กลุ่ม SABUY x TERO ผสานความร่วมมือ Entertainment และ e-Payment เป็นหนึ่งเดียว

  • 453
  •  
  •  
  •  
  •  

 

SABUY สร้างความฮือฮาครั้งใหม่ด้วยการจับมือร่วมทุนกับยักษ์ใหญ่ด้านเอ็นเทอร์เทนเม้นต์อย่าง “เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์” เปิดตัวบริษัท TERO SABUY ในรูปแบบ Joint Venture ซึ่งจะช่วยให้ทาง SABUY สามารถเข้าถึงสื่อและอีเว้นท์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงงานคอนเสิร์ตจากศิลปินทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ TERO จะสามารถเข้าถึงช่องทางจำหน่ายทั้งจาก SABUY โดยตรงและจากพันธมิตรใน ecosystem

 

 

งานนี้บอกเลยว่า SABUY ก้าวกระโดดไปอีกขั้น คราวนี้จับมือกับพันธมิตรด้านเอ็นเทอร์เทนเม้นต์อย่าง TERO Entertainment ที่เรียกว่าธุรกิจแทบจะไม่เกี่ยวข้องกันแต่ก็สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ ซึ่งดีลนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่มีการพูดคุยเจรจากันมาอย่างยาวนาน ซึ่งการร่วมเป็นพันธมิตรแบบสนิทแนบแน่นชนิดที่พร้อมควักเงินมาร่วมทุนกันสร้างบริษัท TERO SABUY ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

 

TERO ขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภค

มาเริ่มกันที่ฝั่ง TERO ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้ TERO มีสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นกระจายตัวทั่วทุกพื้นที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้าน Media and Advertising ที่นอกจากจะมีรายการทีวี คลื่นวิทยุ การจัดงานแสดงสด ศิลปิน สื่อดิจิทัล และ Entertainment Commerce แล้ว TERO SABUY ยังสามารถเข้าถึงสื่อ ณ จุดขายของตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้เติมเงินออนไลน์และช่องทางอื่นๆ ในเครือธุรกิจของ SABUY

 

 

และครอบคลุมไปถึงเหล่าพันธมิตรที่อยู่ใน ecosystem ของ SABUY ที่มีฐานลูกค้ากว่า 30 ล้านรายทั่วประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ TERO สามารถเข้าถึงครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้ครบถ้วน ยิ่งไปกว่านั้น TERO ยังมีธุรกิจจำหน่ายสินค้าพรีเมี่ยมลิขสิทธิ์แท้ และแน่นอนว่าสินค้าเหล่านี้จะถูกนำไปจำหน่ายในตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) เป็นการขยายช่องทางจำหน่ายไปในตัว

นอกจากนี้ TERO ยังสามารถนำตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ทั้งที่เป็นสินค้าลิขสิทธิ์และเครื่องดื่มไปจำหน่ายใน งานอีเว้นท์และงานคอนเสิร์ตที่จะมีขึ้นในอนาคต ภายใต้เทคโนโลยี Cashless ผ่านอุปกรณ์ Wristband ที่ช่วยให้ผู้บริโภคไม่ต้องเสี่ยงพกเงินสดไปงานอีเว้นหรือคอนเสิร์ต ก็สามารถซื้อสินค้าผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติหรือใช้สำหรับการซื้ออาหารและเครื่องดื่มภายใต้ระบบ SABUY Money Wallet และ ระบบศูนย์อาหาร หรือ ระบบ POS ของทาง SABUY โดยใช้ Wristband แทนเงินสดสำหรับการซื้อได้เลย

 

SABUY ขยายตัวก้าวกระโดดทั้ง Data และเซอร์วิส

มากันที่ด้านของ SABUY บ้าง สิ่งที่จะได้เห็นๆ คือการใช้ระบบ Money Wallet ของบริษัท SABUY MONEY ซึ่งจะช่วยให้ SABUY สามารถเข้าถึง Data ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ และยังช่วยขยายไลน์สินค้าในการขายผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) รวมถึงการมีช่องทางสื่อสารให้ SABUY และพันธมิตรสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

 

 

ถ้าคิดว่า SABUY จับมือร่วมทุนกันในครั้งนี้เพื่อหาช่องทางในการขยายธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ คงต้องบอกว่ายังรู้จัก SABUY น้อยเกินไป ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารอย่างคุณชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) การร่วมมือกันในครั้งนี้จึงเป็นการต่อยอด ecosystem ไปอีกขั้น

 

 

โดย SABUY จะนำ Technology & Payment Platform เข้ามาร่วมกับ TERO ในการเปิดช่องทางการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตผ่านร้านพันธมิตร อย่างชิปป์สไมล์, พลัส เอ็กซ์เพรสที่สามารถเข้าถึงกลุ่มประชาชนได้ลงลึกถึงระดับชุมชน รวมไปถึงการนำ Loyalty Program เข้ามาร่วมกับ TERO ในส่วนของลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนที่ทั้ง TERO และ SABUY มีจะถูกมารวมกันและสามารถใช้ร่วมกันได้

 

ภาพธุรกิจ Backbone เริ่มชัดเจน

จากที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า SABUY มีเป้าหมายในการสร้างตัวเองให้เป็นธุรกิจ Backbone ด้านการชำระเงินแบบ e-Payment ซึ่งในเวลานี้น่าจะเริ่มเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งถ้ารู้จัก SABUY จริงๆ จะทราบว่า SABUY มักจะมองธุรกิจในภาพกว้าง ซึ่งหากย้อนกลับมาถอดรหัสธุรกิจ TERO จะเห็นว่ายังมีธุรกิจอีกหนึ่งที่การจับมือร่วมทุนในครั้งนี้ช่วยให้ SABUY เข้าถึงคือ THAITICKETMAJOR และถือเป็นช่องทางจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตที่สำคัญ

 

 

ลองคิดดูเล่นๆ ว่า หากวันหนึ่ง THAITICKETMAJOR อยากทำระบบ e-Payment เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ใหญ่ THAITICKETMAJOR จะเลือกใช้เซอร์วิสของบริษัทไหน และอีกหนึ่งเป้าหมายที่คนติดตาม SABUY จะทราบอย่างดีคือการวางตัวเองเป็น ecosystem โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนส่งขนาดเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาการคว้า KERRY มาเป็นพันธมิตรสร้างความฮือฮาอย่างมาก

 

 

โดยเป้าหมายที่สำคัญของ SABUY คือการเป็นพันธมิตรกับธุรกิจขนส่งรายใหญ่ในประเทศไทยอย่าง ไปรษณีย์ไทย ซึ่งหากทำได้สำเร็จหมายความว่า SABUY จะเป็นธุรกิจเพียงรายเดียวที่สามารถเชื่อมโยงธุรกิจขนส่งทั่วทั้งประเทศไทย และดูเหมือนไปรษณีย์ไทยจะเป็นพันธมิตรที่สำคัญกับ TERO เสียด้วย นี่ยังไม่นับรวมถึงพันธมิตรรายใหญ่อื่นๆ ของ TERO ทั้งปัจจุบันและอนาคตที่อาจจะกลายมาเป็นพันธมิตรของ SABUY และเติมเต็ม ecosystem ของ SABUY ให้ครบถ้วนสมบูรณ์


  • 453
  •  
  •  
  •  
  •