TikTok เดินหน้าสร้างพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลเนื่องในโอกาส World Mental Health Day

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

 

TikTok เดินหน้าสร้างและส่งเสริมแพลตฟอร์มให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลที่ดีต่อใจสำหรับผู้ใช้ยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลก “Mental Well-Being Comes First” เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้าง ecosystem ที่สนับสนุนการมีสุขภาพจิตที่ดีสำหรับผู้ใช้ พร้อมอัปเดต Digital Wellness Hub ในทุกภูมิภาค ชวนคนไทยเรียนรู้การมีสุขภาพจิตที่ดี ด้วยแคมเปญ #ดูแลใจไปด้วยกัน เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของทุกคน

TikTok ให้ความสำคัญของการมีสุขภาพจิตที่ดีของผู้คนทั่วโลก โดยมุ่งมั่นยกระดับและพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ โดยล่าสุด จับมือพันธมิตร YouGov บริษัทวิจัยตลาดออนไลน์ชื่อดัง เพื่อสำรวจในหัวข้อ Global Consumer Attitudes on Mental Well-being โดยมุ่งเน้นการทำความเข้าใจทัศนคติที่มีผลต่อความสุขของผู้คนทุกช่วงวัยทั่วโลก ซึ่งเผยให้เห็นความสบายใจของผู้คนในการพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตของตนเอง และสิ่งที่จะช่วยให้พวกเขารู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนมากขึ้น ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงความท้าทายสำคัญหลายประการที่ขัดขวางการสนทนาด้านสุขภาพจิตภายในชุมชน ได้แก่ :

  • 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกคิดว่าคนที่พวกเขารัก จะตัดสิน (judge) พวกเขา หรืออาจจะไม่สามารถช่วยอะไรได้หากมีการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อนี้
  • 48% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกคิดว่า การเปิดใจพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตจะส่งผลเสียต่อการทำงานในอนาคต

การสำรวจยังอ้างอิงถึงผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากทั่วโลกมากกว่า 47% ที่รู้สึกสบายใจในการแบ่งปันปัญหาสุขภาพจิตหากมีคนที่รักหรือคนใกล้ชิดที่เปิดใจให้กับพวกเขา และอีก 31% บอกว่าน่าจะสบายใจที่ได้แบ่งปันหากพวกเขาได้รับการสนับสนุนให้ทำเช่นนั้นตั้งแต่อายุยังน้อย

 

 

การส่งเสริมพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้คนบน TikTok นอกจากการเชื่อมต่อกับชุมชนทั่วโลก และมีผู้ที่แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพจิต ด้วย #MentalHealth กว่า 45 พันล้านครั้ง #Selfcare 28 พันล้านครั้ง และ #Wellbeingอีกกว่า 1 พันล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม ซึ่ง TikTok เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับคุณค่าของสุขภาพจิตต่อไป และเพื่อเป็นเกียรติแก่วันสุขภาพจิตโลก TikTok จะเปิดตัวแคมเปญระดับโลก “Mental Well-Being Comes First” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับคอมมูนิตี้ผู้ใช้บน TikTok โดยส่งเสริมระบบที่สนับสนุนการดูแลสุขภาพใจให้กับผู้คน เครื่องมือและแหล่งข้อมูลเพื่อสร้างความตระหนักในการสนทนาเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่ดีและสนับสนุนให้ชุมชนของเราแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์เกี่ยวกับจิตใจของพวกเขา ทั้งจากการมีสายด่วนจากองค์กรและแหล่งข้อมูลที่ไม่แสวงหาผลกำไรในท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือผู้ที่กำลังมีปัญหา การอัปเดตคู่มือความเป็นอยู่ที่ดีของ TikTok หรือฟีเจอร์ตัวกรองความคิดเห็นและการจัดการเวลาหน้าจอ ที่พร้อมให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้สร้างประสบการณ์ดิจิทัลเชิงบวกสำหรับตนเอง พร้อมกันนี้ ยังมีซีรีส์ “Creator Spotlight” ซึ่งรวมครีเอตอร์ชื่อดังมาร่วมให้คำแนะนำในการมีสุขภาพจิตที่ดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเสริมพลังใจให้แก่ผู้คนในชุมชน ให้กล้าที่จะแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาเช่นกัน

นอกจากแหล่งข้อมูลเหล่านี้แล้ว TikTok ยังมีการอัปเดต “ศูนย์สุขภาวะดิจิทัล” (Digital Wellness Hub) โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่ครบวงจรสำหรับทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสุขภาวะและการดูแลตัวเอง ซึ่งจะช่วยสร้างคอมมูนิตี้ที่ยุติการตีตราบุคคล พร้อมทั้งคอยดูแลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและความช่วยเหลือที่ต้องการได้ โดยเริ่มจากการถามไถ่พูดคุย ไปจนถึงการแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว เพื่อให้ทุกคนได้รับการสนับสนุนให้มีสุขภาพจิตที่ดีไปด้วยกัน

 

 

สำหรับการส่งเสริมและสร้างความตระหนักในเรื่องสุขภาพจิตที่ดี พร้อมกระตุ้นให้เกิดคอมมูนิตี้แห่งการแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์เกี่ยวกับสุขภาพใจในประเทศไทย ได้ดำเนินการผ่านแคมเปญ #ดูแลใจไปด้วยกัน ที่มียอดรับชมมากกว่า 13.2 พันล้านครั้ง ซึ่งเป็นแฮชแท็กสำหรับการสร้างคอมมูนิตี้ที่ทุกคนจะได้รับการสนับสนุนให้มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถแชร์ประสบการณ์ #ดูแลใจไปด้วยกัน ได้ และสำหรับ Creator Spotlight ในไทยนั้น ได้รับความร่วมมือจากบุคคลและองค์กรไม่แสวงผลกำไร อาทิ อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ @amanda.obdam เขื่อน ดนัย @Koendanaiศิลปินและนักจิตบำบัดชื่อดัง กรมสุขภาพจิต @ThaiDMH องค์กรที่เพิ่งคว้ารางวัล Social Impact Partner of the Year จาก TikTok Awards 2022 และ SatiApp @SatiApp แอปพลิเคชั่นสำหรับคนที่ต้องการใครสักคนรับฟังด้วยใจ เป็นต้น มาร่วมสร้าง Positive Social Impact ด้านสุขภาพจิตที่ดีให้คนไทย

โดยวันที่ 9 ตุลาคม เวลา 16.00-16.45 ผู้ที่สนใจ สามารถร่วมฟังครีเอเตอร์และผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต จากงาน Better Mind Better Bangkok  ผ่าน Live-Streaming บน TikTok กับหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจ เตรียมพบกับ TikTok Talk ครั้งพิเศษ Better Together with TikTok: ดูแลใจไปด้วยกันกับ TikTok ที่ชวนคุณหมอแนตจากกรมสุขภาพจิต ร่วมด้วยอีฟสึ ครีเอตอร์สาวพลังบวก และปาร์ตี้ นักพากย์ฟิลกู้ด มาร่วมพูดคุยเพื่อนำเสนอประสบการณ์หลากกลายแง่มุมที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต ทั้งวิธีรับมือและป้องกัน ตลอดจนบทบาทสำคัญของการร่วมมือกันเพื่อช่วยส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิตมากยิ่งขึ้น ผ่าน TikTokCreators_TH ในวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 1 ทุ่มตรง

“เราเชื่อว่าทุกคนต่างมีเรื่องราว มีประสบการณ์และปัญหาที่แตกต่างกัน การเรียนรู้ที่จะเปิดใจรับฟังจะทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักและให้ความสำคัญกับสุขภาวะดิจิทัล มีความกล้าที่จะแบ่งปันปัญหา หรือส่งสัญญาณในการขอความช่วยเหลือได้อย่างสบายใจขึ้น เพราะสุขภาพจิตไม่ได้เป็นเพียงเรื่องส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสังคมด้วย ทั้งนี้ TikTok จะเดินหน้าสนับสนุนและพัฒนาทรัพยากรต่างๆ ตลอดจนสร้างเครือข่ายความช่วยเหลือ เพื่อส่งเสริมและช่วยให้คนมีสุขภาพจิตที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เราเป็นพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัล ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง” ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าว

ความคิดริเริ่มที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมแนวทางการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลของTikTok ที่มีทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือเพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถสร้างสุขภาวะดิจิทัลของตนเองได้ และการพัฒนามาตรการการดำเนินการเชิงรุกต่อวิดีโอที่ขัดต่อหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน ไปจนถึงแคมเปญชาเลนจ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •