‘วู้ดดี้ ซี+ ล็อค’ น้องใหม่มาแรง ‘เครื่องดื่มวิตามินซี’ รุกหนักนวัตกรรมขวดเขียว ‘C+ LOCK’ จนครองมาร์เก็ตแชร์ตลาดเกิน 10%

  • 296
  •  
  •  
  •  
  •  

‘ตลาดเครื่องดื่มสุขภาพ’ (Functional Drink) กำลังกลายเป็นเค้กชิ้นใหญ่ที่ใครๆ ก็อยากมาจอยสมรภูมินี้กันทั้งนั้น ด้วยปัจจัยยั่วยวนจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ยิ่งช่วงการระบาดของไวรัสหลายเดือนมานี้ยิ่งกระตุ้นให้ การดูแลตัวเอง เอาใจใส่สุขภาพ ถูกยกให้เป็น priority อันดับหนึ่งไปแล้ว

และระดับความน่าดึงดูดของตลาดเครื่องดื่มสุขภาพที่มีมูลค่าสูงถึง 5,000-6,000 ล้านบาท ทั้งยังมีแนวโน้มว่าเทรนด์นี้จะยังอยู่กับเราอีกนาน ดังนั้น ‘วู้ดดี้ ซี+ ล็อค’ (Woody C+ Lock) ของบริษัท เอ วู้ดดี้ ดริ้งค์ จํากัด (AWD) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ คาราบาวกรุ๊ป นําโดย คุณเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมทุนกับ คุณวุฒิธร มิลินทจินดา หรือที่รู้จักกันในชื่อ “วู้ดดี้” พิธีกรชื่อดังของไทย เห็นช่องว่างในโอกาสตรงนี้ และได้เข้ามาเป็นหนึ่งใน player รายหนึ่งที่น่าจับตามอง

‘วู้ดดี้ ซี+ ล็อค’ มีดียังไง ทำไมครองมาร์เก็ตแชร์กว่า 10%

ด้วยแคมเปญใหม่ ‘ขวดเขียวคือคำตอบ’ ของเครื่องดื่ม วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ที่ทำเอาหลายๆ คนสงสัยว่า ทำไมต้องขวดเขียว? แล้วมันดียังไง แตกต่างจากขวดแก้วสีใสๆ อย่างไร เรามีคำตอบให้..

ก็เพราะว่าขวดสีเขียว มีคุณสมบัติเด่นช่วยป้องกันแสงที่จะมาทําลายคุณค่าของวิตามินซีได้มากกว่าถึง 75% จากการทดลองในห้องปฏิบัติการของบริษัทคาราบาวตะวันแดง ซึ่งโดยปกติวิตามินซี จะถูกทำลายได้ง่ายด้วยความร้อน ความชื้น และแสง (ทั้งแสงแดด และแสงประเภทอื่น) ดังนั้น ขวดเขียวจึงเป็นเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เป็น The best แพ็กเกจที่ช่วยรักษาคุณค่าของวิตามินซีให้เหมือนเดิม

‘การเติมก๊าซไนโตรเจน’ แทนออกซิเจนที่อยู่ในขวด เป็นอีกหนึ่งหมัดเด็ดของเครื่องดื่มวู้ดดี้ ซี+ ล็อค ระดับ World Class Technology เลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ใช้นวัตกรรมนี้ โดยมีจุดประสงค์หลักก็เพื่อป้องกันวิตามินซีไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ (Oxidation) พูดง่ายๆ คือ ก๊าซไนโตรเจนจะไม่ทำให้วิตามินซีเสียคุณค่าไปแน่นอน

ที่สำคัญ นวัตกรรม ซี+ ล็อค ยังใช้ระบบ ‘ฝาล็อคชนิดพิเศษ 2 ชั้น’ ช่วยเพิ่มความสดใหม่ให้กับวิตามินซี ให้อัดแน่นครบทุกโภชนาการจนกว่าจะเปิดขวดดื่ม

นวัตกรรมเด็ดๆ มาเต็มขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่ วู้ดดี้ ซี+ ล็อค สามารถครองมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเครื่องดื่มสุขภาพได้กว่า 10% ในปัจจุบัน จากที่เปิดตัวไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กับจุดสตาร์ทของส่วนแบ่งตลาดที่ 1% เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในวงการเครื่องดื่มสุขภาพ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหินพอสมควร เพราะติด 1 ใน 5 ของโปรดักต์เพื่อสุขภาพที่มีการแข่งขันรุนแรงมาก

ดังนั้น ความสำเร็จที่ใช้เวลาเพียง 5 เดือนเศษของเครื่องดื่มวิตามินซีน้องใหม่นี้ สะท้อนให้เห็นว่า นอกจากดีมานด์ผู้บริโภคในโปรดักต์เพื่อสุขภาพจะต้อง strong แล้ว การที่แบรนด์คว้าส่วนแบ่งการตลาดในสัดส่วนกว่า 10% ในเวลาไปถึงหนึ่งปี ถือว่าข่มขวัญคู่แข่งได้ดีทีเดียว เป็นม้าเร็วที่น่าจับตามองในสนามรบ

ส่วนในเรื่องความสามารถด้านกำลังการผลิตก็แทบไม่มีอะไรน่าห่วง วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ทำการบ้านมาค่อนข้างดี จากเดิมที่กำลังการผลิตอยู่ที่เดือนละ 2 ล้านขวด ได้ขยายไลน์ผลิตแบบสุดโต่งเพิ่มเป็น 30 ล้านขวดในปัจจุบันแล้ว ขณะที่บริษัทได้วางโรดแมบชูเป้าหมายสูงสุดด้านการผลิตแตะที่ 100 ล้านขวดภายในปีนี้ด้วย

จับกลยุทธ์สร้างแบรนด์ดิ้งด้วย ‘Influencer Marketing’

อีกหนึ่งกุญแจลับของ วู้ดดี้ ซี+ ล็อค เป็นมุมเล็กๆ ส่วนหนึ่งของฉากความสำเร็จก็ว่าได้ เพราะต้องยอมรับว่าการสร้าง image ให้เป็นที่รู้จัก และวิธีการกระตุ้น branding มีความสำคัญไม่น้อย โดยวู้ดดี้ ซี+ ล็อค ใช้วิธีสร้างการรับรู้และสื่อสารผ่านกลุ่มเป้าหมายคนรักสุขภาพผ่าน influencer ระดับแถวหน้าของไทย อย่างคุณวู้ดดี้ พิธีกรชื่อดัง ซึ่งถือหุ้นในบริษัท 15%

ความน่าสนใจของแบรนด์น้องใหม่นี้ ก็คือ เลือกที่จะสื่อสารแบรนด์ด้วยคนที่มีไลฟ์สไตล์ตรงโจทย์จริงๆ นอกจากจะ active แล้วยังรักในความเฮลตี้มากๆ ด้วย ซึ่งตลาดที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าคุณวู้ดดี้ ดูแลสุขภาพและเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ

ทั้งนี้ แคมเปญล่าสุด ‘ขวดเขียวคือคำตอบ’ นอกจากจะย้ำจุดยืนวิตามินซีในขวดเขียวแล้ว ยังนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคด้วย ด้วยการเพิ่มรสชาติ ‘กลิ่นส้ม’ ซึ่งเปิดตลาดไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา (จากเดิมที่มีกลิ่นเลมอนเท่านั้น)

ด้วยเส้นทางทางธุรกิจที่ผ่านมาค่อนข้าง success ดังนั้น บริษัทยังวางแผนที่จะขยายไลน์โปรดักต์ในกลุ่ม Functional Drinks ประเภทอื่นปลายปีนี้ด้วย โดยความสำเร็จนี้ไม่ใช่แค่ตลาดในไทย แต่ วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ได้ขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านของเรา อย่าง CLMV โดยนำร่องไปแล้วที่ สปป.ลาว, เมียนมา และ กัมพูชา

มองไปรอบๆ ตัวตอนนี้ เทรนด์รักสุขภาพมาแรงจริงๆ ไม่ใช่แค่กับเด็กคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่เจน Baby Boomer ก็หันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้นด้วย ยิ่งมีเครื่องดื่มสุขภาพที่ดื่มง่าย อัดคุณประโยชน์เน้นๆ ด้วยนวัตกรรมเริ่ด หาซื้อที่ไหนก็มีตามร้านสะดวกซื้อ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต รู้แบบนี้แล้วก็กระโดดเข้ามาเป็นชาว Blue Zone ด้วยกันเร็ว เดี๋ยวจะตกกระบวนรถไฟนะ


  • 296
  •  
  •  
  •  
  •