สร้าง Brand Advocate ในแบบ บาร์บีคิวพลาซ่า เคล็ดลับความสำเร็จ 30 ปีที่ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรก

  • 33.7K
  •  
  •  
  •  
  •  

จะมีสักกี่แบรนด์ที่เมื่อเวลาเจอวิกฤตหรือถูกโจมตี แล้วลูกค้าหรือผู้บริโภค ออกโรงมาช่วยกันปกป้องแบรนด์
จะมีสักกี่แบรนด์ที่ สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนลุกออกมาทำอะไรดีๆเพื่อสังคม ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องของการทำธุรกิจของตัวเอง

สิ่งนี้ไม่เกินเลยจากความจริง เมื่อเราพูดถึง “บาร์บีคิวพลาซ่า” ยามที่แบรนด์เจอวิกฤตต่างๆ ก็มีลูกค้าคอยให้กำลังใจ มากไปกว่านั้นคือการลุกขึ้นมาปกป้องแบรนด์อีกด้วย

bbq4

ปี 2560 นี้ “บาร์บีคิวพลาซ่า” เจ้าของสโลแกน “ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด” เดินทางเข้าสู่ปีที่ 30 แล้ว เราเห็นภาพของความสุขบนมื้ออาหารที่บาร์บีคิวพลาซ่ามอบให้กับลูกค้ามาตลอด ควบคู่ไปกับผลประกอบการที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ผลักดันให้แบรนด์เติบโตและแข็งแกร่ง เป็นแบรนด์ที่สตรองทั้งในแง่ธุรกิจและอิมเมจที่ดี กลายเป็นทั้ง Brand Love และ Brand Inspire ให้กับทุกคน

ทว่า อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จตลอด 30 ปี ของการสร้างแบบ “บาร์บีคิวพลาซ่า” จนกระทั่งทำให้เกิดกลุ่มคนที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแฟนคลับตัวจริง เกิดเป็น BrandAdvocate ได้ขนาดนี้ เราลองมาไล่เรียงให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นกัน

ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด เริ่มจาก มื้อที่ดีที่สุดเพื่อ ‘พนักงาน’

ด้วยแนวคิดที่ว่าจะเป็นแบรนด์ที่มีคนรักมากที่สุดมากกว่าเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุด จึงเกิดเป็นไอเดียการ ‘ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด’ และแน่นอนว่าต้องเป็นมื้อที่ดีที่สุดของทุกคน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการสร้างมื้อที่ดีที่สุดพนักงานในร้านก็จะต้องมีความสุขก่อนเพื่อที่จะสามารถส่งมอบความสุขที่แท้จริงให้กับลูกค้าได้

นี่จึงเป็นที่มาของคลิป The Waiters’ Mom พนักงานร้านอาหารก็มีแม่” ซึ่งกลายเป็นไวรัลที่ผู้คนกล่าวถึงไม่ใช่แค่ในประเทศแต่ในต่างประเทศด้วย

bbq1

แคมเปญนี้สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจและการให้ความสำคัญกับพนักงานของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการทำให้เราเห็นถึงการสร้างแบรนด์สร้างองค์กรที่จะแข็งแกร่งได้จะต้องเริ่มจากภายในก่อนเป็นสำคัญ

ความใส่ใจในรายละเอียด แม้แต่เรื่องเล็กๆ ที่คาดไม่ถึง

นอกจากเรื่องของบริการที่แบรนด์นี้ให้ความสำคัญแล้ว อีกสิ่งที่ต้องยอมรับว่าสามารถมัดใจลูกค้าได้คือ รสชาติอาหาร เพราะเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ แม้แต่กระเทียมก็ยังต้องคัดกันแบบเม็ดต่อเม็ด พริกก็ต้องเลือกแต่ที่เป็นสีเขียวเท่านั้นด้วยเหตุผลว่ารสเผ็ดกำลังดีและมีกลิ่นหอม หมูกลมที่คัดเป็นพิเศษ หั่นแบบพอดีคำ และกะหล่ำปลีสด กรอบ ส่งตรงจากไร่ ที่สำคัญกะหล่ำกินฟรี สั่งได้ไม่อั้น

bbq2

ส่วนไฮไลท์สุดเด็ด ‘น้ำจิ้ม’ สูตรลับเฉพาะของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่ใช้เวลาบวกกับความตั้งใจ ลองถูกลองผิดหลายครั้ง จนได้น้ำจิ้มที่รสชาติดีที่สุด สิ่งนี้บ่งบอกให้เราเห็นเป็นครั้งแรกผ่านคลิปล่าสุดของบาร์บีคิวพลาซ่า

The Secret Tale ‘เรื่องเล่ามังกรเฝ้าร้าน’ – Bar B Q Plaza 30 years

httpv://youtu.be/QciKdnGSczA

เรื่องราวรายละเอียดเล็กๆ เหล่านี้ ที่ผ่านมาหลายๆ คนอาจจะไม่เคยทราบเลยว่า วัตถุดิบแต่ละอย่างที่เสิร์ฟบนโต๊ะอาหารของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ผ่านกระบวนการอะไรมาบ้าง จนกระทั่งได้รับชมคลิปนี้ ทำให้เข้าใจได้ทันทีว่าทำไม บาร์บีคิวพลาซ่า ถึงมีลูกค้าเหนียวแน่นมาตลอด 30 ปี ซึ่งหนึ่งในความลับนั่นก็คือ ความใส่ใจและความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการเตรียมวัตถุดิบสำหรับลูกค้า

กลยุทธ์การสื่อสารผ่าน mascot ‘บาร์บีกอน’

แบรนด์สื่อสารผ่านคาแรคเตอร์ “บาร์บีกอน” ซึ่งทำให้เข้าถึงคนง่ายขึ้น เมื่อแบรนด์ต้องการอธิบายหรือนำเสนอเรื่องต่างๆ ด้วยการสื่อสารผ่าน ‘บาร์บีกอน’ จะทำให้คนอยากฟังและมีส่วนร่วมมากกว่าการที่แบรนด์ออกมาพูดเองโดยตรง และถ้ายิ่งทำให้บาร์บีกอนเหมือนมีชีวิตมากเท่าไหร่ แบรนด์ก็จะยิ่งสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากเท่านั้น

bbq3

ดังเช่นคลิปล่าสุดก็ยังใช้การนำเสนอความตั้งใจเรื่องวัตถุดิบ ผ่านบาร์บีกอน 3D ที่ดูมีชีวิต มีความน่ารัก ขี้เล่น ทำให้การสื่อสารเรื่องความใส่ใจในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบของบาร์บีคิวพลาซ่ามีความน่าสนใจมากขึ้น แล้วยังได้รับความตอบรับที่ดีจากผู้ชมอีกด้วย

บทสรุป

นี่คือ 3 เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ แบรนด์ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ประสบความสำเร็จมาตลอด 30 ปี ซึ่งอันที่จริงแล้วยังประกอบไปด้วยหลายสิ่งมากมาย เพราะความสำเร็จคงไม่ได้สร้างขึ้นมาในชั่วข้ามคืน แต่สั่งสมมาตลอด 30 ปี จนสร้างเป็น Brand Advocate ที่มีฐานลูกค้าเหนี่ยวแน่น คอยสนับสนุน จนถึงออกโรงปกป้อง สิ่งเหล่านี้เป็นความลับที่ไม่เคยเปิดเผย แต่มั่นใจว่าได้หล่อหลอมให้เกิดความรักความพึงพอใจในแบรนด์เรื่อยมา จนกระทั่งทุกวันนี้

Copyright © MarketingOops.com


  • 33.7K
  •  
  •  
  •  
  •