2 วันสุดท้าย! LINE ขอท้าเหล่าโปรแกรมเมอร์ ดีไซเนอร์ มาร่วมสร้าง Service เจ๋งๆกับ LINE HACK

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

วันที่ 7 พฤษภาคมนี้เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้สมัคร LINE HACK งาน Hackathon ที่ LINE จัดขึ้นมาท้าทายเหล่าโปรแกรมเมอร์ ดีไซน์เนอร์ หรือ Startup ทีมต่างๆที่สนใจอยากทำอะไรกับ LINE และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ LINE จะเปิดให้คนที่เข้าร่วมใช้ API ของ LINE มาสร้าง Service เจ๋งๆ บน LINE ได้อย่างไม่จำกัด แล้วมันมีเหตุผลอะไรที่ทำให้เราต้องพาตัวเองมาสมัคร และก็ไปปั่นโปรแกรมกัน 2 วัน 1 คืนในงานนี้ล่ะ

line-hack

5 เหตุผลที่ต้องไป LINE Hack

1. ได้ใช้ LINE API ฟรี

หลายๆ คนน่าจะเดาได้ว่า LINE มี API ให้ไปเชื่อมต่อ API นี้ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปใช้นะครับ แต่ในงานนี้ทุกทีมที่เข้าร่วมจะมีโอกาสได้ใช้งาน API กันอย่างเต็มที่ แถม Heroku ให้เอามาใช้ในงานได้ฟรีๆ เรียกว่าพกมาแต่ตัวกับหัวใจก็พอ บางคนอาจจะสงสัยว่า LINE API ทำอะไรได้บ้าง ขอบอกว่า Sky’s the limit ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของคุณเลย API ที่เปิดให้อย่างเช่น LINE Login ให้เรา Login ด้วย LINE ได้, Messaging services ให้เรารับส่ง message แบบอัตโนมัติโดยไปประมวลผลที่ server ของเราเอง และ message ที่ส่งกลับมาก็ไม่จำเป็นต้องเป็น text เท่านั้น อาจจะเป็นรูปภาพ หรือ customize text เช่น “สวัสดี คุณ${person_name}” แล้วชื่อก็เปลี่ยนไปตามแต่ละคนก็ได้

ยกตัวอย่างไอเดียง่ายๆ เช่น สั่งสินค้า อาหารทาง LINE แบบอัตโนมัติ, ส่งรหัสชิงโชคทาง LINE และประมวลผลแบบ real time, ส่งไฟล์รูปภาพมาทาง LINE แล้วให้ server เอาไปทำอะไรต่อ, ผูกข้อมูลบัตรสมาชิกกับ LINE id แล้วได้แต้มเพิ่ม ฯลฯ อีก API ที่ผมคิดว่าน่าสนใจก็คือ Channel Web Applications คือการรัน WebView ใน LINE ข้างในเราสามารถมี Formให้ผู้ใช้มา Login หรือตอบคำถาม หรือจะทำหน้า HTML5 ของเราเองยังไงก็ได้ตามใจ รายละเอียดเต็มๆของ API ที่ LINE เปิดให้ลองเข้าไปดูได้ที่ Engineer’s Blog | Developer Website ได้เลยนะครับ เขียนไว้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ถ้าอยากอ่านเกี่ยวกับ Chatbots ทำอะไรได้บ้างก็ลองเข้าไปอ่านในนี้ดูได้ครับ Techinasia Website | Telegraph Website | Medium

2. รางวัลดีงาม

ของรางวัลของทีมที่ชนะที่น่าตื่นเต้นที่สุดคงจะเป็น LINE Business Connect license for 1 year ที่ให้ทีมที่ชนะเอาไปต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้จริงๆ ซึ่งปกติ LINE จะคิดค่าบริการตัวนี้ปีละกว่า 2 ล้าน แต่นี่ให้ใช้กันฟรีๆ ส่วน LINE Gift Box ก็เป็นของพรีเมี่ยมลิขสิทธิ์แท้ ส่งตรงจากเกาหลี และต่อให้ไม่ชนะ ทีมรองชนะเลิศก็ยังมี iPad Pro มูลค่ากว่า 3 หมื่นบาทปลอบใจให้กลับไปเล่นที่บ้าน แถมยังมีของรางวัลสุด surprise จาก SCB ซึ่งอันนี้ก็ต้องลุ้นกันดูว่าจะเป็นอะไร

3. ได้เป็น Long-term partnership กับ LINE

งานจบ แต่ไม่จบ คนที่มีไอเดียที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริง ขอแค่มั่นใจ และจริงใจ ไลน์จะสนับสนุนให้เกิดผลงานจริงๆ ขึ้นมาได้ งานนี้ไลน์ไม่ได้มาเล่นๆนะครับ เค้าตั้งใจจะเซ็นสัญญากับทีมที่ถูกใจในงานไปเลย นอกจากนี้ยังมีแมวมองจากหลายๆบริษัทมาด้วย ถือว่าเป็นโอกาสดีสำหรับทีมที่ตั้งใจ รับรองว่า partner กับ LINE ทำ service ใหม่ที่มีคนใช้งานทั่วประเทศ อนาคตสดใสแน่นอน

4. Make friends, connection

ถามว่าจะเจอใครบ้างในงานนี้ dev อย่างเราๆก็รู้กันอยู่ว่าการจะออกไปเจอคนที่เหมือนกันมันยากเหลือเกิน แต่งานนี้เตรียมเจอ geek และ developer ฝีมือดีจากหลายสำนัก และยังได้เรียนรู้จาก mentor เทพๆ ทั้งในและต่างประเทศที่มาจากทาง LINE เอง และผู้มีประสบการณ์คร่ำหวอดที่รู้จัก LINE product เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องโปรแกรม รวมไปถึงการนำเสนอไอเดีย (Pitching) งานนี้พี่บี๋ MD ของ LINE Thailand มาเอง ดูในวิดีโอได้ว่าพี่แกอยากให้มาขนาดไหนเรียกว่าได้เพื่อนเพิ่ม ได้ connection เพิ่ม ได้ความรู้เพิ่มแน่นอน

5. อยู่ฟรี กินฟรี Sponsor ดี๊ดี 2 วัน 1 คืน

เรียกว่ามาพักตากอากาศในเขตกรุงเทพก็แล้วกัน เพราะงานนี้ 2 วัน 1 คืน ในสถานที่สุดครีเอทีฟที่ SCB Innovation Center ใครไม่เคยไป ก็หาข้อมูล หารูปดูก่อนได้ ถือว่าเป็นออฟฟิศในฝันกันเลยทีเดียว มีที่นั่งทำงานสบายๆ โซฟานุ่มๆ การตกแต่งแบบสุดชิค ได้เสื้อยืด LINE HACK รุ่นแรกสุดเท่ นอกจากนี้ยังมีอาหารเครื่องดื่มให้ไม่อั้น จากสุดยอดร้านอร่อยที่รับประกันโดย Wongnai ปิดท้ายงานด้วยปาร์ตี้เล็กๆ ฉลองที่ทำงานกันมา อะไรจะดีปานนั้น สมัครได้เลยที่นี่ ภายในวันที่ 7 นี้เท่านั้นนะครับ และเค้าจะคัดเหลือ 12 ทีม และประกาศผลในวันที่ 9 นี้ จากนั้นก็มาจากนั้นมาร่วม Coding กันให้มันส์/เต็มที่วันที่ 14–15 พ.ค.นี้ ที่ SCB Innovation Center รับรองว่างานนี้ต้องมีอะไรมันส์ๆ เกิดขึ้นแน่นอน

ย้ำ! อีกเพียง 2 วันสุดท้าย 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •