เปิดเบื้องหลังการทำงาน “ปอม ชาน” ดีไซน์เนอร์คนดัง กับงานดีไซน์แพ็กเกจ ลิมิเต็ด อิดิชั่น ให้เซ็ปเป้ฯ ฉลองครบรอบ 10 ปี

  • 7.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

การพัฒนาสินค้าให้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง นอกเหนือจากการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยทำให้สินค้าและบริการดูล้ำสมัยอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในปัจจุบันแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจ

นั่นคือการนำเอาความงามของศิลปะมาใส่ลงบนแพ็กเกจ เพื่อสร้างคุณค่าและความงดงามให้กับผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น เช่น Shu Uemura ดึงเอานักออกแบบอย่าง Kathleen Kye มาช่วยออกแบบลวดลายบนแพ็กเกจ NIKE ให้ KAWS ศิลปินกราฟฟิตี้มาช่วยสร้างสีสันให้กับสนีกเกอร์ ซึ่งไม่เพียงแค่ทำให้สินค้าดูโดดเด่นสวยงามแล้ว ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และช่วยเสริมแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

sappe1

เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปี เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ได้โชว์หมัดเด็ดในฐานะผู้นำของตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนอลดริ้ง ด้วยการส่งสูตรพิเศษ Beauti Defense ที่รวมเอาส่วนผสมที่ดีที่สุดจากซุปเปอร์ฟรุตส์ 10 ชนิด ได้แก่ องุ่นแดงองุ่นขาว, สตรอเบอร์รี่, เชอร์รี่, แบล็คเคอแรนต์, ราสพ์เบอร์รี่, โกจิเบอร์รี่, ซีบัคธอร์น, ทับทิม, อาซาอี เบอร์รี่ และ อะเซอโรลา เชอร์รี่ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มาบรรจุเอาไว้ในขวดเดียว

และที่สำคัญไปกว่านั้น ยังได้ “คุณปอม ชาน” ดีไซน์เนอร์ไทยที่มีผลงานดังระดับโลก มาช่วยออกแบบแพ็กเกจใหม่ให้กับสูตรพิเศษนี้ด้วย ซึ่ง MarketingOops! ได้รับโอกาสพิเศษให้พูดคุยกับ “คุณปอม ชาน” ถึงการก้าวเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานแพ็กเกจรุ่น Limited Edition ให้กับเซ็ปเป้ฯ ในครั้งนี้ด้วย

sappe2

ความรู้สึกที่ได้รับการติดต่อจากแบรนด์เพื่อมาออกแบบแพ็กเกจ

คุณปอม กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและยินดีมากที่ได้รับการติดต่อให้ออกแบบแพ็กเกจพิเศษให้กับเซ็ปเป้ฯในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปี เพราะเคยดื่ม เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากที่ทราบว่าต้องมาออกแบบให้ก็ต้องมีการไปทำการบ้านเพิ่มเติมทันทีว่าสินค้าเป็นอย่างไร แต่ละสูตรมีคุณสมบัติเด่นยังไง รวมถึงรูปทรงของขวดด้วย ในการทำงานทุกอย่างเราต้องศึกษาและทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง

“ที่ตื่นเต้นมากๆ คือเป็นแพ็กเกจพิเศษ สำหรับสินค้าแนวคอนซูเมอร์อย่างแท้จริง และที่รู้สึกดีใจมากขึ้นไปอีก คิดดูว่าสิ่งที่เราออกแบบจะได้ไปวางอยู่ในเซเว่นฯทั่วประเทศ มันเป็นสินค้าที่แมส และมีสเกลที่ใหญ่มากด้วย น่าสนใจกับการผสมผสานระหว่างคอมเมอเชียลและอาร์ต”

โจทย์ที่ได้รับในการทำงาน

คุณปอม เล่าว่า โจทย์ที่ได้รับคือเน้นไปที่ตัวโปรดักส์ ทำอย่างไรให้สวยและขายได้ โดยสินค้าตัวนี้มีซุปเปอร์ฟรุตส์ 10 ชนิด ซึ่งตรงกับการครบรอบ 10 ปีของ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ทั้งนี้ ความน่าสนใจของการออกแบบแพ็กเกจที่เป็นขวดน้ำก็คือ พื้นที่มันไม่มาก ซึ่งเราในฐานะนักออกแบบจะต้องคิดแก้ปัญหาตรงจุดนี้ให้ได้

“โจทย์หลักๆ ก็คือ เมื่อมองแล้วต้องสื่อให้ได้ว่ามีความเป็นซุปเปอร์ฟรุตส์ คนเห็นขวดแล้วจะต้องจำแบรนด์ได้ ซึ่งโชคดีมากที่เซ็ปเป้ฯ ให้อิสระทางความคิดเราอย่างเต็มที่”

sappe3

แนวคิดหลักในการออกแบบ

คุณปอมบอกว่า มันคือ ซุปเปอร์ฟรุตส์ที่นำเบอร์รี่ทั้ง 10 ชนิดมารวมกันในรูปแบบของ Maximalism ซึ่งเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับ Minimalism เพราะต้องการสื่อถึงความอัดแน่นของคุณประโยชน์จากผลไม้ ที่มีความเป็นเบอร์รี่แบบสุดๆ

ความท้าทายกับงานที่ได้รับ

คุณปอม กล่าวว่า ด้วยความที่เป็นคนชอบทดลองเทคนิคการวาดใหม่ๆ ชอบที่จะ explore อะไรใหม่ๆ ดังนั้น ผลงานชิ้นนี้จึงตัดสินใจลองทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม คือการใช้ “สีไม้” และที่สำคัญยังเป็นการวาดลงไปบนแพ็กเกจครั้งแรกอีกด้วย อีกเรื่องที่ท้าทายคือ การออกแบบสินค้าแพ็กเกจเราจะต้องเรียนรู้เรื่องกระบวนการผลิตอย่างละเอียดด้วย เพราะบนขวดจะต้องมีตัวหนังสือบอกรายละเอียดค่อนข้างมาก เช่น บอกส่วนประกอบ มีฉลาก อย. มีวันหมดอายุ ฯลฯ ซึ่งตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้เราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เลย ดังนั้น ในการดีไซน์เราจะต้องออกแบบโดยไม่ให้บดบังรายละเอียดพวกนี้เลย หรือจะไปย้ายที่ก็ไม่ได้ดังนั้น การออกแบบจะต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมที่สุด

sappe4

นอกจากนี้ เรื่องของ “สี” ก็สำคัญ เวลาออกแบบตอนมองผ่านจอคอมพิวเตอร์เราอาจจะเห็นว่าสีมันเป็นแบบนี้ แต่พอไปลงกับพลาสติกที่ใช้งานจริงกับขวด เราต้องพิจารณาอีกทีว่าสีมันจะลงตัวกับสีของน้ำในขวดเครื่องดื่มหรือไม่ ดังนั้น งานชิ้นนี้ตนจึงให้ความสำคัญกับการเลือกสีเพราะอยากให้มันออกมาดีที่สุดก่อนถึงมือผู้บริโภค

“การดีไซน์จะต้องพิจารณาให้ดีๆ คำนึงหลายอย่าง เช่น การวาดรูปวงกลมมันจะไม่ออกมากลมทีเดียวเลยเวลาที่ถูกรูดใส่ไว้บนขวด วงกลมจะกลายเป็นวงรี ดังนั้น เวลาที่เราออกแบบแพ็กเกจก็ต้องเผื่อเอาไว้ด้วย เมื่อเวลามันถูกใส่ไว้บนขวดก็จะกลมพอดีตามที่เราต้องการ ดังนั้น เวลาที่ออกแบบแพ็กเกจจำเป็นที่ต้องเข้าไปศึกษาทำความเข้าใจกับกระบวนการผลิตทุกขั้นทุกตอนเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่จะเอาแต่งานของเราอย่างเดียว แต่เราต้องศึกษางานของลูกค้าด้วย เช่นกลุ่มเป้าหมายของเขาเป็นใครบ้าง วางการตลาดไว้อย่างไรบ้าง ไม่ใช่แค่จะโชว์ของเรา งานอาร์ตมันต้องไปคู่กับคอมเมิร์ซ ต้องทำให้มันลงตัวด้วย” 

ความรู้สึกที่ได้ร่วมงานกับเซ็ปเป้ฯ

คุณปอม บอกว่า ดีใจมากที่ได้มีโอกาสได้มาร่วมงานกับ เซ็ปเป้ฯ เพราะที่ผ่านมางานของเราส่วนใหญ่ค่อนข้างนีชมากๆ แต่วันนี้พอได้มีโอกาสมาออกแบบให้เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แถมยังได้วางขายทั่วประเทศด้วย ความรู้สึกมันยิ่งใหญ่มากจริงๆ เรารอโอกาสนี้มานานแล้ว ภูมิใจทุกครั้งที่เห็นว่ามีคนถือ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ที่เราได้ออกแบบให้

sappe5

มุมมองเรื่องความสวยของผู้หญิงในปัจจุบัน

คุณปอม ให้ทัศนะว่า ผู้หญิงเราเดี๋ยวนี้เก่งกันมากขึ้น ใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น อย่างตนเองก็เป็นคนชอบเข้าฟิตเนส เวลาเครียดก็จะไปออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย ดังนั้น ผู้หญิงเราทุกวันนี้ต้องรู้จักดูแลตัวเอง อย่างเรื่องการแต่งตัวก็สำคัญ ไม่จำเป็นว่าจะต้องแต่งตามแฟชั่น แค่แต่งให้เหมาะสมกับตัวเราก็ดูดีได้

“ตนเองเป็นคนที่ชอบความสวยแบบธรรมชาติ สวยต้องสวยจากภายใน ซึ่งมาจากการรับประทาน การดื่ม และการออกกำลังกาย พูดง่ายๆ ว่าผู้หญิงเราต้องรู้จักดูแลตัวเอง อย่าหยุดดูแลตัวเอง การที่เราสวยมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มันเกิดจากการที่เราใส่ใจ ให้ความสำคัญ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลยในปัจจุบัน ผู้หญิงเราสมัยนี้ สวย เก่งกันได้ทุกคนค่ะแค่ใส่ใจ”

นอกจากความพิเศษของแพ็กเกจ แบบ ลิมิเต็ด อิดิชั่น แล้ว เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ยังส่ง TVC ฉลองครบรอบ 10 ปีที่มาพร้อมกับแนวคิด “เพราะความสวย…ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ” โดยงานนี้ได้ ต่อ ธนญชัย ผู้กำกับคนไทยที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก มานั่งแท่นเป็นผู้กำกับให้ ในรูปแบบการนำเสนอสั้นๆ เข้าใจง่าย แต่ลึกซึ้งด้วย Insight ของผู้หญิง ทีเบื้องหลังของความสวย ต้องมาจากความใส่ใจ ไม่ใช่เพียงแต่งเติมชั่วครั้งชั่วคราว ขณะที่คนส่วนมากจะมองเพียงความงามที่เห็นเบื้องหน้าเท่านั้น เซปเป้ บิวตี้ ดริ้งค์ มีความเข้าใจและใส่ใจในความสวยและสุขภาพดีของผู้หญิง  จึงขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้หญิงได้ดูแลตัวเอง ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องมาตลอด 10  ปี

httpv://youtu.be/dKfzqJAVakw

Copyright © MarketingOops.com


  • 7.5K
  •  
  •  
  •  
  •