ย้อนความสำเร็จ 50 ปี “น้ำยาล้างจาน” แบรนด์แรกของไทย ที่ชื่อ “ไลปอน เอฟ”

  • 76
  •  
  •  
  •  
  •  

สถานการณ์ช่วงนี้ ทำให้เราได้เห็นพฤติกรรมความปกติใหม่ (New Normal) ของผู้คนเมื่อมีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น จึงมีกิจกรรมในบ้านมากตามไปด้วย ไม่ว่าจะเล่นเกม ออกกำลังกาย หรือแม้แต่การสรรหาเมนูอร่อยทำกินเอง ตั้งแต่เครื่องดื่ม อาหาร ขนมต่าง ๆ ทุกคนศึกษาวิธีการทำและมองหาเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการปรุงอาหาร และสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ เรื่องความสะอาดของภาชนะและอุปกรณ์เครื่องครัว

ย้อนประวัติศาสตร์ “การล้างจาน”

ในอดีต การล้างจานและภาชนะไม่ได้มีอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ล้างจานในบรรจุภัณฑ์หลากหลายเหมือนในปัจจุบัน ผู้คนใช้
“ผงซักฟอก”
หรือ “สบู่” เพื่อขจัดคราบมันและกลิ่นคาวที่ติดจานชาม ภาชนะต่าง ๆ เรื่องเหล่านี้…อาจดูเหมือน “ล้าหลัง” ในความจริงแล้วเรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อราว ๆ 50-60 ปีก่อนหน้านี้เอง กระทั่งเราได้เข้าสู่ยุควิวัฒนาการ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ในการทำความสะอาดจานชาม ภาชนะต่าง ๆ ด้วย “ผลิตภัณฑ์ล้างจาน”

แล้วแบรนด์ใด เริ่มวางจำหน่ายในไทยเป็นเจ้าแรก…?

คำตอบคือ “ไลปอน เอฟ” (Lipon F) เป็นแบรนด์แรก ที่คิดค้นผลิตภัณฑ์ล้างจานชนิดน้ำขึ้นมา โดยอยากเห็นคนไทยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับคุณสมบัติการใช้งานและเพื่อสุขอนามัยที่ดี ไร้สารตกค้างจากการใช้ผงซักฟอกและสบู่ล้างจาน
โดยไลปอน เอฟ วางจำหน่ายในปี 2513 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน อยู่คู่คนไทยมาแล้ว 50 ปี

สะท้อนแนวคิด “ผู้บุกเบิก” กับไอเดีย “เพื่อสุขอนามัยที่ดีขึ้นของผู้บริโภค” ที่จับต้องได้

อย่างที่บอกไปแล้วว่า การล้างจานของคนไทยในยุคก่อนใช้ผงซักฟอกหรือสบู่ เพื่อทำความสะอาดจานชาม นั่นกลายเป็นจุด
เริ่มต้นที่ทำให้แบรนด์ ไลปอน เอฟ (Lipon F) เกิดไอเดียทำตลาดผลิตภัณฑ์ล้างจาน เพื่อทำให้คนไทยได้ใช้สินค้าที่ตรงกับการใช้งาน ให้มีคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดี จากการใช้สินค้าที่ช่วยเรื่องความสะอาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

ความน่าสนใจในฐานะ “ผู้บุกเบิก” ตลาดผลิตภัณฑ์ล้างจานในไทย สิ่งที่ ไลปอน เอฟ (Lipon F) ได้ทำคือ การชูจุดเด่นเรื่องของความสะอาดและความอนามัยในเวลาเดียวกัน

“อนามัย”

อีกจุดเด่นที่สำคัญของผลิตภัณฑ์แบรนด์ ไลปอน เอฟ (Lipon F) คือเรื่อง “อนามัย” แม้ว่าผลิตภัณฑ์จะเป็นตัวช่วยด้าน
ความสะอาดแต่ไลปอน เอฟ (Lipon F) มองมากกว่านั้น ไลปอน เอฟ ชูจุดเด่นด้วยการเป็นผลิตภัณฑ์ล้างจานที่เป็นน้ำยาสีขาวใส ไม่เติมแต่งสี มีกลิ่นหอมอ่อน ไม่ฉุน ให้ความสะอาดและสามารถขจัดคราบมัน คราบเศษอาหารบนภาชนะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไร้กลิ่นผลิตภัณฑ์ติดจาน ขณะเดียวกันก็เน้นเรื่องการล้างฟองออกง่าย หมดกังวลสารตกค้างที่เป็นอันตรายบนภาชนะ พร้อมส่วนผสมที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ล้างจานไลปอน เอฟ สูตรอนามัย ชนิดถุงเติม
ได้รับการรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint Label) ครั้งแรกในปี พศ. 2557 ซึ่งเป็นฉลากที่แสดงข้อมูลให้
ผู้บริโภคทราบปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจชื้อของผู้บริโภค และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีในการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ล้างจานไลปอน เอฟ มีการพัฒนาเพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อนลงอย่างต่อเนื่องและดีขึ้น จนได้เลื่อนระดับและได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์สีทองในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยลดโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง

รู้จัก “ริเริ่ม” สูตรลับสร้าง “ความสำเร็จ”

ทั้งกระบวนการและกลยุทธ์ของไลปอน เอฟ (Lipon F) ที่กล่าวมา ยิ่งตอกย้ำว่า “ความสำเร็จของแบรนด์” ตลอด 50 ปีของการทำตลาดในประเทศไทยนั้น มาจาก “ความริเริ่ม” และ “ความใส่ใจผู้บริโภค” ของแบรนด์ เพื่อทำให้คนไทยมีสุขอนามัยที่ดีขึ้น ถือได้ว่าไลปอน เอฟ (Lipon F) เป็น “แบรนด์แรกๆ” ที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อผู้บริโภคอย่างแท้จริงมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าเป็นแบรนด์แรก ๆ  ที่เลือกใช้สารทำความสะอาดอย่าง Alkyl Polyglycoside ที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติผสานเข้ากับ Moisturizer Agent และพัฒนาออกมาเป็นสูตรที่เรียกว่า ไลปอน เอฟ เพียวริฟาย (Lipon F Purify) เหมาะแก่ผู้ใช้ที่มีผิวบอบบาง มีอาการระคายเคือง ไลปอน เอฟ เพียวริฟาย ได้ผ่านการทดสอบการไม่ระคายเคืองกับสถาบัน Spincontrol Asia Co., Ltd. เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ระคายเคืองผิวได้จริง

และเป็นแบรนด์ที่ได้รับฉลากลดโลกร้อน และฉลาก Carbon Footprint ที่สินค้าชนิดถุงเติม ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ พัฒนาสูตรส่วนประกอบ และกระบวนการผลิต จนถึงการใช้งานและย่อยสลาย

และเพื่อเป็นการ “ตอบโจทย์” พฤติกรรมของลูกค้า ให้สะดวกในการหาซื้อสินค้า จึงมีช่องทางจัดจำหน่ายหลากหลาย ทั้งบนออฟไลน์และออนไลน์ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ อย่าง Big C, Lotus, Tops, MaxValu, Lawson108, Villa, Gourmet, 7-11, Makro, Family Mart รวมถึงช่องทางออนไลน์ยอดนิยมของนักชอปอย่าง Shopee, Lazada, Line Lion Family, Lion Shop Online และ JD Central

นอกจากนี้ ไลปอน เอฟ เปิดช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรงเพื่อให้ลูกค้าทุกคนสามารถแนะนำ ติชม รวมถึงรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ภายใต้ชื่อ Lipon F Thailand ผ่านสื่อ Social Media อย่าง Facebook, Instagram, Youtube, Twitter และ www.liponf.co.th


  • 76
  •  
  •  
  •  
  •