เจาะแนวคิด Haier ในมุมผู้เชี่ยวชาญด้านความสุข กับเอกลักษณ์เรื่อง Inspired Living ของผู้บริโภค

  • 3.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หากพูดถึงแบรนด์ Haier ทุกคนจะนึกถึงอะไร? เชื่อว่าหลายคนอาจรู้จักในฐานะที่เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังจากจีน แต่จริงๆ แล้ว identity ของแบรนด์นี้น่าสนใจกว่าที่คิด ความไม่ธรรมดาในการคิด จุดเริ่มต้นต่างๆ ในการพัฒนาโปรดักส์ทำให้เราอยากหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูด ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นไอเดียหรือแนวทางธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่งที่เหมาะกับยุคปัจจุบัน

ด้วยความที่ Haier อยู่ในวงการผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมานานเกือบ 40 ปี ดังนั้น ความได้เปรียบในการมองเกมการแข่งขันย่อมมีมากกว่าจากประสบการณ์ทั้งหมด บวกกับ DNA การเป็นนักสำรวจที่คอยอัพเดท pain point ผู้บริโภค หรือพฤติกรรมในแต่ละเจเนอเรชั่น มีส่วนทำให้ Haier กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ touching เข้าถึงผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า จนทำให้ Haier ขึ้นเป็นผู้นำที่มียอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ติดต่อกันถึง 13 ปี (ข้อมูลจาก Euromonitor)

 

ปัญหาของลูกค้าคือเรื่องใหญ่เสมอ

ด้วยความที่ Haier เริ่มต้นธุรกิจจากความท้าทายโดยนำประสบการณ์ของผู้ซื้อเป็นที่ตั้งในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะว่าไปแล้ว Haier คือแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์ Consumer Centric มาตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้น ตลอดการทำธุรกิจและในทุกๆ การพัฒนารวมถึงการปรับปรุงโปรดักส์ flagship ที่แบรนด์ยึดมั่นก็คือ ผู้ใช้ต้องการอะไร และให้คุณค่าอย่างไรต่อผู้บริโภค

จากอินไซต์ความใส่ใจผู้บริโภคสู่การพัฒนา identity ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนไปสู่แนวคิด Haier Inspired Living ที่โฟกัสการใช้ชีวิตของผู้บริโภคคือแรงบันดาลใจของ Haier ถือว่าหลายๆ แคมเปญจาก Haier เน้นที่การสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับการใช้ชีวิตให้มีความสุขและความสะดวกสบายมากขึ้นด้วยสมาร์ทโฮมที่หลากหลายจาก Haier

 

 

 

อย่างแคมเปญ ตัวล่าสุดความยาวเกือบ 2 นาที เป็นอีกหนึ่งแคมเปญการตลาดที่สะท้อน DNA ของแบรนด์ได้ดี โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตัววิดีโอถือว่าชูแนวคิดที่ผู้ใช้มี inspired ต่อสินค้า พัฒนา และตอกย้ำแนวคิดธุรกิจตั้งแต่วันที่เริ่มต้น โดยสื่อสารเรื่องราวด้วยความเป็นห่วงจาก Haier ที่มีอยู่รอบตัวผู้บริโภค

โดยทีมนักสืบจาก Haier ทั้ง 3 คนเปรียบเสมือนเป็นบอดี้การ์ดที่คอยสอดส่องทุกๆ ปัญหาของผู้ใช้ ย้ำภาพว่า Haier เป็นทีมที่จะคอยสังเกตการณ์ให้เราตลอดเวลา เพราะการใช้ชีวิตประจำวันคือการที่ Haier ได้ใส่ใจดูแลลูกค้า

 

วิเคราะห์ซีนน่าสนใจจากแคมเปญวิดีโอของ Haier

 

มีหลายๆ ซีนที่เราเห็นในตัววิดีโอชุดนี้ก็คือ ทีมงานของ Haier จะคอยส่องกล้องทางไกลเพื่อตรวจเช็คสถานการณ์ว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง เช่น สตอรี่แรกที่นักสืบเห็นชายหนุ่มที่ทำท่าทางลับๆ ล่อๆ พร้อมอาวุธปลายแหลมในมือเดินตามหลังผู้หญิงเพื่อเข้าไปในบ้าน ซึ่งเขาพยายามตามสืบจนผลสุดท้ายรู้ว่า ชายหนุ่มคนนั้นกำลังใช้ไขควงเพื่อซ่อมเครื่องปรับอากาศ

 

 

หรือจะเป็นสถานการณ์ที่ 2 ที่นักสืบ Haier เห็นบ้านหลังหนึ่งมีควันโขมงมาหลายวัน และสุดท้ายปัญหาก็ถูกเปิดโปงว่า พ่อบ้านก็แค่กำลังทำอาหารเท่านั้นเองไม่ใช่เหตุไฟไหม้อย่างที่คิด

 

 

และเหตุการณ์ที่ 3 ที่นักสืบ Haier สงสัยว่าบ้านหลังหนึ่งมักเกิดเหตุประหลาดอยู่บ่อยๆ เหมือนแผ่นดินไหวตลอดเวลา แต่ความเป็นจริงก็แค่เครื่องซักผ้าที่ปั่นแรงมาก จนข้าวของและของเล่นในบ้านล้มระเนระนาด

 

 

3 สถานการณ์จำลองในวิดีโอนี้แสดงให้เห็นถึงจุดยืนของ Haier กับทุกๆ pain point ว่าได้ถูกรับรู้และถูกแก้ไขให้ดีขึ้น โดยมีการสื่อสารย้ำแนวคิดของ Haier ว่าปัญหาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ ดังนั้นแบรนด์จึง keep going ในการคิดค้น พัฒนานวัตกรรมที่ดีที่สุดออกมาเพื่อผู้ใช้

อย่างในช่วงท้ายๆ ของวิดีโอชุดนี้จะเห็นกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฮมจาก Haier หลายประเภท อย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ ซึ่งก็มีความโดดเด่นในเรื่องนวัตกรรมฟอกอากาศ (Self-PurifyTM) แถมยังดักฝุ่นพิษและเชื้อโรคขนาดเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอนได้ถึง 99.99% ด้วยแผ่นกรองอากาศ Super IFD Filter ซึ่งเหมาะกับยุคของโควิดและฝุ่น PM  ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าอากาศภายในบ้านของคุณสะอาดสดชื่นและเย็นสบายตลอดวัน

หรืออย่างปัญหาที่คนส่วนใหญ่น่าจะพบบ่อยและวิดีโอนี้ก็หยิบปัญหานี้ขึ้นมาเล่นด้วย ก็คือ แอร์ไม่เย็น ซ่อมแอร์บ่อย ล้างทำความสะอาดบ่อย ซึ่ง Haier มีฟังก์ชั่นพิเศษ Self-Cleaning Technology ที่จะทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เป็นนวัตกรรมที่ลดอุณหภูมิให้ต่ำลงเพื่อให้พื้นที่ในคอยล์เย็นเป็นน้ำแข็ง ก่อนที่น้ำแข็งจะละลายและล้างฝุ่นที่เกาะอยู่ในพื้นที่คอยล์เย็นออกมา ซึ่งช่วยกำจัดสิ่งสกปรกได้ถึง 99.9% ซึ่งทุกๆ ฟังก์ชั่นผู้ใช้สามารถใช้โหมด Smart Control ควบคุมและสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่น Haier Smart ได้เลย

 

 

ในชุดวิดีโอยังหยิบปัญหาจากห้องครัวมาชูโรงโดยมองว่า อาจเพราะส่วนหนึ่งคนอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำอาหารทานเองมากขึ้น ไม่ออกไปนอกบ้าน ดังนั้นปัญหาควันโขมงเหมือนในวิดีโอสามารถแก้ไขได้ด้วย“เครื่องดูดควันและเตาแก๊สชนิดฝัง”(Hop to Hood) หนึ่งในสินค้าสมาร์ทโฮมของ Haier โดยเตาแก๊สชนิดฝังนี้สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องดูดควันโดยจะดูดควันอัตโนมัติเมื่อเปิดเตา มีระบบตัดแก๊สอัตโนมัติภายใน 60 วินาทีถ้าเป็นภาชนะเปล่า และยังมีเทคโนโลยีป้องกันเรื่องความปลอดภัยถึง 3 อย่างด้วย คือระบบตรวจจับอุณหภูมิระยะไกล ฉนวนกันความร้อน 5 ชั้นและ ระบบควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ หรือจะเป็นฟังก์ชันการรักษาอุณหภูมิน้ำมันไม่ให้สูงเกิน 230 องศา เข้าใจคนรักสุขภาพที่เป็นกระแสหลักของยุคนี้ด้วย

 

 

ส่วนปัญหาของเครื่องซักผ้าที่ปั่นแรง หรือบางทีอาจมีเสียงรบกวนสมาชิกในบ้าน Haier มองเห็นปัญหานี้และคิดค้นนวัตกรรมเพื่อผู้ใช้โดยเฉพาะ นอกจากเครื่องจะปั่นเสื้อผ้าเงียบจนคนหลับสบายยังมีฟังก์ชันอื่นอีกเพียบอย่าง i-Refresh Technology ที่ใช้เทคโนโลยีในการกำจัดเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย และลดกลิ่นอับ ทั้งยังช่วยลดรอยยับบนเสื้อผ้าด้วย ซึ่งดีเทลต่างๆ ที่ Haier มองเห็นมันคือสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าความใส่ใจจริงๆ

 

 

หรือจะเป็นฟังก์ชั่น Steam ที่เป็นโหมดการซักผ้าด้วยไอน้ำร้อน เป็นการขจัดคราบที่ฝังลึก ทั้งยังมีเทคโนโลยี Dual Spray เป็นระบบการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยหัวฉีด 2 จุด ซึ่งพัฒนาจากอินไซต์ที่ Haier รู้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้ทำความสะอาดที่บริเวณขอบยางและตัวกระจกของเครื่องซักที่เป็นแหล่งเชื้อโรคใกล้ตัว

เรามองว่า การที่ Haier จะย้ำ DNA การใส่ใจผู้ใช้ได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย และพัฒนาโปรดักส์ให้ดียิ่งดี ตอบโจทย์มากขึ้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกลยุทธ์ที่ดีที่สุดของยุคนี้คือการ deep down ความต้องการและปัญหาของผู้ใช้อย่างแท้จริง เราถึงจะสามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการได้ประทับใจ ซึ่ง Haier ทำเรื่องนี้ได้ดี ทั้งยังสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างตรงไปตรงมาผ่านแคมเปญวิดีโอ ดังนั้นพูดได้ว่า Haier ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบที่หลายคนเข้าใจ แต่ Haier คือผู้เชี่ยวชาญด้านความสุขความสบาย ที่เปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้กลายเป็นความสุขใกล้ตัวแบบสมาร์ทไลฟ์

 

 


  • 3.1K
  •  
  •  
  •  
  •