พลิกการเรียนรู้ยุค New normal สำหรับองค์กรต้อง “e-Learning” กับ “Infographic Thailand” ผู้นำ e-Learning solution

  • 23.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

ชื่อของ Infographic Thailand” คงเป็นที่คุ้นหูและคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ในฐานะผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์กราฟฟิกและการย่อยเรื่องราวจากยาก ๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้น จนเรียกว่าเป็นผู้นำตัวจริงเสียงจริงในด้านนี้ จากความเชี่ยวชาญทั้งด้านในการย่อยข้อมูล วิธีการเล่าเรื่องด้วยการสร้าง Storytelling หรือแม้แต่การมีกระบวนการผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยออกแบบชิ้นงานให้ตรงใจลูกค้า รวมถึงความเชี่ยวชาญของทีมงานที่ทำงานร่วมกับลูกค้ามามากมาย เรียกว่าสะสมประสบการณ์ทั้งด้านคอนเทนต์และงานดีไซเนอร์เพียบ!

ความเชี่ยวชาญดังกล่าว ต่อยอดให้ Infographic Thailand ขยายบทบาทสู่ฐานะ “ผู้นำผลิต e-Learning สำหรับองค์กร” ด้วยการปรับใช้แนวคิดมาตรฐานเดียวกับการทำ Infographic มาตอบโจทย์กระบวนการและคอนเทนต์คุณภาพให้กับ e-Learning ที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

เรื่องนี้ คุณโรส รัสรินทร์ Business Director Infographic Thailand ผู้มีประสบการณ์ในการดูเเลลูกค้า ได้รับคำปรึกษาจากองค์กรต่างๆ มากมาย ในเรื่องการทำหลักสูตร Training  ให้กับเเบรนด์ชั้นนำมามากกว่า 10 Project ในการเข้าไปคิด Solution แก้ไขปัญหาอย่างจริงจังกับความผิดพลาดจากการ Training ภายในองค์กรที่ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมาย ซึ่งสิ่งที่ผิดพลาดที่พบแต่ละองค์กรจะมีปัจจัยที่คล้ายๆ กัน ที่จะกล่าวถึงต่อไป

สิ่งที่องค์กรมัก “พลาด” ในการพัฒนาคน ทำให้การฝึกอบรมล้มเหลว

ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้องค์กรพลาดเป้าหมายจากการจัด Training ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนที่ตั้งเป้าเอาไว้ อันที่จริงแล้วมีอยู่ไม่กี่ประเด็นที่เป็นต้นเหตุ อาทิ…

ไม่อัพเดทหลักสูตรการ Training พนักงาน หรือ ไม่มีคู่มือ

การใช้หลักสูตรเก่าๆ วนไปวนมา ไม่อัพเดทข้อมูล หรือไม่มีคู่มือให้พนักงานกลับไปทบทวนเมื่อจำเป็นต้องใช้งานหรือเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง ส่งผลให้พนักงานลืมอย่างรวดเร็ว จึงต้องเกิดการสอนซ้ำหรือสอนใหม่

เลือกรูปเเบบการฝึกอบรมที่ไม่เหมาะสม

เพราะการฝึกอบรมมีหลากหลายรูปเเบบ หลายครั้งที่ HR หรือ Trainer ใช้ Slide PowerPoint เล่าเรื่องยากและเยอะมากๆ โดยการอัดเนื้อหาเข้าไปในสไลด์เเต่ละเเผ่นจนลายตา จึงทำให้ผู้เรียนรู้ไม่เข้าใจข้อมูลที่ต้องการสื่อสาร

ใช้ผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญ ไม่มีการวางเเผนเนื้อหาที่ดีพอ

หลายครั้งที่องค์กรมักใช้คนภายใน หรือ HR ทำการ Training กันเอง ทำให้เกิดหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ ไม่เข้าใจความต้องการของผู้เรียน หรือตอบโจทย์สิ่งที่ผู้เรียนอยากรู้เเม้เเต่การอัดเนื้อหาทุกสิ่งทุกอย่างให้ผู้เรียนโดยไม่ร้อยเรียง ส่งผลทำให้การอบรมน่าเบื่อ ใช้พลังงานเยอะ ยิ่งทำให้ผู้เรียนจดจำข้อมูลที่เรียนไปไม่ได้เลยเเม้เเต่น้อย

ปัญหาเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้การฝึกอบรมล้มเหลว บุคลากรไม่ได้รับการ Training อย่างแท้จริง ทำให้ไม่เกิดประสิทธิภาพตามที่คาดหวัง ทั้งยังต้องสอนซ้ำๆ วนไปวนมา สิ้นเปลืองเวลา ทรัพยากร และบุคลากร

บริการ “Corporate e-Learning” ของ Infographic Thailand มีอะไรบ้าง ?

จากการเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากชื่อ Infographic Thailand ที่โดดเด่นเรื่องการนำเสนอคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์ ต่อยอดสู่สายธุรกิจใหม่ผ่านเพจ Infographic Thailand Production เพื่อให้บริการ e-Learning Service Production เสิร์ฟหลักสูตรหรือทักษะที่องค์กรต้องการส่งต่อถึงพนักงานผ่านรูปแบบความรู้ออนไลน์แบบ e-Learning ซึ่งสามารถนำเสนอได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ…

– Motion e-Learning

เปลี่ยนข้อมูลที่เยอะ เข้าใจยาก เป็นการเล่าจบคลิปเดียว ไม่ว่าจะ Onboarding พนักงาน, ลูกค้า หรือเเม้เเต่การ Training ด้วยการเล่าเรื่องเเบบ Motion Infographic สามารถเล่าเรื่องราวให้สนุกไม่น่าเบื่อ นำมาเปิดซ้ำๆ โดยที่ไม่ต้องเล่าเองใหม่ได้ เหมาะกับเนื้อหาที่ต้องการภาพในการอธิบาย หรือเนื้อหาที่น่าเบื่อ

– Expert VDO e-Learning

ให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เป็นผู้อธิบายหรือเล่ากระบวนการที่ยากเหล่านั้นด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว ทำให้สามารถอธิบายกระบวนการยากๆ ได้ดีกว่า เเตกต่างกับการอัดคอร์สสอนออนไลน์ทั่วไปที่มาพูดให้ฟังเพียงอย่างเดียว เพราะเป็นข้อมูลที่ลึกเเละมาจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจริงๆ เรียกว่าเหมาะกับทุกรูปแบบการเรียน

– Vr Training e-Learning

ถือเป็นการ Training ที่สมจริงเหมาะสำหรับการ Training พนักงานให้เห็นภาพ หรือกระบวนการที่ยากเเละสลับซับซ้อนด้วยการเข้าไปอยู่ในสถานการณ์จริง จึงเหมาะกับกิจกรรมที่ต้องใช้การฝึกฝน การทดลองทำตาม หรือสิ่งที่เสี่ยงกับอันตราย เช่น เครื่องจักรในโรงงาน หรือการเดินทางไปหน้างาน เป็นต้น

– Interactive e-Learning

สามารถเรียนพร้อมโต้ตอบได้ทันที พร้อมกับจุดเด่นที่สามารถเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ และเรียนกี่ครั้งก็ได้ ทั้งยังสามารถเช็คความเข้าใจของผู้เรียนด้วยการทำ Test หลังบทเรียนได้อีกด้วย เหมาะกับบทเรียนที่มีเนื้อหาเข้าใจยาก และเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการตรวจสอบ หรือเป็นเนื้อหาที่น่าเบื่อจึงต้องมีกิจกรรมกระตุ้นความสนใจ

สรุป e-Learning เอาไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง

Training พนักงานในองค์กร

  • Onboarding สอนระบบงานภายในองค์กรที่ต้องรู้
  • พัฒนาทักษะต่างๆ ให้พนักงาน
  • พัตนาทักษะตามกฏหมาย เช่น ซ้อมกรณีเกิดเหตุไฟไหม้

Training ลูกค้า

  • Onboarding สอนการใช้งานบริการ / สินค้า เช่น สอนใช้งาน software
  • พัฒนาทักษะให้ลูกค้า เช่น ธนาคารกับการให้ความรู้ SME

Training Partner

  • Onboarding สอนการใช้งานบริการ / สินค้า เพื่อสนับสนุนงานด้านการขาย
  • พัฒนาทักษะให้ Partner เช่น การสอนงานตัวแทนประกัน

ในมุมมอง “Infographic Thailand” e-Learning ที่ดีต้องเป็นอย่างไร ?

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าองค์กรจะเข้าใจถึงเป้าหมายการทำ e-Learning แล้ว แต่องค์ประกอบของการเป็นหลักสูตรการเรียนรู้แบบ e-Learning ที่ดี จำเป็นต้องมีรายละเอียด ดังนี้…

เนื้อหาต้องเข้าใจง่าย : ดูเเล้วต้องเข้าใจทันที ข้อมูลสามารถเข้าสู่สมองได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องใช้เวลาประมวลผลมากมาย

กระชับ ถูกย่อยอย่างดี : เพราะเดี๋ยวนี้คนไม่มีสมาธิ เนื้อหาที่ดีจึงต้องกระชับ ตัดทอนส่วนที่ไม่สำคัญออก เนื่องจากการอัดข้อมูลเยอะๆ ไม่เป็นประโยชน์

การเรียนต้องเป็นเรื่องสนุก : หากไม่สนุก อาจส่งผลให้คนไม่อยากเรียนรู้

เนื้อหาที่ถูกต้อง : มีการทำงานร่วมกับ Expert ในด้านนั้นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ลึก รู้จริง เเละถูกต้อง

เรียนเเล้วจำได้ไม่ลืม : เรียนเเล้วเเฮปปี้ จำได้ไม่ลืม นำเอากลับมาทบทวนได้ตลอดเวลา

นำไปใช้ได้จริง : เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การนำไปใช้ได้จริงและผู้เรียนมีความเก่งขึ้น

บทบาทที่ “องค์กร” ที่ต้องสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรอย่างจริงจัง

เนื่องจากโลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การปรับตัวขององค์กรจึงต้องมีความพร้อมและทำอยู่ตลอดเวลาเพื่อรับการแข่งขันที่เกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่ได้สำคัญแค่แนวคิดการทำธุรกิจ แต่ยังส่งผลสอดคล้องถึง “พนักงาน” และ “ลูกค้า” ด้วย กลายเป็นหนึ่ง Pain Point ที่องค์กรต้องตีโจทย์ให้ได้ว่า… ควรทำอย่างไรให้พนักงานเก่งกว่าองค์กรอื่น จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกใช้บริการของเราต่อไป ซึ่งคำตอบของเรื่องนี้ก็มี e-Learning” เข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว

ประกอบกับความเชี่ยวชาญของ Infographic Thailand ในการ “ย่อยข้อมูล” ดึงสาระสำคัญมาย่อยทำให้ “เข้าใจง่าย” และแปลงชุดข้อมูลให้น่าสนใจด้วยการนำเสนอรูปแบบใหม่เป็น “ภาพ” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร ยิ่งทำให้ e-Learning Service Production กลายเป็น Digital Learning Platform ที่ได้การตอบรับเป็นอย่างดี

ถึงเวลา “องค์กร” เปลี่ยน “Learning Journey”

ไม่ใช่แค่เหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวไปแล้ว แต่ความสำคัญของ e-Learning ยังช่วยให้องค์กรสามารถ “เพิ่มผลผลิต” แต่ “ลดเวลา” การทำงานให้น้อยลงได้ดีกว่าหลักสูตรประเภทอื่น รวมถึงประโยชน์จากการลดต้นทุนทั้งด้านงบประมาณและแรงงาน แต่สามารถวัดผลได้จริง จากรายได้ หรือ KPI เป็นผลดีและง่ายต่อองค์กร

ยิ่งสถานการณ์ COVID-19 ทำให้องค์กรและธุรกิจต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนตั้งตัวไม่ติดเช่นนี้ e-Learning ยิ่งกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมการปฏิสัมพันธ์ การติดตามผล ในยุค New normal นี้ e-Learning จะไม่ใช่ทางเลือก เเต่เป็นทางรอด เพื่อพัฒนาศักยภาพทุกด้านทั้งในเเละนอกองค์กร ที่ขาดไม่ได้อีกต่อไป

เอาเป็นว่า… องค์กรใดสนใจขับเคลื่อนศักยภาพของบุคลากรผ่านรูปแบบ e-Learning ก็สามารถติดต่อผ่าน Facebook Page : Infographic Thailand Production หรือผ่านเว็บไซต์ https://bit.ly/infoelearningmktoops ได้เลย


  • 23.3K
  •  
  •  
  •  
  •