‘ปลูก ปัน ปลุก’ บทสรุป “ก้อนมิชชั่น ภารกิจทำดีเพื่อสังคม” ตอกย้ำบาร์บีคิวพลาซ่าแบรนด์แห่งแรงบันดาลใจ

  • 65
  •  
  •  
  •  
  •  

เริ่มต้นปี 2561 กันด้วยเรื่องดีๆ จาก “บาร์บีคิวพลาซ่า” ร้านปิ้งย่างเบอร์หนึ่งของเมืองไทย เจ้าของสโลแกน “ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด” ที่ตลอดปี 2560 ได้จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อฉลองอายุครบ 30 ปีให้เราได้เห็นกันต่อเนื่อง แม้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาในขณะที่ทุกคนกำลังฉลองกันอย่างมีความสุข บาร์บีคิวพลาซ่าก็ไม่หยุดที่จะส่งท้ายปีที่ 30 อย่างพิเศษสุดและเต็มไปด้วยความหมายกับแคมเปญล่าสุด “ก้อนมิชชั่น ภารกิจทำดีเพื่อสังคม”

Gon_Mission_2

บาร์บีกอนโฉมใหม่ หัวใจเดิม สู่ “ภารกิจก้อนมิชชั่น ภารกิจทำดีเพื่อสังคม”

บุ๋ม-บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า เล่าว่า หลังภารกิจส่ง “บาร์บีกอน” ไปโมดิฟายด์ไกลถึงญี่ปุ่นได้เสร็จสิ้นลง เราก็ได้เกิดความคิดว่าเราอยากจะพาบาร์บีกอนออกไปทำประโยชน์อะไรให้กับสังคม และอยากสร้างการมีส่วนร่วมกับแฟนๆ บาร์บีกอนและคนในสังคมด้วย เลยเกิดเป็นไอเดียกิจกรรม “ก้อนมิชชั่น ภารกิจทำดีเพื่อสังคม” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ประกาศออกไปว่า อยากให้ลูกค้าช่วยกันเสนอไอเดียว่า อยากเห็น “พี่ก้อน” ทำอะไรให้กับสังคมบ้าง ก็มีไอเดียส่งเข้ามามากมาย เป็นพันๆ ไอเดีย ที่สุดท้ายเราก็เลือกมา 3 ไอเดียและพัฒนาจนเป็น 3 ภารกิจสำคัญ คือ “ปลูก ปัน ปลุก”  เพื่อส่งมอบความสุขสู่สังคม

ปลูก : ปลูกความพอเพียง

กิจกรรมแรกที่จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม โดยบาร์บีกอนชวนลูกค้าให้ลองปลูกผักสวนทานเองที่บ้าน เริ่มต้นด้วยเมล็ดพันธุ์กะเพรา โดยไอเดียนี้ คุณบุ๋มเล่าว่า การที่เราไปแจกของหรือแจกต้นไม้อื่นๆ ทั่วไปมันอาจจะยังไม่ได้ประโยชน์พอ แต่ถ้าเป็นพวกพืชสวนครัว เมื่อเวลาโตแล้วก็ยังเก็บเอามากินได้อีก ตอกย้ำในเรื่องของการประหยัด และกลับมาที่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ ๙ ได้อีกด้วย เป็นไอเดียดีๆ ที่เกิดจากคุณ @Phanupornarpaplsuth Vorravlsuth ซึ่งส่งเข้ามาร่วมกิจกรรมนั่นเอง

นอกจากนี้ ความน่าสนใจของกิจกรรมนี้ยังอยู่ที่แพ็กเกจเก๋ๆ ของเมล็ดใบกะเพรา ที่ไม่ใช่เมล็ดพันธุ์ใส่ซองธรรมดาทั่วไป แต่เราแจกเป็นแผ่นกระดาษโน้ตสีน้ำตาลที่มีเมล็ดพันธุ์ฝังอยู่ในแผ่นกระดาษ ที่เวลาปลูกก็แค่วางแผ่นกระดาษบนดิน รดน้ำ แล้วรอวันต้นกล้ากะเพราแทงยอดอ่อนได้เลย

Gon_Mission_4

ปัน : ปันรอยยิ้ม

เป็นกิจกรรมที่ “บาร์บีกอน” ไปตระเวนพบเด็กๆ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เพื่อแบ่งปันรอยยิ้มและเสียงหัวเราะและที่สำคัญคือการปลุกพลังฮีโร่ในตัวเด็กๆ  ซึ่งจัดไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

สำหรับไอเดียนี้ คุณบุ๋ม ขยายความว่า ตอนแรกเลยเจ้าของไอเดียคือคุณ @Goonticha Namchaisee ที่ส่งไอเดียมาว่าอยากพาพี่ก้อนไปมอบความสุขให้เด็กๆ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี พอเราได้ฟังไอเดียก็รู้สึกว่าน่าสนใจ จึงได้นำมาพัฒนาต่อ คือการชวน “หญิงลี” ไปร่วมปันรอยยิ้มร่วมกับ “บาร์บีกอน” ด้วย และยกระดับความสุขไปอีกขั้นด้วยการให้เด็กๆ ได้แต่งตัวแปลงโฉมเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ตามที่เขาจินตนาการว่าอยากเป็นอะไร เพราะเราเชื่อว่าเด็กทุกคนมีพลังของฮีโร่ในตัวเอง ซึ่งเราได้พา “บาร์บีกอน” ไปปลุกพลังฮีโร่ในตัวเด็กๆ ให้เขาได้สวมบทบาทเป็นฮีโร่ สร้างความสุขและเสียงหัวเราะให้กับพวกเขา ให้เป็นอีกวันที่สร้างความทรงจำที่ดี เพื่อให้เขามีกำลังใจที่เข้มแข็งในการต่อสู้กับความเจ็บป่วย

Gon_Mission_3 Gon_Mission_1

ปลุก : ปลุกให้ตื่นตัว

คอนเซ็ปต์ไอเดียนี้เป็นของคาแรคเตอร์เพจชื่อดัง “แพนด้าตาบวม” ที่ส่งไอเดียภารกิจนี้มาให้เรา เนื่องจากเพจนี้เคยร่วมงานกับมูลนิธิกระจกเงามาหลายครั้งทำให้เขารู้ว่า ปัญหาเด็กหายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก และสิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนคือการระมัดระวังและไม่ประมาท จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดในการปลุกให้พ่อแม่ตื่นตัวว่า “ปัญหาเด็กหาย” ต้องไม่ประมาทและต้องคอยระแวดระวังอยู่เสมอ โดยใช้ช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองอย่างคริสต์มาสและปีใหม่ เป็นตัวดึงให้พ่อแม่และสังคมตื่นตัวกับปัญหาเด็กหาย ในช่วงที่มีคนพลุกพล่านและอาจจะถูกเบนความสนใจไปที่การเฉลิมฉลอง จนเป็นสาเหตุทำให้เด็กหายหรือถูกลักพาตัวได้ง่าย

โดยสิ่งที่แบรนด์ทำก็คือ การแจกการ์ดเตือนภัยใกล้ตัวจากมิจฉาชีพที่แฝงตัวในสังคมในรูปแบบ 3D ดีไซน์น่ารัก เพื่อกระตุ้นเตือนและปลุกให้ทุกคนได้ตื่นตัวกับภัยใกล้ตัวที่เราอาจจะคาดไม่ถึง โดยได้นำการ์ดนี้ไปแจกตามโรงเรียน สถานที่ท่องเที่ยวและงานอีเวนท์ต่างๆ ที่มีคนพลุกพล่านในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

“ปัญหาเรื่องคนหายเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ในสังคมโดยพบว่าในแต่ละวันมีการแจ้งเหตุคนหายสูงมาก ซึ่งนอกจากการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแล้ว การเพิ่มความระมัดระวังและไม่ประมาทด้วยการสอดส่องดูแลสมาชิกในครอบครัวถือเป็นการป้องกันปัญหาจากต้นเหตุที่มีประสิทธิภาพและสำคัญที่สุด นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากเป็นกระบอกเสียงเล็กๆ ที่หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูดให้สังคมได้รับรู้และช่วยกันสอดส่องดูแล และที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าใครเห็นว่าไอเดียนี้ดีไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหนหรือบริษัทห้างร้านไหน ก็นำไปสานต่อได้” คุณบุ๋ม กล่าว

Gon_Mission_6 Gon_Mission_5

‘คนเขาไม่ได้มองหาว่าคุณขายอะไร แต่เขามองหาว่าคุณขายมันทำไม’

คุณบุ๋มย้ำว่า กับทุกแคมเปญที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อฉลอง 30 ปี บาร์บีคิวพลาซ่า ในฐานะแบรนด์แบรนด์หนึ่ง มันคือการตอบโจทย์มิชชั่นใหญ่เลย นั่นก็คือ การเป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจ Inspiration Brand ผ่านมื้ออาหาร ซึ่งทุกกิจกรรมจะต้องตอบโจทย์ได้ครบนั่นคือการสร้างประโยชน์ให้กับทั้งบริษัท ลูกค้า และสังคม

“ทำให้เห็นว่าแบรนด์เราทำอะไรที่มากกว่า นั่นคือการ Think beyond food categories ทั้งหมดมันคือเหตุผลที่ทำให้เราเติมสิ่งเหล่านี้เข้าไป มันทำให้แบรนด์เรามีสิ่งที่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ เราเชื่อว่ากลยุทธ์หลายๆ แบรนด์ก็คงทำในสิ่งที่แตกต่างกัน แต่การคิดเพื่อสังคมด้วยมันเป็นวิถีของแบรนด์เรา และเราก็เชื่อว่าการทำแบบนี้ ยิ่งยุคสมัยนี้ คนเขาไม่ได้มองหาว่าคุณขายอะไร แต่เขามองหาว่าคุณขายมันทำไม”

ทิศทางในอนาคต บาร์บีคิวพลาซ่า

คุณบุ๋ม พูดถึงทิศทางบาร์บีคิวพลาซ่า ในปี 2561 นี้และในอนาคตว่า เราอยากให้บาร์บีคิวพลาซ่าเป็น Inspiration Brand ซึ่งแน่นอนมันคือการคิดไกลกว่าแค่การทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งในปีนี้จะได้เห็นธุรกิจของเราแตกไลน์ไปในธุรกิจอื่นๆ ทั้งที่เป็น Food และ Non-food แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจร้านอาหารคือธุรกิจหลักของเรา ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุดคือการทำร้านอาหารให้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคุณภาพอาหารที่ไม่ว่ากี่ปีก็จะไม่มีทางลดมีแต่จะเพิ่มขึ้น พร้อมด้วยการสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ทั้งแคมเปญ เมนู หรือโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

“อย่างไรก็ตาม การที่เรามีบาร์บีกอน (มังกรเขียว) อยู่ สิ่งนี้คือ asset ที่เจ๋งมาก ที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น แล้วเราก็จะเห็นอีกมุมหนึ่งของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าในการทำเรื่องดีๆ ให้กับสังคมต่อไป เพราะว่ามันคือ Belief ของ. แบรนด์ที่เราอยากทำอย่างต่อเนื่อง”

บทสรุป

ในปี 2560 ที่ผ่านมา เราเห็นบทบาทที่เพิ่มขึ้นของ “บาร์บีคิวพลาซ่า” มากกว่าการเป็นร้านอาหาร แต่เห็นบทบาทของความเป็นผู้ให้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแม้นั่นจะไม่ใช่คอร์หลักของธุรกิจ แต่ต้องยอมรับว่าการที่ “บาร์บีคิวพลาซ่า” วางโพสิชั่นตัวเองเป็น Inspiration Brand ก็ยิ่งโดนใจผู้บริโภคมากขึ้นไปทุกที ซึ่งนั่นไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีต่อธุรกิจที่จะต่อยอดออกไปอีกในอนาคตของบาร์บีคิวพลาซ่า แต่ยังหมายความว่าผู้บริโภคกำลังสนับสนุนองค์กรที่ดีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และนี่ก็นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ทำให้หลายๆ แบรนด์ก็ยังเลียนแบบความสำเร็จของบาร์บีคิวพลาซ่าไม่ได้.

Copyright © MarketingOops.com


  • 65
  •  
  •  
  •  
  •