โตสวนกระแส! SABUY โชว์ผลงาน Q 1/65 กำไรอู้ฟู่พุ่ง 107 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวเหรียญดิจิทัล 2 Coin รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

  • 62
  •  
  •  
  •  
  •  

sabuy

ปฎิเสธไม่ได้ว่า ช่วงปีที่ผ่านมา แม้หลายบริษัทจะต้องเจอมรสุมวิกฤตโควิด-19 หรือความผันผวนเศรษฐกิจโลก แต่บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY กลับทำกำไรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จนผลักดันธุรกิจให้มีการเติบโตในบริการที่หลากหลายเพื่อรองรับฐานลูกค้าที่มีอยู่ได้อย่างครบวงจร

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/65 รับรู้รายได้รวมกว่า 735 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 371 ล้านบาท หรือ 102 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรขั้นต้น 226 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็น 33% และมีกำไรสุทธิ 107 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 73 ล้านบาท หรือ 219% ซึ่งการเติบโตของรายได้มาจากในส่วนของธุรกิจโซลูชั่นส์ ช่องทางการขายและบริการ

โดยเฉพาะในส่วนของโซลูชั่นส์ และการให้บริการงานไปรษณีย์และขนส่งพัสดุ มีจุดให้บริการรับส่งพัสดุกว่า 12,100 จุดทั่วประเทศผ่านสาขาของบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จำกัด , บริษัท เดอะ เลตเตอร์ โพสต์ เซอร์วิส จำกัด , บริษัท เอ็มพ้อยท์เอ็กซ์เพรส จำกัด , บริษัท เพย์โพสต์เซอรวิส จำกัด และ บริษัท สปีดดี้เอ็กเพรส เซอร์วิส จำกัด ซึ่งอยู่ภายใต้การกากับดูแลของบริษัท สบาย สปีด จำกัด โดยไตรมาส 4 ปี 2564 มีจำนวนสาขาอยู่ที่ 5,984 สาขา เพิ่มขึ้น 6,116 สาขา

sabuy

ส่วนในกลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ ได้มีการเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบมจ. ทีบีเอสพี ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ที่ผ่านมา ภายหลังได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นบมจ.พลัสเทค อินโนเวชั่น ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตบัตรพลาสติกและบริการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล จึงส่งผลให้ไตรมาส 1/65 บริษัทมีการรับรู้รายได้ในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นเมื่อเที่ยบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้การให้บริการผ่านตู้เติมเงินตลอดจนธุรกรรมต่างๆ รวมไปถึงระบบฟู๊ดคอร์ทของศูนย์อาหารยังคงเติบโตได้ดี สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพอันแข็งแกร่งในการดำเนินงานเรื่อยมา

ขณะที่ไตรมาส 2/65 นี้ กำลังนำบริษัทที่ร่วมลงทุนไว้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตต่อยอดทางธุรกิจอย่าง บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี หรือ AIT เพื่อพัฒนาระบบ Cloud และ Data Center Service และระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่จะช่วยให้ สามารถรองรับการเติบโตได้ในอนาคต ขณะที่ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด พัฒนา Platform Loyalty Program ระบบ e-Commerce และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าใน ecosystem บริษัท ลอคบอกซ์ กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท ดิ อะชีฟเวอร์ 59 จำกัด จุดแข็งคือ มีสินค้าบริการที่หลากหลายภายใต้ ecosystem ทั้งตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ระบบ POS ระบบ e-wallet จุดให้บริการ Drop-off การให้บริการทางการเงิน เช่น การให้สินเชื่อ การซื้อประกัน เป็นต้น มาร่วมพัฒนากับ Smart Locker ของกลุ่มบริษัทลอคบอกซ์ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่ทันสมัย ตอบโจทย์ ผู้บริโภค โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจตามแนวรถไฟฟ้า

ส่วนบริษัท สบาย วอช จำกัด เป็นธุรกิจร้านซักผ้าอัตโนมัติภายใต้เครื่องหมายการค้า SABUY WASH ที่ได้เล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจร้านซักผ้าอัตโนมัติจึงเกิดการร่วมมือกับบริษัท ลอนดรี้บาร์ ไทย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการร่วมมือคราวนี้ส่งผลให้แบรนด์ SABUY WASH สามารถเติบโตควบคู่กันไปอย่างแข็งแกร่งภายใต้ ecosystem

sabuy

นอกจากนี้ในด้านของกลุ่มธุรกิจบริการทางการเงินได้เข้าไปลงทุนใน บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ CarFinn โดยเฉพาะในฐานลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อหรือสินเชื่อจำนำรถยนต์ และต่อยอดฐานลูกค้าประกันรถยนต์ ให้แก่บริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด นอกจากนี้บริษัทกำลังดำเนินการเข้าไปลงทุนใน บมจ.นครหลวง แคปปิตอล เนื่องจาก เล็งเห็นถึงการเข้าสู่ตลาดของสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ซึ่งได้รับอนุญาตจากทางธนาคารแห่งประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อีกทั้งยังได้เข้าไปลงทุนใน บริษัท โอ มันนี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตสินเชื่อรายย่อยที่เกิดขึ้นเป็นระดับจังหวัด ตามภูมิลำเนา และเป็นผู้พัฒนาระบบ Application และระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สำหรับการปล่อย สินเชื่อรายย่อย ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถเริ่มดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ Pico Finance ในพื้นที่ 3 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และ สมุทรสาคร ได้ทันที

ในส่วนของ SABUYVERSE The Next Visionary ได้นำกลยุทธ์ 7-7-7 โดยแบ่งออกเป็น 7 สะดวก 7 SMARTs และ 7 Rising Stars ดังนี้

• 7 สะดวก เพื่อชีวิตที่สบายของผู้บริโภคตั้งแต่ตื่นจนเข้านอนด้วยบริการจาก SABUY ได้แก่ สะดวกซื้อ, สะดวกส่ง, สะดวกซัก, สะดวกใช้, สะดวกจ่าย, สะดวกโอน และสะดวกชาระ
• 7 SMARTs การพัฒนาเทคโนโลยี ให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ SMART Factory, SMART Office, SMART School, SMART Canteen, SMART Parking, SMART Home และ SMART Locker
• 7 Rising Stars ตั้งจุดยุทธศาสตร์ขยายการลงทุนไปในกลุ่มธุรกิจดาวรุ่ง ได้แก่ SABUY Digital, SABUY Accelerator, SABUY as a Solutions (SaaS), SABUY Speed, SABUY Channel, SABUY Media และ SABUY Infrastructure

ขณะที่ด้านของ SABUY Digital มีการการวางแผนการเติบโต ภายใต้ ecosystem ของ SABUY เพื่อเสริมความแข็งแกร่งขององค์กรในโลกดิจิตอลเป็นผู้ให้บริการด้าน Digital Technology ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้าน Cryptocurrency, NFT, Blockchain Technology, Gamification และ Web 3.0 ล่าสุดกำลังจะเปิดตัวเหรียญดิจิทัล ภายใต้คอนเซ็ปท์ 2 Coins 2 Locations โดยการออกเหรียญ พร้อมกัน 2 เหรียญ คือ Speed Kub หรือ CRM token สำหรับธุรกิจสะดวกส่ง transportation และ e-commerce ภายใต้ SABUY ecosystem และ FiiT token ซึ่งเป็น community token จากการออกกำลังกาย และทำกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ โดย เปิดตัว ทั้งสองเหรียญในสองสถานที่ ได้แก่ งาน Money Expo 2022 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2-3 บูธ E5 และ งาน Crypto Expo Thailand 2022 ที่ Bitec Bangna บูธ CM04 ในระหว่างวันที่ 12 – 15 พฤษภาคมนี้

sabuy

โดยเหรียญดิจิตอล Speed Kub หรือ CRM token และ FiiT token หรือ community token ได้ออกแบบให้มีช่องทางการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้กับบริษัทที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตร ในการนำโลโก้แสดงในเว็บไซต์ของ speedkub.io fiittoken.io SABUYdigital.com และในแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า speedkub และ fiittoken พร้อมกันนี้ยังได้นำโลโก้หรือแบนเนอร์ในเกมส์ FiiT Run ไปแสดงที่บูธของงาน Money Expo 2022 และ Crypto Expo 2022 อีกด้วย

ภายในงาน นอกจากเรื่องการมี Airdrop เพื่อแจกเหรียญแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ โดยมีการแจก Speed Kub เพิ่มสำหรับการส่งพัสดุผ่าน SABUY Speed ในขณะที่ FiiT token จะได้เพิ่มจากการเข้าร่วมเกมส์ FiiT Run ซึ่งเป็นเกมส์ที่ใช้เพียงกล้องจากโทรศัพท์มือถือ พร้อมเทคโนโลยี การตรวจจับการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อการตรวจจับการเดิน (Walk) การวิ่งเหยาะ (Jog) หรือ การวิ่ง (Run) โดยระหว่างการเล่นเกมส์ แต้มสะสมจะแปลงเป็น FiiT token

ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์ม Speed Kub หรือ CRM token และ FiiT token หรือ Game token จะสามารถใช้การ (Burn) ที่สะสมภายในทั้งสองงาน เพื่อแลกรับของสมนาคุณแลกรับของสมนาคุณได้ เช่น หน้ากากผ้า 3D Mask, เสื้อ Speed Kub ที่ตู้ขายสินค้าเวนดิ้งพลัส ภายในงานได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจยังสามารถซื้อ NFT หรือ Non-Fungible Tokens ในรูปของไข่มีจำนวน 4 แบบ ให้เลือกสะสมเพื่อรอลุ้นฟักเป็นตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม หรือหากต้องการลุ้นรับ NFT เพิ่มเติมยังสามารถลงทะเบียนเพื่อลุ้นรับสิทธิพิเศษต่างๆ ในอนาคตได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บมจ.สบาย เทคโนโลยี หรือ SABUY ถือเป็นบริษัทน้องใหม่ที่ก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงปีกว่า ๆ เท่านั้น แต่ผลงานต้องยอมรับว่า มีความโดดเด่นไม่น้อยที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ไม่ยาก เพราะด้วยความที่ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลเป็นอย่างมาก จึงส่งผลให้ผลประกอบการนั้นออกมาดีเยี่ยมเช่นนี้ ดังนั้นในปีนี้ยังต้องจับตาดูให้ดีว่า SABUY จะมีกลยุทธอะไรใหม่ ๆ ออกมาให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันอีกบ้าง


  • 62
  •  
  •  
  •  
  •  
sabuysuk
การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน ล้วนแล้วแต่ได้กำไร
CLOSE
CLOSE