เลิกบอกว่าผู้หญิงต้องขาว! ศึกษาการสร้างแบรนด์ให้แตกต่างจาก VOODOO สกินแคร์ไทยที่พลิกด้านมืดของผู้หญิงให้น่าสนใจ

  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

ตลาดความงามเป็นตลาดใหญ่ เป็นเรดโอเชี่ยนที่มีมูลค่าสูง ดังนั้น จึงมีหลายแบรนด์พร้อมที่จะกระโจนเข้าไปแข่งอยู่ตลอดเวลา อย่างแบรนด์ไทยก็มีการเติบโตที่สูงขึ้นและได้รับการยอมรับมากขึ้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าหลายแบรนด์โดยเฉพาะ Skin Care กลับมุ่งเน้นการสร้างตลาดที่สื่อสารว่า ความสวยของผู้หญิงคือความขาว แต่ทว่าโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว

นิยามความสวยของผู้หญิงในปัจจุบัน ผู้หญิงไม่ต้องขาว ไม่ต้องผอม แต่สวยในแบบที่เราเป็น คือเทรนด์ใหม่ที่ทั้งโลกกำลังเรียกร้องอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเราพบว่าแบรนด์สกินแคร์ไทยรายหนึ่งที่สามารถจับจุดเทรนด์โลกได้อย่างดี และที่สำคัญยังสามารถสร้างนิยามความสวยที่แตกต่างออกไปจากตลาดสกินแคร์ได้น่าสนใจอีกด้วย ได้แก่ VOODOO แบรนด์สกินแคร์กับนิยามความสวยที่แตกต่างของผู้หญิง

cats01

ต้องบอกว่า VOODOO ไม่ได้แค่จับกระแสความงามโลกได้เร็วแต่เพียงเท่านั้น ทว่า ยังได้ทำการศึกษา Insight ความเป็นผู้หญิงออกมาด้วย โดยพบว่าผู้หญิง รู้จักใช้ความสวยนำมาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการควบคุมสถานการณ์ต่างๆ โดยแตกต่างกันไปในแต่ละคน หรือที่คำโบราณเรียกว่า ‘มารยาร้อยเล่มเกวียน’ นั่นเอง จนกลายมาเป็นกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด ที่มีความเหนือชั้นและสามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาได้เลย

VOODOO01

ทั้งนี้ VOODOO ได้ใช้การสื่อสารอย่างมีชั้นเชิง รู้จักใช้กลยุทธ์ในเชิงสัญญะนำผู้หญิงมาเปรียบเทียบเป็นความซับซ้อนของ ‘ดอกไม้สีดำ’ ที่กลีบดอกมีความบอบบางแต่แข็งแกร่งด้วยชั้นเชิงที่ซับซ้อน ทั้งหมดถูกตีความออกมาเป็นสัญลักษณ์ผ่านตัวละครที่ผู้หญิงหัวเป็นดอกไม้สีดำ บนแพล็ทฟอร์มต่างๆ ทั้ง Facebook และ Instagram จาก Official account ต่างๆ

รวมไปถึงการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing ในการช่วยสร้างกระแสไวรัล โดยเลือก Influencer ที่เป็นผู้หญิงรุ่นใหม่ที่มีความสวยงามแล้วยังเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะใช้เสน่ห์มัดใจและเอาชนะทุกอย่าง ได้แก่  ขนมจีน-กุลมาศ สารสาส, กิ๊บซี่-วนิดา เติมธนาภรณ์ และ ยิปซี-คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์

Voodoo_3

เสริมทัพด้วย Micro Influencer กลยุทธ์มาแรงในขณะนี้ ด้วยการโพสต์รูปเซลฟี่พร้อมกับดอกไม้สีดำในอิริยาบถต่างๆ กับคำบรรยายความสวยและความซับซ้อนของผู้หญิง

Voodoo_4

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากลยุทธ์ Influencer Marketing ที่เราเห็นกันในแบรนด์ความงามส่วนใหญ่ แต่ VOODOO ก็เลือกที่จะสร้างสรรค์ออกมาอย่างแตกต่าง ผ่านดอกไม้สีดำอย่างที่กล่าวไปนั้น สามารถสร้าง Awareness ให้ผู้บริโภคจดจำได้ถึงความแตกต่างจากสกินแคร์อื่นๆ นับเป็นความแยบยลและเหนือชั้นของการสร้างแบรนด์ให้แตกต่างในเรดโอเชี่ยนได้เลย

ต่อมาหลังจากสร้างกระแสได้พักใหญ่ แบรนด์จึงจัดแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการกลางสยาม พร้อมหน้าไปด้วยทัพดาราและเซเลบริตี้ชื่อดัง รวมทั้งการปล่อยหนังโฆษณาสร้างความแตกต่างให้กับวงการสกินแคร์ที่กล้านำเสนอความสวยและฉลาดของผู้หญิงผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ถูกถ่ายทอดเป็นหนังโฆษณา 2 เรื่องด้วยกัน ซึ่งแม้แต่ Mood and tone ของหนังก็ยังแตกต่างจากโฆษณาแบรนด์ความงามอื่นๆ ด้วยการถ่ายทอดความร้ายลึกของผู้หญิง ใน 2 รูปแบบ 2 บทบาท เพื่อชัยชนะทั้งเรื่องงานและความรัก (คลิกอ่านเพิ่มเติม)

httpv://youtu.be/FLFJWJdPYEI

httpv://youtu.be/v46ieC4z75U

และแม้ว่าเราจะพูดกันในแง่เชิงการตลาด แต่ก็จะสร้างแบรนด์ที่ดีได้คุณภาพเรื่องของสินค้าก็สำคัญมากเช่นกัน VOODOO ยังได้นำเอานวัตกรรม Multa Complex เป็นการผสาน Multani Mitti เข้ากับ Hyactive ไฮยาลูโรนิค โมเลกุลเล็กพิเศษ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการฉีดฟิลเลอร์ที่สามารถซึมซาบและนำพาสารสกัดต่างๆ เข้าสู่เซลล์ผิวได้อย่างล้ำลึกโดยไม่ถูกเอมไซม์ของผิวทำลายระหว่างทาง ที่สำคัญคือ เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะในครีม VOODOO Gorgeous นี้เท่านั้น ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำอย่างตรงจุด โดยไม่ใช้สารเคมีหรือกรดที่ทำให้ผิวหน้าบางหรือไวต่อแสงแดด ทำให้แบรนด์ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมมากในประเทศจีน

เมื่อสินค้าก็ดีการตลาดก็เยี่ยม จึงทำให้เกิดการตอบรับที่ดี เกิด engagement มากมายและทำให้หลายๆ คนจดจำ personality ของแบรนด์ VOODOO ได้รวดเร็วขึ้น นับเป็นอีกหนึ่ง case study ที่นักการตลาดน่าจะได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้จาก VOODOO แบรนด์ไทยคุณภาพ


  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •