FUSION MEDIA 4.0 การปรับตัวอย่างไม่หยุดของ Spore Bangkok “จิณณ์” ยืนยันพิสูจน์แล้ว เพิ่มยอดขาย 200%

  • 387
  •  
  •  
  •  
  •  

ในยุคที่ผู้คนให้ความสำคัญกับ Digital Media มากขึ้น แบรนด์และนักโฆษณามากมาย ต่างก็ให้ความสำคัญกับสื่อใหม่นี้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ไม่อาจบอกได้ว่า Digital Media คือสิ่งที่ยั่งยืนถาวร เพราะแม้แต่คนในวงการ Digital Media เองก็ต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะต้องรอวันสูญพันธุ์ต่อไป

ดังเช่น ดิจิทัล มีเดีย เอเจนซีสัญชาติไทยอย่าง Spore Bangkok  ที่ขยายผลไอเดียจากดิจิทัล ครีเอทีฟเอเจนซี ภายใต้บ้านใหญ๋  CJ Worx  ก็ยังมีการปรับตัว ส่งผลให้ยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 200% แล้วยังกวาดรางวัลจากหลายเวทีมาแล้วมากมาย สิ่งนี้เกิดจากอะไรบ้าง ลองมาฟังเสียงจากผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้กัน

agency1

จิณณ์ เผ่าประไพ  Managing Director จากบริษัท CJ Worx  และ Spore Bangkok   เผย ยุทธศาสตร์ในการปรับตัวครั้งนี้ เรียกว่า Fusion Media 4.0ที่มีเดียจะไม่ใช่แค่มีเดียแบบเดิม และมีเดียทุกส่วนจะสัมพันธ์กันไม่แยกส่วนจากกัน อาทิ เว็บจะไม่ใช่เพียงแค่เว็บไซต์เป็นการสื่อสารทางเดียวเท่านั้น จะต้องสามารถรองรับอีคอมเมิร์ซได้ด้วย

ทั้งนี้ กลยุทธ์ Fusion Media 4.0 นั้น ทาง จิณณ์ ยืนยันว่ามันเกิดจากประสบการณ์ของ Spore  Bangkok ที่มีการปรับกลยุทธนี้ที่ผ่านมา จนสามารถสร้างยอดขายให้พุ่งขึ้นกว่า 200%  จาก 4 ปัจจัยด้วยกัน ดังนี้

  1. Performance Media  คือ การใช้พลังของดิจิทัล มีเดีย ชนิดต่างๆ ทั้งใน  Facebook Google และอีกหลากหลายช่องทาง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ทั้งการสร้างการจดจำ รวมถึงยอด การซื้อ-ขายสินค้าและบริการแบบวัดผลลัพธ์ได้เป็น Performance ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่มีหว่านแต่เจาะถึงกลุ่มลูกค้าตัวจริง
  2. Influencer Hub  เป็นการใช้พลังของบุคคลในแวดวงออนไลน์ที่หลากหลาย โดยมี ฐานพลังแฟนคลับติดตามจำนวนมาก จากเดิมที่เป็น  Macro Influencer  ดาราเซเลบคนมีชื่อเสียงและจำกัดอยู่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น มีการปรับไปในทิศทาง  Micro Influencer  ที่อาจไม่ดังมาก แต่มีความเฉพาะทางมีความสนใจสำหรับกลุ่มต่างๆ มากขึ้น เน้นความสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเป็นการโฆษณาเกินไป ซึ่้งอาจรวมถึงกูรูผู้เชี่ยวชาญ ในแต่ละสาขาเฉพาะด้าน ไม่เพียงแต่ Influencer เฉพาะ ในไทยเท่านั้น แต่ Spore BKK ยัง สามารถให้คน พิเศษจากทั่วโลกมาร่วมแคมเปญได้อีกด้วย เช่นการทำงานร่วมกับ “ซูบิน” Influencer ด้านการทานจากเกาหลี มาสร้างกระแสให้กับ KFC  ด้วยวิธี  Facebook LIVE  จนเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ทำให้ทุกเพจด้านการตลาดกล่าวขวัญถึงแคมเปญนี้ ขณะเดียวกันคนก็แห่ไปทานไก่ทอด เพราะทนการกินไก่ทอดโชว์ของซูบินไม่ไหว
  3. Responsive Digital PR  คอนเทนต์ที่สื่อสาร ไม่เพียงแต่ครบถูกข้อความ และเหมาะสม กับกลุ่มเป้าหมายที่อยากสื่อสารเท่านั้น แต่คอนเทนต์ที่ดีคือ ต้องดึง  Insight  Consumers  มาดึงดูดให้เสพคอนเทนต์ โดยที่คนออนไลน์รู้สึกว่า เนื้อหาเหล่านี้ใกล้ชิดกับคนอ่าน อ่านแล้วได้ประโยชน์ จนเร้าให้เกิด  Engagement  หรืิอการอยากมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะไลค์ คอมเมนต์ แชร์ หรือบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการตลาด ดังนั้นคอนเทนต์ จึงต้องสร้าง Engagement ไม่ใช่แบรนด์ทอล์คเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไปแล้ว
  4. Persuasive Buying Platformคือ พื้นที่การขายสินค้าสมัยใหม่ ปรับหน้าเว็บไซต์ ให้เป็นมากกว่าเป็นพื้นที่ของแบรนด์อย่างเดียว แต่ต้องสื่อสารได้สองทาง รวมถึง สามารถเป็น แหล่งซื้อขายสินค้าได้เลยในทันที โดยต้องเชื่อมโยงกันระหว่างโซเชียล ทั้งระบบ  และยังสามารถ แชร์คอนเทนต์ที่ชอบจากเว็บไซต์ของแบรนด์เข้าไปในโซเชียล มีเดียได้ด้วย ที่ผ่านมาในอดีตเว็บไซต์ เว็บบอร์ดเคยเป็นแหล่งค้าขายสินค้า แต่ก็ได้หายไปในยุคหนึ่ง ก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบันประเทศไทย กลับเข้าสู่ยุค  E-Commerce  อีกครั้ง การขายของหน้าร้าน จึงกลายเป็นหน้าร้านเชิงดิจิทัล ในพื้นที่ของของเว็บไซต์แบรนด์ด้วย

fusionmedia1

Fusion Media 4.0 เป็นอีกหนึ่งการปรับตัวของดิจิทัล มีเดีย เอเจนซีที่น่าสนใจ ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคไทยแลนด์ 4.0  แต่สิ่งที่น่าจับตาต่อไปอีกคือ เมื่อโลกดิจิทัลหมุนเร็ว Spore BKK จะปรับตัวอย่างไรอีกในอนาคตท่ามกลางสมรภูมิธุรกิจที่เฉือดเฉือนกันเป็นหน่วยวินาที

สิ่งท้าทายที่พลิกวิกฤตจากผู้ตามให้เป็นผู้นำ หรือสิ่งรั้งตำแหน่ง ผู้นำให้คงอยู่ต่อไปได้ นั่นคือ “การปรับตัวที่ถูกทิศ และในทางที่เหมาะสม” 


  • 387
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!