“กรุงศรี ออโต้” จับเทรนด์ ‘โมบิลิตี้ ไลฟ์สไตล์’ ดันเว็บขายรถมือสอง ขอสินเชื่อครบจบในเว็บเดียว

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

กรุงศรี ออโต้” เปิดเกมรุก Digital Marketing ของคนรุ่นใหม่ ชูกลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เปิดเว็บไซต์ กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอมเพิ่มช่องทางซื้อขายรถมือสอง พร้อมขอสินเชื่อออนไลน์ ครบจบในเว็บเดียว

FSGetBackgroundBanner

ต้องยอมรับว่าสินค้าและบริการในปัจจุบัน เริ่มปรับตัวให้เข้ากับสังคมยุคดิจิตอลมากขึ้น เพราะเทรนด์ของโลกเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปด้วย คนหันมาใช้อินเตอร์มากขึ้น ทำทุกอย่างผ่านออนไลน์ทั้งบน desktop และ mobile ดังนั้น จึงไม่แปลกที่การตลาดมากมายผลักดันนโยบาย Digital Marketing เพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับ “กรุงศรี ออโต้” ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ในเครือกรุงศรี ชูกลยุทธ์ดิจิตัล มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ซื้อขายรถมือสองครบวงจรในรูปแบบใหม่ “กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอม” www.krungsrimarket.com อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม

Krungsrimarket.com

กุสุมาลย์ โลว์ศลารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าของกรุงศรี ออโต้ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ยุคดิจิทัลมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ล้วนมีโมบิลิตี้ ไลฟ์สไตล์ ที่ต้องการข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เราจึงมุ่งเน้นกลยุทธ์ดิจิตัล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิตัล

“จากการศึกษาพฤติกรรมผู้ซื้อรถมือสองพบว่า ผู้ซื้อมักจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถมือสองจากอินเทอร์เน็ตก่อนไปดูรถจริงที่เต็นท์รถ และต้องการเข้าถึงข้อมูลรถมือสองรุ่นที่สนใจอย่างรวดเร็วในทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ ด้วยเหตุนี้กรุงศรี ออโต้จึงได้พัฒนาเว็บไซต์กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอม ขึ้นมา เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสการขายรถสำหรับดีลเลอร์รถมือสอง และช่วยให้ผู้บริโภคยุคใหม่ค้นหารถและซื้อขายรถที่ต้องการได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น” กุสุมาลย์ กล่าว

สำหรับเทคโนโลยีที่โดดเด่น และนำมาใช้งานใน เว็บไซต์กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอม อาทิ

–         responsive designที่สามารถรองรับการใช้งานกับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน การต่อราคาผ่านอีเมล ที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายให้ติดต่อกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

–         เทคโนโลยีคิวอาร์ โค้ด (QR Code)ที่ใช้จัดเก็บข้อมูลรายละเอียดรถแต่ละคัน โดยผู้บริโภคทั่วไปที่สมัครเป็นสมาชิกและโพสต์ขายรถมือสองบนเว็บไซต์ฯ จะได้รับสติ๊กเกอร์คิวอาร์ โค้ด ทางไปรษณีย์ส่งตรงถึงบ้าน เพื่อนำสติ๊กเกอร์คิวอาร์ โค้ด มาติดบนรถที่ต้องการขาย ให้ผู้ที่สนใจซื้อรถสแกนดูรายละเอียดและเก็บข้อมูลไว้ในมือถือสมาร์ทโฟนได้ พร้อมโปรแกรมคำนวณสินเชื่อ ซึ่งกราฟจะแสดงอัตราการผ่อนชำระต่อเดือนและจำนวนงวด โดยเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจน 6 ปีรวดในช็อตเดียว ทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจซื้อรถไม่ว่าจะเป็นรถเต็นท์หรือรถบ้าน ยังสามารถสมัครขอสินเชื่อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ฯ ได้ทันที

QRcode1ส่วนสถิติของเว็บไซต์ (ณ สิ้นเดือนเมษายน 2558) พบว่า มีผู้เข้าชมเว็บไซต์จำนวนกว่า  6 แสนราย มีดีลเลอร์คู่ค้าและผู้บริโภคทั่วไปที่สมัครเป็นสมาชิกกว่า 2,600 ราย  มียอดรวมรถมือสองที่ประกาศขายบนเว็บไซต์กว่า 9,000 คัน และมียอดสมัครขอสินเชื่อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ฯ กว่า 87 ล้านบาท ทั้งนี้ กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปี 2558 จะมีจำนวนสมาชิกของเว็บไซต์ฯ เพิ่มเป็น 5,000 ราย และมียอดขอสินเชื่อผ่านเว็บไซต์ฯ จำนวน 200 ล้านบาท

เมื่อถามถึงตลาดรถมือสองเติบโตมากแค่ไหนในปีนี้ “กุสุมาลย์” กล่าวว่า ตลาดคึกคักมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งดีกว่าปีที่แล้วที่โดนแคมเปญลดแลกแจกแถมต่างๆ ของค่ายรถใหญ่ในตลาดมือหนึ่งถล่มไปทำให้ซบเซาลงมาก แต่เราคาดการณ์กันว่าในปีนี้น่าจะโตขึ้นกว่าเดิม 4% และตอนนี้เราก็ได้รับกระแสตอบรับจากดีลเลอร์ต่างๆ อย่างดีมาก มีเต็นท์มาเข้าร่วมกับเราถึง 280 ราย และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยหวังว่าจะทำให้เกิดทางเลือกแก่ผู้บริโภคมากขึ้น และตั้งเป้าไว้ว่าจากการเดินเครื่องเต็มที่ในDigital Marketing คาดว่า 3 ปี จะทำรายได้ประมาณ 500-600 ล้านบาท

“และหากเว็บไซต์นี้ระสบความสำเร็จ ก็ยังมีโครงการจะต่อยอดเพิ่มขึ้นไปอีก โดยในเร็วๆ นี้จะเพิ่มฟีเจอร์เพื่อเชื่อมต่อกับแอพฯ Line ด้วย เพราะเท่าที่สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยมักนิยมแชทกันผ่าน Line มากที่สุด ดังนั้น ถ้าเราทำการเชื่อมต่อได้ก็จะทำให้เกิดความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแพลนที่จะนำเอาBig Bike เข้ามาด้วย เพราะตลาดรถ Big Bike มือสองกำลังบูมมาก และอาจจะตามด้วยประกันภัยรถ และมองต่อไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของธนาคารด้วย เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเว็บไซต์”

ด้วยพฤติกรรมการเล่นเน็ต ติดโซเชียลของผู้บริโภค ทำให้หลายแบรนด์ปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตยุคดิจิตอล ไลฟ์มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการช่วงชิงความได้เปรียบว่าใครเร็วกว่า ปรับตัวได้ไวกว่า ก็จะมีโอกาสที่จะครอบครองส่วนแบ่งการตลาดได้ก่อน “กรุงศรี ออโต้” ก็เช่นกันเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ว่องไวและทันสมัยมาก ซึ่งคงต้องจับตามองต่อไปว่าจะรุกคืบและมีกลยุทธ์ดิจิตัล มาร์เก็ตติ้งอะไร อย่างไร ต่อไปในอนาคต.

graph
ภาพตัวอย่างของการคิดอัตราค่างวดรถ ซึ่งเว็บสามารถคำนวณให้ทั้งแบบการผ่อน 1ปี ไปจนถึงผ่อน 6 ปี

justClick


  •  
  •  
  •  
  •  
  •