จับเทรนด์วัตถุดิบใหม่ ! ให้ร้านอาหารสร้างสรรค์เมนูเอกลักษณ์ รับท่องเที่ยวฟื้นตัว

  • 2.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย เป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการร้านอาหารเริ่มมีความหวังที่จะกลับมาฟื้นฟูธุรกิจรับการเปิดประเทศและแนวโน้มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ จากข้อมูลการสำรวจ เทรนด์ร้านอาหารที่ผ่านมาพบว่า จุดเด่นที่จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารกลับมาเติบโต แข่งขันได้ในยุคนี้ คือการสร้างความแตกต่าง ผ่านเมนูสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง (ซิกเนเจอร์เมนู)

ด้วยเหตุนี้ เจ้าของร้านอาหารยุคใหม่จึงเริ่มมองหา เทรนด์อาหาร สร้างความแตกต่างให้ร้านตนเอง พร้อมตัวช่วยด้านแหล่งวัตถุดิบเพื่อการสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอาหารแช่แข็ง และวัตถุดิบพร้อมปรุงพร้อมทานสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งปัจจุบันภาพรวมตลาดมีมูลค่าราว 18,000 – 20,000 ล้านบาท โตเฉลี่ย 12 – 14% ต่อปี

 

อาหารแช่แข็งตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ

สัดส่วนอาหารแช่แข็งกับอาหารสด ตอนนี้แทบจะเท่ากันเลย เพราะได้รับการยอมรับจากผู้คน โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่เคยคิดว่า อาหารแช่แข็งไม่สด แต่แท้จริงแล้วกระบวนการผลิตอาหารแช่แข็งจะเลือกสรรวัตถุดิบสด คุณภาพดีมาผ่านกระบวนการและคงความสดไว้ได้นาน ทำให้เวลานำมาปรุงอาหารจะได้รสชาติที่ไม่แตกต่าง เทรนด์อาหารแช่แข็งจึงมาแรงตอนนี้

 

 

เห็นได้ชัดคือกลุ่มสินค้านำเข้าประเภท อาหารทะเล และผลไม้แช่แข็ง ที่มีอัตราการเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะวัตถุดิบกลุ่มเบเกอรี่แช่แข็งพร้อมปรุง ซึ่งเติบโตขี้นจากกระแสนิยมการเปิดธุรกิจร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ ของคนรุ่นใหม่ ต้องบอกว่าการทำเบเกอรี่ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่มาที่แหล่งรวมวัตถุดิบที่ได้รับการยอมรับ อย่างเช่น แม็คโคร หรือผู้นำเข้ารายใหญ่ๆ ที่มีผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ยกตัวอย่างเช่น ครัวซองต์ ที่เป็นกระแสนิยม หรือเค้กแช่แข็ง ที่เน้นทั้งรสชาติและการนำไปสร้างสรรค์เป็นจานเด่นๆ แปลกตาได้เป็นร้อยๆ เมนู โดยเจ้าของร้านไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์ในการผลิต ประหยัดต้นทุนได้ราว 30 – 40% ซึ่งกลายเป็นรูปแบบการบริหารที่คล่องตัวของร้านอาหารสมัยใหม่ ให้ธุรกิจสามารถต่อยอดได้

 

 

เสิร์ฟซีฟู้ดวัตถุดิบจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับการเสิร์ฟวัตถุดิบซีฟู้ด ความสดเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็จะมาพร้อมกับการขนส่งที่มีต้นทุนสูง ดังนั้นการนำวัตถุดิบสดจากทั่วทุกมุมโลกมาผ่านกระบวนการแช่แข็งที่ยังคงความสดตามธรรมชาติไว้จึงช่วยลดต้นทุน ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ในราคาที่สบายใจ มาจากแหล่งผลิตวัตถุดิบที่มีคุณภาพเทียบเท่าอาหารสด สามารถนำมาปรุงอาหารที่ยังคงรสชาติของวัตถุดิบได้ อาทิ กุ้งล็อบสเตอร์  ปูยักษ์คิงแคร็ป หอยเป๋าฮื้อ ฯ ที่นำไปทำเมนูไฟน์ไดนิ่ง ยกระดับอาหารจานพิเศษสร้างซิกเนเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร

 

 

 

 

เนื้อนำเข้าแช่แข็งมาแรง

นอกจากอาหารทะเลแล้ว เนื้อแช่แข็งก็เป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่แพ้กัน เพราะวัตถุดิบจำพวกเนื้อมีความหลากหลาย แตกต่างกันไปตามแหล่งผลิต ยกตัวอย่าง แหล่งจำหน่ายที่มีความหลากหลายของเนื้อจาก 5 แหล่งสำคัญของโลกอย่าง แม็คโคร  ก็มีหลากหลายทั้งแหล่งผลิตและระดับราคา โดยมีสินค้าให้เลือกกว่า 2,000 รายการ อาทิ เนื้อวากิว A5 จากญี่ปุ่น เนื้อออสเตรเลีย เกรด MS 8 – 9 มีขนาดตั้งแต่ชิ้นละ 200 กรัมเป็นต้นไป ราคาตั้งแต่ 200 – 5,000 บาทต่อกิโลกรัม ช่วยผู้ประกอบการร้านค้าให้มีทางเลือกในการใช้วัตถุดิบ ย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นแหล่งอาหารชั้นดี เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาหลังการเปิดประเทศ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อย่าง พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่

 

 

เรียกได้ว่า เทรนด์วัตถุดิบอาหารแบบนี้น่าจะเข้าไปตอบโจทย์ผู้ประกอบการร้านอาหารยุคใหม่ ที่ต้องการบริหารจัดการร้านให้ง่าย ผู้ผลิตและผู้นำเข้าหลายราย จึงมุ่งเสริมศักยภาพตนเองให้เป็นทางเลือกที่ครบวงจร (Solutions) ให้กับธุรกิจร้านอาหารในยุคนิวนอร์มอลนี้

 


  • 2.3K
  •  
  •  
  •  
  •