้งยังจะเป็น Creative Content Agency รายแรกในประเทศไทยที่มีการผสานการใช้ Big Data, Insight และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์ อาจเรียกได้ว่าเป็นการสร้างสรรค์ Content 4.0 ของเอ็นเซ็มเบิล

ธราวภุช ยังกล่าวด้วยว่า การปรับทีมงานครั้งนี้ยังจะส่งผลให้ ไอพีจีฯ สามารถเสริมการให้บริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ที่กำลังมองหามีเดียเอเยนซี่ซึ่งสามารถให้บริการได้อย่างครบวงจรทั้งด้านออฟไลน์และออนไลน์ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ทั้งนี้ ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากประเทศออสเตรเลียที่ทำการเปิดตัว เอ็นเซ็มเบิลอย่างเป็นทางการ

และจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจครั้งนี้ก็ตั้งเป้ารายได้ในปีนี้โต 100 ล้านบาท (รวมรายได้จากการทีวีด้วย) โดยแบ่งเป็นสัดส่วนให้ ทีวี 10% อีเวนท์ 30% โซเชียล คอนเทนต์ 20% พีอาร์ 5% ดิจิทัลทีวี/ทีวี โปรดักชั่น 35%

ธุรกิจมีเดียเอเยนซี่ต้องมีการปรับตัวไปตามสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นว่า การขยายตัวของสื่อใหม่ ๆ มีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดิจิตอลทีวีหรือกลุ่มสื่อออนไลน์ทั้งหลาย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ ไอพีจีฯ ต้องมีการเพิ่มการบริการ และปรับตัวให้เท่าทันสื่อใหม่ ๆ หรือก้าวล้ำไปข้างหน้า เพราะในปัจจุบันลูกค้าต้องการมีเดียเอเยนซี่ที่เป็นพันธมิตรหรือคู่คิดทางธุรกิจมากกว่าที่จะเป็นเพียงแค่การซื้อมีเดียแบบเดิม ๆ อีกต่อไป”

ดิว อินทปัญญา กรรมการผู้จัดการ เอ็นเซ็มเบิล กล่าวว่า เอ็นเซ็มเบิลจะไม่เน้นแค่การเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์หรือเนื้อหาที่มีความคิดสร้างสรรค์เพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่ยังจะมีการมุ่งเน้นการผลิตคอนเทนท์ที่เกิดจาก Insight หรือมีการผลิตเนื้อหาที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจในความต้องการ และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้คอนเทนท์นั้นๆ สามารถที่จะตอบสนองถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในยุคโซเชียลที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังตอบโจทย์ทางธุรกิจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งคอนเทนท์นั้นอาจเป็นได้ทั้งภาพยนตร์โฆษณา กิจกรรมส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ หรือสื่อดิจิตอล ซึ่งขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย และโจทย์ทางธุรกิจของแต่ละแบรนด์

กลยุทธ์ที่สำคัญที่จะสร้างความแตกต่างในการทำให้เกิด Content 4.0 ได้ มีดังนี้

  • ด้วยความที่ไอพีจีฯ มี data เยอะมากมาย เราจะใช้จุดนี้มาใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์และแคมเปญต่างๆ ให้มีความอัพเดท มีความทันสมัย และเรียลไทม์มากขึ้น
  • เมื่อความสนใจของผู้ชมสั้นลง เราพบว่าผู้ชมจะสนใจวิดีโอหรือไม่ตัดสินกันเพียงแค่ 8 วินาที ถ้าเกินไปกว่านั้นจะเปลี่ยนหนีทันที และอายุของคลิปวิดีโอก็น้อยลงเหลือเพียงแค 4-6 สัปดาห์เท่านั้น ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ให้ตรงกับความสนใจของผู้ชมที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว
  • พัฒนาคอนเทนต์ผ่านกลยุทธ์ที่ใช้ทั้ง จิตวิทยา+data ทั้งนี้ ยังได้ทำงานร่วมกับนักจิตวิทยาเพื่อวิเคราะห์เรื่องของภาพ เนื้อหา เสียง อย่างไรที่มีผลต่อผู้บริโภคอีกด้วย เป็นการนำหลักเชิงจิตวิทยาเข้ามาซัพพอร์ตการทำงานมากขึ้น

ที่ผ่านมา เอ็นเซ็มเบิล ได้ดำเนินการผลิตคอนเทนท์ออกมาตอบสนองตลาด และได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี อาทิ รายการ แดนซ์ ยัวร์ แฟต ออฟ (Dance Your Fat Off) เสียงลับจับไมค์ (Hidden Singer) ทีมนี้พี่รัก (Unseen Football) ลาแบนด้า ไทยแลนด์ (Labanda Thailand) เป็นต้น และกำลังมีแผนจะผลิตรายการใหม่ ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

“และจากการที่เราได้มีการผนึกกำลังกับ ดอท ดิจิตอล (Dot Digital) ที่มี นายราชศักดิ์ อัศวศุภชัย กรรมการผู้จัดการ เป็นผู้ดูแล ซึ่งเป็นทีมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการวางแผน และการใช้เครื่องมือในการวางกลยุทธ์ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทางด้านสื่อออนไลน์ที่กำลังเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ เอ็นเซ็มเบิล มีความแข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจทางด้านการบริการทั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น”

ด้าน สร เกียรติคณารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มวางแผนกลยุทธ์ และนวัตกรรม (Strategy & Innovation)กล่าวว่า เพื่อเติมเต็มในความเป็นครีเอทีฟ เอเจนซี่ ที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทีมงานของต้นที่ดูแลด้านนวัตกรรมก็จะเข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาในเรื่องของกลยุทธ์ และรูปแบบเนื้อหาของคอนเทนท์ เพื่อสนับสนุนให้ทีมงานเอ็นเซ็มเบิลสามารถผลิตคอนเทนท์ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น พร้อมนำศาสตร์ของ Contentology (Content+Psychology)ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ IPG ซึ่งเป็นการนำเอาความเข้าใจทางจิตวิทยาผสานกับ Big Data เพื่อสร้างงานที่ได้ผลสูงสุดให้กับแบรนด์

ในปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่หลากหลาย และมีกระแสในการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการเสพสื่อในหลากหลายช่องทาง ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ในความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างใกล้ชิด เจาะลึกถึงผลกระทบทางจิตวิทยา และความรู้สึก ซึ่งทีมงานจะเข้ามาร่วมช่วยให้คำแนะนำ และร่วมวางกลยุทธ์เพื่อให้คอนเทนท์หรือเนื้อหาที่ได้มีประสิทธิผลในการเข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด”

อย่างไรก็ตาม ทางทีมเอ็นเซ็มเบิล ยืนยันว่า การปรับทัพทางธุรกิจครั้งนี้ไม่ได้ที่จะมาแย่งงานจากฝ่ายครีเอทีฟเอเจนซี่ แต่เพียงต้องการที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า เติมเต็มความต้องการทางด้านคอนเทนต์ที่มีอยู่ทุกวันนี้ให้เพิ่มมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคเสพคอนเทนต์และเบื่อเร็วมาก คอนเทนต์มีอายุที่สั้นและจากไปเร็วมากๆ ดังนั้น การที่ได้ผลิตคอนเทนต์ที่เกิดจากข้อมูล data หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ก็จะช่วยงานของแบรนด์ได้และทำให้ผู้บริโภคมีอะไรใหม่ๆ มาให้เสพได้อยู่เสมอ.

Copyright © MarketingOops.com


  • 77
  •  
  •  
  •  
  •