ดราม่า AirAsia จนต้องออกมาขอโทษ กรณี ‘ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์’ CEO ประเทศไทยพูดหยาบคายกับพนักงานหญิง

  • 2.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

กลายเป็นกระแสดราม่าของ AisAsia ในโซเชียลมีเดีย กรณีของ คุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ CEO AirAsia ประเทศไทย ที่ตอบโต้ผ่านวิดีโอไลฟ์ของงาน Gojek townhall เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่บน Instagram, Twitter และ Reddit โดยเป็นการพูดคุยระหว่าง CEO (ที่รวมทั้ง โทนี่ เฟอร์นันเดส CEO, ผู้ร่วมก่อตั้ง AisAsia) และพนักงานหญิงของสายการบิน หนึ่งในพนักงาน AirAsia AllStar

อย่างไรก็ตาม กระแสดราม่ายังสร้างความไม่พอใจให้กับชาวโซเชียลข้ามคืน และยังตำหนิถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ โดยคุณธรรศพลฐ์ ได้พูดแทรกระหว่างที่พนักงานหญิงรายหนึ่งกำลังถามคำถาม เช่นคำพูดที่ว่า “คำถามบ้าอะไรของคุณ” (What’s your f*cking question, come on.) ซึ่งพูดย้ำอยู่ 2 ครั้ง

ในขณะที่พนักงานหญิงพยายามอธิบายคำถาม คุณธรรศพลฐ์ ได้พูดย้ำอีกทีว่า “นี่คุณถามอะไร? อย่าพูดเยอะเกินไป (ไม่เข้าประเด็นสักที)” (What’s your question, come on. Don’t talk a lot, too much to talk.) นอกจากนี้ยังพูดกับพนักงานรายนั้นด้วยว่า “หุบปาก” (shut up) หลังจากที่เธอเริ่มพูดเป็นภาษาไทย

ไฟดราม่าไม่ได้หยุดอยู่แค่วิธีการตอบคำถามของคุณธรรศพลฐ์ แต่ยังรวมไปถึง reaction ของแต่ละคนที่อยู่ในไลฟ์นั้นด้วย ที่ต่างยิ้มและหัวเราะโดยไม่มีท่าทีว่าจะพยายามช่วย หรือหยุดการตอบโต้ระหว่างพนักงานหญิงรายนั้นกับ CEO ของไทยแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ สายการบิน AirAsia ได้พูดกับ MARKETING-INTERACTIVE ว่าทางสายการบินไม่มีนโยบายที่จะอดทนกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทุกประการ และจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อพฤติกรรมเหล่านั้นด้วย

ล่าสุด คุณธรรศพลฐ์ ได้ออกคลิปวิดีโอเพื่อขอโทษสำหรับเหตุการณ์ในครั้งนั้นแล้ว ขณะเดียวกัน ทางด้าน คุณโทนี่ เฟอร์นันเดส ได้พูดคุยกับ Rakyat Post ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เข้าใจดีว่าพฤติกรรมของ คุณธรรศพลฐ์ไม่ถูกต้อง แต่ผมรู้จักเขาดีเขาไม่ได้เหยียดเพศและทำแบบนี้กับพนักงานผู้ชายคนหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งหลังจากที่การพูดคุยจบลงผมได้เรียกพนักงานหญิงคนนั้นเพื่อทำการขอโทษ”

“AirAsia เป็นองค์กรที่มีความหลากหลายมากที่สุด และอยู่ในระดับแถวหน้า ความหลากหลายที่ว่านี้ไม่ใช่แค่เพศหรือเชื้อชาติเท่านั้น แต่รวมไปถึงอายุและปัจจัยอื่น ซึ่งเราพยายามเป็นองค์กรที่ดีขึ้น เรียนรู้ทุกวัน และทำมันให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เราจะปรับปรุงต่อไป ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและไม่คาดคิดมาก่อน”

 

Credit: Via WhatsApp

 

อย่างไรก็ตาม ดราม่า AirAsia ยังคงร้อนฉ่าเต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์องค์กร และพฤติกรรมของทุกคนที่อยู่ในไลฟ์นั้น ไม่ว่าจะเป็นคำวิจารณ์ว่า “ช่างน่าอับอาย”, “น่ารังเกียจ”, เป็นเรื่องที่เข้าใจยากและเลวร้ายมาก”

โดยชาวโซเชียลส่วนใหญ่มองว่า เรื่องน่าอับอายแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในองค์กรใหญ่ ขณะเดียวกัน ผู้หญิงที่อยู่ในไลฟ์ด้วยกันควรทำอะไรบ้าง นอกจากยิ้มหัวเราะ

เมื่อไม่นานมานี้ Airasia Digital ได้ประกาศเตรียมจะเข้าซื้อกิจการของ Gojek ในประเทศไทย และพัฒนาขยายให้ AirAsia กลายเป็น AirAsia Super App ในอาเซียน ในขณะเดียวกันได้วางแผนจะเพิ่มการลงทุนของ Gojek ในเวียดนามและสิงคโปร์ด้วย หากดูจากสถานการณ์โลกที่บอบบางเช่นนี้ การเคลื่อนไหวหรือความไม่เหมาะสมใดๆ ของแบรนด์ที่อาจทำให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้บริโภคได้ ก็ไม่ควรจะเกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้เลยว่าในอนาคตข้างหน้า แพลนที่สายการบินวางไว้จะบิดเบี้ยวหรือไม่ หากกระแสดราม่านี้ยังคงอยู่

 

 

 

ที่มา: thevibes, marketing-interactive


  • 2.2K
  •  
  •  
  •  
  •