ALIVE UNITED ทางเลือกใหม่ของช่างภาพไทย เปลี่ยนมุมมองธุรกิจ “Stock Photo” เป็นแรงบันดาลใจที่ดูมีชีวิต

  • 73
  •  
  •  
  •  
  •  

 

สถานการณ์ธุรกิจ Stock Photo วันนี้มี pain point หรือความไม่สะดวกสบายอยู่หลายประเด็น ทั้งกลุ่มผู้อยากได้ภาพที่ต้องเผชิญความยากลำบากในการเฟ้นหางานที่เป็นเอกลักษณ์ และกลุ่มช่างภาพที่อยากนำเสนองาน แต่ไม่อาจดึงตัวตนออกมาได้เต็มที่บนกระบวนการซับซ้อนของแพลตฟอร์มในตลาดที่ชวนให้ท้อใจ

ALIVE UNITED เห็นปัญหาและอาสาเป็นทางเลือกใหม่ที่ต่างจากผู้ค้าคลังภาพทุกเจ้า ความน่าสนใจคือ ALIVE UNITED เรียกตัวเองว่าเป็นแพลตฟอร์ม “Exclusive Gallery” ซึ่งศิลปิน ช่างภาพ และผู้มองหาภาพจะต้องเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคำว่า “ภาพสต็อก” ให้เป็นภาพที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ และดูมีชีวิตสมชื่อ ALIVE

 

 

“ชินสุวีร์ เจตน์จำรัส” ประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์และผู้ก่อตั้ง ALIVE UNITED ย้ำว่าวางจุดเด่นของ ALIVE UNITED ไว้ที่การก้าวข้ามรูปแบบบริการคลังภาพทั่วไป ที่เน้นเฉพาะการขายภาพหรือวิดีโอ แต่ ALIVE UNITED ให้ความสำคัญกับ Passion หรือความชื่นชอบและความถนัดของศิลปินแต่ละคน รวมถึงมีบริการพิเศษที่อำนวยความสะดวกให้ศิลปินสะดวกสบายมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีทีมคัดกรองหรือดูผลงานที่ดี และสนับสนุนทำให้ทุกฝ่ายมีพื้นที่สำหรับเนรมิตศิลปะให้มีชีวิตขึ้นมา

“ALIVE UNITED เกิดจาก pain point ของลูกค้าและศิลปิน ลูกค้าหาภาพที่เล่าถึงความเป็นไทยได้ยาก ศิลปินหลายคนท้อใจเพราะทำผลงานดีไปหลายภาพ บางคนติดขั้นตอนที่ไม่ถนัด รวมถึงกระบวนการที่ซับซ้อนกินเวลานาน ผมเลยคิดโปรเจ็กต์นี้เพื่อแก้ปัญหาและทำให้ 2 ฝั่งนี้มาเจอกัน อยากให้พื้นที่นี้มีชีวิตและเติมเต็มข้อจำกัดต่างๆ ของทั้ง 2 ฝั่งให้มากที่สุด เหมือนเป็นแพลตฟอร์มตรงกลางที่มีความเข้าใจในส่วนของตัวลูกค้าเองว่ามีความต้องการอะไรบ้าง และก็เข้าใจในมุมมองของคนที่ถ่ายทอดผลงานต่างๆ”

 

มากกว่าแค่พื้นที่รวมภาพถ่าย

ในภาพรวม แกนธุรกิจของ ALIVE UNITED คือบริการแพลตฟอร์มที่เปิดให้ศิลปินส่งผลงานมาโชว์ศักยภาพ แทนที่จะเป็นธุรกิจขายภาพออนไลน์ธรรมดา ALIVE UNITED วางตัวเองเป็นเหมือนแกลเลอรี่ออนไลน์ที่คนทั่วไปสามารถชื่นชมและอุดหนุนผลงานได้ กลายเป็นพื้นที่ที่เอื้อให้ศิลปินได้ทำในสิ่งที่รัก และตอบโจทย์คนที่รักในสิ่งที่ศิลปินลงมือทำ

ALIVE UNITED รองรับทั้งงานภาพถ่าย วิดีโอ อิลลัสเตรชั่น และภาพประกอบ แบบปลอดค่าลิขสิทธิ์ และ ALIVE UNITED เน้นที่ความหลากหลายและเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยจะเน้นอัตลักษณ์ที่สะท้อนเรื่องราวของคนในสังคมไทยแบบร่วมสมัย

 

คุณนิวัติ คูณผล – ALIVE’S ARTIST

 

ผลงานภาพ : องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – ALIVE’S ARTIST

 

ในปีแรก ALIVE UNITED จะโฟกัสที่ประเทศไทยก่อน เบื้องต้นจะเลือกผลงานจากศิลปินที่มีใจรักและความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดความเป็น Original Local (ความพื้นบ้านแบบดั้งเดิม) ผ่านมุมมองและวิธีการแบบใหม่ โดยจะเปิดรับรูปภาพทุกแบบ ทุกสไตล์ ทั้งภาพบุคคล วัตถุสิ่งของ ทิวทัศน์ และภาพแนว cinematic (cinematic photography) ภาพสตรีท และมินิมอล ที่เหล่าศิลปินสามารถถ่ายทอดผ่านมุมมองของตัวเองได้

ความตั้งใจของ ALIVE UNITED คือการเพิ่มคุณค่าของชิ้นงาน รวมถึงคุณภาพของผลงานที่ ALIVE UNITED มี เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงงานที่พิเศษและโดดเด่น นำไปสู่เป้าหมายอีกขั้นของ ALIVE UNITED ในการเป็น community หรือชุมชนเพื่อศิลปิน ซึ่งศิลปินจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า เพื่อยกระดับคุณค่าของผลงาน

ALIVE UNITED ยังมองต่างจากคู่แข่งรายอื่นในตลาด ด้วยการโฟกัสที่ความต้องการเปลี่ยนมุมมองของลูกค้าในการมองคำว่า “stock” หรือ “ภาพสต็อก” ให้มีความเป็นตัวเอง ความคิดสร้างสรรค์ และมีชีวิตชีวา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ศิลปินได้รับค่าคอมมิชชั่นที่มากขึ้น ALIVE UNITED ยังเพิ่มพื้นที่ให้ศิลปินมีแพลตฟอร์มไว้แชร์ผลงานกับคนที่มีมุมมองคล้ายคลึงกัน เรียกว่ามีพื้นที่ยืนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้เฉพาะกลุ่ม

 

หลากหลายรสงาน

ภารกิจวันนี้ของ ALIVE UNITED คือการระดมและคัดเลือกศิลปินจากความชอบและงานอดิเรกของแต่ละคน ทั้งการถ่ายภาพ งานศิลปะ ออกแบบภายใน ท่องเที่ยว ครอบคลุมทั้งงานสตรีทและมินิมอล กีฬาและการผจญภัย ครอบครัว ความสวยงามและแฟชั่น ความหลากหลายทางเพศ อายุ และเชื้อชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม เรียกว่าเปิดรับศิลปินหลากหลายอย่างใส่ใจ

 

 

ตัวอย่างความใส่ใจศิลปินของ ALIVE UNITED คือการมีทีมพูดคุยเพื่อทำความรู้จักกับสิ่งที่ศิลปินรัก หรือ Passion ของศิลปินนั้นๆ เพื่อสะท้อนมุมมองและผลงานที่ถนัดอย่างแท้จริง ซึ่งความเข้าใจนี้จะช่วยจับคู่ให้ลูกค้าเข้าไปอยู่ในพอร์ทของศิลปินที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด ทั้งหมดนี้ศิลปินไม่ต้องยุ่งยากกับการฝังค่า meta data หรือ keyword ต่างๆ เข้าไปในงานเหมือนแพลตฟอร์มอื่น ซึ่ง ALIVE UNITED มีบริการในการช่วยเหลือตั้งแต่ขั้นจัดทำข้อมูล keyword ก่อนจะอัปโหลดผลงาน จนกระทั่งรวมเป็นพอร์ทของศิลปิน ช่วยให้ศิลปินมีเวลาผลิตผลงานเต็มที่

“เราจะดูแลส่วนที่ทำให้ศิลปินรู้สึกว่ามันใช้เวลามาก เรามีเนื้อหา blog interview ที่จะสัมภาษณ์ศิลปินเพื่อแบ่งปันประสบการณ์เพื่อให้เป็นชุมชนที่สร้างสรรค์ผลงานจริงๆ เรามีแผนกิจกรรมสนับสนุมศิลปินในอื่นๆ อีก และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ALIVE UNITED มีผลตอบแทนที่ให้มากถึง 40% โดยไม่มีเงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ โดยเฉพาะการไล่ระดับหรือเลเวล ที่กว่าจะได้ขึ้นเลเวลค่อนข้างจะใช้เวลา ซึ่งพอครบปีก็ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่ ตรงนี้ ALIVE UNITED มองเห็นถึงความทุ่มเทของศิลปิน และเราพยายามที่จะให้ผลตอบแทนและบริการที่ดีที่สุดให้กับศิลปิน ขอให้ศิลปินฟันฝ่ากับทุกอุปสรรคที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ดีที่สุด”

 

คุณทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ ช่างภาพสตรีท – ALIVE’S ARTIST

 

ทั้งหมดนี้สะท้อนผ่านชื่อ ALIVE UNITED ซึ่งคุณชินสุวีร์ ย้ำว่าในทุกอักษรของคำว่า ALIVE UNITED ล้วนมีชีวิตอยู่ในนั้น เช่น A ที่ตีค่าไปเหมือนกับเป็นความ Authentic เพราะสิ่งที่ ALIVE UNITED กำลังมองหาอยู่คือภาพที่มีความสมจริงสมจังในการเล่าเรื่อง และในเรื่องนั้นก็จะมีชีวิตหรือ Life อัดแน่นอยู่ อีกสิ่งสำคัญที่สุดคืออัตลักษณ์ (Identity) หรือตัวตนของศิลปินที่ถ่ายทอดผลงานเหล่านั้นออกมา ซึ่งทั้งหมดนี้มี Value หรือคุณค่าในเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมา รวมถึง Empowerful ที่ชัดเจนถึงความทรงพลังของงาน ทั้งหมดนี้คือพื้นที่ที่เป็นคอมมูนิตี้ ของผู้คนที่ชื่นชอบผลงานที่หลากหลาย ด้านความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

ผมเชื่อว่าทุกคนมีฝัน มีสิ่งที่รักและชอบแตกต่างกัน ผมไม่อยากให้ทุกคนหยุดที่จะฝัน อยากให้ฟันฝ่ากับทุกอุปสรรคที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีที่สุด เหมือนกับสโลแกนของทาง ALIVE UNITED ที่ว่า KEEP PASSION ALIVE เรามองว่าไม่ว่าคุณจะทำอะไร ขอให้ทำและคิดอย่างสร้างสรรค์ และลงมือทำอย่างจริงจัง ผมอยากให้เข้ามาลองทำความรู้จักกับ ALIVE UNITED ดู เผื่อว่ามันจะเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้ได้รู้จักกับตัวคุณเองอย่างแท้จริง และยังเป็นอีกช่องทางที่ทำรายได้ หรือว่าเป็นกำไรกลับไปด้วย”

 

#ALIVEUNITED

ศิลปินที่สนใจเข้าร่วม community หรือ platform ของ ALIVE UNITED

สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมในเว็บไซต์ https://aliveunited.com/our-artists

รวมถึงติดตามความเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/alive.united

อินสตาแกรม https://www.instagram.com/alive.united/

และยูทูบ https://www.youtube.com/channel/UC2MDyJPwNZncQLczYnMe-Uw

 

 


  • 73
  •  
  •  
  •  
  •