5 สาเหตุ เว็บไซต์สื่อออนไลน์ BuzzFeed ปรับโครงสร้างองค์กร ปลดพนักงานกว่า 15 %

  • 203
  •  
  •  
  •  
  •  

buzzfeed

ไม่กี่วันที่ผ่านมา Jonah Peretti ซีอีโอเว็บไซต์ข่าวไวรัล BuzzFeed ได้ร่อนจดหมายประกาศแจ้งพนักงานกว่า 1,450 คน ระบุว่า จะทำการลดจำนวนพนักงานลง 15% หรือราวๆ 220 คน โดยทางซีอีโอให้เหตุผลว่า บริษัทจะทำการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ซึ่งการปลดพนักงานจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน สามารถควบคุมทิศการพัฒนาขององค์กรได้โดยไม่ต้องระดมทุนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ปลดพนักงานดังกล่าว ไม่ใช่ครั้งแรกของ BuzzFeed ช่วงปี 2017 ได้เลิกจ้างพนักงานประมาณ 100 คน เป็นพนักงานสายการตลาด, สายข่าว และทีมธุรกิจในประเทศอังกฤษ แต่ยังมีการจ้างเพิ่มในสายงานที่บริษัทขาดแคลน ต่อมาในปี 2018 ได้มีการลดจำนวนพนักงานลงอีกราว 20 คน และทำการปิดแผนก Podcasting ลง นอกจากนี้ภายในปีเดียวกันเมื่อเดือนสิงหาคม ทางบริษัทพยายามขอรับการบริจาคจากผู้อ่านเป็นจำนวนเงินประมาณ $ 5 และ $ 100 พบข้อความได้ที่ท้ายบทความ

สำหรับสาเหตุที่ BuzzFeed ลดพนักงานลงถึง 15% ขอสรุปเป็น 5 สาเหตุ ดังนี้

  1. พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็วมากๆ กระทบต่อทั้งสื่อแบบเก่าและแบบใหม่ ทั้งนี้สื่อฯ ออนไลน์ยังมีจำนวนการเพิ่มขึ้นตลอดและมีลักษณะเนื้อหาคล้ายกัน ผู้เข้าชมจึงกระจายไปยังเว็บไซต์อื่นๆ
  2. BuzzFeed พยายามควบคุมค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนบางอย่าง โดยพยายามผลิตเนื้อหาและโปรเจคที่คาดว่าสามารถขายได้และคุ้มกับต้นทุนการผลิต
  3. Facebook และ Google ได้ยกระดับธุรกิจโฆษณา ทำให้บริษัทเอเจนซี่และแบรนด์มีทางเลือกให้การลงโฆษณาเพิ่มขึ้น
  4. BuzzFeed ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากผู้ร่วมลงทุนที่คาดหวังเรื่องรายได้ ก่อนหน้านี้ BuzzFeed ได้รับการระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์ หลังจากระดมทุนรอบสุดท้ายในปี 2016 ปัจจุบันบริษัทได้รับการระดมทุนที่แล้วมา จาก NBCUniversal ของ Comcast Corp. ซึ่งลงทุน $ 400 ล้าน, Andreessen Horowitz, Lerer Hippeau Ventures, RRE Ventures และ Hearst Ventures เป็นต้น
  5. แม้ BuzzFeed จะมีรายรับสูงถึง 300 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 แต่ยังไม่มากพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ ซึ่ง Jonah Peretti เปิดเผยว่า “ น่าเสียดายที่การเติบโตของรายได้เองไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว การปรับโครงสร้างจะช่วยลดต้นทุนและปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานใหม่ เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตโดยไม่จำเป็นต้องระดมทุนอีกครั้ง”

ข้อความที่ Jonah Peretti ส่งถึงพนักงาน ระบุว่า

สวัสดี BuzzFeeders

 

ฉันกำลังเขียนข่าวเศร้า: เรากำลังปลดพนักงานที่ BuzzFeed ในสัปดาห์หน้า เราจะลดจำนวนพนักงานลง 15% โดยรวมทั่วทั้งบริษัท

 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้ทำการตรวจสอบแนวโน้มในธุรกิจของบริษัทและเศรษฐศาสตร์ที่มีผลต่อการพัฒนาของแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยจะมีการรวมทีมเพื่อมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาที่ใช้งานได้ และบรรลุโครงสร้างต้นทุนที่เหมาะสมเพื่อรองรับโมเดลรายได้ที่หลากหลายขององค์กร บริษัทมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้องค์กรมีรากฐานที่มั่นคงและสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนในอีกหลายปีข้างหน้า

 

ฉันภูมิใจในสิ่งที่ทีมของเราประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมารวมถึงการเพิ่มรายได้และการเติบโตของธุรกิจของเรา น่าเสียดายที่การเติบโตของรายได้เองไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว การปรับโครงสร้างที่เราดำเนินการอยู่จะช่วยลดต้นทุนและปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงาน โดยไม่จำเป็นต้องระดมทุนอีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยให้เราเป็นผู้ชนะที่ชัดเจนในตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจของสื่อดิจิทัลยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

ฉันจะแบ่งปันเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างในอนาคตของเราในไม่กี่วัน สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ยากลำบาก เพราะคนเหล่านี้คือคนที่มีความสามารถ เป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน ที่มีความทุ่มเทอย่างมากต่อความสำเร็จของเราและไม่ได้ทำอะไรผิด แม้ว่าฉันจะมั่นใจว่านี่เป็นการตัดสินใจทางธุรกิจที่ถูกต้อง แต่ก็ก็ยังรู้สึกน่าผิดหวังเป็นอย่างมาก

 

ในบันทึกส่วนตัวฉันไม่เคยคิดถึงงานของฉันในฐานะ “แค่ธุรกิจ” ฉันใส่ใจคนที่ BuzzFeed มากกว่าสิ่งอื่นใดนอกจากครอบครัวของฉัน มันจะเป็นสัปดาห์ที่ยากลำบากสำหรับพวกเราทุกคนและฉันรู้ว่ามันจะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิมสำหรับคนที่ตกงาน สำหรับพวกเขาฉันอยากจะบอกว่าขอบคุณ ฉันขอโทษที่การทำงานร่วมกันของเรากำลังจะจบลงด้วยวิธีนี้ และฉันหวังว่าเราจะได้ทำงานร่วมกันอีกครั้งในอนาคต

 

CEO Jonah Peretti

ที่มา : CNN, Techcrunch, Tubefilterwsj


  • 203
  •  
  •  
  •  
  •  
Roboots
Tech Savvy Lv.14
CLOSE
CLOSE