ถอดรหัสความสำเร็จ ของ Top SMEs ปั้น SMEs ไทยอย่างไรให้เติบโตระยะยาว ด้วยพลังการขับเคลื่อนผ่าน Content บน TikTok

  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ธุรกิจ SMEs มีความสำคัญต่อโครงสร้างของเศรษฐกิจมีความสำคัญในเรื่องของการจ้างงาน รวมถึงรายได้หมุนเวียนในประเทศ SMEs แต่ด้วยสถานการณ์โควิดตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มี SMEs จำนวนมากที่มีปัญหา ไม่สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ ดังนั้นโจทย์หลักคือการทำอย่างไรให้ธุรกิจ SMEs นั้นเติบโตได้ในระยะยาว

ถ้ามองภาพรวมของการทำธุรกิจในปัจจุบันแล้วนั้นแน่นอนว่าได้ก้าวเข้าสู่ออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบทำให้มีการแข่งขันอย่างเข้มข้นดุเดือดในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งจากการสำรวจพบว่า การที่ SMEs ไม่สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน เพราะไม่มีการเพิ่มช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าและบริการ อีกทั้งยังไม่สามารถสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวได้ ดังนั้น นอกจากการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการให้แตกต่างแล้ว การมองหาช่องทางการค้าใหม่ๆ สร้างโอกาสในการเข้าถึงและการขยายฐานลูกค้า จะสามารถสร้างความมั่นคงให้แก่ธุรกิจในระยะยาว

 

TikTok ปั้น SME ให้เป็นที่จดจำ

แพลตฟอร์มที่กำลังเนื้อหอมในกลุ่ม SMEs ที่ช่วยให้หลายแบรนด์ประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่ของการสร้างการรับรู้ไปจนถึงยอดขายนั่นคือ TikTok ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นแตะพันล้านคนทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา และ 240 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เติบโตกว่า 85% เมื่อเทียบปีต่อปี เป็นพลังการขับเคลื่อน Content ผ่าน Creators และ Users ทำให้ Community บน TikTok สร้าง Impact ให้แก่หลายๆ แบรนด์ ทำให้มองเห็นโอกาสในการต่อยอดเพื่อเสริมศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมธุรกิจ SMEs ยิ่งในมุมของ SMEs ที่เดิมทีนั้นมีน้อยรายที่เข้าถึงการทำธุรกิจในโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งของแบรนด์ กลับเป็นสิ่งที่เรียบง่ายอย่างเช่นการสร้าง Branding ให้ก้าวสู่การเป็น Top of Mind ของผู้บริโภค ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวหรือการสร้างคอนเทนต์บน TikTok แพลตฟอร์มที่ทำให้เทรนด์ Shoppertainment หรือการตัดสินใจซื้อ/การซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อหา โดยผสานการสร้างความบันเทิงและให้ความรู้แก่ผู้บริโภค

 

เจาะลึกประสบการณ์ความสำเร็จของ 4 ธุรกิจ Top SMEs พร้อมเผยเคล็ดลับสร้างโอกาสการเติบโตของธุรกิจบน TikTok

TikTok ได้มุ่งเน้นสนับสนุน SME ในภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่องผ่านโปรแกรมต่างๆ โดยได้มีการสร้างโปรแกรมเพื่อสนับสนุน SME ในทุกขั้นตอน และร่วมเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ พร้อมร่วมยกระดับผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นและมีการฝึกอบรมธุรกิจกว่า 35,000 แห่ง ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการที่ดีสุดทางดิจิทัล และได้ร่วมมือกับผู้นำในแต่ละประเทศเพื่อการเข้าถึงที่มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อร่วมเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ภาคธุรกิจไปอีกขั้น มีหลากหลายแบรนด์ตบเท้าเข้าร่วมมากมาย และนี่คือเรื่องราวของ SMEs ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงบน TikTok ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจทั่วประเทศ

 

NPP BOX ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ชูจุดเด่นความประทับใจแรกที่ลูกค้าสัมผัสได้

‘บริษัท เอ็นพีพี บ็อกซ์ จำกัด’ ในนามของแบรนด์ NPP BOX ผู้ผลิตกล่องลูกฟูก ดำเนินธุรกิจภายใต้ปนิธาน “เราอยากเป็นผู้ที่สร้างความประทับใจ สร้างรักแรกพบให้กับแบรนด์” จากธุรกิจของครอบครัวที่เน้นขายกล่องกระดาษให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในรูปแบบ B2B ที่ไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มหรือยกระดับสินค้า NPP BOX ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์ จำหน่ายกล่องพัสดุตลอดจน Packaging หลากหลายประเภท ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการรายย่อยและธุรกิจออนไลน์เป็นหลัก โดยปรับแนวคิดและทิศทางการตลาดสู่ออนไลน์แบบ 100% พร้อมการสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้าบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ

 

 

คุณอูน พรรณกร จันทรุกขา CEO NPP BOX  เปิดเผยเส้นทางของแบรนด์ ที่ก้าวสู่การเป็น Top of mind ของผู้ประกอบการรายย่อยและธุรกิจออนไลน์ พร้อมการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok ในไทยได้อย่างน่าสนใจว่า การเข้ามาอยู่บน TikTok สำหรับ NPP BOX เรียกได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างเกินความคาดหมาย เพราะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

คอนเทนต์ของ NPP BOX บน TikTok ไม่ได้เพียงแค่นำเสนอสินค้าและบริการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเบื้องหลังการผลิต ไปจนถึงการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ และวัฒนธรรมองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยความสุข พบว่า คอนเทนต์ที่สนุก มีความ Creativity จับต้องได้ง่าย คือส่วนผสมที่ลงตัว ที่ทำให้แบรนด์สร้างการรับรู้ไปพร้อมกับสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง ด้วยวิธีการเล่าแบบเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ความท้าทายคือ ทำคอนเทนต์อย่างไรให้คนสนุกไปกับแบรนด์ ในขณะเดียวกันก็ทำให้จดจำแบรนด์ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งหมดคือการเล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่าย ดึงความสนใจและใส่ story ของแบรนด์ลงไป ไอเดียคอนเทนต์ของหลายๆ ครั้งมาจากเทรนด์หรือไวรัลบน TikTok รวมทั้งคำถามและคำแนะนำจากผู้ใช้ รวมทั้งการเข้าไปเป็นผู้ขายบน TikTok Shop ซึ่งกลายเป็นกำลังเสริมสำหรับปิดการขาย หรือแม้แต่ Solution Feature ต่างๆ บน TikTok ทั้งหมดนี้คือการเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์มและลูกค้า

NPP BOX ในวันนี้ ไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตกล่องกระดาษเท่านั้น แต่ยังเปรียบเสมือนตัวแทนของแบรนด์ที่ส่งมอบความสุขให้กับลูกค้า พร้อมกับการสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่ม SMEs ด้วยเช่นกัน

 

 

เปิดโลกงานผิวกับ M-BLITHE เล่าเรื่องง่ายๆ แต่ได้ยอดขายแบบเต็มๆ

มาต่อกันที่ธุรกิจเกี่ยวข้องกับความงาม ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเมคอัพที่มีการแข่งขันสูงมากในอุตสาหกรรมความงาม การยืนหยัดและเติบโตของ M-BLITHE (เอ็มบลายท์) จากการขายระบบตัวแทนสู่การมีชั้นวางสินค้าของแบรนด์ใน EVEANDBOY ที่สร้างปรากฏการณ์ของหมดจนต้องเติมตลอด และยอดขายที่มีความเสถียรมากขึ้นตั้งแต่มาอยู่บนแพลตฟอร์ม TikTok คือการการันตีถึงความสำเร็จของ SME รายนี้ คุณรถเมล์ เขมจิรา ทองศิริ  CEO และ เจ้าของ M-BLITHE เผยว่าการเข้ามาอยู่บน TikTok สำหรับ M-BLITHE ด้วยความคาดหวังแรกคือการสร้างการรับรู้ให้กับผู้ใช้ นำไปสู่ยอดขายที่ Stable ยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุดยอดขายแตะครึ่งล้านตลับใน 1 เดือน ภายใต้การดำเนินธุรกิจจากกรอบแนวคิด “หัวใจสำคัญสำหรับ SME คือคอนเทนต์ ขอให้จับจุดขายของแบรนด์กับสิ่งที่คนอยากจะเห็นให้เจอ แล้วจะโดนใจคนจนสร้างปรากฏการณ์ได้

 

 

แบรนด์ M-BLITHE เริ่มการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้ไม่นานคอนเทนต์ส่วนใหญ่คือ How to แต่งหน้าลุคต่างๆ ซึ่งก็ใช้โปรดักชั่นง่ายมาก ถ่ายและตัดต่อ ลงวิดีโอด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว คอนเทนต์อื่นๆ อย่างเช่น แนะนำผลิตภัณฑ์ ใช้ยังไง ใช้แบบไหน ตอบ Q&A ต่างๆ หรือการใช้คอนซิลเลอร์ช่วยแก้ปัญหาผิวก็ได้รับความนิยมมาก มี Engagement ที่ดีจากผู้ใช้ ส่วนใหญ่ถามราคากับช่องทางการซื้อ ยิ่งตอนนี้มี TikTok Shop นอกจากการทำคอนเทนต์บน TikTok อย่างสม่ำเสมอแล้ว การใช้ฟีเจอร์และเครื่องมือที่แพลตฟอร์มออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทำแคมเปญหรือการ Live ซึ่งทำให้แบรนด์ถูกผู้ใช้ค้นพบได้ง่ายขึ้น รวมถึงการส่งผลิตภัณฑ์ให้ TikTok Creators รีวิว และล่าสุดคือ Affiliate Program ที่เปิดโอกาสให้ TikTok Shop Creators รีวิวผลิตภัณฑ์และผู้ใช้สามารถกดซื้อสินค้าได้จากโพสต์นั้นๆ ซึ่งครีเอเตอร์ก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากแบรนด์ โปรแกรมนี้จะขยายการรับรู้ผลิตภัณฑ์ของเราไปได้กว้างมากขึ้น และเป็นรีวิวจากคนที่ใช้จริงๆ เลยเหมือนเพื่อนมาป้ายยากัน เชื่อว่าจะสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อีกทาง

 

OpenDurian ธุรกิจแห่งการให้ ส่งมอบการศึกษาที่มีคุณภาพให้คนไทยเรียนรู้คู่ความสนุก

ในแวดวง Education เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่กว่าการให้ความรู้คือการสร้างแรงบันดาลใจที่จะให้คนทุกเพศทุกวัย สามารถเรียนรู้คู่ความสนุกได้ตลอดชีวิต และนั่นคือภารกิจที่ OpenDurian (โอเพ่น-ดู-เรียน) Startup สาย EdTech ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ตั้งมั่นมาโดยตลอด

 

 

OpenDurian ให้คำจำกัดความว่าเป็น EdTech หรือผู้ที่นำเทคโนโลยีมาผสานการเรียนการสอนที่มีภารกิจหลักในการผลิตการศึกษาที่ดีมีคุณภาพ เข้าถึงง่าย และตอบโจทย์ผู้เรียน แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น OpenDurian กลับเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึง “โอกาสในการเข้าถึงความรู้” จึงเป็นที่มาของ krudewtoeic ครีเอเตอร์สอนภาษาอังกฤษผู้โด่งดังบน TikTok

 

 

จรงค์ บัวจันทร์ CEO OpenDurian เผยว่า การเข้ามาบน TikTok ของ OpenDurian ฉายภาพของ Edutainment ได้อย่างชัดเจนและตรงกลุ่มเป้าหมายทำคอนเทนต์ในเชิงความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่กระชับ นำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันบน TikTok เพื่อมอบสิ่งที่เป็นความรู้ให้แก่ผู้คน โดยไม่หวังผลตอบแทน แต่สิ่งที่เราได้รับกลับมาเรียกได้ว่าเป็นปาฏิหารย์ วิดีโอที่เผยแพร่ออกไปเติบโตมากกว่า 100% ในระยะเวลาที่สั้นมาก engagement สูงขึ้นมาก มีการเติบโตกว่า 80% ในแต่ละคอนเทนต์ หรือเกือบเท่าตัวใน 2 เดือน

การทำคอนเทนต์บน TikTok สามารถตอบโจทย์ทั้งในแง่ของการให้ความรู้ พร้อมบรรลุเป้าหมายในการสร้างการรับรู้ของผู้คนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการปิดการขายได้อย่างน่าพึงพอใจของแบรนด์อย่าง OpenDurian การประสบความสำเร็จได้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เกิดด้วยการเรียนรู้ ทดลอง เติบโตไปกับแพลตฟอร์ม ผู้ใช้และ คอมมูนิตี้บน TikTok

 

HomeHuk ก้าวข้ามทุกข้อจำกัดสู่การเป็น Top of mind ของคนไทย

ระยะเวลากว่า 8 ปี ของ N-Squared eCommerce สำหรับการการรุกตลาด Home & living ด้วยแบรนด์ HomeHuk เรียกได้ว่าเติบโตมาพร้อมๆ กับแพลตฟอร์ม e-Commerce ในไทย แม้ปัจจุบันสินค้าและบริการจะยืนหนึ่งเป็น Top Selling Brand ในหลายแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย product ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับบ้านทั้งเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านที่มีคุณภาพดี เชื่อถือได้ด้วยราคาที่เหมาะสม แต่ HomeHuk ยังคงท้าทายและก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อเรียนรู้และเติบโตบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ อยู่เสมอ

คุณเจตน์ จรุงเจริญเวชช์ Partner and CMO ของ N-Squared eCommerce เปิดเผยถึงการที่ HomeHuk เข้ามาอยู่บน TikTok และเปิดร้านบน TikTok Shop เพราะด้วยการทำงานที่มองว่าระบบของแพลตฟอร์มนั่นใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน จึงสามารถอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น การครีเอทตอนเทนต์ของแบรนด์บน TikTok สามารถสร้าง Branding ให้กับ HomeHuk ได้อย่างน่าทึ่ง จากที่คนรู้จักเราในมิติของร้านค้าที่ขายของใช้ทุกชนิดสำหรับบ้าน แต่ทุกวันนี้ในมุมมองของผู้บริโภคคือแบรนด์ที่เป็นผู้นำเทรนด์การตกแต่งและดูแลบ้านด้วยสินค้าที่มีคุณภาพ ที่คนนึกถึงเป็นลำดับต้นๆ

 

 

การเข้ามาบน TikTok สำหรับในมุมมองของแบรนด์ HomeHuk คิดว่าเป็นสิ่งที่ SME ควรเรียนรู้ เพราะนอกจากจะเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ แล้ว ยังเป็นการบังคับตัวเองให้บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านการทำคอนเทนต์ นำมาซึ่งยอดขายและ Branding ที่น่าทึ่ง ความสำเร็จของ HomeHuk ที่แม้จะเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว แต่ยังพิสูจน์และรักษาตำแหน่ง Top of Mind ของตลาด Home & living บน TikTok ได้อย่างดีเช่นกัน การันตีด้วยการปิดการขายในไลฟ์ ตลอดจนรายได้มหาศาลบน TikTok Shop

 

 

ท่ามกลางการแข่งขันของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง มี SMEs มากมายที่สามารถ พลิกชะตาธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยพลังการสื่อสารและสนับสนุนของ TikTok สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคในนี้การมองเห็นโอกาสและลงมือทำบนแพลตฟอร์มที่มีอยู่ในมืออย่าง TikTok  นอกจากโซลูชั่นที่หลากหลายสำหรับแบรนด์ที่จะช่วยสร้างการค้นพบ การมีส่วนร่วม ตลอดจนการตอบรับจากผู้บริโภคแล้ว แบรนด์เองยังสามารถเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้อย่างโดยตรง ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมไหนก็สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ และจะเพิ่มโอกาสทำธุรกิจเป็นส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป

 


  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •