ศูนย์วิจัย TMIC ของ “อาลีบาบา” ใช้ Data พัฒนากลิ่นน้ำหอมร่วมกับแบรนด์ระดับโลก เผยเทรนด์ UNISEX มาแรงในจีน

  • 7
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ศิลปะการสร้างสรรค์น้ำหอมแบบดั้งเดิมกำลังจะถูกพลิกโฉมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจาก Tmall Innovation Center (TMIC) หน่วยงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ “อาลีบาบา กรุ๊ป”

 

TMIC ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตน้ำหอมรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่างแบรนด์ Givaudan Firmenich Symrise และ International Flavours & Fragrances พัฒนากลิ่นน้ำหอมที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีน โดยอาศัยเครื่องมือวิเคราะห์เทรนด์การบริโภคซึ่งขับเคลื่อนด้วยฐานข้อมูลมหาศาล

 

ด้วยเครื่องมือนี้ แบรนด์ต่างๆ สามารถระบุเทรนด์ล่าสุดในการบริโภคน้ำหอม และตรวจสอบรายละเอียดของวัตถุดิบที่จำเป็นในการผสมผสานเพื่อพัฒนาสูตรที่จะชนะใจผู้บริโภค

 

“เราใช้เครื่องมือนี้ในการดำเนินงานผ่านความร่วมมือกับแบรนด์และพันธมิตรในอุตสาหกรรม ครอบคลุมทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การระบุเทรนด์ การวิจัยและพัฒนาวัตถุดิบ ไปจนถึงการวางตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์” เซี่ย เหว่ย ผู้จัดการทั่วไปของ Tmall New Products กล่าว

เซี่ย เหว่ย ผู้จัดการทั่วไปของ Tmall New Products

ฐานข้อมูลของ TMIC ครอบคลุมความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุสังเคราะห์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน โดยข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าส่วนผสม อย่าง สาหร่าย ไม้กฤษณา และเพตติเกรน ต่างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในขณะที่ มะนาวและบัวเผื่อนนั้นไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนเช่นเคย

 

นักออกแบบกลิ่น ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ในการระบุและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จนพบว่าปัจจุบันมีความต้องการบริโภคน้ำหอม unisex สูงมากในตลาด

 

เหยา เหวิน จาง รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของ Symrise ผู้ผลิตน้ำหอมสัญชาติเยอรมนี กล่าวว่า “เราหลุดพ้นจากข้อจำกัดในกระบวนการพัฒนากลิ่นแบบดั้งเดิม และได้ทดลองออกแบบกลิ่นร่วมกันเป็นครั้งแรกกับแพลตฟอร์มซึ่งขับเคลื่อนด้วยฐานข้อมูลมหาศาล”

 

ตลาดน้ำหอมของจีนในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ มีแนวโน้มเติบโตในอัตราเฉลี่ยปีละ 17% และคาดว่าจะมียอดขายสูงถึง 15.44 พันล้านหยวน (2.21 พันล้านดอลลาร์) ภายในปี 2568 ตามการคาดการณ์ของหน่วยงานวิจัยตลาด Mintel

กระแสน้ำหอม unisex มาแรง

แบรนด์ต่างๆ ในตลาดได้ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมด้านข้อมูลของ TMIC ในการจับกระแสความสนใจในกลิ่นน้ำหอมสำหรับทุกเพศ หรือ น้ำหอม unisex ของกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน

 

รายงานจากฝ่ายวิจัยตลาดของ TMIC เปิดเผยว่า ตลาดน้ำหอม unisex ในจีนมีมูลค่าการตลาดรวมอยู่ที่ 185 ล้านหยวนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คิดเป็น 24% ของตลาดน้ำหอม และมีอัตราการเติบโตมากกว่า 17% เมื่อเทียบปีต่อปี

 

เราสังเกตเห็นว่า unisex ได้กลายเป็นกระแสวัฒนธรรมที่กำลังมาพร้อมๆ กับการเพิ่มขึ้นของความนิยมในน้ำหอม unisex ต้องขอบคุณข้อมูลเชิงลึกจากทีมอลล์ ซึ่งได้พิสูจน์ให้เราเห็นศักยภาพทางการตลาดที่แข็งแกร่งนี้” เหยา จาก Symrise กล่าว

 

TMIC และ Symrise ได้ร่วมกันพัฒนาสูตรน้ำหอม unisex ซึ่งประกอบด้วยส่วนผสมหลักอย่าง แอลกอฮอล์ น้ำ และอิมัลซิไฟเออร์ เพื่อให้แบรนด์ต่างๆ ได้นำไปพัฒนาต่อยอดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในหมวดสินค้าที่กำลังเติบโตนี้

 

นี่จึงถือเป็นการเปิดตัวแบรนด์ครั้งแรกของ TMIC ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก KOL มากมายในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนในการโปรโมทสูตรน้ำหอมนี้ โดยผู้ที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์น้ำหอมยังได้รับเชิญให้ใช้เครื่องมือสร้างแบรนด์เพื่อการตลาดบนแพลตฟอร์มด้วย

 

เจาะตลาดผู้บริโภคหญิงเป็นหลัก

ถึงแม้ว่าจะเป็นน้ำหอม unisex แต่รายงานการวิเคราะห์พฤติกรรมการจับจ่ายโดย TMIC ก็เผยให้เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนที่นิยมช้อปน้ำหอมหมวดนี้ ก็คือผู้หญิงอยู่ดี

 

ในรายงานยังระบุว่า 70% ของผู้บริโภคที่ซื้อน้ำหอม unisex คือนักช้อปอายุระหว่าง 18-29 ปี โดยเกือบครึ่งมาจากเมืองขนาดใหญ่ระดับ 2 และระดับ 3 ของจีน บางรายซื้อน้ำหอมเหล่านี้เป็นของขวัญให้กับเพื่อนต่างเพศ ขณะที่อีกหลายคนเลือกซื้อน้ำหอมไว้ใช้เอง

 

Success case ของ Jo Malone ใช้ประโยชน์จาก Consumer Insight

Jo Malone แบรนด์น้ำหอมของ Estée Lauder ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดจีน เพื่อเน้นเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในช่วงฤดูร้อนของประเทศจีน จนออกมาเป็นคอลเลกชั่น Wild swimming ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลิ่นของน้ำในธรรมชาติ

 

Jo Malone ได้วางแผนจัดแคมเปญนี้โดยอาศัยข้อมูลของ TMIC ที่ระบุว่า สาวกน้ำหอม unisex ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงนั้น มักจะชื่นชอบกลิ่นที่เป็นธรรมชาติและสดชื่น อีกทั้งยังชอบฉีดน้ำหอมในช่วงฤดูร้อน

 

นอกจากนี้ Jo Malone ยังได้จัดคอนเสิร์ตในธีมน้ำ และไลฟ์สตรีมให้ได้รับชมกันในวัน Super Brand Day ของทีมอลล์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยแคมเปญดังกล่าวช่วยเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมได้ถึง 200% จนทำให้ คอลเลกชั่น Wild swimming  เป็นน้ำหอมที่ขายดีที่สุดบนทีมอลล์ในวันที่มีการไลฟ์สตรีม


  • 7
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!
CLOSE
CLOSE