“Robinhood Academy Awards 2022” มหกรรมรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ ‘ร้านค้า-ไรเดอร์’ คนตัวเล็กหัวใจบริการ ส่งมอบแรงบันดาลใจฝ่าฟันวิกฤต

  • 510
  •  
  •  
  •  
  •  

 

จบไปแล้วกับค่ำคืนสำคัญของการประกาศรางวัลอย่างยิ่งใหญ่ ครั้งแรกของ Robinhood แพลตฟอร์มเพื่อคนตัวเล็ก ภายใต้ชื่องาน Robinhood Academy Awards 2022” การมอบรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ เพื่อเชิดชูเกียรติและให้กำลังใจคนตัวเล็กแต่มีหัวใจบริการที่ยิ่งใหญ่ ที่สำคัญยังสามารถส่งต่อพลังอันยิ่งใหญ่และเป็นต้นแบบในการพลิกวิกฤตสร้างเป็นโอกาสให้แก่ผู้อื่นได้อีกด้วย มีการมอบรางวัลให้กับทั้งร้านค้าและพี่ๆ ไรเดอร์ รวมแล้ว 165 รางวัลเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเวทีที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและคราบน้ำตาแห่งความปีติซาบซึ้งใจจากพลังบวกจากคนตัวเล็กๆ ที่ฮึดสู้ในยามวิกฤตอย่างไม่ย่อท้อจนในที่สุดก็สามารถเอาชนะอุปสรรคมาได้

 

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

 

และก่อนที่จะไปถึงการประกาศรางวัล เรามาฟังแรงบันดาลใจจาก ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “Robinhood” แอปฯ เล็กๆ เพื่อคนตัวเล็ก เล่าว่า จุดเริ่มต้นของ Robinhood  คือต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ทั้งร้านค้า และไรเดอร์ ให้สามารถอยู่รอดและผ่านวิกฤตโควิด-19 ด้วย จุดยืนในการไม่เก็บค่า GP ร้านอาหารโดยหน้าที่หลักของเรา คือ การเป็นสะพานเชื่อมระหว่างร้านค้า ไรเดอร์ และลูกค้าให้มาเจอกัน เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับร้านค้า สร้างอาชีพให้กับไรเดอร์ ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่เปิดให้บริการ เราได้เห็นเรื่องราวที่ดีต่อใจมากมาย ที่เกิดขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม Robinhood โดยที่หลายเรื่องเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี จึงเกิดเป็นไอเดียในการจัดงาน “Robinhood Academy Awards 2022” ขึ้น โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การให้ร้านค้า และไรเดอร์ที่ได้รับรางวัล มีความภาคภูมิใจ ในสิ่งที่ตนได้ทุ่มเทพลังกาย พลังใจ จนประสบความสำเร็จ และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้

 

คุณสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

 

ขณะที่ สีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เล่าว่า เราได้ทำการเฟ้นหาสุดยอดร้านค้าแห่งปีดีต่อใจ (Merchant of the Year) จากร้านอาหารที่เปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม Robinhood จำนวนกว่า 270,000 ร้าน รวมถึงสุดยอดไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ (Rider of the Year) จากไรเดอร์กว่า 32,000 คน ซึ่งนอกจาก 2 รางวัลไฮไลท์ แล้ว ยังมีรางวัลสำหรับร้านค้าที่มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงรางวัลสำหรับไรเดอร์ที่มีหัวใจรักในงานบริการ รวมทั้งสิ้นกว่า 20 รางวัล โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร กูรูด้านการตลาด เป็นต้น มาช่วยทำการคัดเลือกและตัดสิน เรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานในครั้งนี้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับ “คนตัวเล็ก” ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากและกลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง

 

 

สำหรับ 2 รางวัลใหญ่ สำคัญของงาน ได้แก่ รางวัล “ไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ” (Rider of the Year)  และ รางวัล “ร้านแห่งปีดีต่อใจ” (Merchant of the Year) ที่ต้องบอกเลยว่าเป็น 2 รางวัลที่คณะกรรมการค่อนข้างหนักใจในการเลือก เพราะว่ามีดีทุกร้าน และไรเดอร์ของ Robinhood ก็สุดยอดทุกคน แต่ในที่สุดก็จะต้องทำการคัดเลือกออกมาจนได้และได้ผู้ชนะ ดังนี้

 

 

รางวัล “ร้านแห่งปีดีต่อใจ” (Merchant of the Year)

ผู้คว้ารางวัลได้แก่ – ร้าน HAKUNA MATACHA (ฮาคูน่า มาทาช่า)

ความพิเศษของร้านนี้มาจากชื่อร้านที่มาจากวลีว่า “ฮาคูน่า มาทาท่า (HAKUNA MATATA ในภาษาสวาฮิลีของชาวแอฟริกา) ซึ่งแปลว่า “No worry” นำไปสู่สโลแกนของร้าน คือ Don’t worry, Eat Me, Drink Me and Be Happy!” โดยร้านนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 เน้นจำหน่ายสินค้าขนมและเครื่องดื่มสไตล์เกาหลีและญี่ปุ่น โดยมีสินค้าตั้งต้น คือ โยเกิร์ตสตรอว์เบอร์รี่พร้อมดื่ม นมสดสตรอว์เบอร์รี่ แซนวิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสด และสตรอว์เบอร์รี่เค้กบ็อกซ์ แต่เช่นเดียวกับร้านค้าต่างๆ ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19  ที่ต้องปิดร้านในศูนย์การค้า ทำให้ต้องพึ่งพาช่องทางฟู้ดเดลิเวอรีเป็นหลัก และได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม Robinhood ตั้งแต่วันแรกที่ Robinhood เปิดให้บริการ ด้วยจุดยืนของ Robinhood ในการไม่เก็บค่า GP ร้านค้า ทำให้ร้านสามารถฝ่าวิกฤตและช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ จนปัจจุบันยอดขายสินค้าตัวหลัก ได้แก่ แซนวิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสด มียอดขายเฉพาะเมนูนี้มากถึง 250,000 ชิ้น โดยใช้เวลาเพียง 1 ปี 5 เดือน 5 วัน ตั้งแต่เปิดขายสินค้าตัวนี้เป็นครั้งแรก และปัจจุบันมีสาขาประจำ ทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลพระราม 3, เซ็นทรัลพระราม 9, เมกาบางนา, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์, และแฟชั่นไอส์แลนด์ นับเป็นหนึ่งในร้านค้าที่เติบโตได้ผ่านแพลตฟอร์ม Robinhood ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจสำคัญที่ทำให้มีโอกาสรอดพ้นในวิกฤตมาได้

 

 

รางวัล “ไรเดอร์แห่งปีดีต่อใจ” (Rider of the Year)

ผู้คว้ารางวัลได้แก่ – “ป้าแมว – กัญญณัช ยังสถาพร” ไรเดอร์รุ่นใหญ่วัยเกษียณขวัญใจมหาชน

“ป้าแมว” ไรเดอร์รุ่นใหญ่วัยเกษียณขวัญใจมหาชน เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนไม่ยอมแพ้กับตัวเลขที่เป็นเพียงแค่อายุ ก่อนหน้านี้ “ป้าแมว” เป็นผู้จัดการร้านขายยา แต่เกษียณอายุมาแล้ว 10 ปี ซึ่งจากการสมัครเป็นไรเดอร์ของ Robinhood ทำให้ค้นพบความหมายที่แท้จริงของชีวิตอีกครั้ง พร้อมประสบการณ์ใหม่ที่ได้จากการเป็นไรเดอร์ ซึ่งทำให้ป้าแมวกลับมามีชีวิตชีวาและอยากตื่นขึ้นมาทำงานในทุกวัน รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ออกมาทำงาน การขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามที่ต่างๆ ได้พบปะผู้คนมากมาย ทั้งพ่อค้า แม่ค้าที่น่ารัก เมนูอาหารแสนอร่อย และความสุขใจเล็กๆ ที่ได้ส่งต่อความสุขผ่านอาหาร ทำให้ “ป้าแมว” เป็นไอดอลของการทำงานในยุคดิสรัพท์ชั่น และรางวัลที่ได้รับก็สมมงมากๆ เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลอื่นอีก โดยมอบให้กับทั้งไรเดอร์ฮีโร่ในชุดแจ็กเกตสีม่วงเหลือง รวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่ใช้ทั้งความใส่ใจ ความคิดสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจ จนสามารถฝ่าวิกฤตในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้ ที่สำคัญเป็นการมอบรางวัลเพื่อเป็นแรงบันดาลใจและส่งมอบพลังบวกต่อไปให้กับคนอื่นๆ อีกด้วย โดยมีรางวัลที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

 

 

รางวัลสุดยอดไรเดอร์ มีทั้งหมด 8 สาขา

#1 ผู้ชนะเลิศ รางวัลซิ่งไวไร้ Time out ได้แก่

  • คุณสรไกร คำช่วยสิน
  • คุณปิยะโรจน์ มีมาก

 

#2 ผู้ชนะเลิศ รางวัลรับงานเป็นกอบเป็นกำ ได้แก่

  • คุณทนงศักดิ์ มะนาเหนือ

 

#3 ผู้ชนะเลิศ รางวัลใส่ใจไกลไม่หวั่น ได้แก่

  • คุณศราวุฒิ นิติบุญวาสนา

 

#4 ผู้ชนะเลิศ รางวัลให้ใจไปด้วยกัน ได้แก่

  • คุณมานพ โกยสวัสดิ์

 

#5 ผู้ชนะเลิศ รางวัลรวมไมล์ไกลเวอร์ ได้แก่

  • คุณณรงค์ศักดิ์ จิรศาสน์

 

#6 ผู้ชนะเลิศ รางวัลภารกิจพิชิตใจ ได้แก่

  • คุณสิทธิชัย เยาวเรศ

 

#7 ผู้ชนะเลิศ รางวัลสายขยันทุกวันวิ่ง ได้แก่

  • คุณอรุญ บับพาล

 

#8 ผู้ชนะเลิศ รางวัลสายอินชั่วโมงบินสูง ได้แก่

  • คุณชาตรี พรมกูล

 

รางวัลร้านอาหารความคิดสร้างสรรค์ (Merchant Creativity) มีทั้งหมด 10 สาขา

 

 

#1 รางวัลคิดค้นใหม่ไอเดียล้ำ ได้แก่

  • ร้านหนมครกคุณย่า

 

#2 รางวัลเทคนิคเลิศเปิดโลก ได้แก่

  • ร้าน CoffeeCo Rama9

 

#3 รางวัลใส่ใจดีมีคุณค่า ได้แก่

  • ร้าน Teaspoon

 

#4 รางวัลบรรจุภัณฑ์เก๋เสน่ห์ล้น ได้แก่

  • ร้าน shokupan

 

#5 รางวัลภาพสวยรวยออเดอร์ ได้แก่

  • ร้าน Konlamoh

 

#6 รางวัลชื่อเด่นเป็นปัง ได้แก่

  • ร้าน โกโก้ร้านไอ้ต้น

 

#7 รางวัลคอนเทนต์ย่อยอร่อยง่าย ได้แก่

  • ร้าน Jones’s Salad

 

#8 รางวัลผู้พิชิตวิกฤตการณ์ ได้แก่

  • ร้าน HAKUNA MATACHA (ฮาคูน่า มาทาช่า)

 

#9 รางวัลเติบโตเพราะโปรดี ได้แก่

  • ร้าน All About Eat

 

#10 รางวัลโฮมคิทเช่นเน้นไอเดีย ได้แก่

  • ร้าน Hungry Me

 

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลยอดนิยมตามประเภทอาหารอีกมากกว่า 145 รางวัล อาทิ รางวัลร้านซูชิยอดนิยม รางวัลร้านก๋วยเตี๋ยวยอดนิยม ร้านซีฟู้ดยอดนิยม ฯลฯ ซึ่งทุกร้านได้ร่วมกับ Robinhood ในการส่งมอบความอร่อยให้ถึงมือผู้บริโภค แต่มากไปกว่านั้น ต้องบอกว่า Robinhood คือผู้อยู่เบื้องหลังในการช่วยเหลือประคับประคองร้านค้าตัวเล็กๆ ให้ก้าวข้ามวิกฤตในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้จนถึงทุกวันนี้

 

 

Marketing Oops! ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ชื่นชมในความตั้งใจของ Robinhood ที่ได้ช่วยเหลือคนตัวเล็กๆ อย่างจริงใจและทำให้เกิดค่ำคืนแสนพิเศษ รวมถึงขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจในครั้งนี้ด้วยค่ะ.

 

 

Robinhood Academy Awards 2022 เวทีมอบรางวัลคนตัวเล็กที่ยิ่งใหญ่

#Robinhood #RobinhoodAcademyAwards #แอปเพื่อคนตัวเล็ก


  • 510
  •  
  •  
  •  
  •