Samsung TV ทำการตลาดผ่าน Pantip สร้างคอนเท้นท์รีวิว แถมให้ users ช่วยขายของได้ด้วย

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

stv5

มีหลายผลงานวิจัยที่ชี้ตรงกันว่า ขั้นตอนก่อนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค จะต้องทำการเสิร์ชข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตก่อน เพื่อศึกษาข้อมูลก็ดี เพื่อค้นหาโปรโมชั่นก็ดี หรือเพื่ออ่านรีวิวสินค้านำมาเปรียบเทียบกันก่อนตัดสินใจจะเลือกซื้อว่าเป็นยี่ห้อไหน รุ่นไหนดี ซึ่งหนึ่งในเว็บที่คนไทยนิยมใช้หาข้อมูลมากที่สุดก็คือ Pantip (พันทิป)

Pantip โซเชียลสายพันธุ์ไทยอันดับ 1 และถือเป็นคอมมูนิตี้ที่ได้รับการยอมรับและน่าเชื่อถือในสายตาชาวเน็ตไทยอย่างมาก สินค้าและบริการหลายตัวที่ได้รับการรีวิวจาก users ในพันทิป หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า “ชาวพันทิป” ค่อนข้างจะได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคค่อนข้างสูง ดังนั้น แบรนด์จึงต้องการให้สินค้าของตัวเองถูกรีวิวบนเว็บพันทิปอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆ เป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว ยังได้รับความน่าเชื่อถือสูงอีกด้วย ฉะนั้นเราจึงพบเห็นหลายแบรนด์ที่มีการใช้ content marketing แบบเนียนๆ แทรกเข้าไปอยู่ตามกระทู้ต่างๆ ของพันทิปอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่ค่อยได้รับการต้อนรับจากชาวพันทิปเท่าที่ควร

ดังนั้น ด้วยไอเดียดังกล่าวที่ต้องการทำให้สินค้าถูกรีวิวบนพันทิป แต่ใขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการใช้เทคนิคcontent marketing ทาง Samsung TV จึงเกิดความคิดสร้างกิจกรรมการรีวิวให้เกิดขึ้นบนคอมมูนิตี้อันดับ 1 แห่งนี้ โดยที่ไม่ต้องเชิญบล็อกเกอร์มาใช้สินค้า และไม่ต้องทำ content marketing เลยด้วย

ไอเดียที่ว่าได้แก่ การจัดกิจกรรม Workshop Samsung SUHD TV คือการเชิญชวนให้ชาวพันทิปเข้ามาลงทะเบียนเพื่อร่วมกิจกรรม โดยทีมงานจะคัดเลือกผู้โชคดีเพียง 30 คนเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ได้เข้าร่วมเวิร์คช้อป และหลังการเวิร์คช้อปทั้ง 30 คนจะต้องมาตั้งกระทู้เพื่อรีวิวโปรดักส์ Samsung SUHD TV บนเว็บพันทิปในกระทู้ “คลับกิจกรรม Samsung SUHD TV” ซึ่งการรีวิวของใครทำได้อย่างน่าสนใจก็จะได้รับของรางวัลเป็น Samsung SUHD Smart TV JS7200 Series 7 ขนาด 50 นิ้ว มูลค่า 44,900 บาทไปเลย

stv4

ปรากฏว่ามี users เข้ามาร่วมลงทะเบียนมากมาย และนี่คือตัวอย่างส่วนหนึ่งของผู้เข้ามาตั้งกระทู้รีวิว Samsung SUHD TV

stv1 stv2 stv3

เรียกได้ว่าเป็นความหลักแหลมของทีมมาร์เก็ตติ้งที่สามารถพลิกเอาพฤติกรรมของผู้บริโภค ผสมกับความต้องแบรนด์ให้มาเจอกันได้อย่างลงตัว คือนอกจากผู้บริโภคจะได้รับทราบถึงโปรดักส์ตัวใหม่ของแบรนด์แล้ว ยังรู้ไปถึงคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์ผ่านการรีวิวจากผู้บริโภคด้วยกันเองเป็นผู้บอกเล่าซึ่งมีความน่าเชื่อถือมากกว่าแบรนด์เป็นผู้ให้ข้อมูล เป็นการสร้าง Awareness ในระดับที่น่าเชื่อถือสูง โดยที่ไม่เปลืองงบประมาณในการสร้าง content marketing เลยแม้แต่น้อย

และในอีกมุมหนึ่ง กับการให้ usres ได้มาสัมผัสกับสินค้า ก็ยังเป็นการสร้าง ConsumerExperience ให้ผู้บริโภคอีกด้วย และเมื่อ users ประทับใจ จึงไม่ยากที่จะเกิดการบอกเล่าแบบปากต่อปากต่อไป เพราะว่ามาจากประสบการณ์โดยตรงของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่นอกเหนือจากการรีวิวเข้าไปอีก ถือเป็นกลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งที่เราไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก

stv6 stv7 stv8 stv9

แต่คำถามคือทำไม Samsung TV ถึงโดดมาเล่นดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง?

นั่นก็เพราะว่า ภาพรวมของตลาดทีวีในบ้านเรามีอยู่ 3 เทรนด์ด้วยกัน 1.ผู้บริโภคให้ความสำคัญเรื่องไซส์ 2.ความเป็นสมาร์ททีวีที่สามารถเชื่อมต่อกับดีไวซ์อื่นๆ ได้ 3.ผู้บริโภคจะยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อเป็นเจ้าของทีวีที่มาพร้อมเทคโนโลยีล่าสุด

ดังนั้น เมื่อผู้บริโภคส่วนใหญ่ใส่ใจกับเทคโนโลยีมากขึ้น การตลาดของ Samsung TV จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าหาผู้บริโภคผ่านช่องทางที่จะเข้าหาคนกลุ่มนี้ ดังนั้น การจัดแคมเปญผ่านช่องทางสื่อออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ ด้วยตัวผลิตภัณฑ์เองก็มีความล้ำสมัยทางเทคโนโลยีทางจอภาพ ด้วยภาพคมชัดสูงสุดระดับ ซูเปอร์อัลตร้าเอชดี (Super Ultra High Definition – SUHD) ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจที่ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะพิจารณาคุณภาพของภาพเป็นอันดับ 1 ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีทางจอภาพใหม่ครั้งนี้ ทาง Samsung TV จึงมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนในตลาดทีวีเมืองไทยปีนี้ให้โตขึ้นได้อย่างแน่นอน

ถือเป็นการจับเทรนด์ทางการตลาดที่ทำโดยศึกษาข้อมูลมาอย่างละเอียด ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค และการพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของตลาด ดังนั้น กับกิจกรรม Workshop Samsung SUHD TV จึงประสบความสำเร็จอย่างไม่ผิดคาด.

Copyright © MarketingOops.com


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE