เมนูใหม่ ‘Oatmeal’ มาแรง สตาร์บัคส์จับวัยรุ่น-ผู้หญิง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สตาร์บัคส์ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามหลังเปิดตัวเมนู Oatmeal(โอ๊ตมีล)สินค้าใหม่ที่ได้รับความนิยมมากเกินคาด โดยเฉพาะในกลุ่มวันรุ่นและผู้หญิง

ใครจะเชื่อว่าในสหรัฐฯ ข้าวโอ๊ตบดหยาบที่คนเฒ่าคนแก่ป้อนให้ลูกหลานตัวเล็กๆ ของพวกเขาจะกลายเป็นอาหารที่เปิดตัวได้อย่างสวยงามมากที่สุดของประวัติศาสตร์องค์กร  ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์และทั้งๆที่ภูมิอากาศในตลาดหลายๆพื้นที่ของประเทศไม่ได้อบอุ่นตามฤดูกาลอีกต่อไป  แต่โอ๊ตมีลกลับกลายเป็นเมนูอาหารขายดีที่สุดของสตาร์บัคส์ โดยสามารถเอาชนะเค้กกาแฟแคลอรีต่ำที่เคยครองอันดับหนึ่งได้เป็นผลสำเร็จ   

นางมิเชล กาสส์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดและกลุ่มสินค้าที่สตาร์บัคส์ยอมรับว่า แม้บริษัทฯจะยังคงมีเมนูอาหารให้เปรียบเทียบน้อย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม โอ๊ตมีลสามารถไต่ขึ้นสู่เมนูอันดับหนึ่งของสตาร์บัคส์ได้อย่างน่าประหลาดใจ 

“ผมไม่รู้ว่าทำไม” นายดาร์เรน ทริสทาโน นักวิเคราะห์จาก Technomic กล่าว “แต่คนรุ่นมิลเลนเนียล (เกิดระหว่างปี 1981- 1995) นิยมทานโอ๊ตมีล ซึ่งผมรู้สึกแปลกใจมาก”    

แต่ไม่ใช่แค่เด็กวัยรุ่นเท่านั้นที่ทานข้าวโอ๊ต  นายแฮร์รี บาลเซอร์ นักวิเคราะห์จาก NPD Group เปิดเผยว่า ผู้บริโภคเพศหญิงจำนวนมากเป็นนักทานโอ๊ตมีลเช่นเดียวกัน โดยปกติแล้วพวกเธอทานข้าวโอ๊ตบดมากกว่าผู้ชายรุ่นเดียวกันประมาณ 6%  และพวกเธอทานโอ๊ตมีลมากขึ้นพร้อมๆ กับอายุที่สูงขึ้น  ประมาณหนึ่งในสี่ของผู้หญิงอายุ 18-34 ปีทานโอ๊ตมีลทุกๆ สองสัปดาห์ แต่ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็น 46% ในกลุ่มผู้หญิงอายุ 65 ปี  

นำเสนอในรูปแบบใหม่

แน่นอนว่าตัวเลขเปอร์เซ็นต์นั้นอาจสูงกว่านี้ถ้าสตาร์บัคส์สามารถสร้างกระแสความนิยมในโอ๊ตมีลได้เป็นผลสำเร็จ  นายบาลเซอร์มองว่าร้านสตาร์บัคส์พยายามนำเสนอสินค้าในรูปแบบใหม่ที่สะดวกกะทัดรัดยิ่งกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยมสำหรับสตาร์บัคส์ เพราะช่วยให้สินค้าของร้านเป็นที่ดึงดูดผู้บริโภคเพศหญิงมากยิ่งขึ้น

และเป็นไปได้สูงทีเดียวที่ธุรกิจโอ๊ตมีลจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง  ข้าวโอ๊ตบดได้รับการผลักดันตั้งแต่อดีตด้วยหลักฐานบ่งชี้ว่าสามารถลดคอเรสเตอรอลได้เป็นอย่างดี และท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ อาหารเบาๆอย่างโอ๊ตมีลมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง

ข้อมูลจากอินฟอร์เมชัน รีซอร์สเซส อิงค์พบว่า ยอดขายโอ๊ตมีลตามซูเปอร์มาร์เก็ต (ยกเว้นวอล-มาร์ท) ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 896 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ในขณะที่ตัวเลขค่อนข้างราบเรียบมาโดยตลอด แต่โอ๊ตมีลเซ็กเมนต์ใหม่ที่มีประโยชน์มากกว่าพบการเติบโตค่อนข้างสูงในระดับค้าปลีก ตัวอย่างเช่น Quaker Simple Harvest Oatmeal ซึ่งเป็นธัญพืชผสมผลไม้ตากแห้งพบการเติบโตของยอดขายในปีที่แล้วเกือบ 9 เท่าเป็นมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ในขณะเดียวกัน ยอดขายโอ๊ตมีลไลน์ Weight Control ของ Quaker เติบโตขึ้น 6% เป็น 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับสินค้าดั้งเดิมของบริษัทซึ่งมีการเติบโตค่อนข้างราบเรียบและลดลงเล็กน้อยตลอดช่วงเวลาเดียวกัน   

สำหรับเรื่องนี้ โฆษกของ Quaker ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ กลับมา

นางลินน์ ดอร์นบลาเซอร์ นักวิเคราะห์จาก Mintel เชื่อว่า สตาร์บัคส์กำลังจับตามองเทรนด์ในร้านซูเปอร์มาร์เก็ต และวางเป้าเจาะกลุ่มผู้บริโภคเพศหญิงที่ใส่ใจในสุขภาพ ซึ่งโดยปกติแล้วพวกเธอจะนำโอ๊ตมีลติดตัวไปที่ทำงาน  โอ๊ตมีลพร้อมทานของเชนร้านกาแฟเสิร์ฟในถ้วยพร้อมฝาปิดระบายอากาศแบบพิเศษ และลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะท็อปปิ้งด้วยน้ำตาลทรายแดง ถั่ว หรือผลไม้ตากแห้ง  

“ฉันรู้ว่ามีพนักงานหญิงสองคนในออฟฟิศที่ดื่มสตาร์บัคส์และทานโอ๊ตมีลเป็นประจำทุกเช้า  และเช้านี้ ก็เห็นพวกเธอดื่มทั้งกาแฟและโอ๊ตมีลของสตาร์บัคส์ ซึ่งฉันว่ามันได้ผล” นางดอร์นบลาเซอร์กล่าว

เปิดตัวอย่างเงียบๆ

โอ๊ตมีลเป็นหนึ่งในเมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพที่สตาร์บัคส์เปิดตัวหลังจากวันแรงงานแห่งชาติสหรัฐ (วันจันทร์แรกของเดือนกันยายน)  เมนูมื้อเช้าของร้านเชนมีแผนการตลาดที่ค่อนข้างเงียบมากเมื่อเทียบกับการเปิดตัวกาแฟรส Pike Place Roast เมื่อต้นปีมานี้  โดยมื้ออาหารมีโฆษณาดิสเพลย์ภายในร้านและผลงานเอาต์ดอร์เป็นส่วนหนึ่งของแผนโฆษณา  ในเดือนที่แล้ว สตาร์บัคส์เสนอโปรโมชันโอ๊ตมีลฟรีแก่สมาชิกร้านกว่า 1.5 ล้านคน   

ในประเทศวัฒนธรรมไดรฟ์-ทรูอย่างสหรัฐฯ  ยากที่จะเชื่อว่าผู้บริโภคเต็มใจที่จะจ่ายมากขึ้นสำหรับมื้อเช้าที่มาพร้อมกับช้อน หีบห่อมากมาย และความจำเป็นในการหุงต้มอย่างน้อย 3-5 นาที  แต่สำหรับสตาร์บัคส์ กลยุทธ์ของพวกเขาคือการโน้มน้าวไม่ให้ผู้บริโภคหนีไปที่อื่นด้วยการเสนออาหารของพวกเขา

“ใครบ้างที่ต้องการหยุดรถถึงสองครั้ง?” นางกาสส์กล่าว “เราช่วยให้ลูกค้าได้ซื้ออาหารและเครื่องดื่มในคราวเดียวกัน”    

นางชารอน แซคเฟีย นักวิเคราะห์จาก William Blair กล่าวว่า ยอดขายที่แข็งแกร่งในเดือนกันยายนบ่งชี้ถึงอนาคตของอาหารอุ่น “ถ้าพวกเขาบอกว่ากำลังทำผลงานได้ดี นั่นเป็นสัญญาณดีสำหรับอนาคต” เธอกล่าว “การทดสอบที่แท้จริงของโอ๊ตมีลจะเริ่มต้นขึ้นเมื่ออากาศหนาวกว่านี้”  

เธอเสริมว่า สินค้าประเภทโอ๊ตมีลมีผลกำไรสูงกว่าพายและขนมอบทั่วไป และมีราคาสูงกว่าเช่นกัน  โอ๊ตมีลมีราคาขายปลีกอยู่ที่ 2.50 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่พายส่วนใหญ่มีราคาน้อยกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐ และแน่นอนว่าราคาจะยิ่งถูกกว่านี้ถ้าทำด้วยตัวเอง

 

Source: Business Thai


  •  
  •  
  •  
  •  
  •