เจาะลึก Smart Channel พื้นที่โฆษณามาแรงบน LINE เหตุใดจึงสร้างประสิทธิภาพให้แบรนด์ได้ในยุคธุรกิจออนไลน์แข่งขันสูง

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

การตลาดออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมาทวีความดุเดือดขึ้นทุกที การจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักแก่ลูกค้าหรือหาลูกค้าใหม่ๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่าย จริงอยู่ที่ว่า Content is King หรือ Big Ideaนั้นสำคัญ แต่ทั้งหมดนี้จะไม่ถูกพบเจอเลยหากไม่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ ดังนั้น การเลือกใช้แพล็ตฟอร์มให้ถูกที่ถูกเวลา จึงสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีส่วนอย่างยิ่งที่จะทำให้แคมเปญการตลาดนั้นๆ มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

แต่โลกดิจิทัลยุคนี้ที่ทุกอย่างรวดเร็วฉับพลันและก็มีแพลตฟอร์มออนไลน์ให้นักการตลาดได้เลือกใช้มากมายเหลือเกิน ทว่า แพลตฟอร์มไหนที่เหมาะสมที่สุดและควรค่าแก่การเลือกใช้มากที่สุด ที่เรานึกถึงได้ในตอนนี้เลยก็คือ LINE ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของคนไทย เข้าถึงคนไทยได้มากกว่า 50  ล้านคนต่อเดือน ซึ่งครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งในแต่ละวัน คนไทยยังอยู่บน LINE โดยเฉลี่ยรวมเกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแอปฯ ที่คนไทยเปิดกันบ่อยตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงก่อนเข้านอนกันเลยทีเดียว ดังนั้น บทความนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่า Ad Placement บน LINE ในตำแหน่งที่เรียกว่า Smart Channel หรือ Smart Channel Ads นั้นมีประสิทธิภาพและมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนต่อการทำการตลาดในปัจจุบัน

 

Smart Channel Ads คืออะไร

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนว่า Smart Channel นั่นคืออะไร และมีกี่รูปแบบกัน

Smart Channel เป็นตำแหน่งโฆษณาที่ขึ้นอยู่ด้านบนหน้ารายการ Chat ของ LINE ซึ่งเป็นหน้าที่มีการเข้าใช้งานสูงที่สุดบน LINE โดยรูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถนำมาขึ้นบนตำแหน่ง Smart Channel นี้แบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้

  1. VDO Expandable Ads แบรนด์สามารถจัดทำชิ้นงานโฆษณาในรูปแบบ VDO เพื่อให้ลูกค้าคลิกขยายและดูวิดีโอโฆษณาได้ทันที เสริมประสบการณ์ของลูกค้าในการรับข้อมูลสินค้าและบริการได้อย่างน่าสนใจ ก่อนที่จะสามารถคลิกเพิ่มเติมไปยังหน้าปลายทางที่แบรนด์ต้องการต่อได้
  2. Static Banner แบนเนอร์โฆษณาในรูปแบบภาพนิ่ง ที่สามารถนำลูกค้าไปสู่หน้าเว็บไซต์หรือหน้าปลายทางที่ต้องการได้ในคลิกเดียว ถือเป็นเครื่องมีทรงประสิทธิภาพในการสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์อย่างมาก

 

เครื่องมือทรงพลัง ด้วย AI และ Machine learning

ในยุคที่เต็มไปด้วยโฆษณาทุกหนแห่ง ผู้คนถูก Bombard จากสื่อโฆษณามากมาย แต่ก็ไม่ได้หมายความผู้บริโภคปฏิเสธโฆษณา เพียงแต่ต้องการโฆษณาที่ตรงกับความต้องการ ตรงกับความสนใจของพวกเขามากกว่า ดังนั้น จึงเป็นยุคที่การทำ Personalized ads สำคัญมาก ซึ่ง LINE มีเครื่องมือที่พร้อมที่จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ถูกที่ ถูกเวลา ตามความสนใจและพฤติกรรมของลูกค้า โดยลูกค้าจะมองเห็นคอนเทนต์และโฆษณาในตำแหน่ง Smart Channel ตามความสนใจของแต่ละบุคคล ด้วยการทำงานของ AI และ Machine learning จากพฤติกรรมบน LINE ของผู้ใช้งาน

Ads ที่ปรากฏบนตำแหน่ง Smart Channel นั้น จะปรากฏเพียง 3-6 คอนเท้นต่อวันเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่ทำให้จดจำโฆษณาได้ดีกว่า ที่สำคัญ แต่ละคอนเทนต์จะปรากฎอยู่เพียง 30นาทีเท่านั้น และบางคอนเทนต์ก็จะไม่มาให้เห็นอีก ภายในเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งจะไม่รบกวนและไม่ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรำคาญแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การทำงานของ AI และ Machine Learning ของ LINE มีประสิทธิภาพสูง เพราะเป็นการเก็บข้อมูลจาก Ecosystem ทั้งหมด อาทิ พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ การเข้าดูข้อมูลต่างๆ บน LINE สิ่งที่สนใจหรือชอบ พฤติกรรมการตอบรับต่อข้อมูลของลูกค้าในรูปแบบ Real Time

สรุปคือด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้ Smart Channel จาก LINE  เป็นพื้นที่และเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เพราะไม่เป็นการให้ข้อมูล หรือโฆษณาแบบถาโถมที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกรำคาญ หรือถูกรบกวนจนเกินไป อยู่บนตำแหน่งที่โดดเด่น ส่งผลให้การมองเห็นโฆษณาของกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละครั้งมีความหมาย น่าจดจำได้ และมีแนวโน้มในการนำไปสู่ความสนใจในสินค้าและบริการ

 

ข้อพิสูจน์ด้วยสถิติด้านประสิทธิภาพของการใช้งาน  

นอกจากนี้ ยังสามารถพิสูจน์ได้ด้วยสถิติว่า Smart Channel ในแต่ละประเภท สามารถสร้างประสิทธิภาพของโฆษณาที่ดี หากเทียบกับการลงโฆษณาแบบทั่วไปในตลาด โดยเฉพาะยอดการเข้าถึงของผู้ใช้งานหรือ Reach จากโฆษณาในตำแหน่งนี้ สูงสุดถึง 31 ล้านคนต่อวัน จึงทำให้ Smart Channel เป็นตำแหน่งโฆษณาที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากกว่าแพลตฟอร์มโฆษณาทั่วไปรวมถึงตัวเลขอื่นๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

โฆษณาประเภท VDO Expandable Ads

  • เรตการคลิกเข้าชม VDO เฉลี่ย 0.8%
  • เรตการเข้าชม VDO จนจบ เฉลี่ย 15%
  • เรตการคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ เฉลี่ย 1.3%

โฆษณาประเภท Static Banner

  • เรตการคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ เฉลี่ย 7%

อีกจุดที่น่าสนใจของ Smart Ads คือนอกจากรูปแบบของชิ้นงานโฆษณาที่แบรนด์สามารถเลือกทำเป็นวิดีโอหรือภาพนิ่งได้แล้ว นักการตลาดยังสามารถวางแผนการทำการตลาดได้ล่วงหน้า เลือกอัตราการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือ target reach ของโฆษณาบนตำแหน่งSmart Channel ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น 25%, 50%, 75% หรือ 100% เต็ม เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่วางไว้ด้วยได้เช่นกัน

 

Case Study ที่ประสบความสำเร็จ

นอกเหนือจากสถิติที่เรานำมาให้ดูแล้วก็ยังตัวของของการใช้งานและผลลัพธ์ที่แบรนด์ต่างๆ นำไปใช้งานและสร้างผลลัพธ์ที่ดีมีประสิทธิภาพออกมาเลยทีเดียว โดยเราขอยกตัวอย่าง 3เคสดังต่อไปนี้

LINE BK

เป็นงานโฆษณาสินเชื่อออนไลน์ โดยได้สร้างสรรค์งานครีเอทีฟในรูปแบบ Static Banner ได้ตรงใจ key message ชัดเจน เข้าใจง่ายและเข้ากับช่วงเวลา พร้อมเลขโปรโมชั่นที่จัดวางได้อย่างน่าดึงดูดใจ เมื่อวางในตำแหน่ง Smart Channel ที่เข้าถึงคนจำนวนมาก จึงสามารถสร้าง คลิกเรต (CTR) ได้กว่า 1.53% ซึ่งถือเป็น Best Practice ของโฆษณาบนช่องทางนี้ทีเดียว

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ได้นำเสนอโฆษณาในรูปแบบภาพนิ่งหรือ Static Banner บนตำแหน่ง Smart Channel เช่นกัน โดยนำเสนอแคมเปญวัคซีนโมเดอน่าให้กับคนไทย โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างครอบคลุม คือกลุ่มคนที่สนใจเรื่องวัคซีน สุขภาพ การแพทย์ และเมื่อคอนเทนต์ งานครีเอทีฟสื่อสารได้ชัดเจน วางในตำแหน่งที่ถูกต้อง แคมเปญจึงประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก สร้างคลิกเรต (CTR) ได้มากถึง 1.41%

 

 

KFC

ทำโฆษณาในรูปแบบ VDO Expandable Ads เพื่อโปรโมทโปรไก่ทอดเซ็ตพิเศษ เฉพาะวันอังคาร เพื่อตอกย้ำให้คนจดจำโปรได้มากขึ้น ด้วยงานครีเอทีฟ ภาพเคลื่อนไหวที่แค่เห็นก็อดน้ำลายไหลไม่ได้ พร้อมกลยุทธ์การเลือกช่วงเวลาในการนำเสนอโฆษณาบน Smart Channel อย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงประสบความสำเร็จด้านการรับรู้เท่านั้น แต่ยังสร้างการจดจำได้ดีต่อลูกค้า ด้วยตัวเลข อัตราการคลิก (CTR) ที่มากกว่า Avg. CTR ใน Smart Channel ถึง 64% นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

อย่างที่กล่าวว่าการแข่งขันของธุรกิจทุกวันนี้แข่งกันบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์เป็นเส้นทางหลักแล้ว ดังนั้น แบรนด์จะต้องทำตัวตนให้ลูกค้าได้เห็น ทำให้ลูกค้าจดจำให้ได้ ดังนั้น แบรนด์จึงต้องอัพเดท และมองหาช่องทางที่ดีที่สุด ที่ตอบโจทย์ที่สุดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรามองเห็นว่า Smart Channel บนแพลตฟอร์ม LINE เป็นทั้งแพล็ตฟอร์มและ Ad Placement ที่ทรงประสิทธิภาพ ไม่เพียงตอบโจทย์ในเรื่องการเข้าถึงคนจำนวนมาก ถูกที่ ถูกเวลา แต่ยังสามารถเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถ Personalized คอนเทนต์ให้ถูกใจลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับธุรกิจองค์กรที่สนใจ สามารถติดต่อพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ที่ท่านร่วมงานอยู่ หรือตรวจสอบพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/partner เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •