จับชีพจร “ฟูจิฟิล์ม” หลังควบรวมธุรกิจสิ่งพิมพ์ เดินหน้าปั้น NEVER STOP แคมเปญเชิงรุกหนุน Total Printing Solutions รับเทรนด์ตลาดบรรจุภัณฑ์

  • 520
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เป็นที่รู้กันว่า “ฟูจิฟิล์ม” ดําเนินธุรกิจด้านการถ่ายภาพมานาน พร้อมกับอีกขาที่มุ่งเน้นธุรกิจด้านเครื่องมือแพทย์ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญนั่นคือกลุ่มธุรกิจสิ่งพิมพ์กราฟฟิกอาร์ต (Graphic Arts) ซึ่งในนั้นมีเครื่องพิมพ์ดิจิทัลและสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์รวมอยู่ด้วย

ความน่าสนใจคือวันนี้ฟูจิฟิล์มลุกขึ้นมาทำแคมเปญ Never Stop Believing in Print ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่การแสดงจุดยืนว่าบริษัทพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่าง “ไม่หยุดยั้ง” เท่านั้น แต่ยังอยู่ที่เป้าหมายด้วย เพราะฟูจิฟิล์มต้องการใช้แคมเปญนี้แสดงถึงการขยายธุรกิจเครื่องพิมพ์สำหรับอุตสาหกรรม รับกับเทรนด์ตลาดบรรจุภัณฑ์ที่กำลังเติบโตได้พอดี

ชื่อแคมเปญ Never Stop Believing in Print บอกชัดว่าฟูจิฟิล์มขอให้ทุกคนอย่าหยุดเชื่อมั่นในพลังของงานพิมพ์ จุดยืนนี้มีอิมแพคถึงภาพของแบรนด์ฟูจิฟิล์มภายหลังการควบรวมฟูจิซีร็อกซ์ได้ด้วย กลายเป็นกลยุทธ์ที่สะท้อนว่าฟูจิฟิล์มยังไม่หยุดเชื่อมั่นในธุรกิจงานพิมพ์เช่นกัน และกำลังเดินหน้าเชิงรุกเพื่อปักหลักเติบโตในตลาดยุคหลังโควิด-19 ได้อย่างต่อเนื่อง

 

ปรับตัวรับตลาดบูม

 

นางสาวปิยชนก ศิริมังคละ New Business Development Manager, Graphic Arts บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงที่มาของแคมเปญว่าปัจจุบันอุตสากรรมการพิมพ์ในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ผู้บริโภคส่วนมาก Work From Home อยู่บ้าน ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีการขายสินค้าผ่านช่องทาง Online ได้รับความนิยมสูงและธุรกิจเริ่มหันมาจับตลาด E-commerce กันมากกว่าเดิม

สถานการณ์นี้ทำให้อุตสาหกรรมการพิมพ์บรรจุภัณฑ์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ต้องคิดหากลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อสินค้าของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจและมีคุณภาพ รวมถึงการออกแบบให้บรรจุภัณฑ์ “ไม่ช้ำ” จากการขนส่งสินค้าด้วย

ฟูจิฟิล์มจึงเริ่มแคมเปญ Never Stop Believing in Print ขึ้นโดยต่อยอดจากฐานะแบรนด์ที่บุกเบิก คิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรม มาเป็นแบรนด์ที่รองรับการขับเคลื่อนของธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล ขณะเดียวกัน แคมเปญนี้จะเสริมภาพลักษณ์ว่าฟูจิฟิล์มได้ขยายธุรกิจไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทำให้เข้าถึงโอกาสเติบโตในอนาคต

ภาพลักษณ์นี้เด่นชัดขึ้นหลังจากที่ฟูจิฟิล์มตัดสินใจควบรวมกับบริษัท ฟูจิซีร็อกซ์ ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด แล้วก้าวสู่ธุรกิจสิ่งพิมพ์แบบครบวงจรไปด้วยกัน โดยสร้าง “Total Printing  Solutionsซึ่งมีการผนวกกับเทคโนโลยี IoT ที่ทันสมัย ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการบริการที่ดีเยี่ยมได้ภายใต้ร่มของแบรนด์ฟูจิฟิล์ม

 

ลุยตลาด B2B

ความแตกต่างในการสร้างโซลูชั่นใหม่ของฟูจิฟิล์ม เป็นตัวเร่งการเติบโตให้ธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ วันนี้ ฟูจิฟิล์มต้องการเน้นทำตลาดไปที่กลุ่มธุรกิจ B2B เพื่อสื่อสารการรับรู้และสร้างมิติใหม่ของวงการการพิมพ์ จึงเกิดเป็นแคมเปญ Never Stop Believing in Print ขึ้นมา

 

 

แคมเปญ Never Stop Believing in Print จัดขึ้นเป็น Virtual Seminar ที่ฟูจิฟิล์มฉายให้ผู้ฟังเห็นโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงมิติใหม่ของสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จะมีการจัดเต็มสาธิตการทำงานของเครื่องพิมพ์และตัวอย่างงานพิมพ์ที่หลากหลายของเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทในหลายรุ่นที่ฟูจิฟิล์มมี

Virtual Seminar นี้เสริมแบรนด์ฟูจิฟิล์มให้เด่นชัดในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมการพิมพ์ ที่ได้ลงมือพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์และสร้างสรรค์นวัตกรรมเครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัลพร้อมด้วย Total Printing for Solutions หลากหลายรูปแบบโดยเน้นที่คุณภาพของการพิมพ์, คุณภาพของสีและความเร็วในการทำงานที่สูง ซึ่งเป็นหลักการที่ฟูจิฟิล์มถือเป็นหัวใจสำคัญของงานพิมพ์

ฟูจิฟิล์มจัดแสดงสาธิตเครื่องพิมพ์ดิจิทัลที่มาพร้อมศักยภาพและประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์งานพิมพ์คุณภาพสูง, พิมพ์งานบนวัสดุที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น กระดาษ, พลาสติก, แผ่นโลหะและกระดาษลูกฟูกที่มีความหนา พร้อมประสิทธิภาพการพิมพ์ที่มีความเร็วสูง สร้างความแตกต่างในตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท

ทั้งหมดนี้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจ B2B ได้เต็มที่ เพราะฟูจิฟิล์มมีเครื่องพิมพ์หลากหลายรุ่นให้เลือก ลูกค้าสามารถใช้งานตรงตามความต้องการ และสร้างโอกาสพลิกโฉมธุรกิจการพิมพ์ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ในเชิงเทคนิก ฟูจิฟิล์มมีเครื่องพิมพ์ตั้งแต่ระดับ Entry Model ไปถึงเครื่องพิมพ์อุตสาหกรรม (Productivity) ครบวงจร หลากหลายรุ่น ตั้งแต่ Acuity LED 1600 ไปจนถึง Versant180i, Vybrant, Iridesse, Acuity Ultra,  Acuity B1, Onset และ JetPress 750S เครื่องพิมพ์ดิจิทัลของบริษัททุกรุ่นถูกตั้งความหวังว่าจะช่วยให้ลูกค้าขยายธุรกิจหรือปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการพิมพ์ และตอบความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มธุรกิจได้ดี

ฟูจิฟิล์มไม่เพียงย้ำว่าสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งเรื่องคุณภาพงานพิมพ์ระดับพรีเมี่ยม, ความหลากหลายของการพิมพ์, ประสิทธิภาพการพิมพ์ที่มีความเร็วสูง เพื่อเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมการพิมพ์เท่านั้น แต่ฟูจิฟิล์มยังมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนได้ด้วย เพราะผลิตภัณฑ์ของฟูจิฟิล์มได้รับการรับรองในเรื่องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Value Certification System)

บทสรุปอีกด้านของแคมเปญ Never Stop Believing in Print คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ฟูจิฟิล์มวางแผนเพื่อปรับรูปแบบการสื่อสารสู่ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มเป้าหมายผ่านทางระบบออนไลน์ โดยใช้ Virtual Seminar สาธิตให้ลูกค้าเห็นความต่างของทั้งเพลทแม่พิมพ์ออฟเซตที่ไม่ใช้น้ำยา (Processless Plate), แม่พิมพ์เฟลกโซระบบล้างน้ำ (Flexo Water Wash Plate) รวมไปถึงหมึกพิมพ์หลากรุ่น

ที่สุดแล้ว แคมเปญ Never Stop Believing in Print เป็นการสานต่อเป้าหมายใหญ่ที่ฟูจิฟิล์มต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีส่วนช่วยเพิ่มคุณภาพ, ลดปัญหาที่เกิดระหว่างการทำงาน, ลดของเสียที่เกิดขึ้น ทำให้ลดค่าใช้จ่าย, ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเพิ่มความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมได้ในอนาคต.

 

 


  • 520
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE