“Human of” เพจดังยอดคลิกนับล้าน ที่ Facebook ไม่ต้องลงทุนสักแดง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

facebook

 

ต้องยอมรับจริงๆ ว่าการกำเนิดขึ้นของ Facebook ทำให้ พี่มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก เจ้าพ่อผู้สรรสร้างโซเชียลเนคเวิร์คชื่อดังของเรา ได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ นานาบุคคลมากมายตลอด 9 ปีที่เปิดตัวมา (Facebook เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 Feb 2004) โดยครั้งนี้ พี่มาร์คของเราได้รับผลบุญโดยไม่รู้ตัวเพราะเป็นช่องทางให้เพื่อนมนุษย์ได้รับกำลังใจในการมีชีวิตอยู่ต่อไป

 

What’s up!

ทั้งหมดทั้งมวล เกิดจากไอเดียธรรมดาของนิวยอร์เกอร์ไม่กี่คน ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวของใครคนหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน พวกเขาจึงรวมตัวและเริ่มถ่ายรูปคนธรรมดา พร้อมซักถามถึงความเป็นมา ความหวัง และจุดมุ่งหมายในชีวิต ปรากฏว่าเมื่ออัพเรื่องราวของพวกเขาขึ้นบน Facebook ในชื่อ Human of New York ในปี 2010 ก็ได้รับเสียงตอบรับท่วมท้น ปัจจุบัน (14 Nov 2013) มีคนมาคลิกไลค์เพจของพวกเขาแล้วกว่า 1.7 ล้านคน

 

กระแสเลียนแบบดังข้ามประเทศ

หลังจากนิวยอร์เกอร์มีเพจสุดครีเอทแล้ว ชาวเมืองประเทศอื่นก็เกิดอยากเลียนแบบทำให้เกิดเพจ “Human of” Rome, Amsterdam, Karachi, Tehran หรือแม้กระทั่ง India ซึ่งมีเนื้อหาและวิธีถ่ายทอดในลักษณะเดียวกัน โดยแต่ละเพจมียอดคลิกไลค์แล้วกว่า 5 หมื่นไลค์!

 

facebook2

อวย Facebook ที่หนึ่งด้านเชื่อมสัมพันธ์คน

แม้จะไม่รู้ตัว แต่ Facebook ก็กลายเป็นแหล่งสร้างชุมชมถ่ายภาพระดับโลกที่มีผู้ติดตาม และแสดงความเห็นมากมาย แถมบางเพจ “Human of”ยังแยกออกไปสร้างเพจของตัวเองเป็นเรื่องเป็นราว และแม้แต่ในประเทศอิหร่านที่ผู้คนไม่สามารถเข้าถึงเฟซบุคได้ แต่เพจนี้ก็ยังสามารถไปโด่งดังจนมี Human of Tehran เนื่องจากผู้ใช้ถึงกับขยัน redirect เครื่องออกไปนอกประเทศเพื่อเชื่อมต่อ จนมีผู้มาคลิกไลค์กว่า 7 หมื่นไลค์

 

อีกหนึ่งเครื่องมือปลดแอกประชาชน

เป็นที่ทราบกันดีว่าประชาชนทั่วไปและช่างภาพฝีมือดีในอิหร่าน และปากีสถาน ถูกรัฐบาลปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงโซเชียลมีเดียหลายชนิดด้วยเหตุผลว่าอาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนในสังคมอนุรักษ์นิยม ทำร้ายขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาน และผิดจารีต (นะจ๊ะ) เพจ “Human of” จึงเป็นเสมือนพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆ ที่กลุ่มคนที่ถูกกดทับเหล่านี้สามารถมาแสดงผลงานและวิจารณ์กันได้อย่างไม่เสี่ยงชีวิตมากนัก

 

So What?…

การ marketing ที่ดี บางครั้งไม่จำเป็นต้องอาศัยการขับเคลื่อนจาก marketer ฝ่ายเดียว เราสามารถยืมมือของลูกค้าเนี้ยแหละช่วยให้แคมเปญของเรามีสีสันและดูสดใหม่มากขึ้น ประเด็นคือ Theme ที่คุณเลือกขึ้นมามีความแหลมคมพอจะดึงคนเข้ามาในเพจของคุณหรือไม่

ประเด็นที่แหลมคม ก็ต้องใกล้ตัว อยู่ในกระแส ผู้คนรู้สึกมีส่วนร่วม ซึ่งพูดไปตามหลักก็ดูเหมือนง่าย แต่จะหาคอนเซปต์อย่างที่ร่ายมา เป็นสิ่งที่ท้าทาย marketer มาก ดังนั้น เราขอแนะนำให้คุณเปิดทีวี ดูเฟจต่างประเทศ และหาข้อมูลใส่ตัวเยอะๆ กระแสเล็กน้อยมักมากับสิ่งรอบตัวที่เราละเลยเสมอ

ขณะเดียวกัน marketer ที่ดีต้องเข้าใจว่า การโปรโมตตัวเองเองในลักษณะนี้จะทำอย่าง “ประเจิดประเจ้อ” มากนักไม่ได้ อาจพิจารณาทำเป็น โลโก้ เล็กๆ ที่มุมเพจเพื่อบอกว่าบริษัทของเราเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการนะ ก็ดูน่ารักพอหอมปากหอมคอดี

…และอย่าลืมว่า Human of Bangkok ยังไม่มีนะครับ ^^


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง
CLOSE
CLOSE