FIRST PRIDE ไม่ใช่แค่ Plant-based ที่เหมือนเนื้อสัตว์ที่สุด แต่ยังทำแบรนด์มาร์เก็ตติ้งที่ครีเอทีฟที่สุดด้วยมาสคอต T-rex Meat Lover ที่ตกหลุมรักอาหารจากพืช

  • 10K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันไม่ใช่แค่เก่งในปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง แต่ต้องมีปัจจัยที่ซัพพอร์ตความสำเร็จแบบรอบด้าน หนึ่งในนั้นก็คือ การทำ Branding Marketing หรือการโปรโมตผลิตภัณฑ์ที่สร้างความโดดเด่นจากคู่แข่ง และยังรักษาความเป็น Identity ของแบรนด์ไว้ได้ดีเหมือนเดิม

กลยุทธ์การทำการตลาดถือว่าเป็นกึ๋นของแบรนด์หนึ่งที่จะงัดออกมาสู้กับคู่แข่งรายอื่นได้ สำหรับกระแสการบริโภค Plant-based หรืออาหารจากพืช ซึ่งเริ่มกระจายไปอยู่ทุกที่ทั่วโลก (แม้จะเริ่มขึ้นมาจากสหรัฐอเมริกาก็ตาม) ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของกลุ่มนักบริโภคที่พยายามหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ ซึ่งมีอยู่หลายกลุ่มมากตั้งแต่ คนที่ทานเจ, เป็นมังสวิรัติ หรือเป็นวีแกน นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Flexitarian เป็นคนที่ทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น ยังทานเนื้อสัตว์ได้แค่เพิ่มสัดส่วนของพืชให้มากขึ้น จนไปถึงกลุ่มที่เรียกว่า Transcending Millennials กลุ่มผู้บริโภคมาแรงและแบรนด์กำลังให้ความสนใจ เพราะเปิดกว้างทางความคิด ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นิยมความสุขที่ดีต่อตัวเองและโลก

มีข้อมูลจากสมาคมอาหารจากพืช (PBFA) ระบุว่า สหรัฐฯ เพียงประเทศเดียวตลาดนี้มีการเติบโตสูงถึง 18.4% เทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ตัวเลขการเติบโตทั่วโลกในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Plant-based เฉลี่ยราวๆ 10-35% ต่อปี สะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์กลุ่มผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้น

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นธุรกิจอาหารเข้ามาจับตลาดนี้กันมากขึ้น แต่อย่างที่พูดไปว่ากลยุทธ์การตลาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเราไม่สามารถสร้างความแตกต่างและโดดเด่นจากแบรนด์อื่นได้ แนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จเป็น Top of mind ของผู้บริโภคก็คงยาก

แต่ไม่ใช่กับแบรนด์ FIRST PRIDE ผู้ผลิตอาหารพร้อมทาน Plant-based ในเครือของ Tyson บริษัทอาหารรายใหญ่ของโลก ที่ฉลาดในการเล่นเกมการตลาด สร้าง Branding Marketing ได้น่าสนใจ ถึงแม้ว่า FIRST PRIDE จะเป็นแบรนด์ของบริษัทจากอเมริกา แต่เรียกได้ว่าสามารถเลือกทำกิจกรรมการตลาดได้น่ารักน่าชังและเหมาะกับจริตของคนไทยมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายหลัก ‘มิลเลนเนียลส์’

 

ไดโนเสาร์ T-rex ยังหลงรัก Plant-based จาก FIRST PRIDE

วัฒนธรรมการตลาดแบบน่ารัก (Cute Marketing) มักจะอยู่คู่กับคนเอเชียและคนไทยเสมอ ซึ่งตัวมาสคอต (Mascot) กลายมาเป็นตุ๊กตาเชิงสัญลักษณ์ของแบรนด์ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัย และการที่ FIRST PRIDE หยิบเอกลักษณ์ของความเป็น T-rex (Tyrannosaurus rex) ไดโนเสาร์สายพันธุ์กินเนื้อมาเป็นพระเอกในการเล่าเรื่องแบรนด์ ถือว่าเป็นหนึ่งจุดใหญ่ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดีเพราะมีความสนุกสนานและสื่อสารได้ตรงเป้า

 

 

ในตัวคลิปวิดีโอโฆษณาของ FIRST PRIDE Plant-based เราจะเห็น T-rex ในคราบของพ่อครัวที่กำลังทำอาหารจากผลิตภัณฑ์ Plant-based ชูโรงเด่นที่รสชาติไทยแท้ เผ็ด จัดจ้าน รสกลมกล่อม เพื่อสื่อความหมายว่าแม้ FIRST PRIDE จะเป็นแบรนด์จากต่างประเทศแต่รสชาติกลับเป็น Local taste ตามสไตล์ของคนไทยแท้ๆ และแม้แต่ T-rex ก็ยังแพ้ให้กับความอร่อยเพราะมันเหมือนเนื้อสัตว์มาก

การที่ FIRST PRIDE เลือกสื่อสารให้ T-rex ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่ทานเนื้อ เป็น Meat Lover ตัวหนึ่งในสายพันธุ์สัตว์ ก็เหมือนเป็นเชิงสัญลักษณ์ตัวแทนของผู้บริโภคที่นิยมทานเนื้อ แต่หากได้ลอง FIRST PRIDE ดูสักครั้งก็จะติดใจเหมือนกับ T-rex นั่นเอง ขณะที่ในคลิปวิดีโอยังมีการแทรกกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ให้ T-rex กำลังทำอาหารเหมือนเป็นการเล่นกับ DNA อย่างหนึ่งของคนไทยที่ชอบการทำอาหาร ซึ่งคอนเทนต์นี้มีนัยยะที่น่าสนใจด้วยฉากที่ T-rex กำลังใช้ครกตำพริกกระเทียม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นของอาหารไทยเพื่อสื่อว่ารสชาติสำหรับคนไทยจริงๆ

 

อาหารจากพืชของ FIRST PRIDE รสชาติจัดจ้านถึงเครื่อง ไม่มีคอเลสเตอรอล

 

อย่างในคลิปโฆษณา T-rex ได้หยิบเมนู ‘ทอดมันทรงเครื่องซอสลาวาจากพืช’ นอกจากจะเป็นการโปรโมตหนึ่งในเมนูขายดีของ FIRST PRIDE ยังโชว์เหนือคู่แข่งด้วย Innovation จาก FIRST PRIDE ก็คือ ‘ไส้ลาวา’ ซึ่งเป็นการสร้างสินค้าให้มีลูกเล่น แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด

นอกเหนือจากนี้ยังมีอีกหลายเมนูให้เลือก อย่างเช่น ไก่ทอดเผ็ดซี้ดจากพืช, ลาบบอลทอดจากพืช, ไก่ทอดรสด้ังเดิมจากพืช ที่ทุกเมนูจะเลือกเป็น 0% คอเลสตอรอลเพื่อสร้างคุณค่าทางอาหารให้กับผู้บริโภคได้มากที่สุด

 

ทอดมันทรงเครื่องไส้ลาวา อาหาร Plant-based รสชาติจัดจ้านสำหรับคนไทย ของ FIRST PRIDE
อาหาร Plant-based ของ FIRST PRIDE อร่อยและสารอาหารครบถ้วน กินได้ไม่เบื่อ

 

แคมเปญโฆษณาของ FIRST PRIDE Plant-based ยังไม่ทิ้ง DNA ความเป็นผลิตภัณฑ์ที่อร่อยและให้ประโยชน์แก่ผู้บริโภค นอกจากจะล้างภาพ Plant-based อาหารจากพืชที่ไม่อร่อย-น่าเบื่อ ยังสร้างการจดจำใหม่ด้วยว่าเป็นอาหาร Ready to eat ที่มีประโยชน์ โปรตีน ไฟเบอร์ ธาตุเหล็กครบ แถมยังอร่อยและไม่ต้องรู้สึกผิดกับมื้ออาหาร

 

FIRST PRIDE เน้นกลยุทธ์รุกเร็ว – ทั่วถึง – ตรงจุด

ที่ผ่านมาเราจะเห็นวิธีการโปรโมตสินค้าของ FIRST PRIDE ด้วยหลากหลายวิธี ทั้งบนโซเชียลมีเดีย, การจับมือกับ Influencers รวมทั้ง KOL จนไปถึงการ Roadshow ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการตลาดที่เวิร์คและแบรนด์ยังทำอยู่ โดยส่วนใหญ่ก็จะยึดแนวคิดที่ว่า “อยากให้ผู้บริโภครู้จักเรา เราต้องเข้าไปหาถึงที่” การออกบูธต่างๆ จึงเป็นไอเดียที่ Basic แต่ทำได้จริงและดีด้วย

ทั้งนี้ FIRST PRIDE จัดว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ใช้วิธี Roadshow อยู่บ่อยๆ ในสถานที่ที่แตกต่างกันอย่างที่ไปก่อนหน้านี้ เช่น ห้างเซ็นทรัลเวสต์เกต, เซ็นทรัลเวิลด์, ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ ฯลฯ สะท้อนให้เห็นอย่างหนึ่งว่า การที่ FIRST PRIDE เลือกโลเคชั่นที่หลากหลายเป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่า ไม่ใช่แค่พื้นที่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ แต่กลุ่มมิลเลนเนียลส์อาศัยอยู่ในทุกๆ ที่และ FIRST PRIDE Plant-based จะต้องเข้าถึงพวกเขาเหล่านั้นด้วย

 

ทำ Roadshow อยู่บ่อยๆ เพื่อให้คนเข้าถึง อาหาร Plant-based ของ FIRST PRIDE มากขึ้น

 

โดยการ Roadshow ตามห้างต่างๆ จะมีทั้งการออกบูธโปรโมตสินค้า และการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยเปิดโอกาสให้ลองชิมเมนูของ FIRST PRIDE ซึ่งการเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธีนี้จะเรียกว่าเพื่อให้ลูกค้าได้ลองเปิดใจและพิสูจน์รสชาติก่อนซื้อจริงก็ได้ เพราะมันคือการเปลี่ยน Perception ของลูกค้าต่ออาหารจากพืชได้ดีที่สุด ซึ่งดูจากการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าที่ผ่านมาบอกได้เลยว่า ทั้งรสชาติและความเหมือนเนื้อต้องยกให้ FIRST PRIDE จริงๆ ในเวลานี้ โดยทุกๆ ครั้งกก็จะมีเจ้ามาสคอต T-rex เป็นกำลังใจคอยเรียกแขกอยู่ข้างๆ ทีมงานด้วย

 

 

อีกหนึ่งจุดที่ FIRST PRIDE Plant-based เลือกคือ การใช้สีเขียวตัดกับสีที่สดใสอื่นๆ หรือบางคนอาจมองว่าเป็นโทนสีแดง สีเหลือง นัยยะจริงๆ แล้วมันคือหลักจิตวิทยาการเลือกสีเพื่อสร้างแบรนด์ ซึ่ง FIRST PRIDE ต้องการใช้สีเขียวสื่อถึงความเป็นอาหารจากพืชแท้ๆ 100% ทั้งยังใช้สีเขียวเพื่อช่วยให้ความรู้สึกในเชิงบวกกับลูกค้าด้วย ส่วนสีสันอื่นบ่งบอกถึงความสนุกสนานและความขี้เล่นของแบรนด์ ที่มันเป็นความเฟรนด์ลี่ต่ออารมณ์ของผู้บริโภคด้วย

การใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดของ FIRST PRIDE สะท้อนได้ชัดว่า ‘ลูกค้าหรือผู้บริโภค’ อย่างไรก็ยังเป็น core สำคัญที่สุดของธุรกิจ แม้ว่าเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมจะถูกพัฒนาไปไกลแค่ไหน ตอนนี้เรามีทั้ง Metaverse, โลก NFT หรือโลกอื่นๆ ที่กลไกการทำงานของเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ แต่ถึงแบบนั้นความเรียลของคุณภาพ หรือรสชาติที่ดั้งเดิมถูกปากกลุ่มลูกค้าก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในธุรกิจอาหาร และเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังที่จะเห็น

ดังนั้นเรามองว่าการที่ FIRST PRIDE เก็บรายละเอียดเพื่อการเติบโตทางธุรกิจเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และสามารถเป็นกรณีศึกษาให้กับแบรนด์อื่นได้ ซึ่งการทำ Branding Marketing ที่หลากหลายรูปแบบ ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในการรับรู้ให้กับแบรนด์

นอกจากนี้ก็มีช่องทางการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า แบรนด์นี้สะดวกสบายสำหรับพวกเขา อย่างที่ FIRST PRIDE Plant-based แม้จะเป็นสินค้าพรีเมียมแต่การเข้าถึงไม่ได้พรีเมียมอย่างที่คิด เพราะสามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป ทั้งร้านค้าและทางออนไลน์

การที่ FIRST PRIDE เลือกตลาดไทยเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญเพื่อเจาะกลุ่ม Plant-based ทั้งที่ไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการทานเนื้อสัตว์แทรกซึมอยู่ในทุกๆ ภาคของไทย มันคือความท้าทายอย่างมากสำหรับ FIRST PRIDE แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเติบโตที่ดีบางทีก็ต้องกล้าเสี่ยง เพราะเทรนด์คนรักสุขภาพและความนิยมในอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพมันก็หอมหวานเป็น Blue ocean ซึ่งจุดเด่นที่แบรนด์ต้องคิด คือ คุณภาพ – รสชาติ – กิจกรรมการตลาดที่เข้าถึง เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดอาหาร Plant-based ให้ได้

สำหรับคนที่สนใจ​สามารถหาซื้อได้ที่ช่องทางจัดจำหน่าย Tops Supermarket, Gourmet Market, Home Freshmart, Villa Market, Foodland, Lotus’s , Lotus’s Go Fresh, Max Valu, Big C , Central food hall, Rimping ช่องทางออนไลน์ทั้ง ShopeeLazada, Tyson website www.Tyson.co.thwww.firstpridethailand.com, JD central, happy fresh, GrabMart, Pandamart, LINE MAN Mart, Devers, AOW, Freshket และ pop-up First Pride Shop ที่เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์

 

#FirstPrideThaiTaste #แพลนท์เบสรสไทยแท้ #เลือกคำที่ใช่ใครๆก็ชอบ #อร่อยแซ่บจนลืมไปเลยว่าทำจากพืช

 

 


  • 10K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE