เปิดเทรนด์อุตสาหกรรมโฆษณาจากมุมมองกูรูระดับโลก จากงาน ADFEST 2016

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

D3S_0011

ADFEST 2016 งานมหกรรมโฆษณาแห่งภูมิภาคเอเชีย ที่หลายต่อหลายคนยอมรับว่า มีความแตกต่างจากงานอื่นๆ เพราะสะท้อน Local Insight ออกมาได้อย่างชัดเจนมากที่สุด หลายต่อหลายประเทศนำเสนอผลงานที่ผ่านการคิดสร้างสรรค์ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสาน และมีการเล่าเรื่องได้อย่างทรงพลัง จึงไม่แปลกที่งานนี้จะได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากนักการตลาดทั่วโลก

ประเด็นหนึ่งที่หลายคนอยากรู้ เพื่อเตรียมพร้อมและเตรียมตัวรับการเปลี่ยแปลงคือ เทรนด์อุตสากรรมโฆษณาในปีนี้จะขยับไปในทิศทางใด อะไรกำลังจะเกิดขึ้น และเป็นแนวโน้มที่มีอิทธิพลต่อภาพรวมของอุตสาหกรรม และต่อจากนี้ คือมุมมองที่น่าสนใจจากกูรูระดับโลก ที่ Marketingoops รวบรวมมาให้

D3S_0137

Storytelling และ Emotional เครื่องมือที่ทรงพลัง

อาจไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ Storytelling และ Emotional คือสิ่งที่ Jean-Paul Burgeประธานและ CEO จาก BBDO Asia ระบุว่า นี่คือเทรนด์ที่มาแรงอย่างไม่ต้องสงสัย สิ่งที่หลายคนรับรู้คือ Digital มาเปลี่ยนวิธีการทำงาน Good Idea มีส่วนสำคัญต่อการผลิตงานที่ดี แต่สิ่งที่ง่ายที่สุด อยู่ใกล้ตัวที่สุด แต่ก็ยากที่สุดในเวลาเดียวกัน คือ Storytelling หรือการเล่าเรื่อง ที่สามารถสื่อสาร Key Message ออกมาได้อย่างทรงพลังและตรงความหมายมากที่สุด คือหัวใจของการทำโฆษณาในเวลานี้

และการจะสร้าง Storytelling ออกมาได้ดี ก็ต้องการ Emotional หรือการสร้างอารมณ์ความรู้สึกร่วมกัน ไม่ว่าการสื่อสารผ่านโฆษณานั้นจะสั้นหรือยาว แต่ถ้าสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้รับสาร มีการสื่อสารที่โดนใจ นั่นคือความสำเร็จของการทำโฆษณา ขณะที่เรื่องของ Functional กลายเป็นเรื่องรองลงไป ซึ่งการจะสร้าง Storytelling และ Emotional ให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันอย่างดีของทั้ง แบรนด์ และ เอเจนซี่

D3S_0353

สร้างงานที่ดี สร้างสังคมที่ดี คือโฆษณายุคใหม่

Jeremy Craigen CCO จาก INNOCEAN Worldwide และเป็นผู้ทำหน้าที่ Grand Jury President ในงาน ADFEST2016 ครั้งนี้ บอกว่า หลายต่อหลายคนมักจะถามถึงเทรนด์ของอุตสาหกรรมโฆษณาในแต่ละปี ส่วนตัวบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องยากที่จะมองเทรนด์ในอนาคต และไม่อยากไปจำกัดกรอบว่า ปีนี้จะต้องเน้นเรื่องนี้เท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือ ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไรก็ตาม เน้นงานที่มีคุณภาพ และเป็นงานที่ทำให้สังคมดีขึ้น ทำเพื่อสังคมให้มาก จะเป็นสิ่งที่ทรงพลังมากที่สุด

นอกจากเน้นเรื่องเพื่อผลักดันสังคมให้ดีขึ้นแล้ว งานโฆษณายังต้องเน้นวัฒนธรรม (Culture) และสะท้อนความเป็น Local ออกมาให้มาก มีความหลากหลาย (Diversity) ซึ่งงานโฆษณาของเอเชียมีประเด็นต่างๆ ค่อนข้างครบถ้วน มีการใช้เทคโนโลยี หยิบยกประเด็นทางสังคมมาสร้างเป็นงานโฆษณาที่มีคุณภาพ เช่น ประเด็นโฆษณา ช.ข้าง หายไป (และตัว e หายไปใน elephant) เป็นตัวอย่างงานที่ดี มีความเป็น Local และสื่อสารถึง Global ได้

D3S_0147

Digital Interactive ความท้าทายของครีเอทีฟยุคใหม่

อนุวรรต นิติภานนท์ หัวหน้าทีมครีเอทีฟจาก BBDO Bangkok ผู้ทำหน้าที่ Jury ใน Interactive and Mobile บอกว่า เทรนด์เรื่อง Digital Interactive น่าจะเป็นสิ่งที่ท้าทายในปีนี้ ความจริงเป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว แต่ยังมีการหยิบมาใช้ประโยชน์ในทางโฆษณาน้อยมาก ถือเป็นโจทย์ที่นักการตลาดและครีเอทีฟต้องคิดและทำความเข้าใจให้มากขึ้น

ในอดีต สิ่งพิมพ์ วิทยุ และทีวี คือ 3 สื่อที่มีมานานแล้ว ดังนั้นจึงมีการใช้งานแทบจะครบทุกรูปแบบ แต่สำหรับ digital คือสื่อใหม่ที่ยังสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อีกมาก

D3S_0427

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •